All Blog
ตอนที่ j161 นวนิยายเรื่อง"บ้านอานองเต"ภาค2



(นวนนิยายเรื่อง"บ้านอานองเต"  ภาค2 บทที่j161)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรมวิเศษใช้เป็นพาหนะเดินทางได้ตามใจหมาย
ลิงฉลาดสามตัวในศาล Tōshō-gū ประเทศญี่ปุ่น

อ้างจาก:https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2

คติชนวิทยา (อังกฤษ: folkloristics) เป็นสาขาหนึ่งที่ศึกษาข้อมูลทางวัฒนธรรมของมนุษย์ที่มีการถ่ายทอดสืบต่อกันมา ทั้งในสังคมชนบทและในสังคมเมือง ไม่ว่าจะเป็นตำนาน นิทาน นิยายประจำถิ่น เพลง ปริศนาคำทาย สำนวนภาษิต คำพังเพย การละเล่น การแสดง เครื่องมือเครื่องใช้ อาหารการกิน ยาพื้นบ้าน ความเชื่อ ประเพณีและพิธีกรรม

สำหรับผู้ที่ศึกษาความรู้ด้านคติชนวิทยา จะเรียกว่า "นักคติชนวิทยา" (folklorist)







 j161

ผมฟังเพลง
Instrumentais que marcaram época
Mix - Instrumentais que marcaram época
Christmas Music - Relaxing Christmas JAZZ -
 Smooth Christmas Songs Instrumental
MICHAEL BUBLÉ - Christmas Special (2017)



ผมต้องขออภัย
เป็นพระเอกนี้บทลำบากเหลือ
เมื่อหายไปหลายวันผมก็ต้องขออภัย
พอดีมาตรวจดูว่ามีคนติดตามหรือป่าว
ปรากฏว่ามี
ความรับผิดต้องเกิดขึ้น
ผมก็ไม่ทราบว่าเขากดแบบไหนติดตามกันอย่างไร
แต่เห็นตัวมิเตอร์มันขึ้น
ผมก็เหมาเป็นว่ามีคนติดตาม
เพราะการทำให้ผู้ติดตามผิดหวังมันเป็นบาปที่ผมเชื่อ
ผมอยากทำความดีก่อนตาย
ว่าอย่างนั้น

ครับผมยังไม่ตาย
ที่พุดอย่างนี้ผมทราบว่าดี
ว่าความตายไม่แน่นอน
คำว่ายังไม่อยากตายนั้นเป็นเพียงความฝัน
เพราะเท่าที่ทราบเมื่อถึงเวลาตายแล้วใครๆก็หนีไม่พ้น

ผมเชื่อว่าความตายนั้นมีจริง
ส่วนความอมตะก็มีจริงแต่คาดว่า
เป็นนามธรรมและแห่งปรัชญาทางความพูดคิด
ผมว่าอย่างนั้น


ตอนนี้มีคนมีความิดดีเกิดขึ้นในเมืองไทย
เรื่อง"ก้าว"คือวิ่งเพื่อขอบริจาคเชิญชวน
ผมช่วยสิบบาทเช่นกันมากกว่านี้ผมไม่มี
อนึ่งคำว่าทานและบุญไม่มีเงื่อนไขในการให้
ผมจึทำอย่างนี้
ถ้ามีมากทำมากมี้อยทำน้อยผมชอบประโยคนี้เช่นกัน



วันนี้มาใหัวข้อมานุษยวิทยาที่ผมเคยเยนใาบ้างผมชอบเพราะผมอ่อนเลข
แต่วิชาที่ทดแทนเลขมีได้ด้วยเรื่องตรรกะและเรื่องเหตุผล
ช่วงที่ผมหายไปคือช่วงทบทวนความจำของผมและสื่อหาข้อมูล


ดั่งที่ทราบว่าผมตั้งแต่เกิดมาเป็นเหมือนดั่งเทพเจ้าเหมือนกัน
แต่ทว่าเกิดบนกองฟาง
กระนั้นผมหาได้เปรียบต่อเบื้องสูงไม่
เอาตามคำที่คิดออกมาจากความจริงเป็นนัย


ผมเกิดมาตลอดเวลาเหมือนไข่เป็ดกบิ้งอยู่บนไฮย์เวย์

คือนับจากเกิดมาไม่เคยได้พัก
นับจากชีวิตวิถีอันน่ากลัว
ผ่านมาถูกห้ามออกนอกบ้านถูกควบคุมเหมือนโรงเรียนกินนอน
ชีวิตไม่มีอิสระเลย
มามีเมื่อผมได้รับมรดกตามคำสั่งศาลเรียบร้อย
ท่ไม่มีคำตัดสินเป็นอื่น

ผมยืนยันความพอใจนี้
ด้วยการหายใจไปกับมรดกน้อยนิดที่ผมมีอยู่นี้

ตอนนี้ผมมีเสรีภาพ
เหมือเด็กใหญ่ที่จบจากโรงเรียนกินนอนแล้ว
อย่างสมบูรณ์
เหมือนนก
ผมเป็นดั่งนกตอนนี้
แต่ไม่รู้เหมือนกันว่า
จะปีกหักตกลงมาสู่พื้นแผ่นดินพสุธาเมื่อไหร่


ผมกล้าพูดว่าผมสามารถใช้เสรีภาพเพื่อบินไปตะวันตกได้ทันที
เมื่อถ้าผมคิดจะไป
แต่ตอนนี้ติเรื่องไว้ทุกข์พ่อแม่ที่ยังคงไม่จบลง



กล่าวเมื่อมีเสรีแล้ว
ผมเริ่มออกหาแสวงหาความจริงที่ผมไม่เคยรู้เหมือนที่เพื่อน
บ้านที่อานองเตทุกคนรู้

อาทิเช่น
ผมไปพบว่าการตัดไม้ไผ่เพื่อทำเรือนฝากขอฝากขอบ
นั้นต้องใช้เงิน
ค่าจ้างตัด
ค่าซื้อชนิดต้นไฝ่
ค่าสับ
ค่าขน
ค่าน้ำชา
ค่าตัด
ค่าเลื่อย
ค่ารักษาจนกว่าจะใช้จริง
ค่าทายากันปลวก
ค่าเรือนพักอุปกรณ์
กันฝนเปียกและเชื้อราขึ้น
อีกหลายอย่างอีก


จนกว่าจะเสร็จค่าทำ
ผมหมดไปแล้วสามพันกว่าบาทยังไม่เห็นอะไรเลย
แต่เชื่อว่าเมื่อทำเสร็จผมสามารถอยูอาศัยใช้ชีวิตอดีตได้
เชื่อโรคเบาหวานและความดันของผมจะลดลง
ผมว่าอย่านั้น

เพราะผมเอาความสบายใจบำบัด
และดิ่มน้ำสะอาดมากๆ
ว่าอย่างนั้น
และเลิกทุกอย่าง
เพราะผมอยู่ในวัยสนธยา
แม้จะออกกระด็นคืออกจากวัยนี้บ้าง
มันเพียงบางอารมณ์เท่านั้น
เพื่อชีวิตบำบัดเท่านั้นเอง
และต้องไม่มีปัญหากลับมาสู่ตนเอง
เป็นแม่นมั่น


ผมนับเขาเป็นเพื่อนคนตัดไผ่
เพราะมันเป็นมานษยวิทยาสำหรับผมที่จะคบกับเขาต่อไป

มานุษยวิทยา (อังกฤษ: anthropology) คือ วิชาที่เกี่ยวกับมนุษย์ มานุษยวิทยา เกิดจาก วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ, มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

ลักษณะงานของนักมานุษยวิทยา

ศึกษากำเนิดและวิวัฒนาการของเผ่าพันธุ์มนุษย์ กลุ่มวัฒนธรรม รวมถึงสังคมมนุษย์ ในขั้นพัฒนาการของสังคมด้านต่าง ๆ เช่น โครงสร้างทางสังคม ระบบความเชื่อ องค์กรและสถาบันทางการเมือง ประเพณีและพิธีกรรม วัฒนธรรม ความเชื่อ อุดมการณ์ จารีตประเพณี และกฎหมาย บนรากฐานทางเศรษฐกิจ ทั้งที่สอดคล้องต้องกัน และขัดแย้งกัน ทั้งที่ตกผลึกแล้ว หรืออยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน "นักมานุษยวิทยากายภาพ" ศึกษาความเปลี่ยนแปลงด้านรูปลักษณ์และรูปร่างของมนุษย์และความเป็นมาของวัฒนธรรมและสังคมที่เกี่ยวข้อง : จัดประเภทเผ่าพันธุ์และพัฒนาการทางเผ่าพันธุ์มนุษย์ โดยศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ เช่น บันทึกทางประวัติศาสตร์ โบราณสถานและโบราณวัตถุ ชาติพันธุ์วรรณนา และประสบการณ์ทางวิชาการต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการเปรียบเทียบลักษณะรูปร่างของมนุษย์ในสมัยดึกดำบรรพ์ที่ยังคงมีซากเหลืออยู่กับกลุ่มเผ่าพันธุ์มนุษย์ในปัจจุบัน อาจเชี่ยวชาญในการศึกษาวัฒนธรรมของมนุษยชาติในสมัยดึกดำบรรพ์และวัฒนธรรมของมนุษย์ในสมัยที่เจริญแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสังคมที่สืบเนื่องมาแต่โบราณกาล รวมทั้งการสังเกตเกี่ยวกับความเป็นมาของวัฒนธรรม เช่น พิธีการทางศาสนา วรรณคดี งานฝีมือ และความเป็นมาของสังคม อาจเชี่ยวชาญในเรื่องรูปร่างของมนุษย์ชาติ มนุษย์สมัยดึกดำบรรพ์ ชีววิทยาของประชากรมนุษย์ และการสืบพันธุ์ อาจเชี่ยวชาญทางด้านภาษาของมนุษยชาติตามสาขาวัฒนธรรมที่สำคัญๆ อาจเชี่ยวชาญทางโบราณคดีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษยชาติเฉพาะเรื่องที่สำคัญ


อ้างจาก:https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2

เพื่องานที่ทำและกับเหล้าที่ช่วยกอนดื่มกินพร้อบกับในการพูดคุย
เมื่อมีอารมร์ของต่างฝ่าย

ผมจำได้ว่า
ช่วงหนึ่งผมเคยทำเรือนฝากขวบเองด้วยมือด้วนตนเองและอยู่ได้
นอนเป่าขลุ่ยทุกวันตอนกลางคืน
แม่เอาอาหารมาส่งวันละครั้ง
ให้ผมกิน

ตอนนั้นผมมีพิพาเรื่องลิดรอนสิทธืในครัวเรือนที่ผมไม่เห็นด้วย
ผมจึกแยกครัว
ไปทำฝาขวบอยู่เองทุกอย่างฟรีหมด
ผมจำได้เพราะเป็นของป่า

จะมีก็แรงทำเท่านั้น

แต่ปัจจุบันมันทั้งหมดมิใช่ของป่าอีกแล้ว
แม้แรงงาน
แม่คำว่าญาติและพวกพ้อง
ก็มิใช่ของป่าอีกแล้ว
แม้จิตใจคนก็เช่นกัน

ทุกอย่างเดินด้วยเงินเท่านั้น
หรือถ้าหากว่าผมใช้ว่าเข้ายุคเงินตราสมบูรณ์
สำหรับบ้านอานองเตว่าอย่างนั้น
คือทุกอย่างต้องใช้เงิน

เพื่อไปตัดไผ่เหล้านั้นกินอย่างหนักเมื่อเลิกงาน
หลังไปจับปลาด้วยเครื่องดัก
กระต่ายด้วยเเร้ว

เขาได้มา

แทนที่จะกินเขายขายมันถ้าไม่มีคนซื้อเขาก็จะกินเอง
ผัดเผ็ดพริกไทยกะเพรากันคาวกินหมด
เขาไมคิดเลี้ยงและผสมพันธุ์เพราะเขาไม่มีทุน
แต่สิ่งที่เขาไปหามาเป็นของป่าไม่มีเจ้าของ
เหมือนธรรมชาติทรัพย์สินว่าอย่างนั้น



ผมกินไม่
ผมตอบว่ากินไม่ลง
ผมพาไปเลี้ยง
เพาะพันธุ์ขายรึป่าววางแผน
แต่อยากดูชีวิตมันด้วยตา
ผมจึงบางวันซื้อมาดู

ปลาไหลกิโลละร้อยห้าสิบมือหนึ่งมิใช่ตลาดสด
กระต่ายตัวละสองร้อยมือหนึ่ง
เขาดักมาด้วยมันสมอง
ในการดำรงชีพจากหลักคติชนงวิทยาคนโบราณนั่นเอง
เขารอดมา
เขามีรายได้วันละหนึ่งพันไม่ประจำเขามีตัวนี้ช่วยค่าอาหารดิบประจำวัน
เขาทำทุกวัน
อ้างจาก:https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A5&newwindow=1&dcr=0&biw=1156&bih=700&tbm=isch&source=iu&ictx=1&fir=fiGlpOqxEb4hiM%253A%252CL0v2fg6y7yE5pM%252C_&usg=__a3OFSu0VS1827YRZKM2WrjHa7TI%3D&sa=X&ved=0ahUKEwjC1_z_iJHYAhUBP48KHW7QDVMQ9QEISjAH#imgrc=fiGlpOqxEb4hiM:

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ชื่ออุปกรณ์จับปลาไหล


และสัตว์ที่เขาหามาก็มีให้เขาหาทุกวัน
มาากบ้างน้อยบ้าง

เขาชวนผมกิน
ผมตอบเขาว่ากินไม่ลง
และเป็นเบาหวาน

ตนฃอนผมอยู่เมืองนอกผมเคยกินแต่เป็นของเลี้ยง
ที่มีขายในห้างใหญ่
ผมกินเหือนกันเพราะถือว่าเทพเจ้าองค์หนึ่งประทาน
ต่าผมไม่ชอบกินที้เดียวเนื้อสัตว์
ผมชอบผักสีเขียวและผลไม้สีเหลืองมากกว่ามากกว่า


ผมได้ความรู้ตัวหนึ่งในค่ำคืนนี้
ปลาไหลผมกลัวเพราะมันเหมือนงู
การจับปลาไหลจับยากด้วยมือ
แต่เขาจับที่หัวตรงคอมันจะไม่ลื่น ถ้าจับตรงอื่นมันลืนหมด
จับไม่อยู่เชาบอกผม
ผมบอกว่าผมกลัวมันแม้มันจะไม่กัดเอาเหมือนงู



และทันทีที่ผมเห็นสิ่งนี้ที่หมู่บ้านอานองเต
เขาตอบผมว่านี่เป็นอาหารมนุษย์
ทันทีที่ผมมองตาเขาอย่างมีความหมาย
ในทำนองว่าไม่น่าจะพาสัตว์เหล่านี้มากิน
ว่าอย่างนั้น

ผมเริ่มสืบค้นเรื่องคติชนวิทยาต่อไป
และมานุษยวิทยาต่อไป
เพราะหนุกดี
จนเกือบลืมเรื่องชีวิตภัยเรื่องบ้านอานองเตที่ผมมีอยู่
คาดว่าจะได้ข้อมูลมาวิเคระห์และเทียบเคียงได้
เข้ากันได้ดีกับเรื่องการสืบค้นตามอนุสนธิ
ของนวนิยายเรื่องบ้านอานองเตนี้
เพราะผมเชื่อว่าสรรพสิ่งงต้องวงเวียนมาสู่จุดกำเนิด
ขีวิตคนเรา
เป็นดุจวงกลมที่ขีดไปไหนก็ไม่พ้นนิยาม
ค่าของไพน์ที่เราเคยเรียนในโรงเรียน


พาย หรือ ไพ (อักษรกรีก: π) เป็นค่าคงตัวทางคณิตศาสตร์ ที่เกิดจากความยาวเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม ค่า π มักใช้ในคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์ และวิศวกรรม π เป็นอักษรกรีกที่ตรงกับตัว "p" ในอักษรละติน มีชื่อว่า "pi" (อ่านว่า พาย ในภาษาอังกฤษ แต่อ่านว่า พี ในภาษากรีก) บางครั้งเรียกว่า ค่าคงตัวของอาร์คิมิดีส (Archimedes' Constant) หรือจำนวนของลูดอล์ฟ (Ludolphine number หรือ Ludolph's Constant)

ในเรขาคณิตแบบยุคลิด π มีนิยามว่าเป็นอัตราส่วนของเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม หรือเป็นอัตราส่วนของพื้นที่วงกลม หารด้วย รัศมียกกำลังกำลังสอง ในคณิตศาสตร์ชั้นสูงจะนิยาม π โดยใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ เช่น π คือจำนวนบวก x ที่น้อยสุดที่ทำให้ sin (x) = 0

การเกิดค่าพาย

ค่า π โดยประมาณ 50 ตำแหน่งคือ

π = 3.14159265358979323846264338327950288419716939937510... (ลำดับ OEIS A000796)

แม้ว่าค่านี้มีความละเอียดพอที่จะใช้ในงานวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์แล้ว ปัจจุบันมีการคำนวณค่า π ได้หลายตำแหน่ง ซึ่งหาได้ทั่วไปจากอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยทั่วไปสามารถคำนวณค่า π ได้พันล้านหลัก ขณะที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์คำนวณค่า π ได้เกินล้านล้านหลัก และไม่พบว่ามีรูปแบบที่ซ้ำกันของค่า π ปรากฏอยู่

อ้างจาก:https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2_(%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7)



อย่างแน่นอน
เมื่อผมคิดได้อย่างนี้
ผมจึงไม่เหนื่อยทำ














Create Date : 17 ธันวาคม 2560
Last Update : 13 มกราคม 2561 3:35:32 น.
Counter : 392 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3538694
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จึงจือหยาง
(jjy)
จบไฮสกูล
ได้ปริญญาสองใบในไทย เคยเป็นนักเรียนเก่าในอังกฤษและฝรั่งเศส
สอบได้ Dip-in-JourจากLondon School of Journalism,MIOJ.ในประเทศอังกฤษ
สอบได้นักวาด ว.อ.(แนวนามธรรม)...
เป็นสมาชิกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย..มีสัญชาติไทย (แซ่แต้) พ่อมาจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน
New Comments
MY VIP Friends