มหัศจรรย์แห่งกัมพูชา เที่ยวนครวัด เมืองมรดกโลก (จบ)

พาเที่ยวนครวัด เมืองมรดกโลกกันต่อค่า ซึ่งตอนนี้เราได้เสนอเป็นตอนจบแล้ว เป็นการเที่ยวในวันที่ 2-3
ทริปเสียมราฐในครั้งนี้คือ 3 วัน 3 คืนค่ะ ซึ่งยังมีปราสาทขอมที่ดังๆ ที่อื่นให้ชมกันอีกมาก
รวมทั้งวัดน้อยใหญ่ตามรายทางอีกด้วย  เพราะงั้นถึงได้มาตั้ง 3 คืนนั่นเอง
สิ่งสำคัญที่ต้องติดตัวตลอดห้ามหาย ก็คือบัตร Ticket Pass ค่่ะ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจประจำจุดต่างๆ ก่อนเข้าชมแต่ละสถานที
ต้องเก็บติดตัวไว้ถึง 3 วัน เราซื้อในราคา 62$ ราวๆ 1800+ บาท ถือว่าแพงเหมือนกันนะคะ

แต่ขอเม้าท์หน่อยเหอะ Ticket ที่ไปซื้่อมาเนี่ย เค้ามีระบบการทำบัตรที่ง่ายมาก ที่เรามองว่าจะเอาแต่เงินเราเท่านั้นแหละ 555
ข้อมูลในบัตรไม่สน ไม่ต้อง สนแค่ว่าโผล่หน้าไปยื่นให้เขาถ่ายรูปลงในบัตรก็จบแล้ว จริงๆนะ ง่ายมาก
คนตรวจก็จะดูหน้าเราเหมือนกับในภาพถ่ายก็ให้เข้าไปแล้วค่า

มาต่อทีรีวิวนี้ ขอพูดถึงโรงแรมที่จองไปพักกันหน่อย
✅ ที่พัก จองโรงแรม Parent Heritage Angkor Villa ไว้ 3+1 คืน พร้อมอาหารเช้า แต่ก็ไมได้กินทุกวัน
เพราะออกเดินทางแต่เช้ามืดบ้าง อยู่ไม่ครบวันบ้าง ค่าโรงแรมวันละ 750++

ห้องพักสะอาด แอร์เย็น แต่เวลาอาบน้ำทีท่อตันน้ำจะท่วมเข้าห้องทุกทีสิน่า 555
ราคานี้เป็นราคากลางๆ นะคะ มีถูกกว่านี้อีก แต่ว่าที่พักเราทำเลก็ถือว่าดีเหมือนกัน ห่างจากสนามบิน 6 กิโลเมตร
มีรถตุ๊กๆ รับฟรีเข้าที่พักด้วย แต่ตอนขากลับต้องจ่ายเอง อีก 6$ เพิ่งรู้ตอนเช็คเอาท์แหละ 555
บริเวณรอบๆ ที่พักจะใกล้กับ Street Food ต่างๆ สามารถเดินมาอีก 200-300 เมตรนั่งทานข้าวได้เลย

มาถึงเขมรต้องขอพูดถึงอาหารเขมรด้วยเช่นกันค่ะ !!

✅ ค่าอาหารไม่แพง แต่ไม่คอยอร่อย ไม่แซ่บ ส่วนมากอาหารจานเดียว ราคา 2-3$
แต่มีบางร้านแถวปราสาทบายนขายยำมาม่าโก่งราคาถึง 7$ เราก็หลงไปกินมาแล้ว 555
ราคาเครื่องดื่ม รับได้ โค้กกระป๋อง 1$ เบียร์ก็ 1$ น้ำผลไม้ปั่นอร่อยๆ ก็ 1$ ด้วยเช่นกัน
จริงๆ เราถ่ายภาพอาหารที่ทานมาเยอะนะ แต่ลงให้แค่นี้พอค่ะ เช่นสั่งต้มยำ หรือแกงเขียวหวานไก่มานึกว่าจะอร่อย
ที่ไหนได้บ้านเขา แกงเขียวหวานไก่มีใส่ถั่วฝักยาว ใส่แครอทและใส่หอมหัวใหญ่ไปด้วยจ้าา อะเมซิ่งมาก ควานหาไก่แทบไม่เจอ อิอิ
เราถึงกับทำหน้างงตั้งแต่วันแรกที่เทีย่วนครวัด เพราะนั่งกินตรงหน้าร้านแถวนครวัดเลยเจอเมนูเป็นภาษาเขมรถึงกับกุมขมับ
แต่ไม่เป็นปัญหาค่ะ Google ช่วยได้ เสิจหาภาพอาหารง่ายๆ ไข่เจียวนี่แหละ เขาก็ทำออกมาให้กินได้อยู่ 555

วันที่ 2 ของการเที่ยวเมืองมรดกโลกเริ่มขึ้นแล้วค่า

เช้านี้ไม่ต้องตื่นตี 4 เพื่อไปชมกระอาทิตย์ขึ้นอีกแล้ว แต่นัดรถตุ๊กๆ มารอรับที่โรงแรมตอน 7 โมงเช้า
ได้มีเวลาทานอาหารเช้าโรงแรมบ้าง อาหารแบบเรียบง่ายอินเตอร์ทั่วไป เสร็จแล้วก็จัดการพันตัว พันหัว พันหน้า
เพราะต้องนั่งตุ๊กๆ ไปกว่าจะถึงฝุ่นก็เยอะเหมือนกันนะ

ประตุทางฝั่งทิศใต้ ประตูทางเข้านครธม ด้านนี้สวยงามที่สุด!
ที่ทุกคนต้องถูกพาผ่านมายังประตูแห่งนี้ที่จะมีสองฝั่ง ด้านเทวดา และอสูร โดยมีคูน้ำขนาดใหญ่ลอดผ่าน
ตุ๊กๆ จอดให้เราลงหน้าปากทางเข้าประตุ และเขาจะขับไปรอด้านให้ เพื่อให้เราชมความยิ่งใหญ่และความงามของประตูทางทิศนี้
จะเห็นชัดๆ ว่ามีการปั้นหน้าเทวดายิ้ม และหน้าอสูรโหดร้าย ฝีมือดีจริงๆค่า

คูน้ำขนาดใหญ่ที่ล้อมนครธมไว้อย่างใหญ่ ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตยามเช้าจะมีไอหมอกบางๆ จางๆ ขึนเหนือผิวน้ำมาด้วย
ดูๆ คิดว่ามองเป็นแม่น้ำซะอีก เอาจริงๆ ก็คือมีการขุดคูน้ำขึ้นมาเพื่อปกป้องข้าศึก จากการบุกโจมตี และูน้ำนี่ก็ได้ทำหน้าที่กดตัวปราสาทไว้
ไม่ให้ล่มสลายตามกาลเวลาให้หลงเหลือคงสภาพไว้ได้มากสุด แนวคิดนี้อยุธยาบ้านเราก็เอามาใช้เหมือนกันนะคะ

และเข้าไปข้างในยิ่งอลังการกว่านครวัดมาก พื้นที่กว้างใหญ่กว่าอีก ของนครธม
ที่ใช้เวลาเดินเล่นที่นี่เกือบทั้งวัน !

นครธมแห่งนี้ที่เราได้มายืนอยู่ตรงนี้ เป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายและเป็นเมืองที่เข้มแข็งที่สุดของอาณาจักรขแมร์อีกด้วยนะคะ
จากที่เราไปเยือนชมด้วยตัวเอง จะเห็นได้วามีความยิ่งใหญ่มาก รวมทั้งซากปรักหักพังทลายลงมาได้เป็นอย่างศิลปะที่สุด
มาที่นครธมเราตรงมาที่ปราสาทบายน ที่นี่จะมีพระพักต์สี่หน้าของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 อยู่เกือบทั่วทุกแห่ง
และมีรูปปั้นนางอัปสรที่ยิ้มไม่เหมือนใครมีคนเล่าว่า เป็นนางอัปสรที่สวยที่สุดอีกด้วยนะคะ
แต่เราก็เดินหาไม่เจอ 555

และการมาที่ปราสาทบนยนแห่งนี้ จะมีสัญลักษณ์สำคัญที่โดดเด่นสำหรับนครธม คือ พระพักต์สี่หน้าของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7
หรือตามแหล่งข้อมูลอื่นเชื่อว่าเป็น พระพักต์ของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ซึ่งปรากฎพบตามปราสาทบายน
มาแล้วต้องทำหน้าชนจมูกกันด้วยกับหน้าพระพักต์ที่บายน เป็นมุมกล้องในการถ่ายภาพค่ะ
แต่เราโชคร้ายไปหน่อย ช่วงที่เราไปนั้นบันไดที่จะให้ขึ้นไปถ่ายมุมชนจมูก ในระดับเดียวกันปิดจ้าาาาา อดขึ้นไปเลย

เดินออกมาจากปราสาทบายนเสร็จ ก็จะมีปราสาทเล็กๆ รายล้อมไว้อีก ตอนแรกว่าจะไม่ไป
แต่เข้ไาปดูเสียหน่อย มีความงดงามซ่อนอยู่ด้วยนะ

ปราสาทบาปวน #PrasatBaphuon แห่งนครธม อ่านว่าปา-ปวนนะคะ ไม่ใช่บาป-วน 555​​​​​​​
เดินออกจากปราสาทบายนมาได้สักหน่อย ก็จะเห็นปราสาทแห่งนี้อยู่ใกล้กัน

ปราสาทบาปวนมีลักษณะเป็นรูปทรงพีระมิด มีฐานเป็นชั้น ๆ ส่วนบนสุด ประธานมียอดเรียวแหลม คล้ายกับปราสาทพนมรุ้งของบ้านเรา
มีระเบียงคตถึงสามชั้นที่เชื่อมต่อกันได้ตลอด โคปุระขนาดใหญ่สุด อยู่ทางด้านทิศตะวันออก
เครื่องบนของโคปุระ ทำด้วยเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ซึ่งผุผังไปตามกาลเวลา

ทางเข้าออกเขาจัดกระเบียบไว้ด้วยนะ คือเข้าทางนี้ และออกทางด้านหลังเพราะต้องไต่ปีนบันไดขึ้นไปสูงพอสมควร
เราว่า คนสูงวัยหรือมีอาหารปวดเขาไม่เหมาะกับการมาเที่ยวที่แห่งนี้แหละ

และเดินเล่นไปยังปราสาทอื่นๆ อีกสองสามแห่งเวลานีน้แต่เราจำชื่อไม่ได้แล้ว แป่วว
จึงมานั่งกินไอติมและโค้กเย็นๆ รอดีกว่า อิอิ
ระหว่างนั้นก็เก็บภาพข้างทางพักเบรคซากโบราณก่อนชั่วคราว

และมากันต่อที่ ปราสาทพระขรรค์
ที่ต้องเดินทะลุเข้าไปด้านใน ยิ่งเข้าไป ยิ่งลึกลับน่าค้นหา

ปราสาทพระขรรค์  เป็นปราสาทหินในยุคท้าย ๆ ของอาณาจักรเขมรค่ะ ที่นี่จะเป็นพุทธสถานสมัยบายน
พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทรงสร้างอุทิศถวายแด่พระเจ้าธรณินทรวรมันที่ 2 ซึ่งเป็นพระราชบิดา
ปรากฏเจดีย์ทรงระฆังคว่ำขนาดเล็กจำหลักด้วยศิลาทรายตั้งอยู่ภายในปราสาทองค์หนึ่ง
ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่เก็บอัฐิของพระราชบิดาของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7​​​​​​​

ปล.เจดีย์ทรงระฆังคว่ำอยู่ตรงกลางปราสาทจุดนี้แหละ เห็นมไกด์และนักท่องเที่ยวหยุดยืนถ่ายรูปกันเยอะมากๆ
ส่วนสองข้างทางซ้ายขวาห้องสองฝั่งของปราสาทแห่งนี้ จะเป็นหินถล่มลงมาค่อนข้างเยอะ
จะมีไม้กั้นไว้ไม่ให้ผ่านเข้าไป

✅ เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่อากาศดีที่สุดค่ะสำหรับเที่ยวเมืองหินร้อนๆ
แต่เราก็มีวิธีเตรียมตัวให้ดีก่อนไปด้วยนะ
การแต่งตัวเที่ยวปราสาทหินหน้าร้อน ยอมรับเลยว่าหากไปฤดูกาลหน้าร้อนแดดแรง เหงื่อแตกแน่นอน
ทริปนี้เราเลือกไปช่วงก่อนที่จะเข้าฤดูร้อนค่ะ แต่ก็เลือกเสื้อผ้าสำหรับหน้าร้อน ที่กัน UV ด้วยอย่างดี
มาลงตัวที่ แบรนด์ #Columbia ที่เนื้อผ้าจะมีคุณสมบัติใส่แล้วเย็นสบายผิว มีความเบา ทั้งเสื้อและกางเกง
เลือกสีหวานสวยอีกต่างหาก 555 ช่วยได้เยอะมากจริงๆ​​​​​​​

เบรคให้โฆษณานิดนึงแล้วมากันต่อค่า
ภายในปราสาทพระขรรค์ ที่บอกได้เลยว่า มีพื้นที่ภายในกว้างมาก

ภายในจะเป็นทางเดินหินก้อนใหญ่ๆ ตรงไปด้านหลังเรื่อยๆ
ปราสาทหินแต่ภายในตัวปราสาทไม่ร้อนนะคะ กลับเย็นสบาย มีแสงลอดผ่าน
หรือเพราะเรามาช่วงท้ายๆ ของหน้าหนาวก็ได้ อากาศจึงไม่ร้อนไรมาก

ภาพพระพุทธรูปในปราสาทพระขรรค์มักถูกทำลายหรือแก้ไข คงเหลือแต่ภาพจำหลักนูนต่ำของฤๅษี
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพฤๅษีกำลังนั่งบำเพ็ญพรตในท่า "โยคาสนะ" (นั่งชันเข่าและไขว้เท้า) สลักอยู่ตามผนังหรือเสาภายใต้ซุ้มเรือนแก้ว​​​​​​​
จะมีความเด่นชัดมากๆ ดีนะ เราก็ถ่ายคู่กับฉากหลังฤาษีนี้มาด้วยเช่นกัน
จากที่เห็นมายังมีความชัดเจนของเส้นสายลวดลายชัดเจนมาก

ออกมาจากปราสาทพระขรรค์แล้วตุ๊กๆ ก็ถามว่าจะไปไหนกันต่อดี แสงเย็นนี้มีเวลาเหลืออยู่นะ
ใจก็อยากกลับที่พักแล้วเมื่อยเดินเยอะ แต่เขาก็แนะนำไหนๆ ก็มาแล้วให้ไปชมพระอาทิตย์ตกที่ภูเขาพนมบาเค็ง
เป็นเทวสถานที่สร้างตามลัทธิไศวนิกาย ตัวปราสาทลอกแบบมาจากปราสาทบากอง ที่เมืองหลวงเก่าของอาณาจักรขอม

แต่การมาที่ภูเขาพนมบาเค็งยามเย็นไม่ใช่ว่าจอดรถแล้วถึงเลยนะคะ ต้องเดินขึ้นเนินเขาอีกประมาณ 800 เมตรค่ะ
และมีข้อปฏิบัติคือ จำกัดคนขึ้นชมพระอาทิตย์ตกบนตัวปราสาทแค่ 300 คนเท่านั้น มีทางขึ้นอีกทาง ทางลงอีกทาง
และไม่จำกัดเวลาคนที่อยู่ข้างบนวาจะอยู่นานแค่ไหนก็ได้

พอเรามาเห็นคนต่อแถวรอขึ้นบาเค็ง แทบลมจับ 55 คือเยอะมากก
คนขึ้นไปบนนั้นก็ไม่ยอมลงมาเสียที จึงเลือกที่จะเดินย้อนมาด้านล่างๆ เป็นจุดชมวิว
มาส่องดูพระอาทิตย์ตกตรงนี้ก็ได้จ้าาา

ซึ่งจุดที่คนมารอตรงจุดพักระหว่งทางก็เยอะเหมือนกันนะคะ ก็ไม่รู้ด้วยเช่นกันว่า พระอาทิตย์ตกที่นี่สวยยังไง
เพราะเรามองว่า วิวด้านล่างก็จะเป็นทุ่งหญ้าหรือต้นไม้ ประมาณนี้เลยค่า

กลับเหอะสำหรับวันที่ 2 ไปหาเดินกินอาหารมื้อเย็นที่ Street food กันต่อไป

และเช้าวันที่ 3 ของเรา ออกจากโรงแรม 7 โมงเช้า ห่อหุ้มหัว หุ้มหน้าเยอะหน่อย
เพราะเราต้องนั่งรถไปไกลชั่วโมงกว้าๆ เพื่อไปยังปราสาทบันทายศรี ที่อยู่นอกเมือง

ปราสาทบันทายศรี >> ปราสาทเล็กๆ น่ารัก ที่สวยที่สุดเขาว่างั้นนะคะ
ที่นี่สร้างด้วยหินสีชมพู มีความงามทางด้านลวดลายเป็นเลิศ มีความคมชัดของลวดลายเหมือนเพิ่งสร้างใหม่
ทั้งที่มีอายุยาวนานมาก อันนี้ก็ทึ่งจริงๆ ค่า

ส่องให้เห็นชัดๆ ของความชัดของลวดลายตามตัวปราสาทบันทายศรี ที่ยังคงงดงามเหมือนเดิมจริงๆ ค่ะ
ตัวปราสาทคือจะเล็กมาก ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ จะมีไม้กั้นห้ามเข้า
ถ่ายรูปได้แค่ภายนอกตัวปราสาทเท่านั้น

ปราสาทแห่งนี้สร้างอุทิศถวายพระอิศวรภายใต้พระนามว่า "ตรีภูวนมเหศวร" หรือ "ผู้เป็นใหญ่แห่งโลกทั้งสาม"
ตัวปราสาทมีขนาดเล็กค่ะ สร้างด้วยหินทรายสีชมพูซึ่งหายากเรียกได้ว่ามีเพียงหนึ่งเดียวในเสียมเรียบเท่านั้น
จึงได้ชื่อว่าเป็นปราสาทที่งดงามที่สุด

เรามีบินกลับวันนี้ตอน 2 ทุ่ม ยังมีเวลาเหลือๆ อีกในภาคเช้า จึงนั่งรถย้อนไปที่นครวัดเหมือนเดิม
แต่เลือกที่จะไปทางนครวัดเข้าฝั่งตะวันออก จากครั้งแรกที่มาคือเข้าทางฝั่งตะวันตก

ด้านนี้ก็มีความสวยงามไม่แพ้กัน

และสิ่งสำคัญ สุดท้ายที่เราได้กลับเข้ามาเยือนนครวัดรอบสองเพราะต้องการเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด
เพราะที่นี่เป็นศาสนสถานตั้งอยู่ในเมืองพระนคร จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา สร้างในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12 โดยเป็นศาสนสถานประจำพระนครของพระองค์ ตัวเทวสถานได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี
จนเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่สำคัญเพียงแห่งเดียวที่ยังเหลือรอดมาจนถึงปัจจุบันนับตั้งแต่ก่อสร้างแล้ว

​​​​​​​
ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ

Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2563 16:17:41 น. 17 comments

คุณเริงฤดีนะ, คุณเนินน้ำ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณtoor36, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณhaiku, คุณkhimyo, คุณschnuggy, คุณKavanich96, คุณหอมกร, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณ**mp5**, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณกะว่าก๋า, คุณJinnyTent, คุณชีริว, คุณThe Kop Civil

เจิมๆๆๆ
So amazing เลยค่ะ
ต้องไปๆครั้ง 1 ในชีวิต

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:17:09:31 น.

งดงามและยิ่งใหญ่สมกับเป็นมรดกโลกค่ะ
เห็นเมื่อไหร่ก็ทึ่งมาก
ในความสามารถของคนรุ่นนั้นที่สุดค่ะ
แต่ก็ไม่มีอะไรชนะกาลเวลาได้นะคะเป็นสัจจธรรมเลยค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:24:52 น.

Amazing Cambodia ...
อลังการงานสร้างสวยงามสมเป็นมรดกโลกจริง ๆ ค่ะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:49:26 น.

ตอนกลับไหนๆ ก็จะไปแล้วเลยชาร์จซะเลยมั้งครับ

ค่าตั๋วแพงจริงๆ ก็ต้องให้เขาล่ะ จุดท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเขา คิดๆ ไปแล้วคนสมัยก่อนอยู่กันแบบนี้ดูแล้วลำบากอยู่นะ

ภาพที่ดวงอาทิตย์ขึ้น แล้วแสงสาดส่องลงมานี่มันสวยจริงๆ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:11:01:13 น.

เห็นปราสาทสิ่งก่อสร้าง แต่ละแห่งของเขมร น่าทึ่งความ
คิดสร้างสรร การก่อสร้างที่ใช้เงินเยอะแน่นอน.. ผมว่า
ความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนโบราณแน่วแน่..จริง

เขาจึงสร้างได้อย่างไม่น่าเชื่อ สวยงามและมั่นคง

ไปเที่ยวประเทศนี้คงต้องมี เครื่องแต่งกายเหมาะสม
ร้อนฝุ่น..แต่ม้นส์..แน่นอน ดูแล้วไม่หนีเมียนม่าเท่าใด
ที่มีแต่ฝุ่น ๆ ๆ แล้วก็ฝุ่น.. 555

แต่ยังไงก็อยากไปเที่ยวอยู่ดี..อาหารคงไม่ถูกปากคน
ไทยเรื่องนี้ไม่ว่ากัน ไม่ชินรส

นางแบบเดี๋ยวนี้หุ่นดีมาก ๆ ยิ่งใช้ชุดที่ว่า...

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:42:21 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:2:05:24 น.

Rinsa Yoyolive Review Travel Blog ดู Blog
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวเมืองนอกค่ะคุณริน

โดย: หอมกร วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:44:02 น.

ตามมาเที่ยวกัมพูชาต่อครับ คุณริน
แต่ละปราสาทหิน ภาพสวยมากครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:50:05 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ
ภาพสวยจัง

โดย: newyorknurse วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:5:12:52 น.

ส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:15:33 น.

สุขศุกร์สวัสดีครับ คุณริน
มาชมภาพอีกรอบครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:30:57 น.

เห็นแล้วคิดถึงเลยแฮะ นี่พี่ว่าจะทำรีวิวเสียมเรียบอยู่นะ ไม่รู้จะได้ทำเมื่อไหร่เลย 5555

โหวตเด้อ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:15:23:05 น.

ฮูปงามขนาดเลยเจ้าน้องริน
อ้ายก๋าใฝ่ฝันอยากไปแอ่วนครวัดครับ
อยากทำไปเซ็ตขาวดำสักเซ็ต

ตอนนี้ดูฮูปสวยๆในบล็อกน้องรินไปก่อนละกัน 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:15:32:14 น.

ไล่สายตาดูรอบด้วยความเพลิดเพลินเจ้า
ชอบอ่ะ อยากไปอีก แต้ ๆ หนา
ปี้ปูมันว่าจ๊าดตี้แล้วปี้เป็นนางอัปสรา
ตึงบะเถียง เพราะรู้สึกว่าปี้ชอบ
ดูลึกลับ น่าค้นหา และแอบน่ากลัวนิด ๆ เจ้า

เสียดายรินบะได้หันนางอัสปรายิ้มสวย
ตอนปี้ไปได้เห็นเจ้า ไกด์พาไป เกาะติดไกด์เลย
อยู่ตรงประตูทิศขวามือ ด้านทิศใต้ ระเบียงประตูด้านนอก
งงก่อนิ 5555
แต่ถ้าไปหาคนเดียวเดินสองวันอาจหาบะเจอเจ้า
เพราะมีระเบียงคดหลายชั้น หลายประตูเข้าออกมาก

ด้านสุดจะมีมุมที่นางอัสปราเยอะสุดตวย
ปี้เดินดูด้านในแบบชอบมากเลย
เสียดายมีเวลาน้อยมากที่นครวัด เพราะกว้างมาก
บะเหมือนที่บันทายศรี ตาพรหม นครธมนี่กะชอบเจ้า

เสียดายวันที่ปี้ไป เวลาบะทันขึ้นไปชมพระอาทิตย์ที่พนมบาเค็งสักกำ
แต่ไปเจอคนเยอะ ๆ แบบรินอาจจะบะได้ขึ้นไปเหมือนกัน

ตอนกลางคืน ปี้กับบัดดี้ เหมารถตุ๊ก ๆ
ไปแอ่วไนท์บาร์ซ่า หาหยังกินกั๋นสองคน ม่วนขนาด
โรงแรมที่พักกะโอเคอยู่ สะดวกสบาย
อาหารใช้ได้ เพราะไกด์พาไป ถ้าแนวชาวบ้านอาจจะบะถูกปากเจ้า

ถ้าชอบสุดคือ นครวัด รองมานครธม และตาพรหม
ท้ายสุดคือ บันทายศรี ปราสาททรายสีชมพู เดินไปไกลขนาด บะค่อยมีหยัง
ตาพรหมยังมีต้นไม้ยักษ์หื้ออะเมซิ่งผ่อง
ส่วนประสาทรอบ ๆ นครธมบะได้ไปดูเจ้า
ขบวนเยอะ ทำเวลาได้ช้ามาก เห็นแต่ไฮไลท์

ถ้าสุขภาพแข็งแรง มีเวลา อ้ายเต้ยอนุญาต
อยากจะไปแห๋มสักรอบ แต่คงต้องรอไวรัสโควิดจางหายก่อน

โดย: JinnyTent วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:20:18:16 น.

ตามมาชมอารยธรรมขอมพันปีตอนจบจ้าาาา โรงแรมนี่คงประมาณหรูสุดของกัมพูชารึยัง ดูดีเหมือนกัน ประมาณสามดาวบ้านเรา แต่ท่อตัน หักเหลือสองดาว
อาหารข้างทางหน้าตาใช้ได้ (กราบงามๆที่อุตส่าห์ไปลองมาให้่ชมกัน) เมนูนี่อ่านไม่ออกซักตัวอ่ะ ชี้รูปเอารึ?
ทางเข้านครธม ยักษ์รูปร่างหน้าตาสมบูรณ์นะเนี่ย ข้อดีของการถูกทิ้งร้างไปแบบไม่มีเมืองไหนมาสร้างทับก็เลยเหลือของสมบูรณ์ๆไว้เยอะแบบนี้
ปราสาทบายน+รอยยิ้มแบบบายนนี่โด่งดังมาก เสียดายหานางอัปสรที่งามที่สุดไม่เจอ หรือเจอแล้วแต่ไม่รู้สึกแตกต่างจากตัวอื่น?
บาปวนก็อลังการ อย่างกับปิระมิด
เทียบเมื่อพันกว่าปีก่อน อารยธรรมเขาไปไกลจริงๆ ยุคเดียวกับพุกามเลย
ปราสาทพระขรรค์ อันนี้ไม่ใหญ่มาก แต่ลวดลายสวย เพราะเป็นยุคท้ายๆ นี่เองเล่า จึงฝีมือดีนัก
และมีความ tie-in โฆษณาอะ
ภาพด้านในปราสาทที่โทนสีน้ำตาลสวยอะ ชอบสีแบบนี้

พนมบาเค็ง อันนี้ใหญ่โตมาก เป็นภูเขาเลย ปีนขึ้นไปถ่ายรูปด้านบนไม่ค่อยมีวิวเด็ดๆ มุมถ่ายปราสาทจากข้างล่างนีแหละเด็ดกว่า
ปราสาทบันทายศรี สวยยยย นี่แหละปราสาทขอมที่สวยที่สุด เพราะไม่ใหญ่มาก เลยทุ่มอัดลวดลายได้เต็มที่ด้วย บ้านเราที่สูสีก็มีศิขรภูมิ

โดย: ชีริว วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:04:49 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องริน

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:45:00 น.

ภาพสวยทุกภาพเลยครับ ผมดูภาพแล้วจินตนาการไปถึงยุคนั้น น่าจะรุ่งเรืองมากจริง ๆ ครับ ถึงได้สร้างปราสาทได้สวยงาม อลังการขนาดนี้

โดย: The Kop Civil วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:37:33 น.

Rinsa Yoyolive

~ Thank You For Vote ~
BlogGang Popular Award

RinSa YoyoLive Travel Blogger

เริ่มเขียนบล็อก

ไม่จำเป็นว่าจะต้อง "จับมือ"
เดินด้วยกันตลอดเวลา
ขอแค่ "อย่าปล่อยมือ"
ในวันที่ฉันเหนื่อยล้าก็พอ...!!

[Add Rinsa Yoyolive's blog to your web]