เลาะเลี้ยว เกียวโต : บ้านญี่ปุ่น 400 ปี Hostel Mundo - Pontocho, Kyoto

13th Mar 2017

ากย่านฮิกาชิยามะ เจดีย์ยาซากะนั้น เราเดินตามทางเพื่อกินไอติมท้าความหนาวกันเสร็จสรรพ... คืนชุดที่ร้านกิโมโนประมาณบ่ายสอง กว่า ๆ ความที่ถึงเวลาเข้าที่พัก และกังวลใจเล็กน้อยถ้าไปสายกลัวห้องจะหลุด บลา ๆ ๆ
ถามพนักงานร้านกิโมโนถึงเส้นทางและสายรถบัสที่จะไปที่มนโดะนั้น... Yutta !! watashino uchi ne...  เออว่า (ตรู) เชื่อ (เมิง) ก็ได้ เขาก็บอกให้นั่งบัสสาย 126 ตอนนั้นรู้สึกเฮ้ย.. ทำไมมันฟลุ๊คงี้ บังเอิญและโชคดีอะไรงี้มาเช่ากิโมโนร้านนี้ แถมพนักงานในร้านยังบอกทางไปที่พักได้อีก โชะ ๆ ๆ มันยอดมากกกก สุโก้ย... ตะโกนในใจดังมากกกกก

ความไม่ได้จบ และง่ายอย่างนั้น
ระหว่างทางที่บัสวิ่งไป
จขบ. จริง ๆ ก็ยังดูแผนที่ไม่คล่อง ดูสายรถไม่แม่นหรอก
แต่กังวลไง.. กางไปด้วย ดูไปด้วย ชาวบ้านก็ดูรู้ล่ะนะ ... เอ่อ ชะนีคนนี้ต่างชาติแน่ แม้จะแอ๊พยุ่นแค่ไหน 555 คือถ้าทำอะไรผิด กะจะพูดจีนซะเลย เขาจะได้ว่าไทยเราไม่ได้ไง ^^

ต่อ ๆ ถึงไหนละ
อ้อ... กางแผนที่ไป ดูเส้นทางบัสวิ่งไป เฮ้ย แกร... (เรียกตัวเอง) ขึ้นรถผิดสายเปล่าว่ะ
(พูดกะตัวเอง) แต่ก็ไม่น่าจะผิดนะ เจ้าถิ่นบอกให้ขึ้นรถสายนี้นี่นา.. ได้ยินมากะหู ถามซ้ำย้ำแล้วย้ำอีก สายนี่แหล่ะ (เถียงตัวเอง) ไม่ได้ความแล่วว... ถามคนขับดีกว่า จขบ.ลุกไปถามคนขับบัส ได้ความว่า "แกลงไปจากรถได้เลย สายนี้ไม่ผ่านย่านที่แกอยู่" งานเข้าเรียกเพื่อนลงรถแทบไม่ทัน

บัสหยุดหน้าศาลเจ้าอะไรสักอย่าง ลงรถแล้วหันซ้าย หันขวา ไปทางไหนดีเนี่ย.. เจอหนุ่ม ๆ หน้าตาดีเข้าไปถาม กลับได้คำตอบว่าเขาก็ช่วยอะไรไม่ได้นะ บอกไม่เป็นไรค่ะ ลากกระเป๋าเดินดิ่งย้อนไปยัง 4 แยกที่เพิ่งจะผ่านมาหยก ๆ เจอป้อมตำรวจ... ได้คำตอบว่าให้ไปอีกสายทางนี้ ชี้มือพรึบ !! เรามองตามพรึ่บ !! เช่นกัน ได้ความว่าไปต่อรถที่ป้ายหน้าอีก 50 เมตร ได้คำตอบพร้อมความโล่งอก ตาเหลือบไปเห็นหนุ่ม ๆ หน้าตาที่ดีที่ จขบ.ไปถามทางเขากี้นี้เดินเข้ามาถามตำรวจ เอ้า...หลงทางหรอกเหรอ และยังตามเจ๊มาอีก (เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.. คนหล่อก็หลงทางเป็นนะเออ)
ละคนหล่อกับป้อมตำรวจไว้ในฐานที่เข้าใจ เจอป้ายรถและเวลาเดินรถแล้ว ความหวังที่จะเข้าที่พักมีแล้ว หึ ๆ ๆ

Hostel Mundo ตั้งอยู่ย่านเกียวโตกลาง ย่านปราสาทนิโจ แต่ถ้านั่งรถบัสมาต้องนั่งเลยป้ายนิโจไปอีก 3 ป้าย   รถไฟไม่ผ่านจึงไม่แนะนำให้คนที่วางแผนเที่ยวเกียวโตโดยรถไฟ
เราจองห้องพักที่นี่ผ่าน Expedia ราว ๆ เดือนมกรา... เสริทอ่านรีวิวของคนไทยในบล๊อกแล้วไม่ค่อยมี อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เหมือนพวกข้าวสาร ฮานามิ บลา ๆ ๆ
แต่หลังจากที่เข้าพักแล้ว (ไม่ได้อวย)
ที่นี่ถือว่าดีในระดับโฮลเทล เจ้าของเป็นหนุ่มนอกแน
วยิปซี ภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ ด้วยความจบวิศวะทำให้การออกแบบการใช้งานพื้นที่แคบ ๆ ของบ้านเก่าอย่างนี้คุ้มค่าทุกตารางนิ้ว พนง.ภาษาอังกฤษได้ จขบ.ยอมรับว่า...เข้าใจการเดินทาง สายรถก็กับเจ้าของที่พักนี่แหล่ะ แกอธิบาย โชะ ๆ ๆ ทะลุปรุโปร่ง ^^

จากแผนที่....
จขบ.มโนว่าที่พักอยู่หลังปราสาทนิโจ และจากที่อ่านรีวิวคนที่ไปพักที่นี่ เขาลงกันที่ป้ายปราสาทนิโจนี่แหล่ะ เอาน่ะ.. ลงก็ลง ถ้าไม่ติดกระเป๋าเราจะแวะเข้าชมปราสาทนิโจกันสักพัก แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น เราเดินหาที่พักตามแผนที่ และถาม ๆ คนงานที่ทำงานแถวนั้น (ทำถนน) เขาบอกแน่ใจเหรอจะเดิน? ถามอีกคนก็ชี้ไปทางนั้น เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตรงไป เลี้ยวขวา งงไหม? หลงด้วยกันเลย

สุดท้ายถามผู้ชายในเครื่องแบบ... เขาบอกเดินเลยทางเข้ามาแล้ว
ให้เดินย้อนไปที่ทางเข้านั้น ชี้มือแล้วก็ตรงไป เจอทางสามแยกให้ตรงไป แล้วจะเจอที่พัก เราก็เชื่อนะ ... เดินไปสักโลกว่า ๆ ได้กระเป๋าเริ่มเป็นปัญหา...ทำไมแผนที่มันดูใกล้จังหว่า... ด้วยความที่ไม่อยากหลงแล้ว เปิด GPS นำทางเดินแม่มเลย... แล้วทำไมไม่เปิดแต่แรกว่ะ จะถามทางชาวบ้านเขาทำไม .. ตอบ : ก็ไว้ใจคนพื้นที่นี่หว่า...
และการพึ่ง GPS เป็นคำตอบสุดท้ายที่ดีแม้จะเปลืองเน็ตหน่อยแต่ก็ถือว่าคุ้มและอุ่นใจที่สุด

สรุปวันนั้นจากป้ายนิโจมาถึงมนโดะ ปาไปเกือบ 3 กม.เอง
เจอป้ายมนโดะ แล้วกรี๊ดดังมาก (ในใจ)  แทบกราบป้าย

มี จกย.ให้เช่าวันละ 500 เยน

ราคาหัวละ 800 บาทต่อคืน เราจองไป 2 คืน คือกะจะไม่ย้ายที่พักเพราะจากทริปคันโตปลายปี 16 รื้อกระเป๋าทุกวันเป็นงานที่น่าเบื่อ เสียเวลา
เราเจาะจงเลือกห้องนอนแบบฟูกญี่ปุ่น.. เพราะอยากให้ถึงบรรยากาศนอนบ้านญี่ปุ่นที่มีอายุ 400 ปีหลังนี้ หนึ่งห้องนอนกัน 3 คน

travel
and

ทีแรกการเลือกพักโฮสเทลอย่างนี้เป็นปัญหาสำหรับเพือนร่วมทริปที่เป็น สว. อย่างแนทตี้ เพราะห้องพักไม่มีห้องน้ำในตัวให้  แต่สุดท้ายห้องน้ำไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใดในการเข้าพักที่นี่ ทุกอย่างเพียงพอ พร้อมใช้เหมือนบ้าน จขบ.ว่างั้น

อ่างล้างหน้าในห้องอาบน้ำมีน้ำอุ่นบริการค่ะ ถ้าใครไม่อยากช๊อคตายกับน้ำเย็นควรล้างหน้า ล้างมือในห้องอาบน้ำ
จขบ.ไม่รู้คืนแรก.. เห็นอ่างล้างหน้าข้างนอกที่ทางเดินว่าง ความอยากนอนเร็ว ล้างหน้าที่นั่นน่ะ ทำเอานอนไม่หลับกันเลยทีเดียว หน้าชาไป 3 ชั่วโมง อิ อิ

ห้องพักที่นี่มีหลายแบบ แบบเตียง แบบฟูก และแบบดอมิทอรี่ (ญ. เท่านั้น)
มีห้องน้ำ 2 ห้องน้ำชาย 1 ห้องอาบน้ำ 2 ห้องครัวไว้แชร์กัน 1 ของใช้ในครัวหยิบจับใช้เอง ล้างเอง เก็บเอง อารมณ์คล้าย ๆ แคมปัสที่นิวฯ เลยค่ะ แรก ๆ ก็เขิน ๆ คนพักคนอื่น ๆ ไป ๆ มา ๆ แม้จะคุยกันคนละภาษาเราก็พาลจะได้เพื่อนใหม่กันซะงั้น

สองสาวจากอินโดนีเชีย ใกล้ ๆ บ้านเราเลย... ค้างมา 2 คืนละ

ส่วนของบ้านพักที่ชอบที่สุดคือ ตรงนี้แหล่ะ อุ่นที่ซู๊ดดดดดดด
เวลาเดินผ่าน ทั้งเจ้าของหรือแขกที่พัก มักจะเรียกให้ร่วมวงด้วย 555

ชา กาแฟ ฟรี เติมเอง ชงเอง ดื่มเอง
จขบ. มีพกกาแฟไทยไปด้วย

อันนี้ก็ปลื้ม
กินเอง ทิ้งเอง
แยกขยะเองด้วย
วินัยจัดเจง ๆ

แต่ขวด กะ กระป๋องพี่ยุ่นขอนะ
ขายได้

เก็บของเข้าที่พักกันแล้ว เอนหลังกันเต็มที่แล้ว เดินตัวปลิวพร้อมแป้ ลากผ้าใบไปย่านกิออน..
วางแผนไว้อย่างนั้น... พลางล้วงแผนที่ออกมากาง
กางอีกแล้ว และหลงอีกแล้ว ตามแผนที่ไปขึ้นรถบัส หลงไป หลงมา รอบ ๆ ที่พัก ไม่รู้ซอยจะเยอะไปไหน หน้าตาอาคารบ้านเรือนก็เหมือนกันหมด หลงเป็นวงกลมรอบที่พักได้สักพัก ก็เจอป้ายรถ พร้อมไปย่านกิออนกันค่ะ

.....

ความตั้งใจคือ จะเยือนย่านกิออน
แต่ทันทีที่บัสผ่านแถว Pontocho เท่านั้นแหล่ะ เราลืมกิออนกันไปเลย หรืออาจจะเป็นเพราะทั้งวันของวันนี้เราดื่มดำกันเต็มที่แล้วกับวัดวาอาราม กะชุดกิโมโนและไมโกะ กะอะไร ๆ ที่เป็นวัฒนธรรม เรื่องของเรื่อง ใกล้ ๆ กะพอนโตะโซมันมีที่กินที่ชอป ที่ชิลเพียบ ป้าโดดลงรถกันอย่างไม่รอ 5555 ลาก่อนกิออน

เช้า ๆ 4 องศา ค่ำ ๆ มาจะเหลือสักเท่าไหร่ ...
ที่นี่เขามากันเป็นคู่ ๆ แต่เรามากัน 3 คน ไม่ลงตัวเนาะ
ยอมรับว่าอากาศดีมาก เป็นไปได้อยากปั่นจักรยานที่นี่สักครั้ง ไว้อีกรอบค่อยมาแวะเนาะ

ทิ้งท้ายรูปยิ้มแห้ง ๆ ไว้ก่อนช๊อปกันขาลากยาวถึง 2 ทุ่ม ข้าวเย็นเสร็จสรรพในแฟมมิลี่มาร์ท โอเด้งร้อน ๆ ทำให้หายหนาวในวันที่ฝนพรำ ๆ ยามค่ำ ๆ ที่เกี่ยวโต
........

2 ทุ่มกว่า ๆ หมายจะเข้าที่พักยังหลงกันไม่หนำใจ หลงต่อในความมืดจะถามใครก็ไม่ได้ GPS นำจนถึงมนโดะ
จำได้ว่าตอนเดินดุ่ม ๆ สุ่ม ๆ มาในความมืดตามจอ GPS จากมือถือพอเงยหน้าเห็นมนโดะ ก็ชะงักกะฝรั่งที่นั่งจิบเบียร์หน้ามนโดะ เขาก็คงลุ้นว่าเราจะไปไหนกัน... จขบ.บอก finally we are safe.. เท่านั้นแหล่ะ เขาหัวเราะ บอกดีใจด้วย welcome home Smiley
ดีนะเป็นญี่ปุ่น ถ้าหลงกันมืดค่ำขนาดนั้นในบ้านอื่นเมืองอื่น เรื่องจะเป็นยังไงกันนะ

ขอบคุณที่แวะมา

คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณเรียวรุ้ง, คุณกะว่าก๋า, คุณClose To Heaven, คุณชีริว, คุณเนินน้ำ, คุณkae+aoe, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณmambymam, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณก้นกะลา, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณnewyorknurse, คุณไวน์กับสายน้ำ

ตำรวจของเค้าใช้ได้แหะ แต่ยังไงก็สู้พึ่งตัวเองไม่ได้อยู่ดีแหละครับ

ตอนไปญี่ปุ่นผมปริ๊นแผนที่ออกมาเอง แล้วก็ใช้แผนที่ในกูเกิ้ลช่วยอีกที (มีซ้อมเดินในกูเกิ้ลแมพก่อนด้วย) การหลงทางอาจจะเป็นสีสัน แต่ขอไม่หลงดีกว่า ยิ่งไม่สัมภาระยิ่งไม่อยากหลงครับ 555
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 พฤษภาคม 2560 เวลา:23:16:15 น.

กว่าจะถึงที่พักเหนื่อยหน่อยนะคะแม่โม อ้าว! หนุ่มหล่อก็หลงทางด้วย
บรรยากาศที่พักดูอบอุ่นเป็นมิตรดีจังค่ะ

พอนโตะโซมาแรงแซงกิออนไปเลย
ด่ีใจด้วยที่แม่โมได้ช๊อปยาวค่ะ

mariabamboo Photo Blog

โดย: Sweet_pills วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:0:30:24 น.

อรุณสวัสดิ์ครับแม่โม

เป็นเมืองเก่าที่สวยคลาสสิกมากๆเลยครับ
น่าไปๆๆๆๆ

ที่พักก็เก๋มากๆ
เหมือนได้หลุดเข้าไปในโลก 400 ปีก่อนนะครับ

โหวตเลย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:6:04:50 น.

mariabamboo Photo Blog ดู Blog

สักวันนะคะ ต้องไปเยี่ยมเกียวโตให้ได้เลย อิอิ
โดย: Close To Heaven วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:9:33:06 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ ห้องพักเป็นฟูกน่าสนนะคะ ได้บรรยากาศดีค่ะ
โดย: Raizin Heart วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:11:47:13 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตด้วยนะครับ

ตัวจะละลายครับ
ไปแม่ริม
ไปให้แดดเผา 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:15:58:01 น.

มีเกือบหลงทางให้แอบระทึกเล็กน้อย ไปเองก็ลำบากตรงเนี้ยละครับ อย่างอื่นสบาย :D
พักในบ้านเก่าก็ได้บรรยากาศเมืองเก่าดีครับ ไม่น่ากลัวด้วย เพราะผีญี่ปุ่นหลอกเราไม่เข้าใจ ^^
ห้องเสื่อตาตามิสวยงามตามสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม แต่ต้องช่วยเขารักษาเสื่อด้วย ต้องยก-วางของระวังๆ
อันนี้ครบมากๆเลยครับ มีกระทั่งอ่างอาบน้ำ ผมยังไม่เคยพักแบบ dorm เลย ไม่ชอบอยู่กับคนอื่นที่ไม่รู้จักอะ
ชอบบรรยากาศริมน้ำมากเลยครับ ฟ้าครึ้มๆลมเย็นๆ แต่ดูเครื่องแต่งกายแต่ละท่านแล้วจัดว่าเย็นเกิน!!
โดย: ชีริว วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:16:01:00 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ พักบ้านอายุ 400 ปีแน่ะ เขารักษาบ้านไว้ได้ดีจังเลยเนาะ
เช้า ๆ 4 องศา ไปสามคนไม่ลงตัว แต่ก็อบอุ่นได้มากกว่าสองคนนะคะ
อ้าว..มีหลงทางด้วย
โดย: เนินน้ำ วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:18:27:51 น.

mariabamboo Photo Blog

ตามมาหลงทางด้วยคน อย่าเชื่อในคนหล่อเนอะ 55555

ปล.ไม่ค่อยมีผู้หญิงมาเรียนต่อหุ่นยนต์เลยค่ะ
โดย: kae+aoe วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:20:49:04 น.

เห็นรูปแล้วน่าไปมากๆค่า สวยๆๆ
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 7 พฤษภาคม 2560 เวลา:22:08:47 น.

ตามมาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยค่ะ
คงมีสักวันได้เดินตามรอยค่ะ อยากไปมาก
กว่าจะหาที่พักเจอก็เล่นปาดเหงื่อกันเลยนะคะ
Pontocho สวยงามมาก เป็นพี่ก็โดนลงรถเหมือนกันค่ะ

mariabamboo Photo Blog
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 8 พฤษภาคม 2560 เวลา:2:06:07 น.

สวัสดียามเช้าครับแม่โม

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 พฤษภาคม 2560 เวลา:6:08:53 น.

ไปเที่ยวบ้านเมืองไหนแล้วได้พักบ้านแบบ
พื้นเมืองเค้า เป็นเรื่องดีมากนะคะ

วันนี้มาอ่านเกือบจบ ไว้มาต่อค่ะ อยากไปพัก
ตอนบ่ายสักแป๊บนึง

วันนี้เล่าสนุกมา เหมือนได้หลงทางไปกับหนูด้วย
ลุ้นๆๆๆๆๆซะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2560 เวลา:15:05:18 น.

ดีจัง สวยงามน่าติดตามอ่าน
หน้าตาเด็ก ทำไมเรียกตัวเองว่าป้าล่ะค่ะ
คนอ่านจะเป็นป้ากว่าค่ะ
โดย: jewelmoda วันที่: 9 พฤษภาคม 2560 เวลา:2:56:57 น.

เป็นเมืองที่สวยงามและดูสงบดีจังค่ะ ดูคนไม่พลุกพล่านเท่าไหร่นะคะ
เวลาไปตปท.แล้วหลงทางนี่หวาดๆเหมือนกันค่ะ
เพิ่งเจอกับตัวเองมาล่าสุดเลย อิอิ

โดย: mambymam วันที่: 9 พฤษภาคม 2560 เวลา:10:56:46 น.

กรุงเทพฯก็ร้อนไม่ต่างกันนะคะแม่โม

ถูกต้องตามแม่โมเรียกพี่ต๋าเลยค่ะ
ไม่สามารถแอ๊บได้เพราะพี่ต๋าอายุมากกว่าแม่โมสิบกว่าปีค่ะ

อร่อยๆกับมื้อเย็นนะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 9 พฤษภาคม 2560 เวลา:17:45:31 น.

finally we are safe ... เย้ ๆ
เจอพวกเดียวกันแล้ว หลงทางประจำเลย 555
แต่มีพวกไปด้วยก็ไม่เท่าไหร่หรอกเนอะ ถือเป็นประสบการณ์ แฮ่ ๆ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 9 พฤษภาคม 2560 เวลา:22:50:22 น.

ขอตามเที่ยวด้วยค่า
โดย: melody_bangkok วันที่: 10 พฤษภาคม 2560 เวลา:1:00:09 น.

สวัสดียามเช้าครับแม่โม

ตื่นเช้ามาตกใจ
เมื่อคืนฝนตก
หลับไม่รู้เรื่องเลย 555

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤษภาคม 2560 เวลา:6:26:45 น.

นอณ์เวย์เป็นประเทศที่สวยงามน่าอยู่ดีค่ะแม่โม
ยิ่งเมืองที่น้องสาวอยู่นั่นธรรมชาติสวยมากๆ มีแต่ทะเลสาป ถูเขา ต้นไม้ ดอกไม้ เยอะไปหมดเลย
น่าไปเที่ยวชมค่ะ

ขอบคุณโหวตค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 10 พฤษภาคม 2560 เวลา:8:45:11 น.

ขอบคุณแม่โมมากค่ะสำหรับกำลังใจ
นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะแม่โม

โดย: Sweet_pills วันที่: 10 พฤษภาคม 2560 เวลา:23:46:36 น.

มาเที่ยว ชมภาพต่อครับ แม่โม
เห็นรูปถ่ายรูปในห้องน้ำ หลับตา 1 ข้าง แนะนำให้ลืมตาถ่ายรูปทั้ง 2 ข้างครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 10 พฤษภาคม 2560 เวลา:23:51:11 น.

น่าพักอยู่น้าาาา

แต่ต้องหาเพื่อนที่พักแนวนี้ด้วยกันได้ค่ะ

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:8:11:04 น.

แวะมาทักทายและขอบคุณสำหรับโหวตค่ะ
โดย: Raizin Heart วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:9:57:35 น.

ไปโอซาก้ากับคุณชีริวมาค่ะ
เลยแวะมาเกียวโตด้วย วันก่อนเพิ่งอ่าน
ผ่านๆไปแว้บๆ

ทำไมจขบ.นี้จึงติดอกติดใจเที่ยว
บ้านเมืองนี้นักน้อ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:19:31:31 น.

สวัสดีจ้า..
หยั่งงี้ก้นกะลาไม่กล้าไปหรอกจ้า..กลัวหลง..อิอิ..
โดย: ก้นกะลา วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:22:33:23 น.

สวัสดีค่าาา
มาชวนคนเที่ยวญี่ปุ่นไปกินราเมนญี่ปุ่นค่ะ อิอิ
โดย: Close To Heaven วันที่: 12 พฤษภาคม 2560 เวลา:15:26:36 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ
โดย: newyorknurse วันที่: 13 พฤษภาคม 2560 เวลา:3:47:02 น.

พีกแบบ นั้นยังไม่เคย..ครับ.... แต่ก็โอเค .. ไปแบบแปลก
บ้างก็ดี..

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 13 พฤษภาคม 2560 เวลา:5:38:32 น.

mariabamboo
เชียงใหม่  Thailand

日々の時間を大切に。

วันเริ่มเขียนบล๊อก 15 มีนาคม 2553
มองโลกผ่านเลนส์ด้วยตาข้างขวา
รักการเดินทาง รักการบันทึก

2012 ชมเชย บ้านหมอนอุ่น
2015 เงินรางวัล 20,000 ฿ "เที่ยวไปทั่วฯ"
2015 ชมเชย Parenting Blog Award#11
2016 อันดับ 2 Best Parenting Blog Award#12
2016 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#12
2017 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#13
2018 อันดับ 2 ฺBest Photo Blog Award#14
2019 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#15
2020 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#16
2021 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#17
2022 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#18
2023 อันดับ 1 Best Photo Blog Award#19
Friends Blog
[Add mariabamboo's blog to your weblog]