Fukuoka Dream Destination : Day 8 เปิดประสบการณ์ครูแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย - ญี่ปุ่นที่ซากะ

24th April 2023

เอาจริงมาบันทึกย้อนหลังอย่างวันนี้ก็แทบจะจำรายละเอียดอะไรเกี่ยวกับวันนั้นไม่ค่อยได้แล้ว ดีที่กล้องบันทึกวันและเวลาไว้ยืนยันว่าครั้งนึงวันเวลาในรูปเราทำอะไรไว้บ้าง

ตามแพลนงานวันนี้คือ เรามีคลาสไปซากะเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเด็กมัธยมต้น และมัธยมปลายที่นั่น ตื่นเต้นที่จะได้ทำงานเป็นเวลาล่ำเวลาสักที หลังเอาแต่ทำงานบ้าน และเป็นครูผู้ช่วยสังเกตการสอนในชั้นเรียนทำอาหารญี่ปุ่น แล้วก็ว่างยาวเอาแต่ตะเวนเที่ยวเป็นอาทิตย์ ๆ จนก็นะ รู้สึกเกรงใจโฮสอยู่เหมือนกัน และแล้ววันนี้ก็จะได้ทำงานเต็มรูปแบบสักที สื่อและอุปกรณ์ที่เตรียมไปจากไทยจะได้ใช้ก็วันนี้แหล่ะนะ ^^
หลังตื่นนอนแต่เช้า ทำอาหาร และเตรียมตัวออกเดินทางในสายนั้น

ซากุระโมจิ ที่มาเรียเนลล่าซื้อมาฝาก
คืนก่อนที่นางไปดูคอนเสิร์ต กินแล้วได้แต่บอกตัวเองว่า อร่อยแต่ลิ้นไม่ชิน

มื้อเช้าที่ฟุกุโอกะ เอาที่ตัวเองทำแล้วถนัดสุด ไม่ปลาซอลมอลทอดเกลือ ก็ผัดหมี่เห็ดนี่แหล่ะค่ะ  บางวันเร่งหน่อยก็ขนมปัง โยเกิร์ต

มาเรียเนลล่านัดว่า เราจะออกจากที่พักไปสถานีฟูจิซากิ 9:30
ก็ออกเดินทางกันอย่างตรงเวลาตามธรรมเนียมญี่ปุ่น เดินไปสถานีซื้อตั๋ว เบนโต๊ะและค่าเดินทางวันนี้โฮสออกให้ทุกอย่างค่ะ

จากสถานีฟูจิซากิ ไปสถานีฮากะตะเพื่อซื้อตั๋วด่วนพิเศษ
เพื่อไปซากะกัน

รอแป๊บเดียวรถไฟของเราก็มา
หน้าตาดุดัน สีดำ

นั่งเพลิน ๆ ไปเลยค่ะชั่วโมงครึ่ง
ผ่านเมืองคุรุเมะ ชมวิวไร่นา บ้านเรือนไปค่ะ

ถึงซากะแล้ว นึกถึงหนังดังในดวงใจอยู่นะ 555
อยากมีโฮสอยู่แถวนี้บ้างไรบ้าง แต่เดี่ยวก่อนทักษะฟาร์มไม่มีจ๊ะ

ก่อนเข้าสอน
ที่สถานีซากะ มาเรียเนลล่าแวะซื้อตั๋วรถด่วนพิเศษขากลับไว้ เราแวะซื้อเบนโตะไว้กินกับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนด้วยค่ะ (ธรรมเนียมที่นี่ครูและเด็กนั่งกินข้าวเที่ยงด้วยกัน ค่อนข้างแปลกสำหรับเรา ครูกับเด็กแยกห้อง แยกโต๊ะกันทาน)

ถึงละเช็คอินได้
จากสถานีเดินไปโรงเรียนประมาณ 5 นาที แต่พอมีเวลาก่อนเริ่มคลาส เราแวะถ่ายรูประหว่างทางไปเพลิน ๆ ค่ะ

ได้เบนโตะ และแวะถ่ายรูปพอสมควร
เราก็เดินเท้ามาถึงโรงเรียนค่ะ เด็ก ๆ กำลังเรียนคาบ 3 กันก่อนทานข้าว
เราขึ้นไปบรีฟงานและเปลี่ยนชุดไทยเหนือก่อนเจอเด็กค่ะ

ภาพในห้องเรียนเป็นกฏของโรงเรียนที่นี่ว่าห้ามบันทึก หากจะบันทึกภาพ หรือวิดีโอทำได้แค่ที่มือเด็ก และไม่ให้ติดชื่อหรือหน้านักเรียน หรือถ่ายจากด้านหลังมาน่ะค่ะ ตอนสอนมือระวิงมากไม่มีเวลาจับกล้องเลย เลยขอให้เขาส่งภาพมาให้เราตอนเรากลับไทยแล้ว แต่ก็ถูกขอร้องไม่ให้นำไปเผยแพร่
ภาพที่ได้มาขออนุญาตเบลอหน้า เขาก็อนุญาตให้นำลงบล๊อกได้ค่ะ

สอนเสร็จประมาณ 4 โมงเย็น
กลับทางเดิม เพื่อไปยังที่พักที่ฟูจิซากิกันค่ะ

ถึงสถานีฟูจิซากิถิ่นเรา
เล็งร้านนี้หลายวันแล้วดงทาคุ ชื่อร้านที่พ้องกับงานเทศกาลรื่นเริงของที่นี่
เป็นร้านอาหารประจำถิ่นค่ะ เหมือนนาเบะเครื่องในวัวต้มกับต้นหอม กินกับพริกสีแดง ๆ แต่ไม่เผ็ดเลย เพื่อนกินไปหมดกระปุกยังไม่เผ็ดเลย

กว่าจะนั่ง กว่าจะสั่ง กว่าจะได้กิน
ภาษาญี่ปุ่นของจขบ.ยังต้องพัฒนาอีกเยอะเลยนะ เล่นเอาหอบ

หนาว ๆ ซดน้ำซุปร้อน ๆ ก็อร่อยดีค่ะ
แต่กินบ่อยคงไม่ดี เครื่องใน และไขมันเยอะมาก

ทานเสร็จ หัวเหม็น ตัวเหม็น
ไปคอมบินิหาของกินของดื่มไว้ตอนกลางคืนค่ะ

ค่ำนั้น โฮสที่ซากะส่งรูปมาให้ ตุงไส้หมูที่เราสอนเด็ก ๆ ทำ พวกเขาเอาห้อยที่ประตูทางเข้าโรงเรียน น่ารักจัง

กะเข้านอนเร็ว เตรียมกระดาษอีกนิดเพราะรุ่งขึ้นต้องสอนอีกโรงเรียน อีกเขตนึงค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา

Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2567 8:39:36 น.

(โหวต blog นี้)

คุณkatoy, คุณหอมกร, คุณดอยสะเก็ด, คุณThe Kop Civil, คุณปัญญา Dh, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSleepless Sea, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณทนายอ้วน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณtoor36, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณRain_sk, คุณkae+aoe, คุณเนินน้ำ, คุณกะว่าก๋า

นานๆ จะเปิดคอมเน้นท์นะคะแม่โม

โดย: หอมกร วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:9:52:03 น.

สวัสดีครับ ขอบคุณนะครับ

โดย: Sleepless Sea วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:17:25:38 น.

ดูเพลินดีครับ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีนะครับ ญี่ปุ่นถือความเป็นส่วนตัวสูงจริงๆ น่ะแหละ ของเราขอแล้วขออีกว่า "อย่า" ยังแอบถ่าย แอบเอาไปลงเลย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:22:03:34 น.

นักเรียนๆอย่างตั้งใจ
เห็นผลงานแล้วน่าชื่นใจนะคะแม่โม
โดย: Sweet_pills วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:0:38:06 น.

ตามแม่โมไปเข้าคลาสด้วยค่ะ
โดย: เนินน้ำ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:16:32:43 น.

ขอบคุณครับ
โดย: Sleepless Sea วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:18:32:22 น.

ขอบคุณค่ะแม่โม

โดย: Sweet_pills วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:0:56:05 น.

เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลยครับแม่โม

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:5:39:05 น.

mariabamboo
เชียงใหม่  Thailand

日々の時間を大切に。

วันเริ่มเขียนบล๊อก 15 มีนาคม 2553
มองโลกผ่านเลนส์ด้วยตาข้างขวา
รักการเดินทาง รักการบันทึก

2012 ชมเชย บ้านหมอนอุ่น
2015 เงินรางวัล 20,000 ฿ "เที่ยวไปทั่วฯ"
2015 ชมเชย Parenting Blog Award#11
2016 อันดับ 2 Best Parenting Blog Award#12
2016 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#12
2017 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#13
2018 อันดับ 2 ฺBest Photo Blog Award#14
2019 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#15
2020 อันดับ 3 Best Photo Blog Award#16
2021 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#17
2022 อันดับ 2 Best Photo Blog Award#18
2023 อันดับ 1 Best Photo Blog Award#19
Friends Blog
[Add mariabamboo's blog to your weblog]