Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
16 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
ช่วยหน่อยเปลี่ยนไต

บันทึกจากคนดี รางวัลลูกโลกสีเขียว



เมื่อได้ข่าวว่าครูหน่อยแห่งเด็กรักป่า จังหวัดสุรินทร์ จะออกหนังสือ ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมาคือ เราจะช่วยอะไรได้บ้าง ที่ทำได้ก็คือบอกข่าวเพื่อนๆ ตามช่องทางต่างๆ และคนที่ผมไม่ลืมบอกแน่ๆ คือ คุณปู-สายลมอิสระ ก็เธอเป็นคนทำให้ผมได้รู้จักกับครูหน่อย ผ่านการชวนร่วมทำหนังสือทำมือ ความทรงจำระหว่างรัก เอาเงินรายได้ช่วยเด็กรักป่า หลังจากนั้นก็ติดต่อครูหน่อยเรื่อยมา

เรื่องที่น่ารักของครูหน่อยคือเธอมักจะโทรศัพท์มาหาบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น อ่านรีวิวหนังสือเล่มไหนถูกใจ, ไปทำกิจกรรมที่ไหนแล้วนึกถึงเรา ก็จะโทรศัพท์มาบอก

หนังสือเล่มนี้ครูหน่อยส่งมาให้ครับ แถมลายเซ็นต์ พร้อมคำน่ารักๆ มาด้วย ปลื้มครับ
คว้าไปอ่านช่วงไปวัดที่ขอนแก่น ๖-๙ พ.ย. ๕๐ แต่ยังไม่จบ

อ่านเจอช่วงเธอเป็นครูอาสาที่กาญจนบุรี เธอเขียนถึงการศึกษาไว้โดนใจ ดังนี้

การเรียนการสอนเริ่มด้วยความรัก ความไว้วางใจ บทเรียนของฉันเริ่มอีกแล้ว

ฉันค้นพบว่า เราต้องเรียนรู้ที่จะรักตัวเองก่อน รักความสามารถที่มีอยู่ ประทับใจตัวเอง ฝึกฝนสิ่งที่มีอยู่
บางครั้งเราไม่รู้ว่าเราชอบอะไร ไม่มีคนบอก เด็กๆ ต้องสำรวจและสังเกต ค้นหาให้เจอ
ผู้ใหญ่ที่เข้าใจความลับนี้ ต้องไม่ลืมความเป็นเด็ก และผู้ใหญ่คนนี้จะเป็นพี่เลี้ยงบอกความลับของเด็กๆ แต่ละคนได้ มันเป็นความลับที่ไม่ลับเลย ถ้าเรามีความเชื่อและใจกว้าพอที่จะฟังเสียเล็กๆ มากๆ ที่อยู่ข้างหูเราด้วย เสียงจากใบไม้ มด แมลง ที่ผ่านมา


ในเล่มก็เป็นประวัติของครูหน่อยที่โลดโผนช่วงมหาวิทยาลัย ซึ่งเธอเรียนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รุ่นพี่สถาบันเรานี่เอง เธอรำลึกเรื่องเก่า เรื่องโบกรถไปที่โน่นที่นี่ตลอด แม้จะเป็นผู้หญิง
มีคำถามในใจทำไมครูหน่อยเข้าชมรมอาสา?
น่าจะมีเหตุจูงใจอะไรบางอย่างนะ

ในเล่มจะมีข้อมูลของผู้ป่วยโรคไต ที่บางครั้งพวกเราก็เป็นโรคนี้ได้โดยไม่ทราบสาเหตุนะครับ
ได้เห็นการดูแลอย่างดีของผู้เป็นสามี (คุณจืด)
ได้เห็นความเอื้ออาทรในหมู่เพื่อน
เห็นมิตรภาพจากผู้ร่วมกิจกรรมกับเธอ
สิ่งเหล่านี้มีมาได้เพราะตัวเธอทำตัวเองให้มีค่าครับ
เธอทำกิจกรรมเพื่อคนอื่น เพื่อเยาวชนมาโดยตลอด คนจึงเห็นความดี และพร้อมจะยื่นมือมาช่วย ดังนั้นพวกเราต้องหมั่นทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่นให้มากๆ แล้วผลจะกลับมาดีกับเราเอง อย่างน้อยก็มีคนอยากช่วยเราเมื้อถึงเวลาอันควร

อีกเรื่องที่ได้จากเล่มนี้คือ การบริจาคอวัยวะเป็นเรื่องน่ากระทำ ลองคิดดูหากอวัยวะเราที่ถึงวันที่ไม่ต้องใช้งานแล้ว แต่ได้ไปใช้ช่วยชีวิตผู้อื่น จะดีขนาดไหน
อีกอย่างทำให้เราดูแลอวัยวะของเราดีๆ จะได้ยังใช้ได้ในวันหน้า

มีคำถามหนึ่งที่อยากให้ลองคิดเล่นๆ ว่า "เราพร้อมจะให้ไตใครบ้าง?" และ "ใครบ้างจะพร้อมให้ไตเรา?" ลองหาคำตอบดูนะครับ

อ่านง่ายครับเล่มนี้
ได้ความรู้
ได้แรงบันดาลใจ
อย่างน้อยทำให้เรารู้ว่า ความดีก็ไม่สิ้นสูญไปไหนครับ

ยืมได้นะครับชาว LIF ทั้งหลาย

ขอขอบคุณไมตรีที่ครูหน่อยมอบให้ สักวันเราคงได้พบกันนะครับ



Create Date : 16 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2552 18:22:33 น. 11 comments
Counter : 1973 Pageviews.

 
เราบริจาคไปแล้วเหมือนกันค่ะ ทั้งดวงตาและอวัยวะที่
สามารถใช้ได้ ตอนที่จะไปบริจาค มีคนทักท้วงอยู่เหมือนกัน ถามว่าไม่กลัวว่าเกิดชาติหน้าแล้วจะพิการเหรอ
เราก็เลยตอบไปว่า จะกลัวทำไมมันเป็นเรื่องของชาติหน้า
จะไปเกิดในรูปแบบไหนยังไงก็ยังไม่รู้เลย ในเมื่อถ้าเราตายไปแล้วสามารถ นำอวัยวะของเราที่ยังใช้ได้อยู่ไปให้คนที่เค้าต้องการน่าจะดีกว่าที่ปล่อยให้โดนเผาไฟไปเป็นขี้เถ้าใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้มากกว่านะ


โดย: ดอกคูณริมฝั่งโขง วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:17:07 น.  

 



อยากได้อย่างซื้อเองอ่ะค่ะ
หนังสือที่ดี.บอกว่าจะส่งเข้าโครงการ
ดี.ยังจะส่งอยู่น๊า
แต่ที่มีอยู่ไม่ค่อยถูกใจเลยค่ะ
ประกอบกับ ช่วงนี้ดี.จะต้องย้ายบ้าน
บรรดาหนังสือก็ถูกเคลื่อนจากชั้นหนังสือ
ไปอยู่ในลังแทน เดี๋ยวย้ายบ้านเสร็จเมื่อไหร่
จะติดต่อไปอีกทีนะคะ

ดี.ไม่ค่อยได้แวะเข้ามา
แต่ความรู้สึกดีดียังเหมือนเดิมนะคะ







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:18:13 น.  

 
คุณครูบริจาคหัวใจไปเมื่อหลายปีก่อน
หวังว่าอวัยวะของเราจะมีส่วนช่วยชีวิตผู้อื่นได้

เสียดายที่เลือดไม่ดีเป็นโรคประจำตัวบริจาคไม่ได้
ไม่อย่างนั้นก็คงมีโอกาสให้เลือดได้ปีละหลายครั้ง

เวลาที่ได้ให้ จะรู้สึกดีทุกครั้งเลยเนาะ


โดย: วลีวิไล วันที่: 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา:0:19:56 น.  

 
อืมม...ค่ะ

น่าสนใจมาก ๆ เลยนะคะ
คนรอบตัวเป็นโรคไตเยอะเหมือนกัน ตัวเองก็มีความเสี่ยงสูงกับโรคนี้...
โรคไตเป็นอีกโรคที่ค่อนข้างน่ากลัว แต่คนให้ความสนใจน้อยเหมือนกัน เพราะบางทีก็มาจากไหนไม่รู้ เป็นได้ไงไม่รู้ รู้อีกทีก็ต้องบำบัดกันยกใหญ่

กลับเมืองไทยแล้วจะหามาไว้ และให้คนใกล้ตัวด้วยเช่นกัน

ขอบคุณค่ะ


โดย: ดุ่บดั่บ (PoYoKo ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:55:25 น.  

 
ผมไม่ติดบล็อกเลยครับ
แต่เข้าขั้น "บ้าคลั่ง" เท่านั้นเองครับ
5555

วันไหนไม่ได้เข้ามาจะกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ
55555


ไม่ถึงกับติดหรอกครับ
มาดามยังไม่สั่งให้เลิกเล่น
แสดงว่ายังพอรับได้ครับ 555



โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:42:18 น.  

 


โดย: หอมกร วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:06:18 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แค่ชื่อก็น่าสนใจ สร้างสรรค์ดีจัง
ช่วยหน่อยเปลี่ยนไต
ช่วยเปลี่ยนไตหน่อย
ไตช่วยเปลี่ยนหน่อย...

แต่อ่านแล้วอ่านอีกจากที่คุณเขียน
ไม่เข้าใจว่าตกลงคุณหน่อยเป็นโรคไตเองใช่ไหมคะ
แล้วสามีช่วยดูแลใช่ไหม...

.........สงสัยต้องไปซื้อมาอ่านแล้ว
ไม่ยืมหรอกค่ะ ใจร้อนค่ะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:24:36 น.  

 
เรื่องบริจาคอวัยวะ ผมทำไปตั้งแต่ปี 2539 หรือ 2540 ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ

บริจาคแบบไม่ได้บอกที่บ้านไว้ก่อน พอกลับมาบอก พ่อแม่ก็อึ้งๆ ไปเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร

ผมคิดง่ายๆ แค่ว่า ถ้าถึงเวลานั้นจริงๆ เราไม่ได้ใช้ แต่คนอื่นยังใช้ได้ ก็ไม่น่าจะหวงกันไว้

แต่อีกด้านหนึ่งที่ห่วงก็คือ เกิดเรายังไปไม่สนิทจริงๆ แล้วดันไปเจอหมอหัวการค้าเข้า รีบบอกว่าเราไปแล้ว แล้วก็เอาอวัยวะเราไปให้คนอื่น อย่างนี้เราก็เสียโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

ผมว่าพ่อแม่คงห่วงประการหลังนี่แหละครับ เพราะมีข่าวออกมาให้ได้ยินอยู่เป็นระยะ แต่ผมก็เชื่อว่า ถ้าเราคิดดีทำดีเสียอย่าง โอกาสที่จะเจอหมอไม่ดีแบบนั้นก็คงจะน้อย


โดย: คนทับแก้ว วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:43:36 น.  

 
สวัสดีค่ะ หลังจากห่างหายไปไม่ได้มาเยี่ยม เข้ามาก็มาเจอหนังสือดีๆ เลย เราเป็นครูเหมือนกันค่ะ เป็นอาชีพที่ต้องมีพลังจิตที่เข้มแข็งและใช้แรงบันดาลใจสูงมาก โดยเฉพาะในโลกปัจจุบัน เด็กสอนครูเสมอ

จะไปหาซื้อหนังสือนะคะ


โดย: ViPaSa วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:18:40 น.  

 
^
^
อ่าน Comment ของคุณ ViPaSa แล้วคิดหลายเรื่อง
ครอบครัวผมก็เป็นครูกันทั้งครอบครัวครับ
ตัวเองสุดท้ายก็มาทำหน้าที่คล้ายครู
นึกถึง ครูสมพร คนสอนลิง เลยเอาหนังสือที่ ดร.รุ่ง แก้วแดง เขียน มาทบทวน
VCD ครูสมพร คนสอนลิง ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ บอกให้ดู ๔๐ รอบ สำหรับคนจะเป็นครู
ประโยคเด็ด "ให้ความรัก ก่อนให้ความรู้" ครับ
ขอให้ครูทุกคนมีพลังสร้างสรรค์ต่อไปครับ
เด็กๆ งดงามเสมอครับ คุณว่าไหม


โดย: คนขับช้า IP: 202.149.24.129 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:07:52 น.  

 
ในที่สุดก็ได้อ่านเสยHa


โดย: สายลมอิสระ วันที่: 7 ธันวาคม 2550 เวลา:9:23:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนขับช้า
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




ย้ายมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๖๖

เคยมาเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘

เคยมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗

เคยเป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒

ย้ายที่ทำงานในจังหวัดสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๖
เคยเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๕

เคยเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ สิงหาคม ๒๕๓๙

เคยเป็นคนระยอง ตั้งแต่ ๒๕๓๗
Friends' blogs
[Add คนขับช้า's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.