สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
8
10
11
13
15
16
17
18
19
21
23
25
27
30
31
 
 
28 สิงหาคม 2563
All Blog
คนโปรด
ตั้งแต่เทศกาลโควิดมานี่
เราได้เปิดอ่านอะไรเยอะขึ้น
สืบเนื่องจากช่วงนี้กลับไทยไม่ได้ งานไม่มีทำที่นี่
งานที่ทำคือดูแม่ ช่วงนึงถูกห้ามเยี่ยมแม่
ก็เลยอ่านฟังอะไรจากในอินเตอร์เนต

เราเลยได้รู้จักคนที่พูดเรื่องเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจหลายคน
ที่คนที่เราชอบมากที่สุดคือ คุณบรรยง พงษ์พานิช
ซึ่งตอนที่เรารู้จักท่านนี้ครั้งแรก ไม่ใช่เรื่องเนื้อหาด้วย
แต่เป็นสัมภาษณ์พิเศษ ดูเป็นเล่าเรื่องชีวิตท่านมากกว่า

แล้วเราก็ได้รู้จักท่านมากขึ้นในเสวนา สัมภาษณ์ต่างๆ
อีกหลายรายการ เราชอบเพราะเนื้อหาแน่น แต่ฟังง่าย
ถ้าคนด้อยความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์อย่างเราสามารถเข้าใจได้
เราว่า คนอื่นก็น่าจะฟังง่ายเหมือนกัน
แม้ว่าวันนี้ที่ได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามท่าน
จะเป็นวันที่ท่านผ่านการเป็น stroke มาแล้ว
ไม่ได้พูดชัดแจ๋วที่สุด แต่ก็ยังชัดใช้ได้

ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีสัมภาษณ์ใน The Standard
The Secret Sauce Ep.276-277

เราบันทึกเรื่องที่เราสนใจได้ดังนี้
Ep.276
-รัฐวิสาหกิจแปรรูป : (รัฐ) ถือ (หุ้น) ทำไมให้นักการเมืองแย่งกระทรวงกันเปล่าๆ
-Don't waste a good crisis.
-อิทธิบาทต่องาน พรหมวิหารต่อคน
-The Hedgehog Concept

Ep.277 ว่าด้วยถ้าไทยเปิดเสรีนิยมทุกอย่าง
ฟังแล้วท่านเป็นคนหัวก้าวหน้ามากๆ แต่จะออกตัวว่าเป็นไม้ใกล้ฝั่ง
แต่เป็นคนที่ประสบการณ์และความสามารถดีมาก
ยิ่งตัวเลขในช่วงสนทนานี้เยอะมาก ท่านจำได้ เหมือนเข้าใจมาก
ราวกับมีคอมพิวเตอร์ในหัว

สมเป็นนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์มาก่อน..
เราค่อนข้างยอมรับว่าคนเรียนเศรษฐศาสตร์เป็นคนเก่งอยู่แล้ว

{สารภาพว่า เราสอบติดเศรษฐศาสตร์อินเตอร์ทั้งสองมหาวิทยาลัยใหญ่
และเลือกในลำดับเอนทรานซ์ด้วย
แต่ถ้าเกิดไปติดอีกก็ไม่คิดว่าตัวเองจะเรียนได้
ที่เลือกเพราะใส่ให้มันตรบๆ ช่องเฉยๆ
โธ่..
เรียนได้ยังไง เลขสองเทอมรวมกันจึงจะได้เกรดสี่
ดีไม่รวม สี่เทอมค่อยถึง
แถมดูต้องใช้ไหวพริบ ดูทันบ้านเมือง เราดูแล้วเราไม่รอดแน่
แม้ตอนนั้นจะไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร
แต่ในใจรู้ว่าสู้อันที่มีคณิตศาสตร์ไม่ได้แน่นอน)

ตอนสองนี้เล่าเรื่องทุนนิยมในอุดมการณ์
ตลาดที่ดี ถ้ามีกลไกตลาดในกติกาที่ดี จะไปได้ดีมาก
จึงสนับสนุนให้เปิดเสรี

ซึ่งเรื่องนี้หลายๆ อย่างเราฟังก็เหวอมาก
ท่านหัวก้าวหน้าจนคนอย่างเราไปไม่ทันจริงๆ
อย่างเรื่องต่างชาติที่เข้ามา แม้ผลผลิดทุกบาทจะมาเป็น GDP ของไทย
แต่เราว่าคนไทยน่าจะต้องพร้อมรับมือกว่านี้
เราว่าท่านคงรู้อยู่แล้ว เลยบอกว่าต้องค่อยเป็นค่อยไป
แล้วเล่าเรื่องมากาแร็ต แทชเชอร์ด้วยว่า มีทิศทางแบบไหน ทำอะไร
ตอนนี้สนุกมาก

บันทึกเพิ่มอีกหน่อย
-ทุน/ แรงงาน/ ที่ดิน/ เทคโนโลยี >>ต้นทุนการผลิด (เหมือนเรียนวิชาสังคม ม.ปลาย)
-ที่เราเจริญรุดหน้าประเทศแถวอาเซียน เมื่อ 60 ปีก่อนเราเคยแพ้
เพราะประเทศอื่นหลงทาง
==พม่า ทหารยึดอำนาจ ปิดประเทศ ครองอำนาจนาน
==เวียดนาม คอมมิวนิสต์ 17 ปี
==ฟิลิปปินส์ มากอส * ชะงักเรื่องการปกครอง 21 ปี
==ส่วนไทยนั้น ขุดเจอก๊าซธรรมชาติ มาพร้อมอีสเทอร์นซ๊บอร์ด ญี่ปุ่นก็เจอพลาซ่าแอคคอร์ดพอดี
-ไทยก็พยายามพัฒนามานานแล้ว ช่วงนึงก็ตั้งแต่มีการสนับสนุน infrasructure
นำไหล ไฟสว่าง ทางดี มีงานทำ //


จบบันทึกในช่วงนี้อย่างนี้--
ส่วนตัวเรา เราคิดถึง ร.9
เราว่าพื้นฐานอีกหลายอย่างที่สนับสนุนก็คือโครงการพระราชดำริ
แล้วอย่างเรื่องการพัฒนาชาติ ในหลวงรัชกาลที่เก้าทรงทราบ
ว่าต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ที่เราประทับใจอีกอันคือเรื่องน้ำ
ในหลวงฯ เป็นแบคอัพชาวไทยอย่างดี

แม้วันนึงถ้าหัวก้าวหน้าจะผลักดันในเกิดทุนนิยมเสรีเต็มที่ในไทย
ถ้าคนไทยเก่งแล้ว เราจะไม่กลัวชาติอื่นเลย
เราน่าจะต้องวางฐานไทยในแกร่งมากพอควร
ค่อยเป็นค่อยไปจริงๆ
คงเป็นไปได้อย่างนั้น
แต่ตอนนี้
ยังรอแก้ไขความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอยู่เลย.



Create Date : 28 สิงหาคม 2563
Last Update : 28 สิงหาคม 2563 11:12:22 น.
Counter : 783 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน