มิถุนายน 2563

 
1
2
3
5
6
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
7 มิถุนายน 2563
All Blog
สวนครัวแม่ 102
หลังจากที่เราขุดตะไคร้ที่บ้าน
ไปฝากขายร้านเอเชีย
ได้ตังค์มาแปดเหรียญ ดีใจมาก
ซื้อของที่ร้านเค้าไปทันทีสี่สิบเหรียญ
แล้วเอาเงินมาอวดที่บ้าน
(ปกติซื้อของด้วยบัตร รีบเก็บเงินสดมาอวด)

เราก็เปิดงานเพิ่ม คือ ขุดข่า
ขุดยาก ทำไม่เป็น
เสียมที่บ้านไม่มี มีแต่ช้อนปลูกเบาๆ
ได้ก๊อกแก๊กๆ พอไปแกง
ถ้าจะขายต้องมีอุปกรณ์เพิ่มนิดนึง
อันที่มีเป็นพลั่วๆ จอบๆ เราไม่ถนัด
มันจะโดนต้นอื่น เล็งไม่ค่อยได้ที่

ตะไคร้ก็มีวันนึงจะเอาของไปฝากแม่
ก็จะแวะร้านเอเชียอีกร้าน
ก็รีบขุด แต่รอบนี้ไม่มาก ไม่สวย

คือบ้านเรามีตะไคร้เต็มไปหมด
อันนี้คือเราทำสวนส่วนนึงให้มันสะอาด
ก็เหมือนเอาต้นมันออกมา แต่ไม่ได้เน้นคุณภาพ
เอาอันที่แห้งเหี่ยวออก

ไปขายอีกร้าน เค้าไม่ซื้อเพราะเค้ามีแล้ว
แล้วของเค้าหัวก้านใหญ่มาก
ซึ่งร้านนี่แม่เคยบอกให้ราคาไม่ดีเท่าร้านก่อน
พอดีเราขอให้พี่ลองร้านนี้ดู อยากลอง
แต่พี่เราไม่ได้ให้หวังอะไรมาก
ก็เลยบอกว่า พอแล้ว ไม่ต้องไปขายอีกร้าน
ถ้าอยากได้หัวใหญ่ให้ใส่ปุ๋ยเพิ่ม ค่อยไปขาย
อันนี้เก็บไว้กินเอง

เราก็ขี้เกียจ นี้เราแค่ขุดขำๆ ไม่ขายแล้วล่ะ
ที่เราทำก็เพื่อจัดระเบียบนิดหน่อย ต้นตะไคร้มันรก
มีงูด้วย (วันหลังจะเล่า) ก็เลยอยากเคลียร์บ้าง

สำหรับเรากับพี่ การทำสวน
จุดเริ่มต้นคืออยากมีเรื่องราวเล่าให้แม่ฟัง
เท่านั้นเอง
ทำไปทำมาก็สนุกดี ก็ทำเท่าที่ทำได้

วันนึงเราก็จะพาแม่กลับไทย
พี่เราก็คงเข้าเมืองไปอยู่หอใกล้ที่ทำงาน
ก็อาจจะไม่ได้มาเล่นกันในสวนแบบนี้

เรื่องขำคือเราอวดทีมเพื่อนที่เรียนวิจัย
มีพี่คนนึงปลูกผักออแกนิค เป็นล่ำเป็นสัน
(พี่คนนี้ทำอะไรก็เก่ง)
พี่เขาถามเราว่า ถอนตะไคร้กับถอนฟัน อันไหนยากกว่า
เราตอบว่า ถอนตะไคร้
เพราะถอนฟัน มือไม่พอง

แต่ตอนนี้เราขุดและถอนตะไคร้เป็นแล้ว
มือไม่พองแล้ว

---
เมื่อนึกถึงเรื่องนี้ เราก็เลยกลายเป็นคนทำสวนบ้าง
เหมือนแม่ ที่เมื่อก่อน เวลาตอนเย็น ทำงานเสร็จ
ขับรถมาถึงบ้าน (ไทย)
สามทุ่ม แม่เรายังลากสายยางไปรดน้ำต้นไม้หน้าตาเฉย
บ้านเรามีสวนใหญ่กว่าบ้านจัดสรรหลังอื่น
เพราะที่ดินติดเรามันว่าง ตอนหลังแม่เราซื้อ ประมาณเราอยู่ประถมหก

บ้านเราเลยมีที่ดินเยอะขึ้น ตัวบ้านเท่าเดิม
ตอนนั้น พี่คนโตปลูกพริก กระเพรา (เอ่ คล้ายตอนนี้)
(ตอนนี้เราอยู่กับพี่คนกลาง)
ตอนนั้นบ้านเราเลี้ยงไก่ด้วย เพื่อนแม่ให้มา
แล้วพี่ไปเอาข้าวมาลงด้วย นิดเดียว

จนพี่เราบอกว่า ถ้าปลูกกระเทียมอีก
จะสามารถทำข้าวกระเพราไก่ไข่ดาวได้ด้วยวัตถุดิบในบ้าน
เรื่องนี้เกือบยี่สิบปีแล้ว

อะไรมากมายที่เกี่ยวกับที่บ้าน
จนเราไปทำงานที่บุรีรัมย์ เราไม่ได้สนใจนัก
ไม่ได้มีพื้นที่ทำสวนที่ไหน
กลับกรุงเทพฯ ก็ขนส้มโอ กล้วย ไปกินที่บุรีรัมย์
(กรุงเทพฯ คือต่างจังหวัด)

เมื่อคิดถึงตอนเด็กๆ แม่ให้รดน้ำต้นไม้นี่จะเป็นจะตาย
พอตอนนี้ลากสายยางรดได้หน้าตาเฉย
(แต่ดีใจมากวันที่ฝนตก)
ทุกอย่างก็เริ่มเข้าใจ
มีอีกหลายอย่างที่ต้องทำแทนแม่
โดยมันต้องเป็นไป ทำตามแม่ทำ

เค้าถึงบอก ดูนางให้ดูแม่
แม้ว่านาง จะขี้เกียจมากเมื่อเทียบกับแม่
แต่นางก็จะได้ร่องรอยแม่มาบ้าง

ที่ต้องดูแม่
เพราะนางจะเจือจางลงแบบนี้นี่เอง.



Create Date : 07 มิถุนายน 2563
Last Update : 7 มิถุนายน 2563 8:38:48 น.
Counter : 863 Pageviews.

0 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณ**mp5**


สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน