สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
8
10
11
13
15
16
17
18
19
21
23
25
27
30
31
 
 
9 สิงหาคม 2563
All Blog
นิทานพริก
พริกขี้หนูขาว
พริกมณีขาว

นี้เป็นวันแรกที่เราได้รู้ชื่อพริกที่บ้าน
สืบเนื่องจากมีคนโพสต์ในเพจปลูกต้นไม้ในต่างแตน

คือที่บ้านเรามีต้นพริกอยู่ 5-6 ต้น
มีพริกขี้ฟ้าสองต้น
ที่เหลือเป็นพริกที่น่าจะเป็นพริกขี้หนู และดกมาก
ถ้าช่วงไหนฝนตกต่อกันสองสามวันจะเม็ดอวบปังขึ้นมาเลย

พี่เราก็เคยพูดว่า
ถ้ามันตกขนาดนี้ ทำไมทุกคนไม่ปลูกไว้
จะได้ไม่ต้องซื้อพริก
แล้วก็คุยกันว่า พริกขี้หนูที่บ้านกรุงเทพฯ
ที่บ้านเราเคยมี ก็ไม่เห็นดกเท่านี้

วันนี้เราเข้าใจแล้ว พันธุ์เขามาแบบนี้เอง
ดก เม็ดใหญ่ตามน้ำ แล้วออกเรื่อยๆ ตลอดหน้าฝน
คือดีมาก

เอาเข้าจริงช่วงนี้พริกชี้ฟ้าเราไม่ค่อยได้น้ำ ปุ๋ยก็ไม่ค่อยมี
ลอดหลังๆ เม็ดเล็กลงชัดมาก
แต่พริกขี้หนูขาวนี้มาแน่นๆ ตลอด
น้ำถึงเมื่อไหร่ เช่นฝนตกต่อกันสองสามวันนี้เม็ดใหญ่เลย หรือตรงนั้นดินดีก็ไม่รู้ได้
ช่วงไหนน้ำน้อย แดดแรง แล้วเราไม่ค่อยรดน้ำ
พริกจะเม็ดเล็ก และแดงไวมาก

ยังจำสรรพคุณผลไม้วิตามินซีที่อาจารย์เคยสอนได้
พริกมีวิตามินซีสูงมาก
และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงทุกชนิด
เมื่ออยู่บนต้น โดนแดดจะมีวิตามินซีสูง
พอเด็ดลงจากต้น โดนแดดจะเสียวิตามินซีมากแทน

ดังนั้น ถ้าเราเอาไส้กรอกอีสานเข้าหม้อทอดน้ำมันเสร็จ
ระหว่างรอ
ให้เดินไปเด็ดพริกขี้หนูขาว แล้วเอามือป้องแดดไว้
รีบวิ่งเข้าบ้าน มาล้างกินทันทีพร้อมไส้กรอกเมื่อสุก
จะทำให้เราได้รับประทานวิตามันซีสูงที่สุดเท่าที่ทำได้

วิ่งไปเก็บให้ไว อย่าให้แดดเผ่า
แล้วเราจะได้มีผิวพรรณสดใส ไม่เป็นหวัด



Create Date : 09 สิงหาคม 2563
Last Update : 9 สิงหาคม 2563 21:29:19 น.
Counter : 1169 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน