มกราคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
17
18
19
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
20 มกราคม 2564
All Blog
ครัวบ้านบ้าน
MY LITTLE KITCHEN 3: ครัวบ้านบ้าน ภาคฤดูฝน

------------

หนังสือที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ
Silver Award จากมังงะอวอร์ด ครั้งที่ 13 ประเทศญี่ปุ่น
Japan International MANGA Award

และอีกหลายรางวัลในไทย
.
.
เวปไซต์งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
น่าจะทำให้เราได้เจอหนังสือเล่มนี้
เราซื้อเพราะเห็นปกแล้วชอบ โดยไม่รู้เนื้อเรื่อง
แล้วก็ไม่ได้สนใจด้วยว่าเป็นเล่ม 3
(เราไม่เคยอ่านเล่ม 1, 2 มาก่อน)

หนังสือนี้เป็นการ์ตูน เล่าถึงชีวิตในหน้าฝนของชาวภาคเหนือ
พูดเหนือ ใช้ชีวิตชาวนาชาวไร่ทางเหนือ กินอาหารเหนือ
เล่าถึงทรัพยากรธรรมชาติรอบตัว
ที่กลายมาเป็นอาหาร (ซะส่วนมาก)

ไม่ว่าจะเป็น ปู ปลา กบ เห็ด หน่อไม้ หอย ฮวก ข้าว สาหร่าย แมลง
และจิปาถะมากมาย
จากที่แค่คิดว่า ปกน่ารักแบบนี้คงสอนปลูกผักเฉยๆ มั้ง
แท้จริงแล้ว
ข้างในเล่าเรื่องชีวิตเด็กสาวที่อยู่กับครอบครัว
หาข้าวหาปลา และหาสิ่งต่างๆ ในท้องนาและป่าเขามาประกอบอาหาร
สนุกกับการรู้จักธรรมชาติ และเล่าถึงเมนูต่างๆ อย่างมีอรรถรส

นี่เป็นหนังสือที่เราอยากเก็บไว้
เราสั่งซื้อมาไว้นานแล้ว ก็เพิ่งได้อ่านตอนกลับไทย
พอเรายังอ่านไม่จบ
หลานเห็นเรากำลังการ์ตูนก็อยากอ่านบ้าง
กระพุ่มมือไหว้ ขอบคุณเรียบร้อย
สงสัยเราต้องซื้อมาเก็บอีกเล่มแล้วนะนี่

เราชอบการ์ดูนแบบนี้มาก เต็มสิบให้เก้าจุดแปดค่ะ

------------

Reference :

Pittmomo. My little kitchen 3: ครัวบ้านบ้าน ภาคฤดูฝน. กรุงเทพฯ : บันบุ๊กส์, 2563.



Create Date : 20 มกราคม 2564
Last Update : 20 มกราคม 2564 19:01:26 น.
Counter : 625 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน