มกราคม 2563

 
 
 
1
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
2 มกราคม 2563
All Blog
แถวๆ ปีใหม่
เพราะว่าช่วงนี้ไม่ได้อยู่เมืองไทย
และตารางชีวิตแต่ละวันค่อนข้างเต็ม

นอนเยอะ
ถ้าไม่นอนก็ไปฝ้าแม่
เตรียมเสื้อผ้าตัวเอง
ช่วยดูแลหมาเล็กน้อย


ปีที่แล้ว ตั้งแต่เเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา
เรามีเรื่องราววุ่นวายตลอด
เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเราก็มีคนพยายามโยง
เป็นช่วงเวลาของการข่มใจ เรียนรู้
และการปรับตัวหาความจริง

ในช่วงเวลานั้น แม่เป็นกำลังใจให้เรามากๆ
ทั้งที่แม่เองบางทีก็ยุ่ง
ในวันอุบัติเหตุตอนเช้า แม่โทรหาลูกทั้งสามคน
ตอนเย็นแม่เกิดอุบัติเหตุ
และสิ่งเหล่านั้น
เปลี่ยนแปลงชีวิตเราตลอดไป

เราไม่เคยรู้สึกว่า ชีวิตต้องระมัดระวังขนาดนี้เพื่อแม่
ที่ผ่านมา
ชีวิตเราตั้งอยู่ในความประมาท
แม่ห่วงเรามาก เวลาเราไปดำน้ำ ไปวิ่งมาราธอน
ไปต่างประเทศเที่ยวเล่นคนเดียวประจำ
เพราะการไปของเราเรียบเนียนมาก
สบโอกาส เราก็ไปแบบ ไม่วางแผนเยอะซะบ่อยๆ
แบบไปเปิดดูถนนที่สนามบินปลายทางนี้ประจำ

แต่พอปีนี้มีเรื่องแม่ขึ้นมา
รู้สึกว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่ต้องดูแลตัวเองและแม่ให้ดี

และนึกถึงอีกหลายเรื่องที่แม่เลี้ยงเรามา-----

แบบ single mom
มียายช่วยเลี้ยง
เพราะพ่อเราเสียตั้งแต่เราอายุ สองขวบ
(เราเเป็นลูกคนเล็ก)
ตอนเราเด็กๆ แม่เคยเล่าว่า

'บินกลับบ้านคราวนี้ เครื่องบินตกหลุมอากาศน่ากลัวมาก
ภาวนาในใจ อย่าให้เป็นอะไร มีลูกสามคนรออยู่'
เมื่อถามแม่ข้างเตียงวันก่อน
แม่จำได้ แม่บอกตอนนั้นบินกลับจากประชุมที่ฟิลิปปินส์

แม่บอกทุกคนว่าไม่ค้ำประกันใครนอกจากลูกสามคน
แม่ที่ประหยัดอดออม และเลี้ยงเราทั้งสามคนมาจนโต
เรื่องราวของแม่ตอนเรายังเด็ก วนเข้ามาในหัวมากมาย

ปี 2018 แม่มาเยี่ยมเราที่บุรีรัมย์
เราไปว่ายน้ำให้แม่นั่งข้างสระ
แต่เราว่ายเก็บรอบ ช่วงนั้นเรายังซ้อมมาราธอน
แม่รอนาน เลยนอนลงบนเก้าอี้ม้าหินยาว
ซึ่งมันก็เย็น

เราว่ายเสร็จเราสงสารแม่
เราลืมไปว่า ที่แม่นั่งเฝ้าเราขอบสระเป็นชั่วโมงๆ ตอนเราเด็กนั้น
แม่อายุเท่าๆ เรานี่แหละ
ตอนนี้แม่แก่แล้ว แต่แม่ก็ไม่ว่าอะไร
เราลากไปไหนก็ไป

-----

ในทุกความทรงจำของเรา
เรารู้ว่าแม่รักเราสามคนแน่นอน
เราและพี่ๆ ก็รักแม่แน่นอนเหมือนกัน

-----

ปีใหม่ปีนี้กราบแม่ที่อเมริกา

บ้านเราสามพี่น้อง
ทุกวันปีใหม่ สงกรานต์ ต้องจจัดขันธ์ห้ามาไหว้แม่ด้วยกัน
แต่ก่อนมียายก็ไหว้ยายก่อนแล้วมาไหว้แม่
พวกเราทำอย่างนี้ตั้งแต่เด็ก
บ้านเราเป็นครอบครัวโบราณที่ถือปฏิบัติกันแบบนี้

ส่วนวันเกิดนี่ของใครของมัน มาไหว้แม่กันเองด้วยตัวเอง

ตอนนั้นแม่บอก มีบ้านที่กราบเท้าแม่ก่อนนอน
ชนิดว่าบนรถไฟเขายังกราบ
เราก็เฉยๆ
แต่พอโตขึ้น เรากราบเท้าแม่ได้ปกติก่อนนอน
และแม้ไม่อยู่กับแม่ เราก็กราบหมอน

หลวงปู่เหลืองสอนเรา
ให้กราบห้าครั้งก่อนนอน
คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่บุพการี และครูอาจารย์

---

และเนื่องในโอกาสปีใหม่นี้
แผนชีวิตเราคือดูแลแม่ต่อ
รวมถึงส่งต่อเรื่องที่เรียนรู้ให้คนอื่นทราบมากขึ้น
(หัดแชร์เรื่องมีประโยชน์ต่อคนอื่นให้มากขึ้น)
(ทำตัวเข้ากับโลกเครือข่ายข้อมูล)

ใครอ่านมาถึงตรงนี้ ขอสวัสดีปีใหม่
ขอให้พระคุ้มครอง
ถ้าไม่ใช่พุทธก็ขอให้สิ่งที่นับถือจงปกปักรักษา

ให้มีความสุขกายใจ แข็งแรง
มีกำลังความสามารถ ทำในสิ่งที่ดีงาม
ให้เจริญรุ่งเรืองไปทุกคนนะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2563 ค่ะ



Create Date : 02 มกราคม 2563
Last Update : 2 มกราคม 2563 14:32:17 น.
Counter : 796 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน