Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
14 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

เพิ่มความใกล้ชิด เพื่อพิชิตใจ

การพัฒนาตนเอง,การพูด

ความสำเร็จของนักพูด ที่สามารถพูดได้ประทับใจและจูงใจผู้ฟังได้เป็นอย่างดีนั้น
มักมีองค์ประกอบหนึ่งที่คล้าย ๆ กัน นั่นคือ พวกเขาสามารถสร้างความรู้สึกเป็นกันเองกับผู้ฟังได้เป็นอย่างดี
ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนเขาเป็นเพื่อน เป็นคนรู้จัก สามารถพูดคุยกันได้

วิธีการหนึ่งที่นำมาใช้ นั่นคือ การสร้างความใกล้ชิดให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
แม้ว่าผู้พูดและผู้ฟังจะไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อนเลยก็ตาม

ความใกล้ชิดผู้ฟังจะช่วยสร้างความรู้สึกเป็นกันเองระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง
อันจะช่วยให้ผู้ฟังเปิดรับสิ่งที่เราพูดได้ง่ายขึ้น เราสามารถสร้างความใกล้ชิดผู้ฟังได้หลายวิธีด้วยกัน อาทิ

ทักทายผู้ฟังก่อนพูด
ก่อนจะถึงเวลาพูด ผู้พูดหลายคนไม่ได้ฉวยโอกาสนี้ในการทักทาย โอภาปราศรัยผู้ฟัง แต่กลับเก็บตัวเงียบ
ซุ่มซ้อมบทพูดหรือไม่ก็ทำสมาธิเพื่อลดความรู้สึกประหม่า ตื่นเต้นก่อนพูด ซึ่งสำหรับผมแล้ว
ผมจะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม โดยมักจะทักทายผู้ฟัง พูดคุย ถามไถ่เท่าที่เวลาจะอำนวย
สำหรับผมแล้วการทำเช่นนี้ จะช่วยสร้างความคุ้นเคย ความรู้สึกเป็นกันเอง ความใกล้ชิดระหว่างผมและผู้ฟัง
อันจะช่วยให้ยิ่งเกิดความมั่นใจในการพูด เพราะเสมือนหนึ่งได้คุยให้เพื่อนใหม่ฟัง ไม่ใช่คนที่ไม่รู้จักกันเลยฟัง

นอกจากนี้ หลายครั้งในการคุยทำให้ผมมีโอกาสยกเรื่องราวที่พูดคุยกัน มาพูดบนเวที
การกล่าวถึงผู้ฟังบางคน ซึ่งยิ่งช่วยสร้างความคุ้นเคยและการยอมรับระหว่างกันได้มากขึ้น


ลดระยะห่าง ระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง
มีข้อแนะนำว่า ถ้าเราพูดโดยไม่มีบทพูด ให้เราเลือกที่จะไม่ใช้แท่นพูด เพราะการมีแท่นพูดนั้นเหมือนมีกำแพงกั้น
ทำให้รู้สึกห่างไกล แต่ควรเลือกที่จะใช้ไมค์ลอย ทำให้เราสามารถเดินไปมาขณะพูดได้

อย่างไรก็ตาม หากเราพูดโดยใช้บทพูด แนะนำว่าควรยืนอยู่ที่แท่นพูดจะถนัดและดูเหมาะสมกว่า
แต่เมื่อถึงช่วงที่ต้องตอบคำถาม เราอาจจะเดินออกมาจากแท่นพูด เข้ามาใกล้ผู้ฟัง
เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ อันจะช่วงสร้างความใกล้ชิดระหว่างกันได้มากขึ้น


ใช้ภาษาเดียวกับผู้ฟัง
เราควรพูดให้ “ฟังง่าย” โดยจำไว้ว่า พูดเพื่อให้คนฟัง “เข้าใจ”
ไม่ใช่พูดให้คนฟัง “ภูมิใจ” ในความเป็นผู้ทรงภูมิความรู้ของเรา
ดังนั้น แม้ว่า เราจะพูดเรื่องยาก สถิติที่ซับซ้อน ภาษาทางวิชาการที่หรูหราเข้าใจยาก
เราจำเป็นต้องพูดให้เข้าใจง่ายที่สุด อาจมีภาพเปรียบเทียบที่ทำให้คนฟังเห็นภาพเข้าใจได้ทันที
และอาจใช้ศัพท์บางคำที่ผู้ฟังใช้เป็นประจำ โดยเราต้องคิดถึงผู้ฟังเสมอว่า เราจะจูงใจเขาได้อย่างไร
เราควรใช้คำพูดอย่างไร สิ่งที่เราพูด คนฟังเข้าใจได้ทันทีหรือไม่


การให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม
หากต้องการสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในขณะพูด เราอาจใช้วิธีการให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม เช่น
การตั้งคำถามทำนองว่าเห็นด้วยในสิ่งที่เราพูดหรือไม่ เพื่อให้ผู้ฟังที่เห็นด้วยยกมือ
หรือระหว่างการพูดอาจมีการแสดงตัวอย่างประกอบ โดยเชิญผู้ฟังบางท่านอาสาตัวขึ้นมาบนเวที วิธีการเหล่านี้
หากเลือกใช้อย่างเหมาะสม จะช่วยทำให้บรรยากาศการพูดเต็มไปด้วยความเป็นกันเองและความสนุกสนาน

ความใกล้ชิดผู้ฟังช่วยเพิ่มความสำเร็จในการพูด เพราะทำให้ใจของผู้ฟังเปิดอกต้อนรับสิ่งที่เราพูดได้อย่างง่าย ๆ
และช่วยเพิ่มความมั่นใจในการพูดของเราต่อหน้าผู้ฟังที่ไม่รู้จักมักคุ้นมาก่อนเลยได้มากขึ้น

ที่มา งานวันนี้



บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง
พูดคุยอย่างไรให้ประทับใจ
พูดเก่ง บุคลิกดี
มั่นใจเพียงใดเมื่อต้อง “พูด”




 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2552
0 comments
Last Update : 14 กรกฎาคม 2552 12:15:24 น.
Counter : 1594 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.