Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
27 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
"มนุษยสัมพันธ์" เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

"มนุษยสัมพันธ์" เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันนี้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข หรืออาจจะมีทุกข์บ้าง หรือขัดแย้งในบางครั้ง
ก็คงต้องมี "มนุษยสัมพันธ์" เป็นตัวหลัก ในการที่จะเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้สึกที่ดีต่อกัน
ความปรองดอง ความเป็นมิตรไมตรี รวมทั้งการเห็นอกเห็นใจ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ซึ่งทางจิตวิทยาได้วิเคราะห์ และให้ความหมายของคำว่า
"มนุษยสัมพันธ์" (HUMAN RELATIONS) คือ "การอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยความสุข"

แต่ปัญหามีอยู่ที่ว่า เหตุใดมนุษยสัมพันธ์ซึ่งฟังดูก็เป็นสิ่งที่ง่ายๆ ธรรมดาๆ
แต่คนโดยทั่วๆ ไป ก็ยังไม่สามารถจะปฏิบัติได้ด้วยดีนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร
หรือถ้าจะกล่าวง่ายๆ ก็คือว่าเหตุใดคนเราจึงทำดี หรือมีสัมพันธ์อันดีกับบุคคลทุกๆ คนไม่ได้
เช่น ความเกลียดชังผู้อื่น การอิจฉาริษยา ชอบพูดจาดูถูกดูหมิ่นหยาบคายต่อผู้อื่น
ไม่เห็นอกเห็นใจผู้ที่เดือดร้อนกว่าเรา มีความเห็นแก่ตัว ฯลฯ
ซึ่งเราคงต้องรู้สาเหตุว่าอะไรที่ทำให้คนเราขาดมนุษยสัมพันธ์นั้น
ถ้าพิจารณาเพียงผิวเผินอาจเป็นเพราะปัญหาความขัดแย้ง การไม่ชอบขี้หน้ากัน

หากเราลองวิเคราะห์พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วจะพบว่า
สาเหตุที่คนเราไม่มีมนุษยสัมพันธ์ดังกล่าวข้างต้นนั้น หาใช่เป็นสาเหตุใหญ่
แต่สาเหตุที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้คนเราไม่มีมนุษยสัมพันธ์อันดีกับคนทุกคนก็คือ อยู่ที่ตัวเรานั่นเอง
คือเราไม่ชอบเปลี่ยนแปลงที่จะทำความดีต่อผู้อื่น ชอบกระทำการใดๆ ที่ตัวเองต้องได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด
จนทำให้ติดเป็นนิสัย จึงทำให้ไม่ชอบที่จะทำดี หรือมีมนุษยสัมพันธ์อันดีต่อผู้อื่นแล้ว
ซึ่งเราสามารถที่จะแก้ไขพฤติกรรมอันนี้ได้ไม่ยาก
ก่อนอื่นเราจะต้องปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงตัวของเราเองให้ทำดี หรือหมั่นทำดีต่อผู้อื่นอยู่เสมอ
ความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือร่วมใจก็ย่อมเกิดขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งนี้อาจจะช้าหรือเร็วก็ได้

ถ้าคนเราสามารถทำได้ตามข้างต้นปัญหาต่างๆ อันมากมายก็ไม่เกิดขึ้น
เพราะคนเรามี "มนุษยสัมพันธ์" ที่อันดีต่อกันปัญหาต่างๆก็จะสามารถแก้ได้โดยไม่อยากเลยค่ะ..


ข้อมูลโดย : //www.naewna.com
ที่มา : //www.dmh.go.th


Create Date : 27 พฤษภาคม 2553
Last Update : 27 พฤษภาคม 2553 14:25:30 น. 0 comments
Counter : 1842 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.