Group Blog
 
 
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
เคล็ดลับในการเลี้ยงลูกให้ไฝ่ดี



คุณ สิริมาครับ

เคล็ดลับ ผม ไม่มี มีแต่ "ความรัก" "ความปรารถนาดี" อย่าง'เต็มหัวใจ'ให้เขาเท่านั้นครับ

เดิมทีผมเป็นคนใจร้อนใจเร็ว ปากไว พูดจาส่อเสียด ไม่น่าคบ
เพราะทะนงตนว่าหัวดี เรียนดีกว่าใครๆ

พอโตขึ้นมีครอบครัว รู้จักคนมากขึ้น จำต้องปรับตัว ให้เข้ากับชาวบ้านร้านตลาดให้ได้
ไม่งั้นผมจะโดดเดี่ยวกลายเป็นสุนัขขี้เรื้อน ไม่มีใครคบ

ยิ่งพอมีลูกแล้ว จำต้อง คิดหนัก ว่าถ้าเด็กได้รับความกร้าวร้าวรุนแรง ทางสายเลือด
ทางอารมณ์ และรูปแบบการเลี้ยงดูไปด้วยแล้ว คงจะแย่แน่ๆ

สิ่งที่ผม ปรับตัวคือ ไม่โกรธ แม้โกรธ ก็ต้องสลายความโกรธ ความโมโหนั้นไปเสียในเวลา 3 วินาที
ผมจะพูดจานุ่มนวล พูดไพเราะ กะลูกเสมอ มาวันนี้ ยังพูดครับ-ผม กับลูกทุกครั้งไป
ลูกผม อายุย่าง 25 แล้วคับ
เขาให้ของ หรือหยิบของให้ ผมจะพูด "ขอบคุณครับ" เสมอ

เวลาใด ที่ลูกทำผิด หรือดื้อ จะไม่ตี จะไม่โวยวาย ต่อว่า

แต่ จะเรียกมาคุย ถ้ายังเล็ก ผมจะจับมานั่งตัก
จับมาเบาๆ นุ่มนวล ไม่ใช่กระชากลากถู
พอนั่งได้ที่แล้ว ก็โอบพอได้อุ่นกาย ลูบหัวไปพลางๆ แล้ว พูดโดยนุ่มนวล ไพเราะ กะเขา
ถามว่า ในโลกนี้ใครรักหนูที่สุด แล้วหนูรักใครที่สุด

เมื่อหนูรักแล้ว ทำไม หนูยังดื้อกับ คุณพ่อคุณแม่อีกเล่า ต่อไปอย่าดื้อนะ
....... คำตอบคือ ก๊าบบบ ไม่ดื้อก๊าบบบ

ผ่านไปสองนาทีก็ดื้ออีกแล้ว (โธ่โว้ยยยยยย!!! )
ก็ต้องเรียกมาอบรมอีก โอบกอดอีก อุ้มอีก เป็นอย่างนี้เรื่อยไป

ไม่นานก็ดีขึ้น พอดีขึ้น ผมก็ให้รางวัล โดยมีข้อแลกเปลี่ยนกะเขา คือ อยากได้อะไร จะซื้อให้ตามสมควร
แต่จะไม่ให้ทั้งหมด มีกั๊กไว้บ้าง เผื่อวันหน้า
จะได้เห็นว่า ไม่มีอะไรได้มาโดยง่าย

ที่สำคัญ ต้องไม่ ฮึดฮัดฟัดเฟียด ไม่ถอนหายใจ ไม่แสดงกิริยากร้าวร้าว
หรือแสดงกิริยาอันเห็นได้โดยง่าย ว่ามีอารมณ์ฉุนแล้วนะ

ต้องมีเวลาแล่นกับเขา ไม่ว่า ของเล่น หรือเล่นสนุก
หรืออ่านอะไรก็ตาม ต้องให้เวลาอยู่กะเขา

จะไม่เล่นแบบ หลอกลวงว่า จริง-ไม่จริง ...
"น่านนน เห็นไหม ถูกหลอกอีกแล้ว.."
อย่างนี้ไม่เล่น เป็นการเพาะนิสัยไม่ซื่อสัตย์

หากยังดื้อ คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น และนุ่มนวลเสมอ เด็กจึงจะรับได้
ไม่งั้น เด็กจะต่อต้าน เมื่อไรก็ตามที่เด็กต่อต้าน นั่นหมายถึง เราสูญเสียอำนาจการควบคุมไปแล้ว
ดังนั้น ตราบใดที่เด็กไม่ต่อด้าน และยังรับฟังเราอยู่ เราย่อมคุมเขาอยู่

คำพูดที่นุ่มนวล กิริยาอาการ ที่ดูอบอุ่น เป็นมิตร ท่าทางที่ดูพึ่งได้ไว้ใจได้ ตลอดเวลา
ส่งผลให้เขารู้สึกมั่นคง ทั้งวันนี้และวันหน้า

การมีสมาธิในการทำงาน หรือเล่นตามประสาเด็กนั้นสำคัญ
มีครั้งหนึ่ง มีช้างเดินผ่านหน้าบ้าน ขณะที่ลูกชายผมกำลังเล่นของเล่นอยู่
พี่เลี้ยง และน้าๆ ก้อดีใจใหญ่ อยากให้หลานเห็นช้าง
ซึ่งนานๆ ผ่านมาทีหนึ่ง จึงเรียกลูกชายผมในทันที ทั้งๆที่เขากำลังมีสมาธิกับของเล่นอยู่
ผมจึง ไปคุยกะน้าๆ ว่า ต่อไป กรุณาให้ลูกผม มีสมาธิอยู่กับของเล่นดีกว่า
ส่วนช้างนั้น ผมจะพาเขาไปดูที่สวนสัตว์เอง

วันนั้น ผมโดนทั้ง น้าและแฟนงอนไปตลอดวัน
มาวันนี้ เชื่อว่าพวกเขาคงเข้าใจ

สิ่งต่างๆเหล่านี้จะหล่อหลอม เขาไปละน้อย ทีละน้อย
สะสมไปกระทั่งเขาโตเป็นผู้ใหญ่ ถ้าคุณไม่ต้องการให้คนเขามองว่า

เด็กคนนี้เป็นตัวแทน ด้านร้าย ด้านซาตาน ของคุณ
คุณ จำต้อง ปรับวิธีการ ปรับระดับอารมณ์ คุณเสียแต่วินาทีนี้
เริ่มทันทีที่อ่าน blog นี้จบลง

ไม่งั้น ทุกอย่างที่เป็น ปีศาจ ซาตาน ที่มีอยู่ในตัวคุณ จะลงไปที่ลูกทั้งหมด
แล้ววันนั้น สังคม ไทยจะมีแต่ ซาตานมีแต่ปีศาจ เต็มท้องถนน
เต็มไปด้วยพวกลัทธิดื้อด้าน พวกกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย
พวกเอาแต่ใจตัวเอง
มีแต่การใช้กำลัง การใช้ความรุนแรง ไม่มีเหตุผล ละโมบ และเห็นแก่ตัว

น่าเห็นใจชีวิตชนชั้นกลางในเมืองกรุงอย่างยิ่งครับ ผมมาเยี่ยมญาติคราใด
น้ำหนักตัวผมลดลง เฉลี่ยวันละ ครึ่งกิโล ทุกที เพราะต้อง รีบเร่ง ต้องแก่งแย่ง ไปทุกที่

ความจริง การหาโรงเรียน ที่ไกลบ้านนั้น ไม่ถูกต้องนัก
ถ้าหาไม่ได้จริง ควรหาที่ใกล้ที่ทำงานจะดีกว่า ช่วยได้มาก

ญาติใช้ชีวติอยู่ในกทม.
ให้ลูกเข้าโรงเรียนอนุบาล ใกล้บ้าน เดินไป 40 เมตร ก็ถึง
ต่อมา ก็ส่งเข้าโรงเรียน ใกล้บ้านอีก ขับรถไปส่ง 15 - 20 นาที ก็ถึง

เห็นว่ามีความสุขมาก พอเด็กโต ก็เข้าโรงเรียน ม. ปลายใกล้บ้านอีก
ส่วนวิชาการ ที่ขาดไป ก็เชิญครูมาสอนที่บ้านบ้าง ไปเรียนพิเศษเอาบ้าง
วันนี้ ทั้งหมด จบ วิดวะ และ หมอไปแล้ว

ส่วนผมนั้น โชคดี ที่บ้านกะโรงเรียน ไม่ห่างกันนัก และอยู่เชียงใหม่
ช่วงอนุบาล ใช้เวลา 10 นาทีถึง เป็นแถวๆ ชานเมืองอีกต่างหาก
ช่วง ประถม ก็มีรถ สวัสดิการรับส่ง
ช่วงม. ต้น ม.ปลาย ก็ไปเองได้ เพราะ อยู่ใกล้ๆ เดินไปมั่ง ขี่จักรยานไปมั่ง
คุณแม่ไปส่งมั่ง ไม่เสียเวลาและไม่เครียด

การพูดคุยกันในครอบครัว การเอาคนอื่นมานินทาลับหลัง
เป็นการไม่เหมาะ ลูกจะได้ยิน และเห็นว่า นี่เป็น ปกติวิสัย เด็กจะทำตามโดยไม่รู้ตัว
อะไรก็ตาม แม้แต่การทะเลาะกัน ก็จะต้องไม่มี ไม่งั้นเด็กจะซึมซับไปเสียทั้งหมด

คุณสิริมาต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เราไม่ต้องการให้ลูกเป็นอย่างไรเราต้องไม่ปฏิบัติอย่างนั้น
ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม การพูดคุยโทรศัพท์ติดต่อกันนานเกินควร
การดูทีวี น้ำเน่า ก็ไม่ควรทำ

ที่ต้องทำ คือ การอ่านหนังสือ อ่านหนังสือเรียนของลูกนั่นแหละ
แบบฝึกหัด การบ้านต่างๆ ต้องใส่ใจ และลองทำดู
เด็กจะเห็นว่า เราสนใจในเรื่องของเขา
เขาจะเห็นว่า สิ่งที่เขาเรียนอยู่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ

ผมนั้น จะตรวจการบ้านและจะแก้ให้เสมอ ทุกวิชา
เมื่อเจอที่ผิด จะอธิบายความ ก่อนอื่นจะบอกว่า ที่ทำมาดีแล้วนะครับ
หากจะลองเปลี่ยน เป็นอย่างนี้จะดีกว่าไหม
ครูเขาน่าจะชอบใจ และให้คะแนนมากกว่านะ
ผม ไม่เคยพูดว่า เอ็งนี่โง่จริงๆ ทำไม่ทำแบบนี้นะ โง่อิ๊บอ๋าย เลขง่ายๆ ทำไมทำผิดวะ
อย่างนี้ไม่เคยพูด หากเห็นว่าผิด จะบอกว่า ลูกค๊าบบ ตรงนี้ยังไม่ถูกนะคร๊าบบบ
“ลูกจะให้คุณพ่ออธิบายให้ฟังไหม หรือจะลองทำดูเอง ก่อนครับ”
ถ้าเขาไม่เข้าใจจริงๆ เขาจะให้เราอธิบายให้ครับ ผมจะอธิบายโดย Simplify ให้เขาครับ
พอเข้าใจดีแล้ว จะให้เขาลองทำเอง


ถ้าเป็นเลข จะอธิบายความจนกระจ่าง

ที่พันทิบ นี่ผมอยู่ประจำครับ

อีกอย่างคือ คุณสิริมา หรือคุณพ่อเด็กเอง ต้องมีเหตุมีผลเสมอ หากใช้แต่ความรัก
หรืออารมณ์ อย่างเดียว วันหน้า เด็กจะขาดเหตุและผล

ลองทำดูนะครับ ไม่ใช่เพื่อใคร หากเพื่อ แก้วตาดวงใจของคุณเอง





Create Date : 13 มกราคม 2552
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2554 11:55:44 น. 68 comments
Counter : 17939 Pageviews.

 


โดย: CrackyDong วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:4:45:01 น.  

 
ลูกชายอายุ 14 แล้ว ตอนประุถมเรียนดีแต่ตอนนี้อยู่ ม.2 เล่นคอมมาก แอบเล่นเวลาแม่ยังไม่กลับ ทำให้เปลี่ยนไป การเรียนแย่ลง เคยยึดสายคอมเพื่อไม่ให้ต่อเล่นเกมส์ออนไลน์แต่ จะมีอาการหงุดหงิดมาก ๆเลย อยากให้มุ่งสนใจในการเรียนมากกว่าเพราะ อีกปีเดียวจะ ม.3 แล้วต้องเลือกว่าจะเรียนสายไหน กลุ้มใจมากที่ไม่ยอมสนใจในการเรียน พยายามพูดแล้ว ดีขึ้นและจะเป็นเหมือนเดิมอีก ชอคำแนะนำหน่อยค่ะ


โดย: แม่อร IP: 58.8.63.199 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:11:16:16 น.  

 
แวะมาทักทายคะ


โดย: ApPleNarak999 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:11:30:49 น.  

 
ขอบคุณค่ะ จะเริ่มใช้เลยค่ะ


โดย: tt_andaman IP: 125.27.167.176 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:12:35:03 น.  

 
ลูกชายอายุ 14 แล้ว ตอนประุถมเรียนดีแต่ตอนนี้อยู่ ม.2 เล่นคอมมาก แอบเล่นเวลาแม่ยังไม่กลับ ทำให้เปลี่ยนไป การเรียนแย่ลง เคยยึดสายคอมเพื่อไม่ให้ต่อเล่นเกมส์ออนไลน์แต่ จะมีอาการหงุดหงิดมาก ๆเลย อยากให้มุ่งสนใจในการเรียนมากกว่าเพราะ อีกปีเดียวจะ ม.3 แล้วต้องเลือกว่าจะเรียนสายไหน กลุ้มใจมากที่ไม่ยอมสนใจในการเรียน พยายามพูดแล้ว ดีขึ้นและจะเป็นเหมือนเดิมอีก ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

^
^
ผมโทรสอบถาม เพื่อนที่เป็นหมอจิตเวชเด็กให้แล้ว
ได้ความว่า ให้แยกเด็กออกจาก com ซะ
สร้างเงื่อนไข ที่ไม่มีคอม ในบ้าน
หรือ เอาคีย์บอร์ดออกมา

แล้ววางเงื่อนไข ว่า ทำการบ้าน ทำงานทุกอย่างเสร็จแล้ว
จะให้เล่นคอม

อีกอย่าง ต้อง ระวังเด็กออกนอกบ้านไปเล่นคอมข้างนอกด้วย

การจัดการเรื่องนี้ ต้องใช้ความนุ่มนวล ใช้มธุสวาจา จึงจะได้ผล


โดย: น้าพร วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:12:50:22 น.  

 
แอบมาเก็บวิธี ต่อแต่นี้ไปจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเลยค่ะ


โดย: แม่พลอย (mere ) วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:14:31:00 น.  

 
สวัสดีค่ะน้าพร
อยู่เชียงใหม่เหมือนกันค่ะ
มีหลานในความดูแลอยู่ 2 คน
เป็นลูกของน้องๆ ที่อยู่บ้านเดียวกัน
พ่อ-แม่เขาชอบใช้อารมณ์กับลูกๆกลุ้มใจมากค่ะ สงสารเด็กๆ
พูดอะไรมากก็ไม่ได้เพราะไม่ใช่พ่อแม่เขา
ไม่รู้จะทำอย่างไรดี


โดย: แพท IP: 118.172.35.82 วันที่: 9 เมษายน 2552 เวลา:12:56:11 น.  

 
เป็นคำแนะนำที่ดีมากเลยค่ะจะปฏิบัติตามเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าจะสายไปหรือเปล่าค่ะ
เพราะทำซาตานใส่เค้าไปแล้วค่ะ
alisssa2008@hotmail.com


โดย: อลิน IP: 202.57.171.75 วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:0:45:06 น.  

 
ลูกติดคอม และ ขาดความรับผิดชอบในตัวเอง
แก้ไขอย่างไรดีคะ
sindy99_99@hotmail.com


โดย: น้ำฝน IP: 117.47.56.189 วันที่: 25 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:16:32 น.  

 
เด็กติดคอมนั้น ต้องสร้างเงื่อนไขให้เขาห่างคอมครับ
เช่นชวนไปเล่นที่อื่น หรือพาไปเที่ยว

หรือหางานอดิเรกให้ทำ

หากไม่เป็นผล ต้องปรึกษาจิตแพทย์ครับ


โดย: น้าพร IP: 222.123.23.23 วันที่: 4 มิถุนายน 2552 เวลา:4:18:02 น.  

 
อ่านแล้วน้ำตาคลอเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ
แม้หนูจะยังไม่ได้แต่งงานมีครอบครัว แต่อ่านแล้วน่าจำไปปฎิบัติมากๆเลยค่ะ


โดย: nopview (NopView ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:30:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณน้าพรคะ

ดิฉันรู้สึกโชคดีจริงๆที่มาเจอเวบนี้เข้าโดยบังเอิญ
อ่านไปน้ำตาไหลไป ตอนนี้คนโต 3 ขวบกำลังดื้อ
และซนมาก คนเล็ก 1 ขวบ ติดแม่มากทั้งคู่
ร้องไห้กระจองอแงตลอด ไม่เคยอารมณ์เสียใส่คนเล็กค่ะ
แต่กับคนโตเนี่ยบ่อยมาก ....

หลังจากอ่านแล้วรู้สึกตัวเองช่างเป็นแม่ที่โง่เขลาเสียจริง
เป็นแม่ที่ใช้ไม่ได้เลย ทำผิดกับลูกมากๆ มากจริงๆ

จะขอนำไปปฏิบัติตั้งแต่เดี๋ยวนี้เป็นต้นไปค่ะ
ขอบคุณจากใจจริงค่ะ



โดย: แม่อิง IP: 124.121.22.44 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:05:38 น.  

 
คุณ แม่อิง ครับ ด้วยความยินดีครับ ครั้งที่ผม เขียน เรื่องนี้มาในวันแรก ก็ตั้งใจอยู่ว่า หากมีคนเข้ามาอ่าน เพียงคนเดียว แล้วเกิดประโยชน์ ผมถือว่าผมประสบผลสำเร็จ ตามที่ผมได้ตั้งใจไว้แล้วครับ

ขอใช้โชดดี แล้ววันหนึ่ง ลูกๆ จะกลับมาเลี้ยงดู คุณแม่ที่แสนดีเองครับ


โดย: น้าพร วันที่: 29 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:05:29 น.  

 
ขอบคุณเจ้า *-*

ถ้ามีโอกาสได้เลี้ยงดูแลเขา จะทำให้ดีที่สุดค่ะ

ปล.ขอฝากความหนึ่งในบล๊อคว่า...แม่รักน้องโฟล์คนะลูก


โดย: Bua IP: 114.128.209.174 วันที่: 27 ธันวาคม 2552 เวลา:15:20:01 น.  

 
จะพยามค่ะ ลูก4ขวบ กับ3ขวบ บ้างครั้งเรียกแม่ว่า
นางฟ้า ใจร้าย ฟังดูก็น่าสงารเหมือนกันนะ
เพระเวลาลูกดื้อ พูดจนเจ็บคอเอาละปีศาจร้ายกำลังมาเยือน


โดย: แม่มิ้นท์ IP: 118.172.34.122 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:7:10:00 น.  

 
อ่านแล้วอยากปฏิบัติให้ได้ตามคำแนะนำจังค่ะ รู้สึกตัวเองเห็นเรื่องงานเรื่องส่วนตัวสำคัญเกินไป มีเวลาที่ให้ลูกก็รีบๆร้อนๆ พอแกทำไม่ถูกใจก็โมโห ด่าทอ ลูกไม่ดื้อเลยค่ะเชื่อฟังและเห้นใจแม่มาก รุ้สึกผิดจังแก้ไขพฤติกรรมตัวเองคงไม่สายใช่ไหมคะลูก ป.1 ค่ะ โดนแม่ใช้อารมณ์ทุกครั้งที่เขาทำไม่ได้ดังใจ เช่น การบ้านเลข ผลการเรียน แต่ลูกจะบอกแม่ว่าจะทำให้แม่พอใจ..ฮือๆทำไมแม่จึงทำตัวน่ารังเกียจเช่นนี้..


โดย: แม่ปัท IP: 125.26.50.153 วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:0:36:17 น.  

 
คุณ แม่ปัท ครับ รีบแก้ไข โดยด่วนครับ
วันนี้ยังไม่สายครับ


โดย: น้าพร IP: 222.123.17.230 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:32:58 น.  

 
ดิฉันจะพยายามปรับตัวใหม่ค่ะเพื่อลูก


โดย: ดวงดาว IP: 118.173.33.253 วันที่: 27 มีนาคม 2553 เวลา:0:16:50 น.  

 
ตอนนี้ลูกติดการ์ตูนเบ็นเท็นมาก ๆ พูดจาก็ตามการ์ตูน(พูดไม่ เพราะ) ทำอย่างไรดีคะ dowsrirat@hotmail.com


โดย: แม่ดาว IP: 118.173.33.253 วันที่: 27 มีนาคม 2553 เวลา:0:19:28 น.  

 
ตอนนี้ลูกติดการ์ตูนเบ็นเท็นมาก ๆ พูดจาก็ตามการ์ตูน(พูดไม่ เพราะ) ทำอย่างไรดีคะ dowsrirat@hotmail.com

พูดไม่เพราะ ไม่เป็นไรครับ เราค่อยๆ ปรับไปครับ
โดยเรา ต้องพูดเพราะ ทุกครั้ง ไม่ว่าจะพูดกับใคร
คุณพ่อ คุณแม่พูดกัน หรือเราพูดกับเขาครับ

อีกไม่นาน การ์ตูนจะค่อยหายไป หรือเปลี่ยนเรื่องไป
เขาจะกลับมาพูดดีเองครับ


โดย: น้าพร IP: 117.47.120.86 วันที่: 29 มีนาคม 2553 เวลา:20:15:27 น.  

 
ดีมากเลยอ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าเราเป็นแม่ที่แย่จังต่อไปจะต้องแก้ไขตัวเองใหม่เพื่อลูกขอบคุณที่ให้คำแนะนำที่ดีอย่างนี้ค่ะ


โดย: คิดตี้ IP: 114.128.9.75 วันที่: 11 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:36:26 น.  

 
ขอบคุณน้าพร กับข้อคิดดีดีนะคะ จะนำไปทำตามวันนี้เลยค่ะ


โดย: แม่น้องดรีม IP: 119.42.77.60 วันที่: 17 มิถุนายน 2553 เวลา:12:04:26 น.  

 
ขอบคุณน้าพรมากๆครับ สำหรับคำแนะนำ
ที่ผมไปตั้งที่ห้องหว้ากอ เพราะผมเคยมาตั้งกระทู้ถามเรื่อง
พัฒนาการเด็ก แล้วได้คำแนะนำที่ดีมากๆ น้าพรก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ


โดย: rayjita IP: 200.1.1.141, 58.136.30.134 วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:10:36:24 น.  

 
ตายแล้ว เห็นคุณน้าพรห้าวจัดแบบนี้ พูดกับลูกเพราะจนดิฉัน ต้องกลับไปเปลี่ยนนิสัยซะแล้ว ดิฉันก็พูดจาเหมือน้าพรเนี่ยล่ะ ตอนเด็กๆก็พูดกับเค้าหวานมากพอเริ่มดื้อ ก็เริ่มพูดห้วนแล้วค่ะ


โดย: เล็ก IP: 82.56.160.252 วันที่: 15 ตุลาคม 2553 เวลา:12:03:26 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากค่ะ ตอนนี้ลูกสาว 9 เดือน หลังว่าจะไม่สายเกินไปที่ตะปรับปรุงตัว

แต่ก็กลัวทำไม่ได้ตลอดลอดฝั่ง เผลอทำซาตานใส่เขา ส่วนใหญ่ทำกับพ่อเขาน่ะค่ะ


โดย: มนลิลลี่ IP: 122.154.26.6 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:48:46 น.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: sodawithpie IP: 110.168.43.196 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:31:36 น.  

 
ขอบคุณมากครับ อ่านแล้วเป็นประโยชน์กับตัวผมเองมาก ผมเองชอบคิดเสมอว่าเด็ก ถ้าแม่อ่อน พ่อต้องแข็ง แต่ถ้าแม่แข็ง พ่อควรจะอ่อน เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกกลัวจนไม่กล้าแสดงออก หรือก้าวร้าวเกินไป ผมมักจะดุลูกรวมถึงทำโทษด้วยการตีที่มือเวลาเขาซนชอบขว้างปาสิ่งของ จนรู้สึกว่าเขาเริ่มมีความเก้าร้าวมากขึ้นแล้ว ตอนนี้ผมเข้าใจว่าผมน่าจะมีความคิดที่ผิดๆ คงยังไม่สายที่ผมจะเปลี่ยนวิธีเลี้ยงลูกใหม่ ตอนนี้ลูกสาวผม จะสองขวบในวันพรุ่งนี้ ผมจะขอเปลี่ยนนิสัยและวิธีการเลี้ยงให้เป็นของขวัญของเค้าละกันครับ หวังว่าคงยังไม่สายเกินไป ขอบคุณมากครับ ^_^a


โดย: numanzaa IP: 115.31.165.197 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:33:41 น.  

 
ขอบคุณน้าพรมากเลยนะคะ เข้ามาเจอBlogของน้าพรโดยบังเอิญเช่นกันถือว่าตัวเองนั้นโชคดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วความรู้สึกเดียวกับคุณ แม่อิง เลยค่ะเหมือนกันเป๊ะ รู้สึกเหมือนว่าเรานี่มันซาตานชัดๆ


โดย: molly IP: 58.164.236.147 วันที่: 6 มกราคม 2554 เวลา:20:49:36 น.  

 
ขอบคุณน้าพรในคำแนะนำที่วิเศษที่ผมพยายามค้นหามาตลอด..วันนี้ผมได้เจอคำตอบและมีกำลังใจ..ทีจะนำความรักความปราถนาดีมอบให้กับคนที่เรารักมีกว่าชีวิต...หากทำได้


โดย: ลุงลุ IP: 118.173.218.5 วันที่: 6 มกราคม 2554 เวลา:21:53:29 น.  

 
ขอบคุณค่ะ สำหรับประสบการณ์ตรงที่ดียิ่งกว่าหนังสือใดๆ

หามานานมากๆๆๆๆๆ เลยค่ะ สิ่งที่น้าพรเล่าทั้งหมด...

เป็นทั้งคำบอกเล่า คำสอน คำแนะนำ คำกระทุ้ง(ที่เตือนสติได้ดีมากๆ) คำปลอบใจ และเป็นกำลังใจที่ดีมากๆค่ะ



โดย: เครื่องบินสีคราม วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:37:45 น.  

 
ปล. วันก่อน มีคน ถามเรื่องศาลพระภูมิ
ผมได้ตอบไปว่า

ผม นับถือ พระพุทธศาสนา
ที่ผม เคารพบูชา กราบไหว้ นั้น คือพระรัตนตรัย
เหนือสิ่งอื่นใด ที่ผม กราบอยู่ ทุกวันคือ "คุณแม่" ของผมเอง
ซึ่งเป็นพระสูงสุดในบ้าน
บ้านผม จึงไม่มี หรือเคยมี หรือคิดว่าจะมี สิ่งใดอีก
เช่นกัน ผมได้อบรมสั่งสอนลูกผมทำนองเดียวกันนี้


โดย: น้าพร วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:56:56 น.  

 
ขอบคุณครับ คุณลุงน้าพร..เป็นแนวทาง และ เป็นประโยชน์สำหรับผมมากๆเลยครับ... ผมขอแชร์ไปให้เพื่อนๆผม ได้อ่านด้วยนะครับ... ^^"


โดย: TonTon1977 IP: 124.121.202.207 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:42:39 น.  

 
ขอบคุณมากๆ ค่ะได้แง่คิดดีๆ เยอะ และจะนำไปปรับใช้กับตัวเอง และจะลองทำกับลูก เพราะปรกติเป็นคนใจร้อนมากๆ ด้วย
ขอบคุณมากๆ ค่ะ น้าพร


โดย: นางซิลบ้านนา IP: 125.25.31.23 วันที่: 5 เมษายน 2554 เวลา:22:02:57 น.  

 
ชื่นชมในการเป็นคนที่สามารถปรับอารมณ์ กับทุกสถานการณ์ค่ะ ประทับใจที่สามารถ คลายโกรธได้ในเวลา 3 นาที บางครั้งรู้แต่ทำไม่ได้ค่ะ แต่อ่านแล้วจะลองอีกครั้ง เพื่อลูก ๆ


โดย: wa IP: 118.173.104.35 วันที่: 10 เมษายน 2554 เวลา:12:14:16 น.  

 
เยี่ยมยอดจริงๆค่ะ ขออนุญาตเอาไปใช้กับลูกบ้างนะคะ ขอบคุณที่มาแบ่งปันค่ะ


โดย: apple IP: 1.1.1.3, 58.8.114.139 วันที่: 11 เมษายน 2554 เวลา:8:31:23 น.  

 
เป็นคุณพ่อที่น่ารักจังเลยคะ

3 วินี่เก่งมากเลย ของเจนบางทีสามนาทีแล้วยังไม่เย็นสนิทเลย


โดย: JanE & IK วันที่: 11 เมษายน 2554 เวลา:12:03:50 น.  

 
อยากขออีเมล์ไว้เพื่อติดต่อขอคำแนะนำในการเลี้ยงลูกค่ะ

smilebynature@hotmail.com


โดย: noo IP: 110.49.234.15 วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:42:39 น.  

 
คนข้างบ้านให้เพื่อนลูกเขาอยู่ม.1มาตะโกนด่าเรา ให้ลูกสาวเขาอยู่ป.1ตะโกนด่าเรา เราคุยในบ้านมันก็ให้ลูกสาวมันมาฟังหน้าบ้านแล้ววิ่งไปเล่าให้มันฟัง เซ็งมาก


โดย: ซามูไร IP: 202.29.18.253 วันที่: 16 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:35:18 น.  

 
พอดีลูกอยู่ป.5 กำลังจะสอบสสวท. อีก 2 - 3 อาทิตย์ ไม่ได้ให้ลูกเตรียมตัวอ่านสอบอะไรเลย คุณครูพึ่งบอกไม่นานนัก พอเคยได้ยินชื่ออยู่บ้าง แต่ไม่รู้โครงการอะไร มีประโยชน์อย่างไร เลยเข้ามาอ่าน รู้สึกว่าจะเนื้อหาที่สอบวิทย์ เลข น่าจะเกินชั้นเรียนน่ะค่ะ อ่านเกี่ยวกับโครงการนี้พอจะเข้าใจอยู่บ้าง เลยลองเข้ามาบล็อกนี้ อ่านข้อความที่คุณพ่อที่ดูแลลูก ๆ ดีใจจังเลยค่ะ ดิฉันเลี้ยงลูกโดยวิธีของดิฉันเองค่ะ ดิฉันไม่เคยตีลูก ดิฉันคิดว่า ตัวเราเองก็คงไม่ชอบให้ใครตีเพราะมันเจ็บ เราก็คงไม่อยากทำให้ลูกเจ็บ ต้องเสียน้ำตาน่ะค่ะ การพูดจาก็จะพูดเพราะกับลูก เพราะเราเองก็ชอบคนพูดจานุ่มนวล ไพเราะรื่นหูน่ะค่ะ ลูกกลับมาก็จะคอยกอดหอมตลอดน่ะค่ะ การเรียนก็ให้เรียนใกล้บ้าน ที่เหลือก็ให้เรียนพิเศษ ส่วนลูกสาวทั้งสองคน ม.ปลายก็เรียนสายวิทย์-คณิต ห้องคิงส์ตลอด ปัจจุบันก็ห้องกิฟท์ คนเล็กประถมก็เกรด 4 ตลอด ทั้งสองคนไม่เคยได้เกรดต่ำกว่า 3.5 เลยค่ะ รางวัลที่ลูกคนโตอยากได้คือ หนังสือความรู้ค่ะ หนังสือวรรณกรรม การ์ตูนที่ให้ความรู้ การ์ตูนอังกฤษมีแปลไทย เป็นต้นค่ะ (ส่งเสริมให้รักการอ่านหนังสือค่ะ) ลูกคนโตฝันอยากมีห้องหนังสือโดยเฉพาะค่ะ ส่วนคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในสถานที่ที่เห็นตลอด ลูกใช้คอมฯไว้ทำแต่รายงาน เกมส์แทบไม่เคยเล่น เลิกเรียนกลับมาบ้าน นิสัยเรียบร้อย ร่าเริงแจ่มใจ พูดจาไพเราะ ไม่เคยเรียกร้องอยากได้อะไร รู้จักอดออม ที่บ้านฐานะปานกลางไม่ได้ ไม่ได้เกิดมารำรวย ลูก ๆ ไม่เคยสร้างปัญหาแต่อย่างใดเลย ทั้งหมดที่เล่ามานี้เพียงอยากจะบอกว่า ที่ลูก ๆ เป็นอย่างนี้ได้ เพราะ ความรัก ความใส่ใจ และความอบอุ่น จากคุณพ่อ คุณแม่ ค่ะ ความรัก การโอบกอดสัมผัส การพูดจาไพเราะ การใส่ใจลูก ทำได้ไม่ต้องเสียเงิน เสียทอง หรอกน่ะค่ะ คุณแม่เองที่บ้านก็ไม่ได้มีทรัพย์สิน เงินทองมากมายอะไรเลย


โดย: MAM IP: 203.113.0.205 วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:11:19:23 น.  

 
สวัสดีครับน้าพร
ลูกผมอายุ2ขวบกว่าจะ3ขวบแล้วครับดื้อบ้างดีบ้าง เข้าโรงเรียนแล้ว การบ้านไม่เคยทำเลยผมต้องทำให้ตลอด อีกอย่างผมก็เคยโมโหใส่เข้าไปแล้วหลายครั้ง พอจะทันไหมถ้าผมจะเรื่มปรับตัวซะตอนนี้ กลัวเขาติดภาพเก่าแล้วอะครับ แต่ลูกก็ติดผมมากครับมีอะไรเกิดขึ้นเขาก็จะหาผมก่อนใคร ใครเอาก็ไม่ยอมจะหาแต่ผม
ผมพอจะแก้ปัญหาอย่างไรเรื่องทำการบ้านและเอาแต่ใจครับ


โดย: vit IP: 101.109.168.120 วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:14:30:34 น.  

 
คุณ vt ครับ ต้องใช้ไม้นวมอย่างเดียวครับ
และห้าม มีโมโห กะเขาครับ

ส่วนการบ้าน ต้อง พยายาม ให้เขาลองทำเองดูบ้างครับ
พอเขาทำไปนิดๆ หน่อยๆ แล้วต้องชมครับ
ห้าม ตำหนิอะไรทั้งนั้น อันที่จริง สองสามขวบนี่ไม่น่าจะมีการบ้านนะคับ

ปล. ขอบคุณ คุณ MAM มากครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนคับ
ท่านที่เข้ามาอ่าน คงจะเห็นแล้วว่า วิธีใด ได้ผล วิธีใด ไม่ได้ผลนะคับ


โดย: น้าพร วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:10:53 น.  

 
ตามมาจากที่คุณน้าพรโพสต์ไว้คะ

รู้สึกดีจังและขอเซพเป็น friend block ด้วยคะ

ดีจังคะที่บอกว่าสังคมจะได้มีคนคุณภาพดี ๆ

อยากให้ลงรายละเอียดเยอะ ๆ กว่านี้คะ

หรือเล่าเป็นเคส เคสไปเลยคะ

ขอชื่นชมมาก ๆ คะ และจะขอทำตามอย่างคะ

จริงขณะนี้ก็พยายามทำตามแบบนี้คะ

แต่ไม่ทั้งหมด เรื่องพูดจา มีครับต่อท้าย แต่เฉพาะกับลูก

กับพ่อและคนรอบตัวก็เหมือนเดิม ต่อไปต้องระวังให้มากขึ้นคะ



โดย: น้องออมบุญ วันที่: 9 มกราคม 2555 เวลา:22:42:14 น.  

 
คุณน้าพรครับ ขอบคุณนะครับ สำหรับ ความรู้ดีๆ ตอนนี้ลูกชายก็ 3 ขวบแล้ว มีอยู่ครั้งนึงประมาณ 5-6 เดือนที่แล้ว เขาวิ่งเล่นโยนข้าวของ กับคุณปู่คุณย่าซึ่งตามใจ เราก็บอกเขาดีๆ ไปหลายที แต่เขายังคงสนุกมากๆอยู่ จนสำลักและอาเจียร ออกมาซึ่งช่วงนั้นลูกชายทานอาหารยากมาก แต่เราก็พยายามใจเย็น ป้อนไปพอสมควร พออาเจียรออกมา ผมปี๊ดเลยครับ ฟิวส์ขาด ตีลูกไป 2- 3 ที ด้วยความโมโหลูกชายกับคุณปู่คุณย่าด้วย ที่ปล่อยให้หลานวิ่งเล่น จนอาเจียร ลูกชายก็ร้องไห้ทั้งอาเจียร บอกว่าคุณพ่อใจร้าย ผมก็รู้สึกผิดมากครับ รักและสงสารลูก แต่อยากตีเพื่อปกป้องเขาให้ปู่กับย่าดู ว่า อย่าตามใจหลานอีก ไม่เช่นนั้นหลานจะถูกตี มาถึงวันนี้ผ่านไป 5-6 เดือน ลูกชายเหมือนไม่รักผมเลยครับ ตอนโกรธก็จะมาตีผมคืนด้วย แต่ผมก็ไม่ตีแล้วนะครับ เพราะรู้สึกผิดตั้งแต่ตอนนั้น ถ้าผมถามลูกชายว่ารักคุณพ่อรึเปล่าครับ เขาก็จะตอบว่า ไม่รัก รักแต่คุณแม่ บางทีผมก็น้อยใจ แต่ก็บอกเขาว่า ถึงลูกไม่รักคุณพ่อ แต่ คุณพ่อก็รักลูกนะครับ เพื่อเอาชนะใจเขาให้ได้
อยากถามน้าพรว่า ลูกจะไม่รักผมไปตลอดไหมครับ ถ้าเขาได้ฝังใจกับตอนที่ผมตีเขาในวันนั้น และจะมีวิธีไหน ที่จะให้เขารักคุณพ่อเหมือนเดิม


โดย: คุณพ่อมือใหม่ IP: 49.48.143.36 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:15:51:39 น.  

 
คุณพ่อมือใหม่ครับ
เขาพูดไปอย่างนั้นเองครับ

อย่างไร เขา ก็รักพ่อ รักแม่อยู่แล้วครับ
อย่าห่วงไปเลยครับ

เราต้อง นุ่มนวล และพูดไปเราะ
บอกว่าเรามีกันสามคนพ่อแม่ลูกนะ

เชื่อว่า ไม่นานคงดีขึ้นเองครับ
และไม่ต้อง ถามเขาอีก ว่าเขารักเราหรือไม่


โดย: น้าพร วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:1:49:01 น.  

 
ขอบคุณมากครับ น้าพร สำหรับคำแนะนำที่ดีและกำลังใจ


โดย: คุณพ่อมือใหม่ IP: 223.204.13.231 วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:9:54:03 น.  

 
เพิ่งเข้ามาอ่านค่ะ พอดีจะมาหาความรู้เกี่ยวกับ วิชา 32206 แล้วบังเอิญเห็นหัวข้อค่ัะ เลยเข้ามาอ่านดู อ่านไปย้อนทบทวนดูตัวเองไป ถึงกับน้ำตาร่วงค่ะ เพราะหนูเป็นแม่ที่ขี้้โมโหมาก อาจจะเป็นเพราะเนื่องจากหนูอายุยังน้อยอยู่ก็ได้ ปัจจุบันอายู 23 ค่ะ มีลูก 5 เดือนค่ะ ลูกจะติดมากทำอะไรไม่่ได้เลย เดินไปไหนก็จะงอแงร้องตามตลอด บางทีตอนกลางคืนอยากนอนให้เต็มที่ก็ต้องมานอนกอดเค้า เพราะเค้าชอบ ถ้ารู้สึกตัวตื่นขึ้นมาไม่เห็นแม่อยู่ข้างๆก็จะร้อง จึงนอนหลับสนิท และทำให้เพลียมากเลยยิ่งโมโหเข้าไปใหญ่ พอลูกร้องก็เสียงดังใส่ลูก โชคดีที่ได้เข้ามาอ่านบล็อคของคุณน้ามากค่ะ ไม่อย่างนั้นหนูคงต้องเสียใจไปตลอดชีวิตแน่ แน่เลย ที่ทำให้เด็กคนนึงเป็นเสมือนกระจกเงาสะท้อนพฤติกรรมที่หนูเคยทำกับเค้าไว้
ขอบคุณมากน่ะค่ะ


โดย: แม่น้องพอ IP: 183.89.94.59 วันที่: 2 มีนาคม 2555 เวลา:11:14:49 น.  

 
ดีใจมาก ๆ เลยคะที่ได้มาอ่านบทความนี้ ตอนนี้ลูกชาย 5 ขวบแล้ว กำลังเล่นและซนได้ที่เลยคะ เคยมีคุณครูมาบอกว่าลูกชายกำลังคบกับเพื่อนที่นิสัยไม่ดีอยู่ให้ดูแลให้ดี ๆ โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างเครียดคะ แต่คุณแม่(ยาย)ก็คอยดูแลเป็นอย่างดี อีกอย่างคะน้องชอบขอให้ซื้อของเล่นมาก ๆ เจอไม่ได้เลย เจอจะต้องซื้อแล้วคุณยายก็ซื้อให้ทุกที จนบางทีเราก็เหนื่อยใจแต่ไม่รู้จะพูดยังไง เราโชคดีที่ยังมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยดูแลน้องอีกแรง เพราะเราต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ให้เค้า ไหนจะงานและอีกหลาย ๆ อย่าง อยากรู้ว่าเราจะพูดจะคุยกับลูกเรื่องเพื่อนยังไงค่ะ?


โดย: รักน้องเพชร IP: 58.9.232.252 วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:21:31:10 น.  

 
คงจะพูดตรงๆ ไม่ได้ แต่ต้อง ตะล่อมเอาครับ
แล้วคอยบอกว่า ทำอย่างนั้น ไม่ดี คนจะไม่รักเรา
พูดอย่างนั้นไม่เหมาะ จะมีคนมาเกลียดคุณแม่ได้
ถ้ารักคุณพ่อคุณแม่ อย่าทำอีก พยายามพูดโดยนุ่มนวลครับ
ทำบ่อยๆ เด็กจะซึมซับไปเองครับ


โดย: น้าพร IP: 171.99.210.203 วันที่: 27 กันยายน 2555 เวลา:3:21:56 น.  

 
เข้ามาอ่านโดยบังเอิญค่ะ

เป็นแม่ลูกสอง คนโตเป็นผู้ชาย 4 ขวบติดแม่มาก เรียกร้องแม่ตลอดเวลา ในขณะที่ยัยตัวเล็ก 9 เดือน ก็เริ่มเรียกร้องแม่เหมือนกัน

คนพี่โดนดุบ่อยครั้ง อ่านบทความนี้แล้วสะอึกค่ะ จะกลับไปพูดกับลูกให้ดีที่สุด จะไม่โกรธลูกที่เค้างอแงไม่เข้าเรื่องอีกแล้วค่ะ


โดย: ตุ๊กตา IP: 202.28.35.243 วันที่: 27 กันยายน 2555 เวลา:15:13:50 น.  

 
น่าจะดวงตาเห็นธรรมแล้วกระมัง
การดุด่าลูก ไม่มีอะไรดีเลย

งดได้ จำต้องงด เว้นได้จำต้องเว้น


โดย: น้าพร IP: 171.99.212.54 วันที่: 27 กันยายน 2555 เวลา:18:51:12 น.  

 
ขอแชร์ค่ะ เป็นเรื่องดีๆ สำหรับการเลี้ยงดูลูกค่ะ คนเขียน เขียนได้ดีมากๆค่ะ


โดย: แพร IP: 27.130.223.77 วันที่: 23 ตุลาคม 2555 เวลา:19:38:43 น.  

 
เป็นแนวทางในการใช้ชีวิตครอบครัว ขอบคุณครับ
ทำให้ผมเห็นทางที่ดีเยอะแยะเลย


โดย: กำลังโต IP: 125.24.70.235 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:21:56:56 น.  

 
ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีดี และจะเตือนสติตัวเองเสมอว่า ไม่ใช่เพื่อใคร หากเพื่อแก้วตาดวงใจของตัวเอง


โดย: คุณแม่กลับใจ IP: 14.207.143.132 วันที่: 10 มีนาคม 2556 เวลา:5:56:50 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ
บทความนี้ของน้าพรทำให้ดิฉันเห็นทางสว่างอย่างแท้จริงค่ะ
ปกติดิฉันจะดูแลลูกตัวน้อยเป็นอย่างดี นานๆจะมีฉุนเฉียวบ้าง ตอนที่เหนื่อยมากๆ เวลาบอกไม่ฟังก็จะไปกระชากตัวมา ให้ทานวิตามินไม่กินก็จับปากง้างแล้วบังคับกินกันเลย ทั้งน้ำตา พอรู้ตัวก็จะสำนึกได้ กลับไปกอดลูก โอ๋ลูกตัวเล็กๆ อายุ 2 ขวบ น่าสงสารมากๆ เลยค่ะ

พอรู้ตัวนะคะ แต่ความโกรธทำให้ขาดสติ

นับจากนี้จะพยายามเป็นอย่างดีค่ะ จะตั้งมั่น ตอกย้ำลงไปทุกทีๆ ค่ะ

มีเรื่องปรึกษานิดนึงคะ ..ในเวลากลางคืนเมื่อถึงเวลานอนจะเป็นเรื่องยากที่ลูกจะนอนค่ะ เค้าจะไม่อยากนอน ไม่ยากไปห้องนอน และติดแท็ปเลต (เพราะที่ผ่านมาจะเอาแท็ปเลตล่อให้เข้าห้องนอนค่ะ) ราวๆ 2-3 ทุ่มจะเข้าห้องนอนกัน แล้วลูกจะต้องดูการ์ตูน-เล่นเกมส์ที่ชอบไปจนกว่าจะหมดแรงคาเครื่องเลยค่ะ 5 ทุ่ม-เที่ยงคืนค่ะ ถึงจะได้เวลานอน ซึ่งจะนอนทั้งน้ำตาเพราะว่าเหนื่อยจัดอ่ะค่ะ ถ้าไม่ให้ดูก็จะร้องไห้อ้างนั่นนี่สารพัด หิวข้าว ปวดท้อง จะหาคุณยาย จะไปข้างนอก ร้องไห้เสียงดังมากค่ะ ..จะทำอย่างไรดีค่ะ ให้เวลาเข้านอนสงบสุขได้คะ v_v"


โดย: แม่เจี๊ยบ IP: 61.7.181.49 วันที่: 22 มีนาคม 2556 เวลา:11:24:25 น.  

 
เรื่องลูกนอนดึกนั้น
คงต้องฝึกนิสัย เสียแต่เวลานี้ครับ
โดยตั้งเป็นกฎไว้ว่า ต่อนี้ไปการจะเล่นเกมส์ หรือเล่นแท๊ปเลตได้นั้น ต้องมีระเบียบ
และจะเล่นได้ถึงเวลา 2 ทุ่มเท่านั้น
หากไม่เชื่อฟัง วันต่อไป จะไม่ให้เล่น
โดยคุณแม่จะเป็นคนเก็บเอง
หากเชื่อฟัง จะปล่อยให้เล่นมากขึ้นในวันเสาร์
หรืออาจพาไปเที่ยว หรือให้เงินเก็บไว้ในออมสินมากหน่อย
วันหลังอยากได้อะไร แม่จะออกให้ครึ่งหนึ่ง
ถ้าไม่ตกลง ก็ต่อนี้ไป ไม่ให้จับแท๊ปเลต

ต้องพูดโดยนิ่มนวล และตะล่อมให้เขาทำตาม
สองสามวันแรก อาจดื้อหน่อย
ให้ค่อยๆ ฝึกหัดไป วันละน้อย ในที่สุดจะได้ผลเองครับ


โดย: น้าพร IP: 171.100.175.61 วันที่: 23 มีนาคม 2556 เวลา:21:58:04 น.  

 
ขอบคุณมากๆค่ะ ต่อไปคงต้องพยายามสอนเค้า คุยกับเค้าให้มากๆกว่านี้ค่ะ แต่ปัญหาที่พบอยู่ตอนนี้ก็เรื่องเค้าไม่ค่อยทานข้าวเป็นปัญหาใหญ่มาก ที่ทะเลาะกะลูกทุกวันนี้ก็เพราะเค้าไม่ยอมทานข้าวค่ะ ถ้าเป็นผลไม้นี่เกาะขาเราไม่ห่างชอบมาก เป็นข้าวละวิ่งรอบบ้านค่ะ ไม่ยอมอ้าปากด้วยซ้ำ เครียดๆค่ะ (แต่พรุ่งนี้ว่าจะไปเข้าคอร์สเรื่องเกี่ยวกับเด็กทานยากที่ โรงพยาบาลพิษณุเวช อยู่พอดีเลยค่ะ คิดว่าคงมีแนวทางในการเปลี่ยนพฤติกรรมของทั้งแม่และลูกค่ะ)


โดย: แน่วแน่ (แน่วแน่ ) วันที่: 23 มีนาคม 2556 เวลา:23:14:02 น.  

 
โชคดีเหลือเกินที่เข้ามาอ่านบล๊อคนี้ ตอนนี้มีลูกชายอายุสามขวบอยู่ในวัยกำลังดื้อ แฟนเราเตือนเราตลอดไม่ให้โกรธหรือพูดใส่อารมณ์กับลูก แต่ไม่เคยเชื่อเค้าเลย จนมาได้สติก็ตอนอ่านบล๊อคนี้จบ เราทำอย่างไรลูกรับไปอย่างนั้นจริงๆ เหมือนกระจกสะท้อนเลย เวลาที่เราโมโหแล้วตีเขา ชอบตะคอกเสียงดังเวลาเค้าดื้อ เค้าก็พูดเสียงดังคืนใส่แม่ ทุกเรื่องที่เราแสดงออกหรือพยายามสอนเค้า เหมือนเค้าจะไม่รู้เรื่อง หรือไม่รับฟัง แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย อย่างไปเดินห้างซื้อของ เวลาเค้าอยากได้ของเล่น เราจะสอนเค้าทุกครั้งว่าของเล่นที่บ้านก็เยอะแล้ว ถ้าแม่เอาเงินไปซื้อของเล่นให้หนูอีก แม่ก็จะไม่มีเงินซื้อข้าวให้หนูกิน หรือไม่ก็บอกลูกว่าแม่ไม่มีเงิน เพราะแม่ไม่ได้ทำงาน เค้าก็ฟังนะ ทุกวันนี้ไปห้างดูเล่นของเล่น เล่นเสร็จก็เอาไปวางไว้ที่เดิม ขอบคุณมากๆ สำหรับเรื่องราวดีๆ ที่แชร์เป็นประสบการณ์ในการสอนลูก ต่อไปนี้สัญญากับตัวเองว่าจะใจเย็นกับลูกให้มากที่สุด


โดย: M. IP: 24.34.123.157 วันที่: 24 มีนาคม 2556 เวลา:15:42:24 น.  

 
เป็นบทความที่โดนมากเลยค่ะ ขออนุญาตเอาไปแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านบ้างนะคะ
ตอนนี้ลูกกำลังติดเล่น และก้าวร้าวบางครั้ง พูดจาเหมือนผู้ใหญ่ ทีนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกในบ้านให้พูดเพราะๆ งดการนินทาด้วยค่ะ เพราะวัย3ขวบกำลังช่างจดจำ อยากให้เค้าเป็นเด็กดี รักเรียนก็ต้องฝึกตั้งแต่เดี๋ยวนี้เนาะ ขอบคุณมากๆค่ะ


โดย: แม่ลูกสอง IP: 96.255.190.63 วันที่: 27 มีนาคม 2556 เวลา:1:13:22 น.  

 
โชคดีจังเลยค่ะ..ที่ได้เข้ามาอ่านในบล็อค..
เสียใจทุกครั้งที่ทำโทษลูกรุนแรง ทั้งกระชากตัว และตี รู้สึกเป็นแม่ที่ไม่ดีเลยค่ะ..เสียใจทุกครั้งที่ทำลงไป ต่อไปจะพยายาม ใจเย็นและเอาวิธีการน้าพรมาใช้ ขอบคุณมาก ๆน่ะค่ะ


โดย: เสียใจ IP: 110.164.49.254 วันที่: 28 สิงหาคม 2556 เวลา:10:00:27 น.  

 
ลูกชาย 3 ขวบ 3 เดือน ดื้อ เอาแต่ใจ ร้องไห้ครั้งละนานๆ ทั้งๆเรื่องไม่น่าจะร้องเลย แบบว่าร้องไม่มีเหตุผล ดึงผมแม่ หยิกแม่ แม่ก็พยายามอดกลั้น ระงับอารมณ์ตัวเองนะ ไม่อยากจะตีลูก บางครั้งก็สติแตกเหมือนกัน ตีลูก แล้วก็เสียใจเอง ส่วนพ่อเข้าใกล้กับลูกไม่ได้ เป็นทะเลาะ ลูกดื้อตวาดเสียงดัง เขาเคยตีลูกแรงๆ จนแม่ทนไม่ได้ต้องเข้าไปขวาง คราวนี้พ่อกับแม่ก็ทะเลาะกันแระ ช่วงหลังนี้ก็เลยคุยกับเขาว่า แม่จะไม่ปล่อยให้ลูกเป็นแบบนี้หรอก แต่ขอร้องไม่ให้เขาตีลูกอีก ก็เลยมาหาอ่านในเน็ต อยากได้คำแนะนำคะ


โดย: รักลูก IP: 115.67.71.178 วันที่: 12 กันยายน 2556 เวลา:22:00:58 น.  

 
ลูกชาย 3 ขวบ 3 เดือน ดื้อ เอาแต่ใจ ร้องไห้ครั้งละนานๆ ทั้งๆเรื่องไม่น่าจะร้องเลย แบบว่าร้องไม่มีเหตุผล ดึงผมแม่ หยิกแม่ แม่ก็พยายามอดกลั้น ระงับอารมณ์ตัวเองนะ ไม่อยากจะตีลูก บางครั้งก็สติแตกเหมือนกัน ตีลูก แล้วก็เสียใจเอง ส่วนพ่อเข้าใกล้กับลูกไม่ได้ เป็นทะเลาะ ลูกดื้อตวาดเสียงดัง เขาเคยตีลูกแรงๆ จนแม่ทนไม่ได้ต้องเข้าไปขวาง คราวนี้พ่อกับแม่ก็ทะเลาะกันแระ ช่วงหลังนี้ก็เลยคุยกับเขาว่า แม่จะไม่ปล่อยให้ลูกเป็นแบบนี้หรอก แต่ขอร้องไม่ให้เขาตีลูกอีก ก็เลยมาหาอ่านในเน็ต อยากได้คำแนะนำคะ


โดย: รักลูก IP: 115.67.71.178 วันที่: 12 กันยายน 2556 เวลา:22:04:25 น.  

 
พฤติกรรม รุนแรง อยู่ที่ทั้งพ่อและแม่ครับ
หลักการง่ายๆ คือ อย่างไรต้องน้ำเย้นเข้าลูบครับ

ถ้ายังไม่เห็นทางออก ทั้งสองคน
พ่อ และแม่
ต้องไปหาจิตแพทย์เด็กครับ

ช่วยได้มาก



โดย: น้าพร IP: 171.99.212.164 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา:8:29:06 น.  

 
พอดีอำเพิ่งได้เข้ามาพบบล็อกของน้าพรแบบบังเอิญเลยอ่านได้ความรู้หลายอย่าง จึงอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนของลูกค่ะ เพราะอำมีลูก3คนเรียนอยู่ชั้นป.6 ม.2 ม.4 ปัญหาคือเค้าติดมือถือและติดเพื่อนมากในช่วงนี้อำคุยดีๆกับเค้าทุกครั้งแต่ไม่ค่อยเชื่อฟังแล้วเทอมนี้มาเห็นเกรดเรียนตกลงมากก็เลยคุยกับลูกอีกเรื่องเรียนจึงอยากรบกวนน้าพรช่วยแนะนำครูสอนพิเศษคณิตศาสตร์ อังกฤษให้อำด้วยค่ะเน้นสอนแบบเข้าใจง่าย อำขอรบกวนด้วยค่ะ


โดย: แม่อำ IP: 27.55.1.50 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา:10:18:40 น.  

 
น้าพรได้กุศลมากงานนี้แค่คอมเมนท์เดียวได้ช่วยเหลือคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ได้มาก ผมอายุหกสิบจะเข้าเจ็ดสิบเลี้ยงลูก หลาน จนถึงเหลนแล้วขณะนี้ขอยืนยันว่าข้อคิดของน้าพรถูกต้อง การกอดลูก หลาน เหลน ให้ความรักแก่เขาเป็นสิ่งที่เด็กต้องการที่สุด อยากให้เด็กเป็นอย่างไรตัวเรานั่นแหละจะเป็นผู้ชี้นำ เด็กจะคอยเลียนแบบผู้ที่อยู่ข้างตัวเขา ฉนั้นอยากให้ลูกไม่พูดคำหยาบเราต้องไม่พูด อยากให้ลูกขยันเราต้องเป็นตัวอย่าง มีข้อแม้อย่างเดียวทุกอย่างต้องเป็นไปตามธรรมชาติอย่าบังคับอธิบายด้วยเหตุผล อย่าโกรธหรือผิดหวังเมื่อลูกไม่ได้อย่างที่ใจเราคิด ขอบคุณน้าพรมากที่ทำให้หลายคนได้เข้าใจเด็กๆมากขึ้นเมื่อโตขึ้นมาเขาจะเป็นคนดีของสังคมนำความภูมิมาให้พ่อแม่ ขอบคุณอีกครั้งครับ


โดย: saw IP: 223.206.251.162 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา:16:44:34 น.  

 
ครูที่สอนเลข ควรเป็นครูที่อายุมากๆ ครับ
ครูอายุมากๆ จะเข้าใจเรื่องพื้นฐานได้ดี
ปูพื้นฐานได้ดี และที่สำคัญ ต้องเลือกครูที่ใจเย็นเป็นน้ำแข็งนะครับ
ถ้าครูใจร้อน เด็กจะเหมือนตกนรกทั้งเป็น


โดย: น้าพร IP: 171.100.150.132 วันที่: 16 มกราคม 2557 เวลา:7:28:44 น.  

 
สวัสดีค่ะ ดิฉันมีหลานชายอยู่ 1 คนอายุ 3 จวบกว่าๆ แม่เค้าจะเลี้ยงลูกแบบใช้เหตุผล ไม่ตี แต่แม่เค้าติดไปทำงาน จึงฝากให้แม่ ป้า และดิฉันช่วยเลี้ยง
หลานของดิฉันดื้อมากๆ ชอบตี ชอบเตะคนอื่น ไม่กลัวใครเลย ดิฉันจะพูดกับแกก่อนด้วยเหตุผล แต่แกไม่เชื่อเลย ซ้ำยังตีไม่หยุด ดิฉันจึงต้องขู่แกว่าจะตี หรือบางทีก็ตีจริงๆ แต่จะตีทีเดียวและตีไม่แรง แกก็จะหยุด แต่แกก็ยังไม่เลิกพฤติกรรมเช่นนี้ ดิฉันควรจะทำยังไงดีคะ ขอบคุณค่ะ


โดย: แคท IP: 171.6.202.242 วันที่: 19 เมษายน 2557 เวลา:22:56:36 น.  

 
ถ้าเด็กตีคนอื่น น่าจะมีสาเหตุนะครับ
ให้หาให้ได้

การแก้ไข ทำได้ไม่ยาก คือเมื่อไหร่ เด็กมีพฤติกรรมแบบนั้น
ก็บอกว่า จะมีคนรักน้อยลงนะ

วันนี้ ป้า จะรักหนูน้อยลง
การพูดต้องพูดด้วยความนุ่มนวล
ไม่กระด้าง ไม่ใส่อารมณ์

หากเด็กกำลังดีคนอื่นอยู่ให้แยกเด็กออกจากเหตุการณ์นั้น

แล้วทพูดออธิบายให้ฟังว่า การตีคนอื่นนั้น
จะไม่มีใครชอบ และจะถูกรักน้อยลง
จะมีคนใส่ใจน้อยลง

พอแยกแล้ว ต้องคอยดู
อย่าให้เกิดขึ้นอีก

พอเด็กนิ่งแล้ว วันนั้น ก็ทำเป็นไม่สนใจ
ไม่ใส่ใจ ไม่เรียกหา
เด็กจะเห็นว่า ตนถูกรักน้อยลง
พอตกเย็นก็เรียกมาถามว่า
เป็นอย่างนี้ชอบไหม

ถ้าไม่ชอบ ก็อย่าตีคนอื่นอีก
ไม่เช่นนั้น จะไม่มีใครรัก
ไม่คนเอาน้ำ เอาข้าวให้กิน

ความรุนแรง ไม่ควรแก้หรือ ระงับด้วยความรุนแรงครับ
นี่เป็นกฎข้อที่ 1


โดย: น้าพร IP: 110.171.37.235 วันที่: 21 เมษายน 2557 เวลา:9:11:36 น.  

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ มีประโยชน์มาก เราเองบางทีอารมณ์ไม่ดี ก็แสดงออกกับลูกเหมือนกัน แย่เลย พยายามจะนิ่มนวลให้มากขึ้นค่ะ


โดย: ขนมปังน้ำแดง IP: 182.52.119.150 วันที่: 8 สิงหาคม 2557 เวลา:13:40:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้าพร
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 81 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้าพร's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.