ถังขยะก้นรั่ว
















ธรรมะบันเทิง หลายเรื่องเล่า"โดยท่านอาจารย์ พรหม" เจ้าอาวาสวัดป่าโพธิญาณเมืองเพิร์ธ ออสเตเลีย
เรื่องเล่า ต่างๆ ที่ยายเก๋านำมาเล่าต่อ เป็นเรื่องที่นำมาจากหนังสือที่ ท่านอาจารย์ "พรหม" รวบรวมไว้โดย ได้รับการบอกเล่าถ่ายทอดด้วยวาจาในสายพระวัดป่าต่อๆกันมาบ้าง ได้ยินได้ฟัง ได้ประสบมาบ้าง เป็นระยะเวลากว่า สามสิบปี

บางเรื่องก็เป็นเรื่องปัจจุบันเพื่อเสริมรสชาดในการเล่าเรื่องราวแบบพุทธๆ
เรื่องต่อไปนี้ ท่านอาจารย์ พรหม ฟังมาจาก หลวงปู่ ชา อาจารย์ของท่าน
ที่ท่านบอกกับพระ ศิษย์ ของท่าน ว่าให้ทำตนเป็นถังขยะก้นรั่ว
พร้อมจะรับฟังปัญหาของญาติโยม


ถังขยะก้นรั่ว


งานส่วนหนึ่งของอาตมาคือการรับฟังปัญหาของเพื่อนมนุษย์ บริการของพระมักจะคุ้มค่าคุ้มราคาเสมอ เพราะพระไม่คิดค่าบริการใดๆ
บ่อยครั้งที่อาตมาได้ฟังเรื่องราวความสับสนวุ่นวายที่สลับซับซ้อนและน่าลำบากใจที่มีผลต่อเราบางคน ความสงสารและเห็นใจที่อาตมามีให้พวกเขาพลอยทำให้อาตมาเศร้าหมองไปด้วยการช่วยดึงคนออกจากหลุมนั้น

บางครั้งอาตมาก็จำต้องลงไปในหลุมด้วยตนเองเพื่อจะไปให้ถึงมือเขา แต่อาตมาจะไม่ลืมหนีบบันไดไปด้วยเสมอ เมื่อการให้ความช่วยเหลือเสร็จสิ้นลงอาตมาจะสดใสร่าเริงเช่นเดิม งานให้คำแนะนำของอาตมาไม่เคยทิ้งเสียงสะท้อนใดๆ ไว้เลย ทั้งนี้เพราะอาตมาได้รับการฝึกฝนมาเช่นนั้น

หลวงพ่อชา ท่านอาจารย์ของอาตมาในเมืองไทย สอนไว้ว่าพระเราต้องทำตนเหมือนถังขยะ พระสงฆ์โดยเฉพาะพระผู้ใหญ่ จำเป็นต้องนั่งอยู่ในวัดของท่าน รับฟังปํญหานานาประการของโยม และยอมรับขยะทั้งหมดของเขา ปัญหาการแต่งงาน ความยุ่งยากของเด็กวัยรุ่น เรื่องทะเลาะกับเครือญาติ ปัญหาการเงินเราฟังมาเยอะ

อาตมาก็ไม่รู้ว่าทำไมพระผู้ประพฤติพรหมจรรย์จะไปรู้อะไรเกี่ยวกับชีวิตคู่? เราละจากโลกฆราวาสเพื่อจะออกจากขยะพวกนั้น แต่ด้วยความเมตตา เราได้นั่งฟัง แบ่งปันความสงบสุขของเรา และรับขยะมาทั้งหมดมา

ยังมีคำแนะนำเพิ่มเติมที่จะขาดเสียมิได้ที่หลวงพ่อได้สอนไว้ ท่านบอกให้เราทำตน "เป็นถังขยะที่มีรูอยู่ที่ก้นถัง!" เราจะรับขยะไว้ได้ แต่เราจะไม่เก็บมันไว้เลย

ดังนั้นเพื่อนหรือผู้ให้คำปรึกษาแนะนำที่มีประสิทธิภาพย่อมเป็นเช่นถังขยะก้นรั่วที่ไม่เคยเต็ม พร้อมจะรับฟังปัญหาอื่นต่อไปเสมอ...














มันอาจจะยุติธรรมก็ได้


บ่อยครั้งเวลาเศร้าซึมหรือมีปัญหา เรามักคิดว่า " มันไม่ยุติธรรมเลย! ทำไมต้องเป็นฉันด้วย?"
ความยุ่งยากจะผ่อนคลายลงสักหน่อย ถ้าชีวิตมันจะเป็นธรรมกว่านี้

นักโทษวัยกลางคนคนหนึ่งในกลุ่มฝึกสมาธิภาวนาของอาตมาในเรือนจำขอพบอาตมาหลังเวลาเลิก
เขาเข้ามาร่วมกลุ่มเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และอาตมาก็รู้จักคุ้นเคยกับเขาค่อนข้างดี

เขาพูดว่า "ท่านพรหม ผมอยากจะเรียนท่านว่า ผมไม่ได้ก่อเรื่องที่ทำให้ผมต้องติดคุกนี้หรอกนะครับ ผมเป็นผู้บริสุทธิ์ ผมรู้ว่านักโทษหลายๆคนคงพูดเหมือนผม และเขาโกหก แต่ผมพูดจริง ๆนะครับ ผมไม่โกหกท่านหรอกท่านพรหม ไม่โกหกกับท่านแน่ๆ " อาตมาเชื่อเขา พฤติกรรมและลักษณะท่าทางของเขาทำให้อาตมามั่นใจ ว่าเขาพูดความจริง อาตมาเริ่มคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลยและสงสัยว่าอาตมาจะช่วยแก้ไขความอยุติธรรมที่แย่มากๆ นี้ได้อย่างไร แต่เขาได้ขัดจังหวะความคิดของอาตมา

ด้วยรอยยิ้มกว้างที่ดูกวนๆ เขาต่อว่า "แต่ท่านอาจารย์พรหมครับ ผมได้เคยก่ออาชญากรรมอีกหลายครั้งหลายหนที่ผมไม่เคยถูกจับได้ ผมจึงเชื่อว่ามันยุติธรรมดีแล้วล่ะ!"

อาตมาเลยต้องหัวเราะออกมาดังๆ อันธพาลเก๋าๆ คนนี้เข้าใจกฏแห่งกรรมดี อาจจะดีกว่าพระบางองค์ที่อาตมารู้จักเสียด้วยซ้ำ

บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราเคยก่อ 'ก่ออาชญากรรม' การกระทำที่ก่อให้เกิดการเจ็บปวดโดยมีเจตนาร้าย
และเราก็ไม่เคยได้รับผลจากการกระทำนั้นๆ เคยหรือไม่ที่เราจะพูดว่า "มันช่างไม่ยุติธรรมเลย ทำไมฉันถึงไม่โดนจับนะ?"

เมื่อเราต้องทนทุกข์โดยไม่มีเหตุผลชัดเจน เราจะคร่ำครวญว่า "มันไม่ยุติธรรม ! ทำไมต้องเป็นฉันด้วย?" บางทีมันอาจจะยุติธรรมก็ได้ เช่นเดียวกับนักโทษในเรือนจำของอาตมา บางทีมันอาจจะมี 'อาชญากรรม' อื่นๆอีกหลายเรื่องที่เราได้ก่อไว้และไม่เคยถูกจับได้ ที่ทำให้ชีวิตยุติธรรมในที่สุด...











 

Create Date : 03 กรกฎาคม 2551
3 comments
Last Update : 6 มีนาคม 2555 11:25:46 น.
Counter : 1047 Pageviews.

 

กฏแห่งกรรม จะเป็นตัวตัดสินการกระทำที่เราทำไปทั้งหมด จะดีจะชั่วก็อยู่ที่การกระทำของเราเอง....

 

โดย: VICT 3 กรกฎาคม 2551 15:50:17 น.  

 

ขอบคุณครับที่มีเยือนและมอบประสบการณ์อันล้ำค่าในสมัยฐานทัพอเมริกันในไทยในบล็อกของเรา และแอบมาเก็บข้อคิดของท่านอาจารย์ พรหมที่นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตครับ

 

โดย: Insignia_Museum 3 กรกฎาคม 2551 21:50:35 น.  

 

เข้ามาอ่านข้อคิดดี ๆ ค่ะ และมาเยี่ยมยายเก๋าด้วยค่ะ

มีดอกไม้มาฝาก

 

โดย: fulgurant 4 กรกฎาคม 2551 10:12:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ชมพร
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 162 คน [?]




https://www.codetukyang.com/html/testcode.htm





หลังเกษียณเรามีเวลาว่าง
'Internet' แม้จะเป็นเรื่อง
ใหม่ แต่ก็เหมาะกับเรา
"Bloggangเปิดโอกาสให้
เราบันทึกได้อิสระดังใจคุณ"
เมื่อเข้ามาแล้วก็เพลิดเพลิน
มีเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
แวะเวียนมาทักทาย บ้างก็
ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป บ้าง
ก็คงอยู่ ทักทายช่วยเหลือกัน
เราอยากให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง
สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกBloggang
กันมากๆจะได้มีเพื่อนๆ เป็นสังคม
Online ที่ไม่จำกัด เพศและวัย




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
3 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพร's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.