ขอบคุณข้อพกพร่อง+ไอ้โง่










หนังสือธรรมะที่อ่านแล้วไม่เบื่อ ขำๆ ให้ข้อคิด คติสอนใจ
เรื่องนี้ พระอาจารย์พรหมพระฝรั่งท่านรวบรวมมาเล่า
จากที่ท่านประสบมาเอง จากการได้ยินได้ฟังมากว่าสามสิบปี
ท่านเป็นพระสายวัดป่านิกายเถรวาท ซึ่งเป็นศาสนาหลัก
ประจำชาติของไทย พม่า ศรีลังกา เขมร ลาวที่หยั่งฝังราก
และเจริญเติบโตในดินแดงตวันตก(รวมทั้งประเทศออสเตรเลีย)

ซึ่งยายเก๋าอ่านแล้วอยากนำมาเผยแพร่ให้เพื่อนได้อ่านกัน
ซึ่งคุณก๋าเองก็ยังชอบ เพราะได้อ่านมาก่อนแล้ว
เป็นหนังสือธรรมะที่พิมพ์แจกเป็นธรรมบรรณาการ

ที่ยายเก๋าได้รับแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพ
รองศาสตราจารย์ ชาญชัย จารุจินดา
และจะคัดเลือกเรื่องสั้นๆ มาให้อ่านเป็นระยะๆไป

******


เรื่องที่ 1

ขอบคุณข้อบกพร่อง

ในประเทศสิงคโปร์เมื่อสองสามปีก่อน
หลังจากพิธีแต่งงาน พ่อของเจ้าสาว ดึงต้ว
ลูกเขยคนใหม่ออกมาเพื่อให้คำแนะนำใน
การครองชีวิตสมรสให้ยืนยาวและเป็นสุข
เขาบอกกับพ่อหนุ่มว่า

"เธอคงจะรักลูกสาวของฉันมากนะ"
"มากครับ"พ่อหนุ่มตอบ
"แล้วเธอคงคิดว่าเจ้าสาวของเธอยอดเยี่ยม
ที่สุดในโลก"พ่อตาถาม
"เธอยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบในทุกๆด้านครับ"
พ่อหนุ่มกระซิบเบาๆ



"มันก็เป็นเช่นนั้นแหละในวันที่เธอแต่งงาน
แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง เธอจะเริ่ม
สังเกตุเห็นข้อพกพร่องของลูกสาวของฉัน
เมื่อใดที่เธอเริ่มจะสังเกตุเห็นข้อพกพร่อง
ของเมียเธอนะ ฉันอยากจะให้เธอจดจำไว้ว่า
ถ้าลูกสาวฉันไม่ได้มีข้อพกพร่องเหล่านี้มา
ตั้งแต่เริ่มแรกแล้วละก็...พ่อลูกเขยเอ่ย....
เขาคงได้ผัวดีกว่าเธอเยอะไปซะแล้วละ!"



ดังนั้นเราควรจะขอบคุณข้อพกพร่องต่างๆ
ในตัวคู่ชีวิตของเรา เพราะถ้าเขาไม่ได้มีข้อ
พกพร่องมาตั้งแต่ต้น เขาก็คงจะสามารถ
เลือกแต่งงานกับใครสักคนที่ดีกว่าเรามาก
เป็นแน่







คุณๆล่ะค๊ะผิดหวังกับการเลือกคู่แต่งงาน
กับผู้ที่มีข้อพกพร่องไหม?
แล้วคุณจัดการกับชีวิตสมรสอย่างไร
จึงทำให้ยืนยาว หรือเลิกรากันไป

อย่างน้อยก็เป็นการให้สติกับหนุ่มสาว
ก่อนตกลงปลงใจแต่งงานกัน








เรื่องที่ 2


ไอ้โง่

หากมีใครเรียกเราว่า ไอ้โง่ เราก็เริ่มคิดว่า 'เค้ามาเรียก
เราว่าไอ้โง่ได้ยังไงนะ? เขาไม่มีสิทธิจะมาเรียกเราว่า
ไอ้โง่ มันช่างหยาบคายนัก ที่มาเรียกเราว่าไอ้โง่ แค้นนี้
ต้องชำระที่ดันมาเรียกเราว่า ไอ้โง่' ทันใดนั้นเราก็สำนึก
ได้ว่า เราปล่อยให้เขาเรียกเราว่า ไอ้โง่ อีกตั้งสี่ครั้ง

ทุกๆครั้งที่เราคิดว่า เขาว่าเรา เท่ากับเราได้ปล่อยให้เขา
ว่าเราว่า ไอ้โง่ ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ

แต่ถ้าใครว่าเราว่า ไอ้โง่ และเราปล่อยวางโดยทันใด
มันก็จะไม่มีอะไรรบกวนเราได้ นี่แหละคือทางออก

เรื่องอะไรเราจะปล่อยให้คนอื่นมาบงการความสุขของเราล่ะ

******

"เจตนาของอาจารย์ต้องการเตือนสติให้เรารู้จักปล่อยวาง
เมื่อมีเรื่องหรือเหตุการณ์จะก่อให้เกิด ความโกรธ ความเกลียด


จากหนังสือ"ชวนม่วนชื่น"ธรรมมะบันเทิง
หลายเรื่องเล่า โดยพระอาจารย์พรหม

ขอบคุณภาพสวยจาก
studio.weddingsquare.com/
กรอบสวยจาก kungguenter







Create Date : 16 มกราคม 2554
Last Update : 6 มีนาคม 2555 11:19:23 น. 15 comments
Counter : 1393 Pageviews.

 
เล่มนี้ผมเอามาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนหมื่นตาได้หลายตอนเลยครับป้าเก๋า

หนังสือของพระอาจารย์อ่านสนุกจริงๆครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:21:22:39 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะคุณยายเก๋า
เป็นข้อคิดธรรมะที่ไม่ใช่แค่ ขำ อย่างเดียว
ทั้งยังได้แง่คิดดีดี ด้วยค่ะ
ชอบทั้ง 2 เรื่องเลย

ฝันดีนะคะ


โดย: PhueJa วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:21:28:15 น.  

 
ขึ้นหัวเรื่องซะตกใจหมดเลยค่า

อ่านแล้วก็ขำ แล้วก็ได้แง่คิดที่ดีมากเลยค่า

ยายเก๋า สบายดีนะค่า

รักษาสุขภาพด้วยค่า


โดย: เค็ง (ลงสะพาน...เลี้ยวขวา ) วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:0:41:58 น.  

 
สนุกและให้ข้อคิดดีค่ะคุณยายเก๋า

ราตรีสวัสดิ์นะคะ



โดย: jamaica วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:1:12:56 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับป้าเก๋า









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:5:56:43 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
แวะมาทักทาย ยายเก๋าสบายดีนะคะ


โดย: เรือนเรไร วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:9:52:19 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับยายเก๋า

แอบเอาหมาของยายมาวิ่งเล่นในบล็อก 5 ตัว เพิ่งนึกได้ ลืมให้เครดิตไป ทำไงดีเนี่ย


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:10:58:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณยาย ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่นำมาให้อ่านค่ะ อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆมากเลย ทั้ง 2 ข้อ ให้ข้อคิดที่แตกต่างกันไป ข้อ 1 อาจจะบอกให้เราในเชิงปลอบใจเรา ข้อที่ 2 ทำให้เรารู้จักปล่อยวางอย่าใส่ใจกับอารมณ์คนอื่น ดีจริงๆค่ะคุณยาย ขอให้คุณยามีความสุขนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:11:31:42 น.  

 
โห คุณน้าเก๋าครับ ตายๆ หนูหล่อเละเลยวันนี้
55 แต่ก็นะ ยอมรับครับ ยากยิ่งสิ่งเดียวเล้ย



แต่เรื่องข้อบกพร่องนี่ บางทีทั้งที่รู้ เราอาจรัก
ใครสักคนก็ที่ข้อที่คนอื่นเห็นว่าบกพร่อง
ก็ได้นะครับ



โดย: nulaw.m วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:11:37:59 น.  

 
เข้ามาส่งกำลังใจยามบ่ายๆค่ะคุณยายเก๋า



โดย: jamaica วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:13:48:07 น.  

 


พาหลานมาเยี่ยมจร้า :)


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:21:30:25 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายเก๋า....มาช้าไปหน่อยนะค่ะ แต่ก้อล่วงหน้าสำหรับปีใหม่จีนเลยนะค่ะ(ตรุษจีน) ขออวยพรให้คุณยายมีสุขภาพที่แข็งแรงนะค่ะ ไร้โรคภัยไข้เจ็บใดๆ

เข้ามาอ่านเรื่องดีๆค่ะ ถูกใจแบบขำๆด้วยค่ะ
เอามาลงอีกนะค่ะจะคอยติดตามอ่านค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:22:22:29 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: เค็ง (ลงสะพาน...เลี้ยวขวา ) วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:0:55:44 น.  

 
คุณยายเก๋าขา
ฟู่ชอบตั้งแต่ปกเลยคะ นักเขียนการ์ตูน คนโปรดเลยค่ะ "คุณชัย ราชวัตร"
ถ้าหาไม่ได้ ติดตามตอนต่อไป... ที่นี่ดีกว่า

วันนี้เชียงใหม่ เย็นลงอีกนิดนุง

อ รุ ณ ส วั ส ดิ์ ค่ ะ


โดย: PhueJa วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:7:45:07 น.  

 
สวัสดีตอนสายๆค่ะ



โดย: jamaica วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:11:00:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชมพร
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 162 คน [?]




https://www.codetukyang.com/html/testcode.htm





หลังเกษียณเรามีเวลาว่าง
'Internet' แม้จะเป็นเรื่อง
ใหม่ แต่ก็เหมาะกับเรา
"Bloggangเปิดโอกาสให้
เราบันทึกได้อิสระดังใจคุณ"
เมื่อเข้ามาแล้วก็เพลิดเพลิน
มีเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
แวะเวียนมาทักทาย บ้างก็
ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป บ้าง
ก็คงอยู่ ทักทายช่วยเหลือกัน
เราอยากให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง
สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกBloggang
กันมากๆจะได้มีเพื่อนๆ เป็นสังคม
Online ที่ไม่จำกัด เพศและวัย




Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพร's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.