bloggang.com mainmenu search



ช่วงนี้ผลไม้เยอะมาก ๆ กินไม่ทันกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะกล้วยที่สุกไล่เรี่ยกันหลายหวี
ปรกติเราชอบกินเค้กกล้วยหอม  แต่ไม่ได้ทำและไม่ได้กินมานานแล้ว ทำซะหน่อยก็น่าจะดี
กล้วยที่สุกกินไม่ทัน เราก็ปอกเปลือกใส่ถุงซิปล็อคแช่แข็งไว้ใช้ในโอกาสหน้า
   ที่เหลืออยู่ข้างนอกเราก็ปล่อยให้งอมมาก ๆ  เหมาะกับการทำเค้กกล้วยหอมอย่างยิ่ง


วันนี้เราจะทำเค้กกล้วยหอมตำรับแยกไข่แดงไข่ขาวนะคะ นาน ๆ ทำขนมอบซักที
อิอิ..มีเรื่องขำตัวเองค่ะ ทำจนถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะพักแป้งตามสูตร
มองผลงานตัวเอง   ดูแปลก ๆ ทำไมเค้กเราเนียนจังว๊า.. เหมือนจะผิดพลาดอะไรสักอย่าง
ฮ่า..  เพราะเราลืมใส่กล้วยหอมบดซะงั้น
ลืมใส่กล้วยหอม แล้วจะเป็นเค้กกล้วยหอมได้ไงเนี่ย  เลยต้องมาใส่ขั้นตอนสุดท้ายค่ะ


 







ส่วนผสมและวิธีทำ
แป้งเค้ก  115 กรัม
แป้งเอนกประสงค์   115 กรัม
ผงฟู  1 ช้อนโต๊ะ
เบกิ้งโซดา   1 ช้อนชา
เนยสด  150 กรัม
น้ำตาล  150 กรัม
เกลือ  1/4 ช้อนชา
ไข่ไก่ 3 ฟอง
นมสด  1/4 ถ้วย
กล้วยบด  300 กรัม





1. กล้วยหอมบดไม่ต้องละเอียดมาก   และแยกไข่แดงไข่ขาวเตรียมไว้
2. ผสมแป้งเค้ก แป้งเอนกประสงค์ ผงฟู เบกิ้งโซดา ร่อนรวมกัน 2 ครั้งเตรียมไว้








3. ตีเนย น้ำตาล และเกลือให้ฟูเนียน








4. ใส่ไข่แดงทีละฟอง ตามด้วยแป้งที่ร่อนไว้ ตามด้วยนมสด ผสมให้เข้ากัน
ต้องใส่กล้วยหอมบดขั้นตอนนี้นะคะ แต่เราลืม อิอิ..







5. ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูผสมกับส่วนที่พักไว้  นี่ไงที่เราบอกว่ามันแปลกเพราะมันเนียนจัง
เพราะเราลืมใส่กล้วยหอม   จึงมาใส่ขั้นตอนสุดท้ายเลยค่ะ







6. นำเก็บในตู้เย็น 1 คืน นำออกมาสังเกตว่าเนื้อเค้กจะข้นขึ้นกว่าเดิม  






 
 7.  พักให้หายเย็น  ตักใส่กระทงหรือพิมพ์







8.  อบไฟ 200 องศาซี จนกระทั่งสุก   
ชิมแล้วได้เนื้อเค้กที่นุ่มมาก ๆ ค่ะ การทำผิดขั้นตอนไม่มีผลใด ๆ กับเค้กค่ะ  









 
 
 
 
 

















ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันเช่นเคยนะคะ

Create Date :11 เมษายน 2556 Last Update :30 ธันวาคม 2564 14:18:06 น. Counter : 25909 Pageviews. Comments :49