bloggang.com mainmenu search


:: ปลายทางแห่งความคิด 15 ::


เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า













141

โลกที่เรามองเห็น
สะท้อนวิธีคิด
ที่เรามีกับตนเอง






142

ชีวิต คือ การวิ่งทางไกล
ไม่ใช่การวิ่งร้อยเมตร
ค่อยๆวิ่ง
เหนื่อยก็เดิน
เดินเหนื่อยก็นั่งพัก
ช้าหรือเร็วแค่ไหน
ชีวิตก็จบลงตรงความตาย






143

คนอื่นอาจตัดสินตัวเรา
จากการแต่งกาย รถที่เราขับ
จากเงินที่เรามี หน้าที่การงานที่เราทำ
สถาบันการศึกษาที่เราเรียนจบ ฯลฯ

แต่สิ่งที่จะตัดสิน “คุณค่า” ในตัวเราได้ดีที่สุด
คือ สิ่งที่เราคิด พูด และทำ
ทั้งกับผู้อื่นและตนเอง






144

บางครั้ง
ชีวิตก็มีช่วงเวลาที่ย่ำแย่เลวร้าย
ช่วงเวลาที่ชีวิตต้องเผชิญหน้ากับความลังเลสงสัย
ความทุกข์ทน เจ็บปวด สูญเสีย พลาดหวัง ฯลฯ
แต่หากเราอดทนมากพอ
เปิดใจเรียนรู้จากความรู้สึกด้านลบเหล่านั้น
นั่นอาจทำให้เราได้พบกับความลับของความรัก
ทำให้พบกับความสุขที่ฝังตัวอยู่ในความทุกข์
เห็นความสนุกสนานท่ามกลางความเบื่อหน่าย

ทุกสิ่งเป็นไปอย่างที่คิดและคาดหวัง

คิดอย่างไร ได้อย่างนั้น
เชื่ออย่างไร ได้อย่างนั้น
ทำอย่างไร ได้อย่างนั้น
พูดอย่างไร ได้อย่างนั้น

คิดดี พูดดี ทำดี
โอกาสที่จะได้พบกับสิ่งดีก็มีมากขึ้น

ใช้ชีวิตแบบไหน
ชีวิตก็เป็นแบบนั้น
ง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย






145

เสียงกระซิบที่ผ่านการฟังอย่างลึกซึ้ง
ส่งเสียงสะเทือนดังกึกก้องในใจมิรู้หาย
ความเกลียดชังคลั่งแค้นถูกหลอมละลาย
ด้วยอ้อมกอดอันมิคลอนคลายเปี่ยมความรัก






146

อย่าตกใจ อย่าตกใจ
ทุกสิ่งแก้ไขได้ด้วยสติ
เมื่อใช้สติกำกับ
ทุกสิ่งจะขยับ
และปรับเปลี่ยนไปตามความเป็นจริง






147


ไม่เหลือภาพถ่ายแม้เพียงใบเดียว
แต่วันเวลายี่สิบปี
ก็ไม่อาจลบเลือนภาพเธอ
ออกไปจากความทรงจำของฉันได้เลย






148

เสือที่อยู่ในกรง
ดุอย่างไรก็ไม่น่ากลัว

เสือชราที่อยู่ในป่า
ดูไร้พิษสง
แต่ยังคงความน่ากลัว





149

ตำหนิผู้อื่น
แก้ต่างให้ตัวเองตลอดเวลา
คือ วิธีสร้างความล้มเหลวในชีวิตอย่างยั่งยืน





150

ซ้ำๆซากๆ
กากความคิด
คิดด้านลบ
ผลิตคำพูดด้านลบ
กระทำแต่ความรู้สึกด้านลบ
ทุกสิ่งจึงจบ
อยู่ในชีวิตด้านลบ
ครบทุกประเด็น !!!


























Create Date :18 มกราคม 2558 Last Update :18 มกราคม 2558 6:26:10 น. Counter : 1307 Pageviews. Comments :26