bloggang.com mainmenu search



:: ปลายทางแห่งความคิด 13 ::


เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า













121

วัยหนุ่มสาว
เหมือนดอกไม้แรกแย้ม
ผลิบานและเปล่งประกาย
ความงามเช่นนี้
อาจผ่านมาเพียงครั้งเดียวในชีวิต
จงถนอมและรักษาความงามนี้
ไว้ในหัวใจของเธอตลอดไป






122

คิดไม่ทัน
คิดไม่ทำ
ทำไม่คิด
ล้วนอันตราย !!!!






123

เมื่อหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ
ละเมียดละไม มีสติ
จะได้ยินเสียงต่างๆรอบตัว
แม้แต่เสียงขยับกาย
หรือเสียงเคลื่อนของข้อต่อต่างๆในร่างกายอย่างชัดเจน





124

ไม่มีเสียงที่ไพเราะ
ไม่มีทั้งเสียงที่ดังโหวกเหวกน่ารำคาญ
มีแต่เสียงที่เธออยากฟัง
หรือไม่อยากฟังเท่านั้นเอง





125

กิ่งไม้แห้งรอวันร่วงหล่น
ชายชราหยุดมองดูและยืนยิ้ม
ด้วยเพราะเริ่มเข้าใจในความเปราะบางของชีวิต






126

หมุนตามโลก
โลกหมุนตามความเป็นจริง
โลกไม่ได้หมุนไปตามใจเรา
ทุกเรื่องราวในชีวิต
ล้วนเกิดขึ้นด้วยเหตุและปัจจัย
บางอย่างเราควบคุมได้ คาดการณ์ได้
แต่บางอย่างก็ทำเช่นนั้นไม่ได้
สิ่งไหนเกิดขึ้นแล้ว
ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้
ทำได้เพียง “ยอมรับ” หรือ “ไม่ยอมรับ”

มองโลกตามความเป็นจริง
คือ การยอมรับความจริงที่เป็นไป
อย่างที่มันเป็น
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เป็น






127

เราอาจสะใจที่ได้ทำร้ายความรู้สึกของใครบางคน
ด้วยคำพูดและท่าทางอันรุนแรง
แต่เมื่อเวลาผ่านไป
เราอาจได้คิด....
ว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น...ไม่ควรทำเลย
เมื่อได้รู้ ได้แต่เสียใจ
แม้อยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขก็ทำไม่ได้

ความรู้สึกด้านลบที่เราขว้างปาใส่คนอื่น
ก็เหมือนลูกบอลที่ปาใส่กำแพง
ปาไปแรงเท่าไหร่
ลูกบอลก็เด้งย้อนกลับมาแรงเท่านั้น

ทำร้ายคนอื่นมากแค่ไหน
ความเจ็บปวดจะย้อนกลับคืนมาหาเรา
ไม่ต่างกัน






128

คำด่าและคำนินทาว่าร้าย
เหมือนยาพิษที่ถูกเททิ้งไว้
หากเราไม่ยื่นมือไปคว้ายาพิษนั้นมาดื่ม
ก็ไม่มีใครทำร้ายเราได้

ของสกปรกที่ใครเททิ้งไว้
ถ้าเราไม่ไปรับเอามาเป็นของตน
เดี๋ยวเจ้าของคำพูด
ก็ต้องเก็บของเน่าเหม็นกลับไปเอง






129

ผู้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจคนหนึ่ง
สอนฉันว่า

“เมื่อฝนตกค่อยกางร่ม
ฝนไม่ตก อย่าไปกาง”






130

โกรธได้แต่อย่าเกลียด
ไม่ควรเบียดบังความรัก
ด้วยความเห็นแก่ตัว
























Create Date :16 มกราคม 2558 Last Update :16 มกราคม 2558 6:17:04 น. Counter : 1199 Pageviews. Comments :28