bloggang.com mainmenu search





:: ถนนสายนี้มีตะพาบโครงการที่ 157 ::



โจทย์ : มุมสงบ

คิดโจทย์โดย : ณ ปลายฉัตร












:: โลกหลังเลนส์ ::



ภาพและคำ : กะว่าก๋า













ผมชอบถ่ายภาพ
และเป็นเพียงตากล้องสมัครเล่น
ที่ไม่ค่อยจะสนใจเรียนรู้เรื่องกล้อง
ไม่ค่อยรู้เทคนิคอะไรเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้อง
ไม่ค่อยมีความสามารถในการแต่งภาพด้วยโปรแกรมแต่งภาพ













ถ้าถามว่าเริ่มชอบถ่ายภาพมาตั้งแต่ตอนไหน
ต้องย้อนไปสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนั้นมีวิชาถ่ายภาพเป็นวิชาเลือก
ผมเลือกวิชานั้นด้วยความสนใจ
ในชีวิตไม่เคยจับกล้องถ่ายรูปอย่างจริงจังมาก่อน
ตอนนั้นยังเป็นกล้องฟิล์มอยู่เลย จำได้ดีเลยว่า
มีครั้งหนึ่งอาสาเพื่อนร่วมห้องว่าเดี๋ยวผมจะเอากล้องของคณะ ฯ
ไปเดินถ่ายรูปเพื่อมาส่งงานอาจารย์แทนทุกคนในชั้นเรียน
ผมปั่นจักรยานไปแถวลาดกระบัง ตอนนั้นยังมีแต่ควายและทุ่งนา
เดินถ่ายภาพไปสามสี่ชั่วโมง ก่อนจะส่งรูปไปล้างที่ร้านถ่ายรูป
เจ้าของร้านบอก “ฟิล์มยังไม่ได้ถ่ายเลยครับ”
ผมอึ้งไปสามสิบแปดวินาที นึกในใจ

“เฮ้ย --- จะเป็นไปได้ยังไงผมใส่ฟิล์มเองกับมือ”

พอเปิดดูกลักฟิล์ม อ้าว --- ลืมสอดสลักฟิล์มเข้ากับก้านหมุน 555
36 ภาพที่คิดว่าตัวเองถ่ายเจ๋งมาก ต้องนับหนึ่งใหม่พร้อมความอาย 555









ปัจจุบันฟิล์มถ่ายรูปไม่มีขายแล้ว
เกือบจะหมดยุคของนักถ่ายภาพที่ต้องแบกกล้องตัวใหญ่ ๆ
เลนส์ตัวเขื่องหลายตัวและหนักอึ้งแล้ว

โลกของกล้องยุคดิจิตอล ยิ่งมา กล้องยิ่งมีขนาดเล็กลง
ไฟล์ภาพขนาดใหญ่ขึ้น จนแทบจะต้องเปลี่ยนคอมตามไปด้วย

ไหนจะสมาร์ทโฟนที่ทำงานดีง่ายมาก
จนกล้องคอมแพคแทบจะขายไม่ออก
เหมือน mp3 ที่เข้ามาพิฆาตจนเทปและซีดีเจ๊งไม่เป็นท่า

แต่ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วและเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน
ผมกลับพบ “มุมสงบ” ของตัวเองทุกครั้งที่ได้ถ่ายภาพ











เมื่อถ่ายภาพนานพอสมควร
คุณจะรู้ตัวว่าคุณชอบถ่ายภาพอะไร
คุณเห็นอะไรในสิ่งที่คุณกำลังโฟกัส
ถ้าไม่นับภาพเซลฟี่ตัวเอง
ผมคิดว่า “ภาพ” ที่เราถ่ายออกมานั่นแหละ
คือสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเราได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

“มุมสงบ” ในภาพที่ผมถ่ายมานั้น
ส่วนใหญ่จะปรากฏในภาพหยดน้ำทั้งหลายที่ผมถ่ายมา












ผมชอบช่วงเวลาหลังฝนตกใหม่ ๆ
เดินไปที่ต้นโป๊ยเซียน หรือ ใบบัว
แล้วมองดูหยดน้ำเหล่านั้น
รู้สึกเหมือนกับหยดน้ำเหล่านั้นกำลังกระซิบบอกเราว่า

“ชีวิตสวยงามและมีความหวังเสมอ”

ผมหยิบกล้องพร้อมเลนส์มาโครคู่ใจ
กดชัตเตอร์บันทึกภาพเหล่านั้น
ในช่วงเวลาที่สงบใจ








































Create Date :19 มิถุนายน 2559 Last Update :19 มิถุนายน 2559 6:13:44 น. Counter : 4150 Pageviews. Comments :36