bloggang.com mainmenu search

: จุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งที่ 2 :








21-29 ธันวาคม 2552 ผมเดินทางไปอินเดีย
ไปกับคณะแสวงบุญ คณะสงฆ์ 60 รูปและฆราวาส 60 คน
ท่านเจ้าคณะจังหวัดชลบุรีให้ความเมตตา
พาผมไปกับทริปนี้ในฐานะช่างภาพ
ผมไปแบบไม่มีข้อมูลอะไรใดใดในหัวเลย
ตอนนั้นลูกชายเพิ่งเกิดได้ไม่กี่เดือน

การไปครั้งนี้เปลี่ยนความคิดของผมไปอย่างสิ้นเชิง
ก่อนหน้าที่จะเดินทางไป
ผมอยากได้คอมพิวเตอร์ใหม่ อยากได้กีตาร์ตัวใหม่ อยากได้กล้องถ่ายรูปใหม่
แต่หลังจากกลับมาผมไม่อยากได้อะไรใหม่อีกนานเลย

ภาพขอทานเป็นสิ่งที่เห็นเจนตาจากทริปนี้
ขณะถ่ายภาพผมเกิดประโยคคำถามผุดขึ้นมาในใจ


“เรามีไม่พอ หรือเรามีมากเกินไป”

4 สังเวชนียสถานที่ได้ไป
ยังไม่ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมในใจ
เท่ากับชีวิตของคนยากคนจน คนแก่ คนเจ็บ คนตาย
ที่ได้เห็นตลอดรายทางที่ผ่านไป



หลังกลับมาจากทริปนี้
คำว่า “รู้จักพอ”
เหมือนวนเวียนอยู่ในความคิดผมอย่างต่อเนื่อง
ผมใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายมากขึ้น จากที่เรียบง่ายอยู่แล้ว
ผมรู้สึกว่าความอยากในใจหายไปเยอะมาก
หลังจากได้เห็นภาพชีวิตที่อินเดีย

ผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีสิ่งต่าง ๆ มากมาย
อยากได้อะไรก็ได้มาโดยไม่ยากลำบากนัก
และมีเหลือพอที่จะแบ่งปันให้กับคนอื่น ๆ

ภาพขอทานที่อินเดียเป็นเหมือน “ครู”
ซึ่งกำลังสอนให้ผมรู้ว่าชีวิตเราไม่ได้มีอะไรขาด
เราแค่มีไม่เท่าคนอื่น
และคนอื่นก็อาจมีไม่เท่าที่เรามี

หลายคนไปอินเดียด้วยความตั้งใจอยากปฏิบัติธรรม
อยากทำบุญ สวดมนต์ หรือไปเยือนสังเวชนียสถาน
แต่ “วิหารในใจ” ที่แท้จริงซึ่งผมได้พบ
กลับไม่ได้อยู่ในกิจกรรมต่าง ๆเหล่านั้นเลย
มันอยู่ในจิตของตน
อยู่ในการรับรู้และพิจารณาธรรมตามความเป็นจริงที่ได้พบ
อยู่ในชีวิตที่แท้จริงทั้งของเราและบุคคลต่าง ๆ รอบตัวที่ได้เจอ










หมายเหตุ

Facebook ของผมชื่อ Kawaka Nalanta
ที่มาคือในเช้าวันหนึ่งจู่ ๆก็มีชื่อ “นาลันทา” แวบผ่านเข้ามาในความคิด
ผมรู้สึกชอบชื่อนี้โดยไม่มีเหตุผล และไม่รู้ว่าคือชื่ออะไร
ผมลองนำชื่อนี้ไปเสริชดูในกูเกิ้ล
ปรากฏว่ามันขึ้นมาเป็นชื่อเมืองโบราณในประเทศอินเดีย
เป็นพุทธวิทยาลัยในอาณาจักรมคธ
ซึ่งในอดีตถือเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้พุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่มาก
และในทริปนี้เราก็จะได้ไปเยี่ยมชมซากเมืองนาลันทาด้วย
ผมจึงใช้ชื่อ Kawaka Nalanta นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา





















 
Create Date :31 กรกฎาคม 2565 Last Update :31 กรกฎาคม 2565 6:34:00 น. Counter : 1273 Pageviews. Comments :21