bloggang.com mainmenu search


: love :

เขียน : นิ้วกลม









ผมมองดู ‘ความรัก’ ของตัวเอง
เมื่อมองไปจนสุดขอบของ ‘ความเป็นตัวเอง’
ตรงจุดนั้น ไม่มี ‘ความรัก’ ดำรงอยู่
แต่กลายเป็นสภาวะว่าง ๆ
ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

เวลาเราบอกว่า ‘ความรัก’ คือ ‘การทำหน้าที่’
มันฟังดูแห้งแล้งและไม่โรแมนติกเอาเสียเลย
นั่นขึ้นอยู่กับว่าคุณ ‘นิยามความหมายของความรัก’ เอาไว้อย่างไร ?

ความรักที่ไม่มีตัวเราอยู่ในนั้น
จะไม่มีความเห็นแก่ตัว ไม่มีความหึงหวง ไม่คิดครอบครอง
ไม่มีการเรียกร้อง ไม่มีความคาดหวัง ไม่ต้องงอนง้อขอรักตอบ


รัก คือ หน้าที่
แล้วหน้าที่ของความรักคืออะไร ?
หน้าที่ของความรัก คือ การห่วงใย ดูแล ใส่ใจ รับฟังปัญหา
ชื่นชม ให้เกียรติกันและกัน ไว้ใจ ซื่อสัตย์
เข้าใจในทุกข์ของอีกฝ่าย เห็นใจ แบ่งเบาภาระความเหน็ดเหนื่อย
ช่วยอะไรได้ช่วย ไม่ชวนทะเลาะ ไม่ยั่วโมโห ไม่ทำร้ายกัน ฯลฯ

ไม่ใช่แค่คู่รัก แต่ควรทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กับทุกคนที่เราสัมพันธ์ด้วย
พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน เจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมชาติ เพื่อนร่วมโลก

ความรักของเราควรแผ่ขยายออกไปจากตัวเราเอง
เพื่อคนอื่น เพื่อคนรอบข้าง แล้วพลังรักเช่นนี้จะย้อนวนกลับมาสู่ตัวเราเอง

สิ่งที่ผมเรียนรู้ในวัยใกล้ ๆ 50


ความรักเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจ
แต่เมื่อเราเข้าใจมันมากขึ้น
ก็จะรู้ว่าเราไม่เคยเข้าใจความรักเลย




------------------------------------------------------




หนังสือชุดนี้มี 4 เล่ม รวมคำคมจากหนังสือที่คุณเอ๋ นิ้วกลม เขียน
และจัดพิมพ์เป็นหนังสือในระยะเวลา 10 ปี ช่วง พ.ศ. 2547 - 2557
คัดสรรคำคมซึ่งมีมุมมองเกี่ยวกับความฝัน ความรัก ความสุข และความคิด









































ขอให้ทุกคนส่งท้ายปีเก่าด้วยสติ
เดินทางปลอดภัย
และมีความสุขมากๆครับ




Create Date :31 ธันวาคม 2566 Last Update :31 ธันวาคม 2566 5:55:26 น. Counter : 1089 Pageviews. Comments :11