bloggang.com mainmenu search

: วัยฝันวันเยาว์ :

เขียน : พิบูลศักดิ์ ละครพล









ความฝันในวัยเยาว์ทำไมจึงงดงามนัก ?
อาจเพราะมันทำให้เราได้ไต่ตามความทรงจำ
เพื่อหวนคืนไปสู่อดีต
กลับไปแนบเนาว์วัยเยาว์อันแสนงดงาม
แต่ในขณะเดียวกัน
มันก็มีรอยฉีกขาดแห่งห้วงอารมณ์
มีบาดแผลในความรู้สึกที่ฝังลึกและไม่อยากจดจำ

ริ้วรอยอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้น
หากเป็นคนทั่วไปคงปล่อยผ่านและค่อย ๆ ลืมเลือนไป
แต่ในความรู้สึกของกวี
นี่คือผ้าใยที่ใช้ถักทอถ้อยคำ
จนกลายเป็นอาภรณ์ผืนงามที่คลี่คลุมชีวประวัติของตน



---------------------------------------------



อ้ายปอน , พิบูลศักดิ์ ละครพล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์
เขียนวรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้ขึ้นมาครั้งแรกในปี พ.ศ. 2527
ได้รับรางวัลดีเด่นประเภทบันเทิงคดีสำหรับเยาวชนก่อนวัยรุ่น จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
เรื่องสั้นทั้ง 28 ตอน ร้อยเรียงชีวิต ความทรงจำในวัยเด็ก บอกเล่าผ่านตัวละครสมมุติที่ชื่อ “ทิม”
เด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งซึ่งเติบโตขึ้นมาในชุมชนเล็ก ๆ ใช้ชีวิตตามทุ่งนาป่าเขา
เรียนรู้จากเพื่อน โรงเรียน ชุมชน และญาติพี่น้องในบ้าน
ความรักในวัยเยาว์ มิตรภาพของเพื่อน เรื่องราวที่น่าจดจำและไม่อยากจดจำในชีวิต
ค่อย ๆ ทยอยร้อยเรียงเรื่องราวไปเรื่อย ๆ ทีละเรื่อง ๆ

ผมนึกถึงวัยเด็กของตัวเอง นึกถึงการเติบโตในทุกช่วงวัย
ซึ่งมีทั้งความสุข ความเศร้า ความเหงา ความเจ็บปวด
แต่ผมไม่เคยนำมันมาเขียนเป็นเรื่องราวเก็บไว้เลย
กว่าผมจะเริ่มเขียนบันทึกก็ช่วงเป็นวัยรุ่น นั่นจึงจะเริ่มมีเรื่องราวบันทึกเก็บไว้ในสมุด
โตขึ้นมาอีกหน่อยก็ค่อยมาพิมพ์เก็บไว้ในรูปแบบบล็อก
ช่วงวัยเด็กของผมนั้นจึงแทบจะสูญหายไปจากความทรงจำ

“วัยฝันวันเยาว์” เป็นเหมือนอัตชีวประวัติของเด็กชายคนหนึ่ง
ซึ่งมีทั้งความงดงาม การเรียนรู้ การเติบโต ความเจ็บปวด ความสงสัย ฯลฯ
ผมอ่านหนังสือเล่มนี้แบบรวดเดียวจบ อ่านสนุก ครบรส
นานมากแล้วครับที่ผมไม่ได้อ่านนิยายหรือเรื่องสั้น
หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานคุณภาพอีกเล่มของอ้ายปอน , พิบูลศักดิ์ ละครพลเลยครับ

















ผมดีใจมากครับที่มีโอกาสได้พบกับอ้ายปอน
รู้จักกันผ่านตัวอักษรนานหลายปี
แต่เพิ่งมีโอกาสได้พบกันในปี 2566 นี้เอง
เป็นช่วงที่ผมกลับมาเปิดร้านอีกครั้ง
อ้ายปอนเมตตาเดินทางมาให้กำลังใจถึงที่ร้านเลยครับ







ภาพวาดฝีน้ำผลงานของอ้ายปอนที่มอบให้ผมเป็นของขวัญวันเปิดร้าน
ปัจจุบันผมแขวนไว้ที่หน้าโต๊ะทำงานที่ร้านครับ







Create Date :30 พฤศจิกายน 2566 Last Update :30 พฤศจิกายน 2566 4:49:14 น. Counter : 1333 Pageviews. Comments :12