bloggang.com mainmenu search


:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 334 ::

โจทย์ --- ปัจจัย 5
ผู้คิดโจทย์ --- จันทราน็อคเทิร์น



: ช่วยวางมือถือของเธอลงก่อนได้ไหม :


ปัจจัย 4 ประการที่เราเชื่อว่ามันสำคัญที่สุดมาโดยตลอด
คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค
แต่พอพูดถึง ‘ปัจจัยที่ 5’ ผมนึกถึง ‘โทรศัพท์มือถือ’ ทันที

ในโลกยุคปัจจุบัน ทุกอย่างมารวมอยู่ในมือถือเครื่องเล็ก ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอย ซื้อของ จองบัตรคอนเสิร์ต
จดบันทึก ถ่ายภาพ เก็บข้อมูลส่วนตัว ทำงาน ส่งงาน ฯลฯ

อะไรหายได้...แต่มือถือห้ามหาย

สุดท้าย...มันสำคัญจริงหรือ ?
ขาดมันไม่ได้เลยหรือ ?

ผมเคยขึ้นรถไฟฟ้า แล้วเห็นเกือบทุกคนบนรถไฟก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์
ไปกินข้าวในร้านอาหาร สามีภรรยาต่างคนต่างยกมือถือขึ้นมาเล่น โดยไม่สนใจอีกฝ่าย
ในบ้านที่พ่อแม่นั่งทำงานงก ๆ ลูกตัวเล็ก ๆ นั่งจ้องดูคลิปต่าง ๆ จากโทรศัพท์โดยไม่วางตา

ไปเที่ยวที่ไหน อย่างแรกที่ทำ คือ ถ่ายภาพตัวเองกับป้ายแล้วรีบอัพโหลด
ทะเลาะกับใครก็ยกมือถือขึ้นมาถ่ายคลิป
เล่นกับลูก สอนลูก ดุลูก ก็ต้องทำหน้าจอโทรศัพท์
เลี้ยงสัตว์ก็ต้องให้มันฉลาด...ฉลาดแล้วถ่ายลงคลิป
ไปซื้ออาหาร ไปกินข้าว ไปทำอะไร ต้องถ่ายภาพ ถ่ายคลิป
ราวกับว่ามันคือ ‘ชีวิต’ ที่เราอยากให้คนอื่นเห็น และอยากให้คนอื่นรู้

บางทีเราอาจหลงลืมไป ว่าโลกที่มันสุขสงบและหลบเร้นยังมีอยู่จริง
โลกซึ่งไร้ความวุ่นวาย ไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์ รูปลักษณ์ และหน้าตา
โลกที่ไม่ต้องอวดใคร ไม่ต้องอิจฉาใคร ไม่ต้องให้ใครมาชม มายกย่อง
โลกที่ไม่ต้องมีดราม่า ไม่มีใครมาด่า และไม่ต้องไปกระแนะกระแหนใคร

เราแค่วางมือถือลง สนใจมันน้อยลง ใช้ชีวิตอยู่กับคนตรงหน้าอย่างแท้จริง
สบตา มองตา พูดคุย หัวเราะ และร้องไห้ด้วยกันโดยไม่ต้องมีอะไรมาคั่นกลาง
ไม่ต้องกดอัดคลิป ไม่ต้องสร้างกระแส ไม่ต้องมียอดวิว ยอดไลค์
แค่อยู่เงียบ ๆ ง่าย ๆ และลืมโลกโซเชี่ยลบ้าง.....เท่านั้นเอง








วางมือถือลงก่อนได้ไหม
เนื้อร้อง – ทำนอง : กะว่าก๋า


วางมันลงก่อนได้ไหม สบตากันให้ดีกว่านี้
ฟังในสิ่งที่ฉันอยากบอกเธอ

แล้วฉันจะตั้งใจฟัง สิ่งที่เธอกำลังบอกฉัน
วินาทีนี้ เราต่างเป็นคนสำคัญ ที่สุด ของกันและกัน

สิ่งที่อยู่ในมือเธอ ในมือฉัน
มันจะสำคัญไปกว่าความรู้สึกของเราได้อย่างไร

วางมันลงก่อนได้ไหม มือถือเครื่องนั้น
ทั้งมือถือของเธอ และของฉัน
วางไว้ตรงนั้น หันกลับมาสนใจกัน
หันกลับมาสบตากันให้ดีกว่าเดิม ให้ดีกว่าเดิม

ช่วยวางมือถือลงก่อนได้ไหม
Create Date :31 สิงหาคม 2566 Last Update :31 สิงหาคม 2566 4:56:48 น. Counter : 1378 Pageviews. Comments :15