bloggang.com mainmenu search




:: จงรักษาหนทางของตัวเธอเอง ::



ภาพและคำโดย : กะว่าก๋า
















ถ้าเปรียบชีวิตคนเรากับรถยนต์สักคัน

ตัวถังรถคงเปรียบเหมือนสิ่งต่างๆที่อยู่นอกตัวเรา
เป็นเปลือกและตัวตนที่เราสร้างขึ้นมา
จากการหล่อหลอมทั้งการศึกษา ชาติตระกูล ทรัพย์สิน
อุปนิสัย พื้นฐานจิตใจ สิ่งแวดล้อมรอบตัว ฯลฯ


เครื่องยนต์ คือ ความคิด

และ ล้อรถ คือ ลมหายใจ


ใช่หรือไม่ว่า...ทุกวันนี้ผู้คนมากมายพยายามรักษาตัวถังรถ
ให้เป็นไปตามที่ใจตนปรารถนา
เราเฝ้ารักษาสิ่งที่ต้องแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

หลายคนเพียรพยายามที่จะเปลี่ยนตัวถังรถยนต์นี้ให้แพงขึ้น
ล้ำค่าขึ้น
โดยต้องเพิ่มความเหน็ดเหนื่อยให้กับชีวิตของตัวเอง

ทั้งที่ความจริงแล้ว
รถยนต์จะวิ่งไปได้
เครื่องยนต์ย่อมต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างดีเช่นกัน

จะมีประโยชน์อะไรที่ตัวถังรถเป็นเหล็กฝังเพชร
แต่เครื่องยนต์ภายในนั้นเสื่อมโทรมและไม่สมบูรณ์

ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนตัวถังรถอีกกี่ครั้ง
หากจิตใจของเรายังคงมืดบอดและถูกอวิชชาครอบงำ
ร่างกายที่สวยสด ทรัพย์สินเงินทองมากมายเพียงใด
อำนาจวาสนาบารมีที่มีอยู่
ถึงวันหนึ่ง…..
สิ่งต่างๆเหล่านั้นย่อมไม่มีทางช่วยให้เราพ้นทุกข์ไปได้

ยิ่งครอบครองยึดติดมากเท่าใด
กลับยิ่งทุกข์และเศร้าหมองในขณะที่ต้องสูญเสียมันไปมากเท่านั้น


เราหลงลืมความจริงที่ว่าหากเครื่องยนต์ดี มีแรงวิ่งสม่ำเสมอ
ต่อให้ตัวถังรถยนต์นั้นเสื่อมโทรมหรือเก่าผุพังแค่ไหน
รถยนต์คันนี้ก็ยังวิ่งได้อย่างปลอดภัย


จิตที่รู้ทันอารมณ์และความรู้สึก
ย่อมเป็นจิตที่ไม่ถูกความมัวหมองหดหู่ร้อยรัด


เราเคยรู้ทันความคิดของตัวเองหรือเปล่า ?
เราเคยรู้ไหมว่าต้นเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงที่เรากำลังเผชิญอยู่
คืออะไร ?
เราเคยรู้วิธีที่จะทำให้เราหลุดพ้นไปจากทุกข์หรือยัง ?

เรากล้าที่จะตั้งคำถามกับการใช้ชีวิตของเราหรือไม่ ?


และต่อให้ตัวถังรถงามเพียงใด
เครื่องยนต์ดีเพียงไหน ?

จงอย่าลืมว่า ล้อรถเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

ถ้าเปรียบชีวิตคนเรากับรถยนต์สักคัน

ตัวถังรถคงเปรียบเหมือนสิ่งต่างๆที่อยู่นอกตัวเรา
เป็นเปลือกและตัวตนที่เราสร้างขึ้นมา
จากการหล่อหลอมทั้งการศึกษา ชาติตระกูล ทรัพย์สิน
อุปนิสัย พื้นฐานจิตใจ สิ่งแวดล้อมรอบตัว ฯลฯ


เครื่องยนต์ คือ ความคิด

และ ล้อรถ คือ ลมหายใจ


หมดจากลมหายใจแล้ว....
วงล้อแห่งชีวิตจะเคลื่อนไปยังหนแห่งใด

มีเพียงความคิดเท่านั้นที่จะยังคงสร้างตัวตน
และพาเราเดินทางต่อไปในวัฏฏะสงสารนี้โดยมิสิ้นสุดเลย

จนกว่าเราจะเข้าถึงธรรมะขั้นสูงสุดแห่งความเป็นจริง



















ขณะนี้หมื่นตาธรรมะ 2 ได้จัดจำหน่ายแล้วที่
ซีเอ็ดบุ๊คส์ทุกสาขาทั่วประเทศ

สำหรับเพื่อนบล็อกที่ไถ่ถามมาโดยตลอด
ว่าอยากได้หนังสือพร้อมลายเซ็นของผม
รบกวนติดต่อที่เมลล์ของผมโดยตรงเลย
เพราะในบล็อกและหลังไมค์ห้ามใช้เพื่อค้าขายครับ

ผมจะส่งรายละเอียดโดยตรงไปยังเมลล์ของท่าน
ติดต่อที่เมลล์นี้เมลล์เดียวเลยนะครับ
เพื่อผมเองจะได้ไม่สับสน


ข่าวดีคือ ตอนนี้ผมได้รับการ์ดพู่กันเดียว
ที่หนุ่ยทำขึ้่นมาเป็นพิเศษ
มีเพียงสามร้อยใบ
หมดแล้วหมดเลย
คนที่ไ่ด้ไปคือคนที่ซื้อหนังสือหมื่นตาในงานสัปดาห์หนังสือ
ตอนนี้การ์ดเหลือไม่มาก (ใกล้หมดแล้วล่ะครับ)
เพื่อนบล็อกท่านใดที่สั่งหนังสือกับผม
ผมจะแนบการ์ดไปให้ด้วยเลยนะครับ

เมลล์ที่ใช้ติดต่อครับ





kawakanalanta@gmail.com









:: หมายเหตุ ::




ขออนุญาตรวบรวมลิ้งค์ที่พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ
ได้เขียนถึงหนังสือหมื่นตาธรรมะ 2
หมื่นตากับความจริงแห่งทุกข์
ไว้ที่บล็อกผมด้วยนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ได้เขียนถึงหมื่นตา
และช่วยอุดหนุนเป็นอย่างดีครับ



บล็อกพี่แป๋ว


บล็อกพี่ตูน


บล็อกพี่ตาอ้วน


บล็อกพี่อุ้มสี


บล็อกพี่โรส








Create Date :31 ตุลาคม 2553 Last Update :31 ตุลาคม 2553 8:15:38 น. Counter : Pageviews. Comments :99