bloggang.com mainmenu search

ประมาณ 9 โมงเช้า(เวลาท้องถิ่น) ผมและคณะทัวร์ (จำเป็น) ก็มายืนอยู่ในอาคารสนามบิน ลูกทัวร์ของผมทุกคนหน้าตางัวเงีย อาจจะเป็นเพราะได้พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งรวมทั้งผมด้วย

เรามาทำความรู้จักกับสนามบิน Tullamarine ซึ่งเป็นสนามบินหลักของเมลเบิร์น กันซักนิดนึงครับ

สนามบิน Tullamarine นี้เป็นสนามบินแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นมาแทนสนามบิน Essendon ที่ไม่มีตัวอาคารและยังมีความยาวของรันเวย์สั้นเกินไปที่จะรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ๆอย่างเช่น Boeing 747 เริ่มเปิดใช้เมื่อ วันที่ 1 กรกฎาคม ปี 1970 มือชื่อเล่นว่า Tullamarine Airport เนื่องมาจากตั้งอยู่ suburb ที่ชื่อว่า Tulla

ตัวอาคารมีทั้งหมด 3 terminals terminal 2 ใช้เป็น international terminal ส่วน terminal ที่ 1 เก็บไว้ใช้เฉพาะสายการบิน Qantas และ JetStar ส่วน Terminal 3 นั้นเป็นของสายการบิน Virgin Blue ตัวอาคารจะมี 2 ชั้น ชั้นบนเป็นขาออก และชั้นล่างเป็นขาเข้า ตามมาตรฐานเลยครับ

ผมจำไม่ได้แล้วว่าเครื่องมาลงที่ Gate เท่าไหร่ ด้วยความที่ยังมึนๆ อยู่ แต่รู้สึกว่าไม่ได้ไกลจาก Immigration เลย เพราะเมื่อเดินออกพ้นจาก Gate ผมก้อเจอ Duty Free สีเขียว ส้ม ตระหง่านอยู่ตรงหน้า พี่พอซซั่มเตือนให้ผมหยิบคู่มือท่องเที่ยวเมลเบิร์นที่วางไว้ตามทางเดิน ผมหยิบติดมือมือมา 2 เล่ม

หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์มากๆนะครับสำหรับผุ้ที่เดินทางถึงเมลเบิร์น การท่องเที่ยวของเมลเบิร์นเค้าจะจัดพิมพ์ออกมาทุกๆฤดู รายละเอียดข้างในก้อประกอบไปด้วยรายละเอียดต่างๆเช่น สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ แผนที่เมือง แผนที่รถไฟ และแผนที่แทรม ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง และที่สำคัญ คูปองส่วนลดมากมายที่อยู่ด้านหลังหนังสือทั้งสองเล่ม

ผมเดินต่อมาอีกไม่ไกลก็มาถึง Immigration Counter วันนี้คนไม่ค่อยเยอะ ผมเลือก counter ที่เจ้าหน้าที่ดูท่าทางใจดีที่สุด

Good morning, How are you today?
สวัสดีครับ สบายดีมั๊ยครับ
เจ้าหน้าที่ทักทายผมด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม

ผมค่อนข้างโล่งอก ที่ได้เจอเจ้าหน้าที่ที่อารมณ์ดีแบบนี้เพราะผมจะได้ไม่ต้องตอบคำถามอะไรมากมาย
จริงๆแล้วผมก็ไม่ได้กลัวการตอบคำถามอะไรนี่หรอกครับ เพียงแต่ว่าผมอยากผ่านขั้นตอนนี้ไปโดยเร็วที่สุด ก็อย่างที่ทราบๆกันดีครับ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียเค้าจะค่อนข้างเคร่งครัดกับการตรวจคนเข้า – ออก ประเทศ

Good morning. Very fine, thank you. Yourself?
หวัดดีครับ สบายดีมากครับ คุณล่ะครับ
ผมตอบกลับไปด้วยประโยคมาตรฐานที่ใช้กันในออสเตรเลีย

Are you traveling alone?
มาคนเดียวเหรอคับ
ผมขี้เกียจอธิบายว่ามาเที่ยวกับเพื่อนก็เลยลักไก่ตอบไปว่า
Yes.
ใช่ครับ

ก้อเป็นจังหวะที่เพื่อนผมที่ยืนรออยู่หลังเส้นก้าวเข้ามายืนติดกับตัวผมพอดี ผมใจหายแว๊บ....

พี่หมี (ผมขอเรียกว่าพี่หมี เพราะพี่เค้าตัวสูง ใหญ่ หนา ล่ำ และขนเยอะ คล้ายๆหมี อิอิ) ก้อถามผมทันที
He traveling with you?
มาด้วยกันเหรอ

Yes, he is.
ผมรีบตอบไป

พี่เค้าพลิก passport ผมและเพื่อนไปๆมาๆ หลายรอบ ผมเริ่มใจไม่ดี
เอ...หรือว่าวันเกิดผมในวีซ่าจะเป็นปัญหาอีกแล้ว .... แค่คิดผมก็เริ่มเซ็ง

How long are you going to stay here?
จะอยู่กี่วันครับ
About 2 weeks.
ประมาณ 2 อาทิตย์ครับ

The place you stay, what is it?
ที่ที่คุณจะไปพักนี่มันเป็นอะไรเหรอคับ
It’s serviced apartment.
เป็น serviced apartment น่ะครับ

You guys are staying in Victoria all 2 weeks?
จะอยู่เที่ยวในรัฐวิคทอเรียตลอด 2 อาทิตย์เลยเหรอคับ
Yes, we are.
ครับ
ผมเริ่มเซ็ง

What are you going to see in Victoria?
ในวิคทอเรียมีอะไรดูเหรอคับ
เอ๊อ... ถามแปลก...
There are many things to see here.
ก้อมีอะไรให้ดูตั้งหลายอย่างนี่
ผมเริ่มวีนนิดๆ

Such as..
เช่นอะไรบ้างล่ะ
เง๊ยๆๆๆ..... อะไรอ่ะ ... ผมเริ่มหมดความอดทนกะพี่หมีคนนี้แล้วนะ
Such asss… ผมแกล้งเติม s ลงไปอีก
Ballarat , Echuga and Great Ocean Road.
ก้อ บัลลาแรท อีชูก้า แล้วก้อ เกรทโอเชี่ยนโรดไงเพ่
น้ำเสียงผมเริ่มไม่พอใจนิดๆ เพื่อนผมสะกิดเบาๆ

What to see at Great Ocean Road?
เกรทโอเชี่ยนโรด มีอะไรดูเหรอ
แว๊กๆๆ.... ท่านผู้อ่านครับ.. ผมไม่ไหวแล้ว
ผมกำลังคิดว่าจะตอบอะไรพี่เค้าดี แบบว่าขอเหน็บนิดนึงด้วย พอดีพี่เค้าก้อประทับตรา ปั้งๆ ให้ผมและเพื่อน
ผมปิดปากสนิท หยิบ passport คืนไม่มีคำขอบคุณหลุดออกจากปากผม เสียงเพื่อนผมพูดขอบคุณมากครับ

ผมกำลังจะเดินออกไปจาก Counter เจ้าหน้าที่อีกคนมายืนขวางผมไว้

Can I ask you some question?
ขอถามอะไรหน่อยนะครับ
Yes, shoot it!!
ถามมาเดะ .. ผมเริ่มไม่พอใจ มันจะอะไรกันนักกันหนาฟะ

เจ้าหน้าที่ถามผมด้วยคำถามเดิมๆ เหมือนที่ผมตอบไปเมื่อกี๊
ตอนนี้ผมโมโหแล้วนะ
I have my trip completely planed. Would you like to see our schedule?
ผมวางแผนไว้เรียบร้อยแล้วครับ อยากดูมั๊ยครับ ..... ผมประชดแรงๆ
That would be good.
ก้อดีครับ
ผมรื้อเป้ที่ถือมาด้วยเอาเอกสารแผนการเที่ยวผมออกมาให้เจ้าหน้าที่ดู เค้าหยิบไปแล้วพลิกอ่านแล้วขอดูpassport อีกครั้ง
ผมส่ง passport ให้

Can you please take the passport out off the plastic?
ช่วยถอดปกออกด้วยนะครับ

ผมถอดปกออก ด้วยความที่เอกสารผมเต็มมือ ก้อเลยมีบางอย่างหล่น
เจ้าหน้าที่คนนั้นบอกผมว่า
You drop something.
คุณทำของหล่นน่ะครับ พร้อมกับเอาปลายเท้าชี้

เฮ๊ย... รู้แล้ว ก้อเพราะพี่ขอเอกสารผมไง ผมโมโหเรื่องนี้มากกว่าเรื่องที่พี่เค้าเอาเท้าชี้ เพราะมันเป็นเรื่องปกติ
ผมสบถแรงๆออกมาดังๆ

What did you say?
คุณว่าอะไรนะครับ
Nothing.
ปล่าวนี่ครับ

เจ้าหน้าที่คนนั้นส่งเอกสารคืนให้ผมทั้งหมด แล้วบอกว่า
Enjoy.
ขอให้สนุกนะครับ

เฮ่อ.... กว่าจะรอดออกมา
ยังครับ ยัง ยังไม่หมดแค่นี้ครับ

พอพ้นออกมาจาก Immigration Counter ผมก้อเดินมารับกระเป๋าและเดินต่อไปเพื่อเอากระเป๋าไปเข้าเครื่อง X Ray มีเจ้าหน้าที่คนนึงเดินมาสะกิดผม

อะไรกันอีกอ่ะ...
The place where you stay, what is it?
อะไรกันน๊า .... ถามอะไรซ้ำๆ น่าเบื่อมาก
It’s serviced apartment
เป็น serviced apartment ครับ

Where is it?
อยู่ตรงไหนเหรอคับ
It’s in the City, on Little Lonsdale Street between Russell and Exhibition Street.
อยู่ในเมืองเลยครับ บนถนนลอนสเดล ระหว่าง ถนนรัสเซล กับ ถนนเอ็กซฮิบิชั่น ครับ
I have never seen it.
ไม่ยักกะเคยเห็น .... พี่เค้าพึมพำแล้วเดินไป

ผมถอนหายใจแรง ๆ จะมีมาอีกมะเนี่ยะ

ผมผ่านเครื่อง X Ray กระเป๋าไปด้วยดี
เจอพี่พอซซั่มที่โถงด้านนอกผมเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้พี่เค้าฟัง พี่เค้าบอกว่าของเค้าไม่ยักกะมีปัญญา มาทราบทีหลังว่าผมกรอกใบขาเข้าไม่ละเอียด ผมกรอกเฉพาะที่อยู่ของ Serviced Apartment แต่ไม่ได้กรอกชื่อ ...
เป็นไปได้... สรุปว่าเป็นเพราะผมเอง... เฮ้อ...
Create Date :23 เมษายน 2549 Last Update :23 เมษายน 2549 15:47:53 น. Counter : Pageviews. Comments :5