จินตนาการจากความว่างเปล่า
Imagination from the emptiness
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
28 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
Prague


ใบไม้ใบบาง
พริ้วพรางอ่อนไหว
ลมโอนแกว่งไกว
หากไร้จุดยืน



ตอนที่ไปถึงกรุง Prague อากาศหนาวมากๆ ใบไม้ถูกแช่แข็งเป็นเกร็ดๆ หิมะสวยงามมากมายทีเดียว ขัดกันกับท้องฟ้าใสๆ แดดจัดๆ เหมือนเป็นคนละโลกในเมืองเดียวกัน


อาจปลิดตามลม
ชื่นชมขมขื่น
ไร้ความสดชื่น
ตกพื้นโรยรา



เมืองนี้เป็นเมือง "จุดหมาย" ของการเดินทางของฉันที่ฉันฝันนักฝันหนาว่าวันหนึ่งจะต้องมาให้ได้ อาจจะเป็นเพราะตั้งแต่ยังเล็กคุณพ่อของฉันเป็นคนเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ฉันมักจะถามคุณพ่อว่าเมืองไหนที่คุณพ่อไปแล้วคิดว่าสวยที่สุด คุณพ่อฉันบอกว่าเป็นเมืองนี้ สมัยก่อนตอนคบกับแฟนเก่าตอนอยู่อังกฤษ พวกเราคุยกันว่าวันหนึ่งถ้าได้แต่งงานกันจะมาฮันนีมูนกันที่นี่ถึงขนาดที่ว่า มีปีนึงพวกเรามาเที่ยวออสเตรีย-เยอรมันกัน ห่างเมืองนี้แค่นิดเดียวแต่ตัดสินใจไม่มา ด้วยคำสั้นๆ ว่าจะ "เก็บไว้" ฮันนีมูน


อีกใบไม้บาง
พริ้วร่างหรรษา
ล้อลมร้องท้า
รู้กล้าหยัดยืน



ตอนที่คุยกันช่วงเลิกกับคุณแฟนเก่า บทสนทนาที่ตลกที่สุดก็คือฉันบ่นว่าเสียดายเลยไม่ได้ไป Prague กันเลย ตอนนั้นเค้ายังพูดขำๆ กลับมาว่างั้นเดี๋ยวเค้าจะมาเป็นเพื่อนก็ได้นะ แต่ฉันก็ปฏิเสธไปว่าเดี๋ยวฉันจะหาทางมาเที่ยวเอง และแล้ววันนี้ฉันก็มาถึงเมืองนี้โดยไม่ต้องมีเค้าจนได้ในที่สุด


เล่นเล่ห์รื่นรมย์
ชื่นชมสดชื่น
ไม่ตกดาษดื่น
วันคืนทำงาน



กรุงปราคเป็นอีกเมืองหนึ่งที่สวย แต่ไม่ได้ถึงขนาดที่ฉันฝันไว้ บางทีฉันอาจจะเห็นเมืองยุโรปเยอะ และมีจินตนาการที่อลังการ ตอนเดินเที่ยวฉันก็รู้สึกว่าเป็นเมืองที่สวยนะ แต่ไม่ได้อิ่มใจเหมือนตอนเดินที่ Edinburgh บางทีอาจเป็นเพราะฉันชอบตึกเก่าๆ สีเทาๆ มากกว่าหลังคาสีแดงๆ กระมัง


เจ้าสังเคราะห์แสง
เป็นแรงสนาน
ต้นไม้สราญ
เบิกบานในใจ



แต่อย่างไรฉันก็ชอบประเทศยุโรป เมืองนี้เป็นเมืองที่ฉันเดินหาซื้อกระเป๋าที่ปักคำว่า Prague กลับมากันเลยทีเดียว (แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้) เพราะฉันชอบตัว "P" นำหน้าของชื่อเมืองเนื่องจากมันคล้องกันกับอักษรตัวหน้าของชื่อฉัน "P"anit in "P"rague @^_^@


จึงไม่ปล่อยเจ้า
ให้เขลาร่วงไป
สูญเสียยิ่งใหญ่
เจ้าใบทำงาน



และก็เหมือนเช่นเคยสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเที่ยวเมืองอะไรก็ตามคือการไปชมสถานที่สำคัญทางศาสนาที่คนหลายรุ่นช่วยกันสร้างช่วยกันบูรณะกันมาอย่างดี เสียดายที่ภาพในโบสถ์ส่วนใหญ่จะห้ามใช้ Flash ก็เลยอาจจะออกมามืดๆ หรือเบลอๆ บ้างนิดนึงอย่างที่เอามาโพสไว้


เปรียบดั่งเช่นคน
อดทนพ้นผ่าน
คลื่นลมขับขาน
ไม่คร้านก้าวไป



ช่วงที่ฉันไปจริงๆ คือฤดูใบไม้ร่วง (Fall) เพราะอากาศหนาวเข้ามาเยือน แต่น่าแปลกใบไม้ที่เมืองนี้ดูยังไม่ค่อยร่วงเท่าไหร่ยกเว้นถูกเกาะๆ แข็งๆ ไว้ด้วยความเย็นของอากาศเป็นภาพแปลกตา ที่อังกฤษที่ฉันเคยอยู่จะมีใบเหลืองๆ ร่วงหล่นกันมาเต็มถนนจนแทบไม่มีทางเดิน (ซึ่งก็สวยมากมายทีเดียว) หลายๆ ที่หลายๆ รูปแบบ โลกเรายังมีอะไรให้ได้พบเจออีกมากมายนัก


ก็จะถึงฝัน
ตรงนั้นที่ใช่
เพราะเดินด้วยใจ
ไม่ไหวหวั่นเกรง



Czech เป็นประเทศที่สวยแต่เพราะสภาวะสงคราม ผู้คนเลยยังไม่ค่อยพัฒนามากนัก(เหมือนประเทศไทยเรานะเอง) คือยังมีการแก่งแย่งค้าขาย โกงนิดโก่งราคาหน่อย ถือกระเป๋าก็ต้องระวังๆ คุยภาษาอังกฤษก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องนัก ถ้าเทียบกันแล้วฉันชอบคนโปแลนด์มากกว่า แต่อาจจะเป็นเพราะฉันเดินในแหล่งท่องเที่ยวเลยเจอแนวๆ นี้ ไม่เหมือนตอนอยู่โปแลนด์ที่ฉันไปอยู่คลุกคลี กินเที่ยวกับพวกเพื่อนๆ นักเรียนที่ University of Warsaw พักใหญ่่ช่วงปิดเทอมเลยได้เห็นอะไรๆ ในมุมที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยว


ยิ้มเถิดหัวใจ
อย่าไหวหวั่นเอง
รื่นรมย์เสียงเพลง
บรรเลงทำนอง



ฉันมักสงสัยเสมอว่าทำไมหลายสิ่งถึงแตกต่างกันมากมาย ทั้งชาติ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี หลายสิ่งก็อาจจะคล้ายๆ กัน แต่ก็มีหลายรายละเอียดที่แตกต่างกัน และความแตกต่างในรายละเอียดเหล่านี้เมื่อสะสมผ่านกาลเวลาก็ที่ำทำให้เมืองเก่าๆ ในยุโรปกลายเป็นเมืองที่น่าสนใจ


เมื่อทราบไตรลักษณ์
รู้หลักให้ครอง
จิตไม่จับจอง
สอดคล้องรสธรรม






Create Date : 28 มกราคม 2554
Last Update : 28 มกราคม 2554 22:57:36 น. 9 comments
Counter : 1433 Pageviews.

 
เป็นเมืองในฝันที่ผมอยากจะไปเที่ยวมากที่สุดในโลกเช่นกันครับ เคยดูข่าวว่าอีก2ปั จะเปลี่ยนไปใช้เงินยูโรแล้ว ค่าครองชีพจะสูงขึ้นถึง2เท่าตัว ไม่รู้จะเก็บเงินไปทันไหม น่าอิจฉาจัง

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆประสบการ์ณดีๆที่มาเล่าสู่กันฟังครับ


โดย: Once Upon A Time IP: 124.122.203.22 วันที่: 29 มกราคม 2554 เวลา:4:54:41 น.  

 
ช่วงนี้ก็เริ่มใช้เงินยูโรกันแล้วค่ะ

ยินดีต้อนรับนะคะ


โดย: ไร้นาม วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:31:49 น.  

 
-ทุกภาพดูดีไปหมด บ้านเมืองสะอาดสะอ้านดีจัง แต่แหมมาสดุดตรงนี้แหละคือ "...ไร้นาม...Czech เป็นประเทศที่สวยแต่เพราะสภาวะสงคราม ผู้คนเลยยังไม่ค่อยพัฒนามากนัก(เหมือนประเทศไทยเรานะเอง)..." หรือโลกใบนี้หนีคำควบคู่ "สงครามและสันติภาพ"ไม่พ้นจริงดังว่า?

-ทางอัฟริกาเหนือหรือโดยเฉพาะบรรดาโลกอาหรับต่างก็กำลังไขว่คว้าหา Secular Democracy กันจนสถานะการณ์อย่างเช่นในอิยิปต์ก็น่าเป็นห่วงอยู่ไม่น้อยนะผมว่าปะไร..
----------
-ท้ายที่สุดนี้ผมก็ต้องเห็นด้วยที่ว่าขอขอบคุณสำหรับภาพสวยๆประสบการณ์ดีๆที่มาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ.



โดย: RonTaka IP: 58.8.104.157 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:7:57:07 น.  

 
ขอบคุณที่พาลุงไปเทียวด้วยภาพของหนู


โดย: ลุงเมืองบี่ IP: 24.94.67.64 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:3:38:51 น.  

 
--- คุณ Rontaka ---

ดีใจที่ชอบภาพนะคะ ส่วนเรื่องสถานการณ์โลกก็น่าเป็นห่วงจริงๆ ค่ะ เราเป็นคนตัวเล็กๆ คนทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากจะช่วยทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ดีๆ ตามหน้าที่ตัวเองควรจะทำ เช่นทำงานตามปกติเต็มที่ไป ทำอะไรดีๆ นิดๆ หน่อยๆ เพื่อสังคมไป แล้วก็มองดูสถานการณ์โลกไปอย่างเป็นห่วง...


--- คุณลุงเมืองบี่ ---

ยินดีเสมอค่ะ @^_^@


โดย: ไร้นาม วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:05:21 น.  

 
Happy Valentine's Day



Ninja&Jing


โดย: is_ninja วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:27:30 น.  

 
--- คุณ is_ninja ---

Happy Valentine's day to you too na ka @^^@


โดย: ไร้นาม วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:28:13 น.  

 

--แวะมาเยี่ยมเกือบทุกวัน เข้ามาก็ดูภาพไปไม่เบื่อครับ. ประสาคนว่างๆ.."ไร้นาม"ว่างเมื่อไรก็คงอัพเดท..ไปไหนมา ก็คงจะเห็นภาพสวยๆอีก..รอครับรอได้.

-อดกล่าว..ข่าวจาก น.ส.พ.ว่าโลกอาหรับกำลังระส่ำหนัก เป็นลักษณะโดมิโนเอพเพคท์เรียกหา Genuine Democracy ..ส่วนตัวมองว่าน่าเห็นใจที่ความขัดแย้ง "ทางการเมือง"ไม่ว่าที่ไหนบนโลกใบนี้หาความลงตัวยากจัง...บ่นน่ะ บ่น.
--------
Take Care yourself.


โดย: RonTaka IP: 115.87.244.177 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:10:44 น.  

 
--- คุณ RonTaka ---

เพิ่งเห็นข้อความนี้ค่ะ ช่วงหลังๆ Up น้อยลง
งานเยอะ + เที่ยวเยอะนะเอง ขออภัยนะคะ

^^


โดย: ไร้นาม วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:06:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไร้นาม
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]





"อ่านคนอ่านที่ความคิด
หาใช่ชื่อเสียงเรียงนาม"
Friends' blogs
[Add ไร้นาม's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.