จินตนาการจากความว่างเปล่า
Imagination from the emptiness
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
16 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
Zhuhai


เยือนถิ่นบรรพชน
กลับสับสนฉงนหา
ดินแดนปู่ทวดตา
กลับพบพาว่าต่างไป



นับเป็นครั้งที่สามที่ฉันได้ไปเยือนแผ่นดินจีน ทุกครั้งที่ไปฉันอดรู้สึกไม่ได้ว่าเป็นต่างบ้านต่างเมือง ฉันไม่รู้ภาษาและพบว่าวัฒนธรรมของที่นี่ก็ดูน่ากลัวไปจากที่ฉันเคยทราบมา จริงๆ แล้วถ้านับตามสายเลือดต้องนับว่าฉันเป็นลูกหลานชาวจีนตามสายเลือดเกือบ 100% อากง กับ เน่ ของฉันนั่งเรือมาจากเมืองจีน ส่วนก๋งก็เป็นคนจีน มีแต่อาม่าเท่านั่นที่มีสายเลือดคนไทยผสมบ้างนิดหน่อย (น้อยมาก) เพราะทางเหล่าม่าเหมือนมีผู้ใหญ่สายใดสายหนึ่งที่มีสายเลือดคนไทยปะปนอยู่ ดังนั้นฉันก็นับเป็นลูกหลานจีนในเมืองไทยแบบสายเลือดค่อนข้างจะเข้มข้นทีเดียว


ลืมเลือนภาษาเดิม
เสริมต่อเพิ่มภาษาใหม่
เปลี่ยนตนเป็นคนไทย
ถึงอย่างไรก็ยังจำ



ฉันจำได้ว่าเด็กๆ ฉันจะคุยกับอากงด้วยภาษาจีน (ซึ่งตอนนี้จำไม่ได้ซะแล้ว ว่าพูดยังไงบ้าง เพราะกงเสียตั้งแต่ฉันยังเล็กๆ - 9 ขวบ) รู้แต่ว่ากงจะสอนเสมอว่าฉันเป็นคนจีนนะ อย่าลืม อากงฉันเป็นคนจีนไหหลำที่มีใบต่างด้าว เป็นคนค้าขายมีห้องแถวเล็กๆ อยู่ตรงตลาดเก่าของลำปาง (ที่ตอนนี้เปลี่ยนไปเป็นถนนคนเดิน - กาดตองก้า ที่เก๋ไก๋หรูหรากว่าเดิมเชียว) คุณพ่อฉันเดิมก็จะใช้นามสกุลที่นำหน้าว่า "แซ่" แต่ตอนหลังก็เปลี่ยนเป็นนามสกุลเพราะๆ แบบคนไทยทั่วไป กงจะเป็นคนขยันทำโน่นทำนี่ แต่ก็ไม่วายเย็นๆ หรือวันหยุดจะไปช่วยนั่งเฝ้าศาลเจ้าแม่ทับทิมแถวๆ ตลาด ที่ฉันจะชอบไปขลุกอยู่ที่นั่นเวลาเค้ามีงานเชิดสิงโตหรือเล่นงิ้วกัน จำได้ว่าเด็กๆ ฉันสนุกมากพอดู


พอได้กลับไปเยือน
ภาพเสมือนกลับไม่ขำ
ความเศร้ากลับครอบงำ
ต้องเพ้อพร่ำแปลกแยกไป



เอา... มัวแต่นึกถึงอดีต เลยลืมเล่าเรื่องทริปไปเลย จริงๆ ก็คือ พอไปเมืองจีนจริงๆ หลายๆ ครั้งที่ไป ฉันมักจะตื่นเต้นดีใจ แต่ไปถึงก็ต้องผิดหวังเพราะมันไม่ได้เหมือนที่ฉันคิดซักเท่าไหร่ ผู้คนค่อนข้างจะเคี่ยวๆ เอารัดเอาเปรียบและไม่มีระเบียบวินัยมากนัก ไม่เหมือนสังคมชาวจีนที่ตลาดเก่าลำปางที่ฉันโตมาตอนเด็กๆ ที่ใครๆ ต่างก็มีน้ำใจช่วยเหลือกัน หรือเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองจีนที่ฉันอ่าน/ดู ฉันไม่คุ้นกับภาษา และรู้สึกผิดหวังกับตัวเองว่าทำตัวไม่สมศักดิ์ศรีลูกหลานชาวจีนนักที่อ่านภาษาจีนไม่ออก เขียนภาษาจีนไม่ได้ (นอกจากตัวง่ายๆ) อ่ะ... เผลอเล่าเรื่องเก่าอีกแล้ว กลับมาพูดเรื่องเที่ยวดีกว่า เป็นทริปสั้นๆ เที่ยวที่เมืองจูไห่ ไม่ค่อยมีอะไรมากนักนอกจากขนมของกินที่แสนอร่อยสมเป็นแดนกวางตุ้ง โดยเฉพาะสตอเบอรี่ (แต่ก็คิดในใจว่าที่เกาหลีอร่อยกว่า ^^)


นี่แหล่ะชีวิตคน
มีจากพ้นจนเริ่มใหม่
เรื่องเก่าเงาจารใจ
เพียงเก็บไว้ไม่หวนคืน




Create Date : 16 มีนาคม 2552
Last Update : 16 มีนาคม 2552 1:02:18 น. 6 comments
Counter : 1128 Pageviews.

 


โดย: zodayenka วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:2:34:08 น.  

 
เคยไปเยี่ยมบรรพบุรุษแถว ๆ ปากน้ำ (เคยค่าว) สมบุกสมบัน จากเกาลูนนั่งรถไฟ ถึงกวางเจา
ต่อรถตู้ ไป ซัวเถา
จากซัวเถามีรถเล็กไปปากน้ำ
ญาติเก่งจริง ๆ
นั่งเรือมา กว่าจะถึงคงหลายอาทิตย์
หึหึ


โดย: คนหน้าเดิม IP: 203.185.68.100 วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:8:43:15 น.  

 
คิดถึงจริง คิดถึงจัง
คิดถึงกัน คิดถึงไหม
คิดถึงมาก คิดถึงมาย
คิดถึงใคร คิดถึงเธอ

.............คนหน้าตาดี................................


โดย: j@ IP: 118.175.191.83 วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:12:16:51 น.  

 
ไม่เคยไปจูไห่เลย อยากไปจังค่ะ


โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:20:27:26 น.  

 
ไม่เคยไปจูไห่เลยนะ อยู่ใกล้กวางโจวรึเปล่าอุ๊ เห็นเหมือนมีทะเล

เวลากลับไปจีนเหมือนกลับบ้านนะ คนจีนพอเค้ารู้ว่าอาม่าอากงมาจากจีนเค้าก็จะเห็นเราเป็นลูกเป็นหลานทันทีเลย สนุกมากเวลาอยู่ที่นั่น


โดย: เป่าจิน วันที่: 20 มีนาคม 2552 เวลา:17:34:17 น.  

 
--- คุณ zodayenka ---

เห็นด้วยกับนโยบายปิดไฟค่ะ


--- คุณคนหน้าเดิม ---

ดีจังนะคะที่ได้ไปเยี่ยมญาติจริงๆ
ของไร้นามจำไม่ทราบเลยว่าญาติอยู่ที่ไหนแล้ว


--- คุณ j@ ---

ดีใจที่คิดถึงค่ะ


--- คุณน้ำเงี้ยว ---

ไปเมืองอื่นน่าจะสวยกว่านะคะ ^^


--- เป่าจิน ---

ใช่จ้า อยู่ริมทะเลเลย เป่าจินน่าจะเข้ากับเค้าได้ดีนะ
(พูดภาษาจีนได้เยอะนินะ ^^)


โดย: ไร้นาม วันที่: 20 มีนาคม 2552 เวลา:23:04:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไร้นาม
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]





"อ่านคนอ่านที่ความคิด
หาใช่ชื่อเสียงเรียงนาม"
Friends' blogs
[Add ไร้นาม's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.