จันทชาดก (ขันติบารมี) บารมีเรื่องที่ 7
คอลัมน์ คติสัญลักษณ์กับสถาปัตยกรรมไทย ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์
| บารมีเรื่องที่ 7 เป็นเรื่องของบารมีสำคัญที่บุคคลหรือพระโพธิสัตว์ผู้จะบรรลุโมกธรรมสูงสุด จะเป็นพระพุทธเจ้า ต้องบำเพ็ญขันติบารมี
จากพจนานุกรมพุทธศาสนา ฉบับประมวลศัพท์ของท่านประยุทธิ ปยุตโต ขันติ แปลว่า อดทน คือ ทนลำบาก ทนตรากตรำ ทนเจ็บใจ ความหนักเอาเบาสู้เพื่อบรรลุจุดหมายที่ดีงาม
บารมี แปลว่า คุณความดีที่ได้บำเพ็ญมา หรือคุณสมบัติที่ทำให้ยิ่งใหญ่
ขันติบารมี จึงแปลว่า ความอดทนอันเป็นคุณสมบัติอันยิ่งใหญ่
เรื่องจันทชาดก เรื่องนี้ดูจะไม่ตรงไปกับเรื่องของขันติบารมีเท่าไรนัก แต่น่าจะเป็นเรื่องของการโต้แย้งความเชื่อในการทำบุญหรือการบูชายัญระหว่างพุทธศาสนากับลัทธิพราหมณ์
โดยลัทธิพราหมณ์บางพวกเชื่อว่าการฆ่าคน ฆ่าสัตว์ เพื่อบูชายัญจะได้รับผลดี ได้ไปเกิดในสวรรค์
ขณะที่พุทธศาสนานั้นในกุฎฑันตสูตร พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมเกี่ยวกับการบูชายัญว่า การฆ่าสัตว์นั้นไม่เป็นประโยชน์ เป็นการสร้างบาป การบูชายัญที่ไม่เบียดเบียนสัตว์นั้นได้บุญ ได้แก่
การให้ทาน เป็นนิตย์แก่ผู้มีศีล
การสร้างวิหารกุฏิสำหรับสงฆ์
การถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ
การถือศีล ตามควรแก่ฐานะ
การออกบวช
การบำเพ็ญสมาธิ ภาวนาวิปัสสนา
เรื่องของจันทชาดกนั้น เป็นเรื่องที่พระเจ้าเอกราชากษัตริย์ผู้เป็นบิดาของจันทกุมาร ถูกอำมาตย์ผู้เป็นพราหมณ์ประสงค์ร้ายจะกำจัดจันทกุมาร ราชบุตร แต่ออกอุบายหลอกลวงให้กษัตริย์ผู้เป็นบิดาของจันทกุมาร เอาพระราชบุตรชื่อ จันทกุมาร พราหมณ์ ประชาชนชายหญิง เศรษฐี ช้างแก้วม้าแก้ว เรียกว่า อติทาน มาทำพิธีบูชายัญ เพื่อพระเจ้าเอกราชา จะได้ไปสู่สวรรค์ แต่ด้วยการร้องขอของ พระนางจันทเทวีผู้เป็นภรรยา จันทกุมาร พระอินทร์ได้มาช่วยให้จันทกุมารรอดพ้นจากการถูกบูชายัญ และทำให้พระจันทกุมารได้เป็นกษัตริย์เพื่อพาราณสี
ในความหมายของขันติบารมีนี้ก็คือ "แม้จะได้รับความทุกข์ทรมานเพียงใด ก็จะไม่ทำกับผู้ทำร้ายตน"
หน้า 5 ขอบคุณ ข่าวสดออนไลน์ คอลัมน์ คติสัญลักษณ์กับสถาปัตยกรรมไทย คุณชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ สิริสวัสดิ์วุธวารค่ะ
Create Date : 29 มกราคม 2557 |
Last Update : 29 มกราคม 2557 9:06:52 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1208 Pageviews. |
|
|