Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

Kamakura : Enoden line

Enoshima Electric Railway มีอีกชื่อหนึ่งว่า Enoden ย่อมาจาก
Enoshima dentetsu เชื่อมระหว่างสถานี Kamakura กับสถานี Fujisawa
ซึ่งสถานีต้นทางนั้นเชื่อมกับรถไฟสาย Yokokusa line ส่วนสถานีปลายทาง
เชื่อมกับ Tokaido line ทำให้การมายังเมือง Kamakura นั้นมีทางเลือกถึงสองเส้นทาง

ทางรถไฟสายนี้มีระยะทางทั้งสิ้น 10 km มีสถานีรายทางจำนวน 15 สถานี
ขนาดความกว้าง1.067 m มีสถานีหลีก 5 สถานี ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า
สร้างมานานกว่า 100 ปี ลัดเลาะไปตามบ้านเรือนผู้คนที่หนาแน่น
ทำให้เกิดทัศนียภาพแปลกตา จากบ้านเรือนผ่านเขตเนินเขาลอดผ่านอุโมงค์

เลาะเลียบชายฝั่งขนานไปกับถนน ก่อนจะผ่านเกาะ Enoshima
ซึ่งเป็นสถานที่ตากอากาศ มาตั้งแต่ครั้งที่ Kamakura เป็นเมืองหลวง
ซึ่งหากเป็นวันที่อากาศแจ่มใส สามารถมองเห็นได้ไกลจนถึงภูเขาไฟฟูจิ
แล้ววกกลับขึ้นไปเชื่อมกลับทางรถไฟสายหลักที่สถานี Fujisawa

เมื่อเรามาถึงสถานีรถไฟ Kmakura แม้จะเตรียมข้อมูลมาอย่างดี
แต่ปัญหาก็คือเราจะซื้อตั๋วรถไฟได้อย่างไร ที่นี่ก็เหมือนหลายแห่งในญี่ปุ่น
เค้าก็จะมี Tourist information center พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำอยู่
ทำให้สามารถซื้อตั๋วรถไฟราคา 190 เยน และไปยังชานชาลาที่ถูกต้อง

ชั้นบนของสถานี Kamakura เป็นทางรถไฟสาย Yokokusa line
ชั้นล่างเมื่อเราเดินลอดไปแล้วเลี่ยวซ้ายา คือต้นทางรถไฟสาย Enoden
กลุ่มเด็กนักเรียนตัวน้อยเข้าแถวรออยู่บนเส้น ไม่ต่างอะไรไปจาก BTS บ้านเรา

รถไฟสายนี้จะมี 4-5 ขบวนต่อชั่วโมง เราต้องยืนรอประมาณ 10 นาทีเศษ
ด้านหลังของชานชาลาจะมีสถานีรถไฟที่มีของที่ระลึกขาย เช่นพวงกุญแจ เมื่อถึงเวลา รถไฟก็มาเทียบชานชาลา คนที่โดยสารมาลงอีกฟากหนึ่ง
เมื่อมีที่ว่างบนรถไฟ คนที่อยู่ในแถวก็ทยอยขึ้นอย่างมีระเบียบ

รถไฟใช้ความเร็วออกจากสถานี ไม่ถึง 5 นาที ก็มาสถานีแรก Wadatsuda
สถานีต่อไป Yuigahama จากนั้นก็ถึงสถานีที่มีคนลงมากที่สุด Hase
ระหว่างที่เรารอให้คนซาจากสถานี ก็เหลือบไปเห็นตราประทับสีแดงขนาดใหญ่
รูป Daibutsu พระพุทธรูปสำคัญประจำเมือง ที่เราสามารถเดินไปจากสถานีนี้นี่เอง

เราเดินไปเป็นคนสุดท้าย ข้ามทางรถไฟไปอีกฝั่งเพื่อเดินไปยังซอยเล็กๆ
หลายๆ สถานีรถไฟในญี่ปุ่นไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่อีกแล้ว ที่นี่ก็เช่นกัน
เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอ ห่างลงไปทางใต้หลายร้อยกิโลเมตรที่เมือง
Wakayama เกิดตำนาน แมวเหมียวนายสถานีรถไฟ

รถไฟสาย Kishikawa ขาดทุนอย่างหนักจนต้องขายกิจการ
บริษัทที่มารับช่วงต่อจึงต้องปรับลดพนักงาน ซึ่งก็รวมไปถึงนายสถานี Kishi
ต่อมามีแมวจรจัดตัวหนึ่งมาอาศัยที่สถานีนี้ เจ้าของร้านขายของ
ที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ ได้นำมันกลับไปเลี้ยงที่บ้าน

แต่ทุกเช้ามันจะเดินกลับมานอนที่สถานี Kishi station เป็นประจำทุกวัน
ผู้คนที่เดินผ่านสถานีแห่งนี้พากันเอ็นดู และเล่าขานถึงเจ้าแมวตัวนี้ต่อๆ กันไป
จนโด่งดังไปทั่วโลก แม้กระทั่ง CNN ก็ยังมาทำข่าว จนในที่สุดทางรถไฟบ้านนอก
ที่มีผู้โดยสารน้อยมากจนเกือบต้องปิดกิจการ กลับมีรายได้นับพันล้านจากแมวตัวเดียว

Wakayam Electric railway แต่งตั้งเจ้าเหมียวตัวนี้เป็น Super station master

ย้อนกลับมาที่ทางรถไฟสาย Enoden line เนื่องจากการคมนาคมที่ทันสมัยขึ้น
ทำให้ช่วงเวลาหนึ่งมันมีผู้โดยสารน้อยมาก จนต้องถูกกิจการขายไป
แต่ในที่สุดด้วยกระแสการท่องเที่ยวบนเส้นทางรถไฟที่สุดแสนจะคลาสสสิค
มันก็กลับฟื้นคืนชีวิต มีผู้โดยสารคับคั่งและหนาแน่นอีกครั้ง

แม้ที่สถานีนี้จะไม่มีนายสถานีแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากมีคนและถนนตัดผ่านทางรถไฟ
ที่นี่จึงมีเจ้าหน้าที่ถึง 2 คน เพื่อช่วยอำนายความสะดวก ในการข้ามทางรถไฟไปมา
มันก็เหมือนหลายที่ในญี่ปุ่น ที่ความปลอดภัยต่อประชาชนต้องมาเป็นอันดับแรก

Last Update : 6 กันยายน 2554 9:17:52 น. 20 comments

เจ้าแมวช่วยชีวิตไว้จริง ๆ เลยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 5 กันยายน 2554 เวลา:16:38:34 น.

มาเที่ยวด้วยคนนะคะ

อยากไปมั่งจังอ้ะ แหะๆ แม่เราชอบประเทศนี้มากๆ อะค่ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 5 กันยายน 2554 เวลา:17:13:58 น.

อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นจังเลยเน้อ

Happy birthday ka

ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยๆ และได้เป็นที่รักของทุกๆคนนะคะ

โดย: Sugar lip วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:12:16:32 น.

ป้าเชิญนางฟ้า...มาอวยพรวันเกิดค่ะ
ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ คนที่ดีมีจิตใจดี
เหตุการณ์ดีๆสุขภาพที่แข็งแรง
รวมทั้งความรัก
ที่ดีที่สุดในชีวิตนะคะ

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:13:04:15 น.

แวะมา Happy Birthdayจ้า
มีความสุขมากมายในวันคล้ายวันเกิดนะคะ

โดย: phusanapas วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:13:41:53 น.

สุขสันต์วันเกิดนะคะ

ขอให้มีความสุขในทุกๆ วัน

เจอแต่สิ่งดีๆ นะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:13:59:12 น.

สุขสันต์วันเกิด พรใดที่ว่าดี พรใดที่ว่าเลิศ
พรที่ประเสริฐ ขอให้ท่านได้ประสพ
มีความสุขมาก ๆ นะคะ

โดย: ลูกตาลโตนดน้อย วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:14:36:57 น.

ขอให้มีแต่สิ่งที่ดีดีเข้ามาในชีวิตนะคะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:14:52:39 น.

สุขสันต์วันเกิดค่ะ มีความสุขมากๆๆนะค่ะ

โดย: my_oom วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:15:58:42 น.

ขอให้สุขสันต์วันเกิด นะครับ

โดย: nuyect วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:16:15:02 น.

HBD 2 U

แมวนำโชค

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:16:38:12 น.

สุขสันต์วันเกิดนะคะ...
ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สมปรารถนา และร่ำรวยเงินทองค่ะ

โดย: nootikky วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:16:45:54 น.

ขอบคุณทุกคนครับ เป็นบลอคที่เมนท์เยอะที่สุดในชีวิต

โดย: VET53 วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:18:10:04 น.

โดย: pinkyrose วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:21:33:08 น.

โดย: jernnrej วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:22:02:36 น.

สุขสันต์วันเกิดนะคะ มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

โดย: มิลเม วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:22:21:26 น.

สุขสันต์วันเกิดค่ะ คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนานะคะ

Beautiful Blog -  //www.bealog.net
Beautiful Blog

โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:23:14:18 น.

วันนี้วันครบรอบวันเกิดของคุณ
อุ้มแวะมาร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้เน๊าะ
เอ๊า......มิวสิคมา.....โลด
สมหวังในสิ่งที่หวังนะคะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:23:17:14 น.

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ

ดีจังที่มีโอกาสไปญี่ปุ่น
ป้าแอ๊ดจะไปปีหน้าค่ะ

โดย: addsiripun วันที่: 7 กันยายน 2554 เวลา:11:28:21 น.

ปีหน้าเราจะต้องไปให้ได้ ง่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 7 กันยายน 2554 เวลา:20:53:08 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]