บล๊อกนี้ ไม่เหมาะกับเด็กไร้เดียงสา
พูดถึงสมัยเด็กๆ เรามักจะไม่ค่อยรู้อะไรมากนะครับ

สมัยผมเด็กๆ เวลาได้ยินผู้ใหญ่ถามเด็กว่าโตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร คำตอบที่ฮิตในยุคนั้นชอบบอกว่าหนูอยากเป็นทหาร หนูอยากเป็นตำรวจ... บ้างก็ว่าหนูอยากเป็นหมอ..

สมัยเด็กๆ ผมคงขาดจินตนาการเหลือเกิน แค่บอกว่าอยากรวย (ฮา) ไม่รู้สมัยนี้พอผู้ใหญ่ถามเด็กแบบนี้ เด็กมันจะตอบอะไรเท่ๆ บ้างรึเปล่านะ เช่น หนูอยากเป็นดีไซเนอร์ หนูอยากเป็นสถาปนิก หนูอยากเป็นวิศวกรอวกาศ...


พูดถึงสิ่งที่เด็กคิดมันก็มักจะมาจากสิ่งที่เด็กเห็น ด้วยวิจารณญาณแบบเด็กๆ ที่มองโลกในแง่ดี อะไรๆ ที่ซ้อนเร้นเอาไว้ก็มักจะไม่ค่อยรู้หรอก เช่นสมัยเด็กมักจะสงสัยว่าเด็กเกิดมาได้อย่างไร เด็กไม่เคยคิดได้หรอกครับว่ามันต้องทำยังไงถึงจะมีลูกได้..

หรือตำรวจในหนังช่างดูเท่จัง ยิงผู้ร้าย อภิบาลคนดี ช่วยเหลือสังคม... ทหารต่อสู้เพื่อมาตุภูมิ ขับเครื่องบิน ขี่รถถัง ทำเพื่อบ้านเมือง... ผู้นำประเทศบริหารบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง... เรื่องที่ตอนเด็กๆ รู้ โฮะๆ แม่จ๋าโลกช่างสดใสจัง

พอเด็กโตเป็นผู้ใหญ่ก็จะค่อยๆ ได้รับรู้อะไรมากขึ้น ความชั่วร้ายของสังคมที่มีเต็มไปหมดทุกหนแห่ง กิจกรรมที่ผู้ใหญ่ทำ กามกิจที่มีอยู่ทุกหนแห่ง ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์คุมบ่อน คุมซ่อง เก็บส่วยจากบ่อน เก็บส่วยจากอาบอบนวด เก็บเงินแท็กซี่ ตั้งด่านเถื่อนจับคนขับรถผิด ศาลเตี้ย ทรมานผู้ต้องหาให้รับสารภาพ หาแพะ ฯลฯ

ทหารมีเงินเดือนน้อยนิด แต่น่าแปลกที่ตอนอดีตบิ๊กคนนึงเสียชีวิตกลับมีมรดกถึง 4000 ล้าน.. อดีตทหารบางคนก็มีเงินทองมากมายเพื่อสร้างฐานเสียง เพื่อให้ลูกน้องไว้เลือกตั้ง.. รถถังไว้ปกป้องบ้านเมืองกลับมาแล่นอยู่กลางเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

สส.ตัวแทนประชาชน รับปากรับคำว่าจะเข้าไปช่วยเหลือเป็นปากเป็นเสียแทนชาวบ้านประชาชน แต่ไฉนพอได้เข้าสภาแล้วมันลืมคำมั่น มันลืมว่าส่วนรวมคืออะไร มันจำได้แต่ว่าจะกอบโกยยังไง ชาวบ้านโง่ๆ ก็ดี โง่ต่อไป ขอบคุณที่เลือกนะครับ


ทั้งหลายทั้งปวงเมื่อมารู้ตอนโตแรกๆ อาจทำใจไม่ได้ แต่พออยู่ๆ ไปก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการเลวร้ายไปในตัวเอง เช่นโกงข้อสอบก็เฉยๆ แถมยังบอกว่าเขาก็โกงกันทั้งนั้น ทำงานก็มีโกงเพราะใครๆ เขาก็ทำกัน ขับรถฝ่าฝืนกฎหมายก็บอกว่า ใครๆ เขาก็ทำกัน....

พ่อเคยโกงแล้วรวย ลูกโตมาก็เจริญรอยตามพ่อ เพราะมันทำให้ชีวิตสุขสบาย แคร์ทำไมกับความดีงาม เพราะมันกินไม่ได้ ดูไอ้พวกคนดีๆ สิ มันไม่มีจะกิน (ฮาเคล้าน้ำตา)

นึกถึงพวกที่โกงบ้านโกงเมืองแล้วเอาเงินไปสร้างวัดสิครับ.. พวกขี้โกงแล้วห้อยพระเต็มคอหรือเป็นลูกศิษย์เกจิดัง... หรือพวกที่คอยเสี้ยมสอนให้ลูกเป็นคนดี ลูกเอ้ยตั้งใจเรียนนะลูก เป็นเด็กดีนะ.. แต่พ่อนี่งาบป่า งาบถนน งาบค่าคอมมิชชั่นสารพัด.... เออ พอลูกโตๆ ก็เริ่มรับรู้และยอมรับ สุดท้ายก็ถ่ายทอดความเลวต่อจากผู้ใหญ่เพราะมันชอบความสบายที่ได้รับเป็นผลตอบแทนจากความขี้โกงเหล่านี้...



เออ พูดเรื่องโกงๆ อยู่เรื่อยสินะครับ... พอดีได้ฟังมาเรื่อยๆ พูดในฐานะคนตาดำๆ คนนึงน่ะ... ไม่เครียดนะตัว.



Create Date : 24 มกราคม 2551
Last Update : 24 มกราคม 2551 17:54:00 น.
Counter : 1025 Pageviews.

6 comments
  
ไม่เครียดอ่ะตัว

มาเล่นบาร์บี้กับเรามั๊ยล่ะตัว..


ตอนเด็กๆผู้ใหญ่ถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ผมมักจะตอบว่า "อยากมีเมียเจ็ดคน!!"
โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:18:20:59 น.
  
ถ้าอีกหน่อยบิ๊กมีลูก แล้วลูกบอกว่า "โตขึ้นอยากเป็นนักการเมืองครับ/ค่ะ"
จะทําไงจ๊ะ?

เราป่าวห้าว แค่จริงจาย 555
โดย: เป๋อน้อย วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:18:42:59 น.
  
ที่โกงที่กินก็เงินพวกเราทั้งนั้นไม่ใช่เหรอที่เสียภาษีให้บ้านเมืองอ่ะ
...เออ ลืม...ไม่เครียด ๆ
โดย: ชินโจมายุ วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:20:54:12 น.
  
..
วันก่อนดูข่าวสัมภาษณ์เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง
ซึ่งอยู่ในความช่วยเหลือของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม
นักข่าวถามว่า โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรค้า
" หนูเคยอยากเป็นพยาบาล เพราะแม่หนูป่วย
หนูจะได้รักษาแม่... แต่ตอนนี้แม่ตายไปแล้ว
หนูเลยอยากเป็นแม่ค้า
ไม่ขายเหล้า ไม่ขายบุหรี่
หนูจะขายแต่ของดีมีประโยชน์ค่า"

..

โตขึ้นหนูจะลืมรึเปล่าน้อ

โดย: มัชฌิมา วันที่: 26 มกราคม 2551 เวลา:21:19:25 น.
  

โดย: a_mulika วันที่: 27 มกราคม 2551 เวลา:23:33:27 น.
  
ไม่เครียดคะ
คนตัวดำ ๆคนหนึ่ง ไม่เครียด
เพราะเรียนรู้ตามวันเวลา

เด็ก ไม่รู้จริง ๆคะ มองโลกใหนแง่ดี
ตอนนี้ก็ยังมองดีอยู่บ้างแต่ ดีเหลิอน้อยคะ


ฝันดีคะ
โดย: ดอกฝิ่นสีชมพู วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:22:21:30 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

biggg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



my everyday life on EARTH

New Comments
มกราคม 2551

 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
23
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog