จั่วหัวด้วยเรื่องเลวๆ กันซักหน่อยครับ สำหรับวันฝนพรำและวันพุธ วันที่ถือเป็นวันพระและมักจะห้ามตัดผมโกนหัว..
เคยคิดว่ากิจกรรมบางอย่างมันเลว มันบาปกันไม๊ครับ เช่น เห็นคนยิงนก ตกปลา ก็ว่ากล่าวว่ามันเลว เห็นคนทำงานในโรงงานฆ่าสัตว์แล้วพอเกิดเรื่องไม่ดีกับตัวเขาก็บอกว่าเป็นบาปบุญคุณโทษ ในขณะที่ทุกๆ วัน เราก็กินหมู ไก่ เนื้อ ปลา กุ้ง และสารพัดสิ่งมีชีวิตโดยไม่คิดว่าตัวเองผิดเลย เพราะไม่ใช่คนฆ่า .. อย่างนี้เรามีมาตรฐานแบบนายกรึเปล่า....double standard?
วันๆ นึงคนเราได้ทำบาปกันเยอะแยะมากมายทีเดียวเชียว แต่มันไม่ได้ระบุไว้ในอดีต เพราะในอดีตมันยังไม่ได้มีเหตุการณ์เหล่านี้..
อย่างนี้เราควรที่จะมากำหนดเรื่องความผิดบาปกันใหม่ดีกว่านะครับ ว่าทำอะไรถึงเรียกว่าเบียดเบียนผู้อื่น เอาที่มันไม่ชัดเจนหน่อยก็แล้วกัน เพราะพวกที่ทำร้ายคนอื่น เอาเปรียบคนอื่น มันเลวอยู่แล้ว..
เช่นพวกนักการเมืองโกงกิน คนที่กินสินบน คนที่ฉ้อโกง พวกนี้เห็นชัดๆ ว่าทำบาป แต่ก็ยังห้อยพระและทำบุญ(ด้วยเงินบาป)
สิ่งที่เรียกว่าบาปมันอาจต้องมองแบบ global หน่อย เพราะเรามักจะมองกันแบบจะๆ คือทำร้ายคนคือบาป แต่สิ่งที่เราจะคิดหรือพูดกันตอนนี้คือ บาปแบบที่เราไม่เห็นผลการกระทำแบบตรงไปตรงมา หรือพวกบาปที่เราไม่รู้ว่าเราทำลงไปแล้วมันผิด
- เรากินสัตว์แต่เราไม่ฆ่ามันเอง อันนี้ก็น่าจะถือว่าบาปนะครับ ตามกฎหมาย คนยิงไม่ผิดเท่าคนสั่งยิง
- คนทำไร่บางอย่างก็ผิดเพราะบุกรุกที่อยู่ของสัตว์ บุกเข้าไปในป่า ปลูกพืชทำร้ายผิวดิน และเป็นผลให้เกิดน้ำท่วม และทำให้คนตายด้วย พื้นที่ป่านอกจากจะถูกคนบุกเข้าไปตัดแล้ว ยังมีพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยมนุษย์
- คนทำสวนบางอย่าง ใช้สารเคมี ทำร้ายสัตว์ แมลง และนก ทำให้เกิดมลภาวะ ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหมด
- ส่วนคนอยู่ในเมืองก็ทำบาปหลายอย่างอยู่แล้วกับโลก เช่น ใช้น้ำมันทำให้เกิดความร้อน ทำให้โลกร้อน ทำให้น้ำท่วมทั่วโลก อุณหภูมิโลกผันผวน เกิดพายุ ทำให้สิ่งชีวิตเดือดร้อนทั้งโลก ทำน้ำเสีย ทำอากาศเสีย ทำร้ายธรรมชาติ ทำร้ายสัตว์ทุกชนิด
- ใช้น้ำบาดาลก็บาป เพราะทำร้ายโลก ทำให้ดินทรุด เบียดเบียนผู้อื่น ทำให้คนอื่นลำบาก ทำให้โลกแย่
- ร้านอาหารบางร้านก็บาป ด้วยการเบียดเบียนผู้อื่น ปล่อยของเสียลงน้ำ ติดทะเลก็ปล่อยลงทะเล
- สรุปแล้วกิจกรรมสารพัดอย่างก็เบียดเบียนผู้อื่น เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต และทำร้ายโลกที่เราอยู่ ส่งผลกระทบกับทุกชีวิตบนโลก
- ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ อันนี้แน่นอนว่าทำร้ายโลกอย่างตรงไปตรงมา บาปมหันต์
- บุกรุกประเทศชาวบ้านเราเพื่อความชอบธรรมและน้ำมัน โดยอ้างว่าประเทศเขาเลว อันนี้แม่งเลวโคตร บาปหนานัก
จริงจะมาไล่เรียงกัน มันคงเยอะมากนะครับ แค่เอาที่มันไปรบกวนชีวิตอื่นๆ บนโลกมันก็เกือบจะทุกอย่างแล้ว เพราะฉะนั้น ตกปลาก็คงไม่ผิดมากนัก เพราะเราก็กินปลาอยู่ จะมาบอกว่าปลามันกลั้นใจตายให้เรากินเองคงไม่ใช่...
บางคนบอกว่า เห็นพระทำผิดแล้วว่ากล่าว ก็บาป เพราะไปว่าพระ อันนี้ผมว่า เราน่าจะมีเหตุผลหน่อยนะครับ นักบวชที่ต้องการปฎิบัติตนในวิถีแห่งพุทธ ควรตัดแล้วซึ่งกิเลส และถ้าทำผิดก็ควรถูกว่าไปตามผิด...
คนเลี้ยงปลา เลี้ยงนกมันก็น่าจะผิดตรงที่เป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยว เพราะมันไม่ได้มีความอยากอยู่กับเราเหมือนหมา...
อะคาเดมี่ฯ ก็อาจจะผิดก็ได้นะครับ.. เพราะมันหลอกลวงประชาชน (ทำร้ายจิตใจแฟน AF จัง)
ไม่รู้ตอนเราตายไป แล้วถึงเวลาตัดสินว่าคุณทำผิดอะไรไปบ้างในชีวิต บัญชีแต่ละคนมันจะยาวขนาดไหน.. หรือเขายังใช้กฏเกณฑ์เก่าๆ ในการตัดสินเรื่องความผิดบาปกันอยู่
เอเมน
สาธุ
บุญหรือบาป เกิดขึ้นก่อนในใจ บันทึกไปแล้วหนึ่งรอบ ถ้าความคิดดีหรือชั่วนั้น แสดงออกทางกายหรือทางวาจาก็ได้บุญหรือบาปสำทับเพิ่มอีกหนึ่งชั้นครับ
จะใช้มุมมองของผม ครอบลงไปบนตัวอย่างของคุณ
>- เรากินสัตว์แต่เราไม่ฆ่ามันเอง อันนี้ก็น่าจะถือว่าบาปนะครับ ตามกฎหมาย คนยิงไม่ผิดเท่าคนสั่งยิง
ถ้าเราไม่ฆ่าเองถือว่าไม่บาปครับ อันนี้เข้าใจครับว่าขัดกับสามัญสำนึกมากจริงๆ แต่ชาวพุทธตัวจริงแล้ว ไม่มีเนื้อให้กินก็กินผักได้ครับ ไม่เดือดร้อน พระพุทธองค์ไม่ทรงห้ามภิกษุบริโภคเนื้อสัตว์ เพราะต้องการให้ภิกษุกินอยู่ง่าย ไม่เป็นภาระกับชาวบ้านครับ แต่ก็มีข้อปลีกย่อยอื่นๆเหมือนกัน เช่นภิกษุไม่บริโภคเนื้อเสือ เนื้องู หรือสัตว์ที่ถูกฆ่าจำเพาะเพื่อมาเลี้ยงพระ ถ้าพระท่านทราบก็ฉันไม่ได้ครับ หนึ่งในหน้าที่ของพุทธบริษัทคือไม่ค้าชีวิตสัตว์ครับ เพราะฉะนั้นเป็นคนฆ่าสัตว์ หรือเอาเนื้อสัตว์ หรือขายสัตว์เป็น เหล่านี้เป็นมิจฉาอาชีวะ พระพุทธเจ้าไม่โปรดแน่ ยังไงก็แล้วแต่อย่าฆ่าเองครับ ในโลกอุดมคติคือไม่ต้องฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาบริโภคครับ ส่วนตัวผมมีให้กินผมก็กินต่อไป แต่ถ้าคนฆ่าสัตว์ทุกคนเลิกฆ่ากันหมดผมก็ดีใจครับ
>- คนทำไร่บางอย่างก็ผิดเพราะบุกรุกที่อยู่ของสัตว์ บุกเข้าไปในป่า ปลูกพืชทำร้ายผิวดิน และเป็นผลให้เกิดน้ำท่วม และทำให้คนตายด้วย พื้นที่ป่านอกจากจะถูกคนบุกเข้าไปตัดแล้ว ยังมีพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยมนุษย์
ถ้าคนทำไร่ไม่มีสิทธิ์ในที่ดินสาธารณะนั้นแต่กลับเข้าไปใช้หาประโยชน์ส่วนตัวแล้วทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนก็ผิดครับ
>- คนทำสวนบางอย่าง ใช้สารเคมี ทำร้ายสัตว์ แมลง และนก ทำให้เกิดมลภาวะ ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหมด
คนทำสวนถ้าไม่คิดถึงคนกินผลไม้ ก็จะใส่ยาแบบไม่ยั้งครับ ความจริงเกษตรธรรมชาติก้าวหน้าไปมาก ผมเชื่อว่าสามารถใช้ได้จริงครับ และจะไม่มีใครเดือดร้อนจากสารเคมีเหล่านั้นเลย ลองคิดดูครับ คนทำสวนคนนั้นโดนสารเคมีก่อนเองเป็นคนแรกเลย ผมเชื่อว่านี่เป็นกฏแห่งกรรมที่เห็นได้ง่ายๆ
>- ส่วนคนอยู่ในเมืองก็ทำบาปหลายอย่างอยู่แล้วกับโลก เช่น ใช้น้ำมันทำให้เกิดความร้อน ทำให้โลกร้อน ทำให้น้ำท่วมทั่วโลก อุณหภูมิโลกผันผวน เกิดพายุ ทำให้สิ่งชีวิตเดือดร้อนทั้งโลก ทำน้ำเสีย ทำอากาศเสีย ทำร้ายธรรมชาติ ทำร้ายสัตว์ทุกชนิด
ถ้าเราเข้าใจเราก็จะใช้ทรัพยากรอย่างเจียมตัวครับ ธุรกิจอะไรทำตัวเป็นภัยกับโลก เราช่วยกันงดอุดหนุนได้นะครับ สามารถทำตัวเป็นคนดีได้หลายวิธีครับ
>- ใช้น้ำบาดาลก็บาป เพราะทำร้ายโลก ทำให้ดินทรุด เบียดเบียนผู้อื่น ทำให้คนอื่นลำบาก ทำให้โลกแย่
ใช่ครับ น้ำบาดาลดูดขึ้นมาแผ่นดินทรุด ทุกคนเดือดร้อนแน่นอน อย่างนี้ทำไม่ถูกครับ
>- ร้านอาหารบางร้านก็บาป ด้วยการเบียดเบียนผู้อื่น ปล่อยของเสียลงน้ำ ติดทะเลก็ปล่อยลงทะเล
ใช่ครับ ทำลงไปโดยไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อน กรณีนี้ที่สุดแล้วเจ้าของร้านคงจะต้องเดือดร้อนกว่าคนอื่นครับ
>- สรุปแล้วกิจกรรมสารพัดอย่างก็เบียดเบียนผู้อื่น เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต และทำร้ายโลกที่เราอยู่ ส่งผลกระทบกับทุกชีวิตบนโลก
ใช่ครับ ถ้าทุกคนคิดถึงแต่ตัวเอง โลกเราจะแย่ลงเรื่อยๆ
>- ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ อันนี้แน่นอนว่าทำร้ายโลกอย่างตรงไปตรงมา บาปมหันต์
ใช่ครับ อาวุธมีไว้เพื่อฆ่าทำลายกัน คนสร้างคนเก็บมีแนวโน้มจะทำให้ผิดศีลข้อหนึ่งครับ
>- บุกรุกประเทศชาวบ้านเราเพื่อความชอบธรรมและน้ำมัน โดยอ้างว่าประเทศเขาเลว
ใช่ครับ อันนี้ผิดศีลข้อสองครับ
>อันนี้แม่งเลวโคตร บาปหนานัก
ใครทำอะไรไว้ต้องรับผลนั้นอยู่แล้วครับ
ตกปลาก็ยังบาปอยู่ครับ มันอยู่ของมันดีๆไปฆ่ามันเพราะอะไร เพราะเราไม่มีเมตตากรุณาให้กับสัตว์เล็กๆครับ แล้วตอนลงมือฆ่าก็ต้องโหดครับ เพราะฉะนั้นความชั่วหรือบาปจะบันทึกในใจเราตั้งแต่เริ่มคิดแล้วครับ จะอ้างว่าไม่บาปเพราะเราก็กินปลาอยู่แล้วนี้ไม่ถูกต้องครับ เป็นเพียงการเล่นคำ
>บางคนบอกว่า เห็นพระทำผิดแล้วว่ากล่าว ก็บาป เพราะไปว่าพระ อันนี้ผมว่า เราน่าจะมีเหตุผลหน่อยนะครับ นักบวชที่ต้องการปฎิบัติตนในวิถีแห่งพุทธ ควรตัดแล้วซึ่งกิเลส และถ้าทำผิดก็ควรถูกว่าไปตามผิด...
ปัญหาคือบางครั้งเราไม่ทราบว่าพระรูปนั้นท่านถูกใส่ความหรือไม่ครับ ถ้าท่านเป็นพระปฏิบัติดีเราล่วงเกินท่านจะเป็นบาปโดยไม่จำเป็นเลยครับ จะเสี่ยงทำไมครับ พระสงฆ์ปฏิบัติดีได้บุญมาก แต่ถ้าทำชั่วในระหว่างครองผ้าเหลืองก็บาปหลายเด้งเช่นกันครับ ปล่อยให้กฏแห่งกรรมเช็คบิลดีกว่าครับ แต่ถ้ามีหลักฐานยืนยันมั่นเหมาะก็จับสึกได้ครับ
>คนเลี้ยงปลา เลี้ยงนกมันก็น่าจะผิดตรงที่เป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยว เพราะมันไม่ได้มีความอยากอยู่กับเราเหมือนหมา...
ก็อาจจะเป็นอย่างนั้นครับ ถ้าเลี้ยงปลาแล้วเราไม่เมตตากรุณามัน ปล่อยทิ้งๆขว้างๆที่สุดปลาตายขึ้นมา บาปแน่นอนครับ
>ไม่รู้ตอนเราตายไป แล้วถึงเวลาตัดสินว่าคุณทำผิดอะไรไปบ้างในชีวิต บัญชีแต่ละคนมันจะยาวขนาดไหน.. หรือเขายังใช้กฏเกณฑ์เก่าๆ ในการตัดสินเรื่องความผิดบาปกันอยู่
บาปบันทึกในใจเรานี้แหละครับ แต่ละคนตายเกิดมานับชาติไม่ถ้วน จะไปเกิดที่ไหน มีกำเนิดปราณีตหรือต่ำทรามก็อยู่ที่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่วให้ผลครับ