ทริปนี้ in train สู่ปากช่อง

ได้นั่งรถเมล์ฟรีจากปากเกร็ดเข้ากรุงเทพ สนองนโยบายรัฐบาลกันไปแล้ว
คราวนี้ก็นั่งรถไฟฟรีกันบ้างล่ะ

เรานั่งรถไฟครั้งสุดท้าย ก็ช่วงที่ไปเรียนที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (รุ่นบุกเบิก)
มีความรัก ความหลัง กับหนุ่มเกษตร ก็ตอนนั่งรถไฟไปลงสถานีเชียงรากน้อย โน้นนนนนนนนน นานมาแล้ว
มาถึงครั้งนี้ มีนัดหมายเที่ยวกับครอบครัว...ทะเลก็ไปกันเมื่อสองปีก่อน รีสอร์ทบนภูเขาก็ไปนอนกันแล้วเมื่อปีที่แล้ว
คุยกันไปคุยกันมา ก็เลยไปลงตัวกันที่บ้านปากช่อง แล้วค่อยหาที่เที่ยวกันดาบหน้าละกัน

อ่ะ...ปากช่อง ไปรถไฟกันเถอะ ตอนนี้นั่งรถไฟฟรีนะ
ตกลงกันว่า คนบ้านกรุงเทพ (2 คน) จะเดินทางด้วยรถไฟ ไปพบกับชาวคณะที่ปากช่อง
ก่อนถึงช่วงเวลาเที่ยว ชาวรถไฟดันประท้วงซะนี่ ....คงอดซะแล้ว...
พอถึงสัปดาห์ก่อนเดินทาง ....ชาวรถไฟสายอีสานใจดี ...ให้บริการตามปกติ
คนกรุงเทพ 2 คนก็ยิ้มออก

เขียนใบลาพักร้อนกันพี่น้อง แล้วก็เดินทางกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทั้งๆ ที่งานราษฎร์งานหลวงเต็มไม้เต็มมือ แต่เพื่อพี่น้องและหลานๆ เราก็ ลาได้อยู่แล้ว....

เต้ยโขง-นกไซบินข้ามทุ่ง - ชัยภัค ภัทรจินดาและสหาย

กะว่าจะนั่งรถเมล์ ไปสถานีรถไฟหัวลำโพง และใช้เงินในการเดินทางให้น้อยที่สุด
กลับต้องไปตั้งหลักจาก ท่าพระจันทร์ อีกตามเคย
ทำไงได้ ...น้องสาวเราต้องแวะไปรับคอนแทคที่สั่งไว้ซะก่อน อ่ะนะ

จากนั้นก็เดินซื้อเสบียง ขนมปังกรอบร้านมุมถนนมหาราช มะขามหวานคุณแอ๋ว ข้าวเหนียวหมูฝอย
แต่ความประหยัดยังอยู่ อารมณ์นักเดินทางแบบ backpaker อ่ะนะ ก็พากันเดินจากท่าพระจันทร์ไปท่าช้าง จะต่อรถเมล์ สาย 25
พอดูนาฬิกาก็รำลึกกันขึ้นมาได้ว่า เราสองคนพี่น้อง ไม่มีใครจำเวลารถไฟออกที่แน่นอนกันได้เลย
เพื่อความชัวร์ไว้ก่อน ...ก็เลยต้องโบกรถตุ๊กตุ๊ก..ไปหัวลำโพง
สภาพการแต่งกายและกระเป๋าเสื้อผ้า พร้อมกล้องในมือ ...เราดูเป็นนักท่องเที่ยวกันสุดๆ
รถติดไฟแดง รถผ่านตึกเก่า มุมที่ได้พอกดชัตเตอร์ได้ ...ก็กด...ไม่ต้องเล็งมาก

แล้วเราก็มาถึง สถานีรถไฟหัวลำโพง ด้วยรถตุ๊กตุ๊ก กับค่ารถที่จ่ายไป 70 บาท เพื่อนั่งรถไฟฟรี ....คุ้มจริงๆ

เอาเถอะ...มาถึงแล้ว ก็ถามไถ่ให้แน่ใจว่า ขบวนที่เราจะไปเนี่ย "ฟรี" จริงๆ
รถธรรมดา กรุงเทพ - สุรินทร์ ออกจากชานชาลา 8 เวลา 11.40 น. ...เหลือเวลาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง
2 พี่น้อง คนนึงเพิ่งซื้อกล้องใหม่ คนนึงก็ชอบหามุมถ่ายรูปใหม่ๆ จากกล้องเล็ง ที่เริ่มเก ตัวเดิม
ผลัดกันเฝ้ากระเป๋า...ไปเดินเก็บภาพบรรยากาศในสถานีหัวลำโพงที่เปลี่ยนแปลงไปจากความทรงจำเยอะมากกกกกกก

มีการตกแต่งด้วยภาพศิลปะด้วยล่ะ อยู่สูงมาก เราเลยไม่รูปว่า เป็นภาพวาดรึว่างานพิมพ์มาจัดตกแต่งกันแน่

เก็บภาพจากที่พักรอของผู้โดยสารกันเต็มที่แล้วก็เคลื่อนย้ายเข้าสู่ชานชาลา ไปจับจองที่นั่ง แล้วก็.....ถ่ายรูปกันต่อ

รถไฟออกตรงตามเวลา มีผู้โดยสารเต็มทุกเบาะ (แบบหลวมๆ ) ออกจากสถานีกันซะที

เลือกปรับใช้ฟังก์ชั่นภาพขาว-ดำ เพราะเราค่อนข้างเชื่อว่า อารมณ์โบราณ เก่าๆ ทึมๆ เหมาะกับสถานีและรถไฟ อ่ะนะ

แต่บางภาพ เราก็ต้องการสีสันเหมือนกัน...

อีกความตั้งใจในการเดินทางด้วยรถไฟครั้งนี้ ก็คือการเก็บภาพป้ายสถานีต่างๆ ที่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ตลอดการเดินทาง
แต่สถานีอยู่ทางซ้ายบ้าง ทางขวาบ้าง ...เราก็เลยไม่สามารถทำได้ตามตั้งใจ
แค่เดี๋ยวลุกขึ้นมาเกาะหน้าต่างถ่ายรูปอยู่บ่อยๆ ชาวบ้านเค้าก็มองแปลกๆ
ยัยสองนี้ ไม่เคยขึ้นรถไฟแหงๆ ....สายตาประมาณนั้นอ่ะนะ
บางจังหวะก็คลาดเคลื่อน กดชัตเตอร์ไม่ทันบ้างก็มี
แต่สุดท้าย เราก็เก็บมาได้หลายสถานีอยู่ละน่า

บางสถานีเราก็ได้ป้ายชื่อสถานที่แบบเก่าด้วย

บางสถานีก็ยังคงมีอาคารเก่าที่สวยงามอยู่

ตลอดการเดินทางก็จะมีแม่ค้า พ่อค้า จากตู้เสบียงและที่ขึ้นมาจากสถานีชุมทางต่างๆ เดินกันไปมา ร้องขายอาหารเครื่องดิ่มไม่ขาดเสียงเลย ทุกอย่างมีราคา 10 บาท
เนื้อทอด หมูทอด ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ข้าวผัดกะเพราะ ไข่ต้ม ถั่วต้ม มะม่วงมัน มะม่วงดอง
ไปจนถึง หน่อไม้ต้ม เห็ด ข้าวโพดต้ม พริกสด แอปเปิ้ล แก้วมังกร สายไหม..บางอย่างก็ราคาสูงขึ้นมาอีกหน่อย
โอเลี้ยง ชาดำเย็น นมเย็น น้ำอัดลม และน้ำเปล่า
เรียกได้ว่า อิ่มตั้งแต่ต้นจนจบเลยล่ะ ... อ้อ ...ไม่พลาดไอติมสถานีบ้านภาชี หอม เย็น อร่อย..

แม้ว่าจะมีการบอกสัญญาณด้วยไฟเขียว ไฟแดงแล้วก็ตาม แต่เสียงระฆังและธงสัญญาณ ก็ยังคงอยู่

ยิ่งห่างจากกรุงเทพ สีเขียวที่เห็น คือ ท้องนาและ ป่าเขา ยิ่งเห็นชัดตาขึ้นเรื่อยๆ
นึกไปถึงช่วงเวลาก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ คงลำบากกันน่าดู เพราะบางช่วงผ่าเขาเลยล่ะ

ใกล้ถึงสถานีปากช่อง ฟ้าก็เริ่มครึ้มขึ้นมาเรี่อยๆ

ฝนโปรยปรายลงมาพอเป็นละออง
เวลาผ่านไปราว 4 ชั่วโมง ในที่สุด พวกเราก็มาถึงสถานีปากช่องโดยสวัสดิภาพ
คนรอรับก็เลิกกระวนกระวายได้ซะที

ชาวคณะอ่างศิลา มาตามสมทบช่วงเย็นย่ำค่ำมืด...แผนการเที่ยวก็เลยได้กำหนดกันเสร็จก่อนนอนนั่นแหละ....

ปล. ภาพชุดนี้ ผ่านการ crop - ปรับ auto level - auto color - auto อื่นๆ จนเป็นภาพอย่างที่แปะเนี่ยแหละนะ

Last Update : 17 กันยายน 2551 8:52:48 น. 21 comments

ตามไปเที่ยวปากช่องด้วยคนค่า

โดย: sunsmile_a วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:0:48:53 น.

ข้อดีอีกข้อของการมีเพื่อน
คือเวลาเพื่อนไปไหนๆ มักจะมีเรื่องเล่า
และความทรงจำดีๆ เก็บมาฝากเราด้วยเสมอ

ผมเขียนโม้เล่าเรื่องแล้วนะครับ
ผมชอบอารมณ์ของรูปที่เอารองเท้ากับพริก
ไปตากที่หลังคาด้วยกันน่ะครับ

โดย: ธรรม (ห่วงใย ) วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:2:44:47 น.

ยุ่งจริงๆ จ้า คิดถึงจริงๆ ไม่ได้คุยกันเลยวันนี้จะพยายามหาหนทางจัดการทั้งบล๊อกทั้งตัวเอง ทั้งงาน และแวะหาเพื่อนๆ ด้วยความคิดถึง

โดย: โมกสีเงิน วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:9:02:18 น.

^
^ เอ๋...ทำไมอิฉันถึงได้ตามหลังคนข้างบนนี้ติด ๆ กันหลายบล็อกแล้วเนี่ย...?

ตามไปเที่ยวปากช่องด้วยคน อิจฉาคนที่ได้ใช้บริการฟรี ๆ ทั้งหลายจากนโยบายหาเสียง เอ๊ย นโยบายช่วยคนรวยประหยัดของรัฐบาลจริง ๆ ไอ้เราอยู่แต่บ้านนอก นั่งรถเข้าเมืองทีค่ารถไปกลับร่วมร้อยบาท ไม่เห็นเค้าให้นั่งฟรีเลย รถไฟก็ไม่ผ่านหน้าบ้าน น้ำประปาก็ไม่ได้ใช้ฟรี ไฟฟ้าก็เกินเรทไปนิดหน่อยเอง การไฟฟ้าไม่ยักกะหยวน ๆ ให้ใช้ครึ่งราคา

หุหุ ตามคุณนัทธ์ไปเที่ยวแท้ ๆ มาบ่นงึมงัมเป็นยายแก่ไปได้ 55

(ถ้าอยู่กทม.อาจจะนั่งรถเมล์ฟรีไปทำเนียบมั่งก็ได้ )

โดย: แม่ไก่ วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:9:24:26 น.

อยู่กรุงเทพก็จริงแต่ยังไม่มีวาสนาได้ขึ้นรถไฟฟรีกับเค้าเลย
เพราะไม่มีรถฟรีวิ่งผ่านที่ทำงานเราเลย

ชอบภาพรองเท้ากับพริกบนหลังคนด้วยคน...555

โดย: January Friend วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:16:11:22 น.

พาเที่ยว และเก็บภาพสวย ๆ มาฝากด้วย ขอบคุณนะครับ
ไม่ได้นั่งรถไฟ นานๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มากแล้ว
งานยุ่งมากเลย เลยไม่ได้เข้ามาเปิดดู
คุณนัทธ์สบายดีนะครับ................................

โดย: kunchit วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:21:08:06 น.

ชอบภาพที่ 5 นับจากสุดท้าย ที่เป็นภาพขาวดำ
เห็นแล้วคิดถึงบรรยากาศตอนนั่งรถไฟครั้งแรกนะคะ

ครั้งแรกจริงๆ ตอนแบเบาะจำอะไรไม่ได้
แต่ครั้งที่จำได้คือ นั่งจากแพร่ ไปเรียน ชม.
ทั้งที่ต้องไปขึ้นที่สถานี เด่นชัย ไกลจากบ้านเกือบสี่สิบกม.
แต่ก็ไป เพราะอยากนั่งรถไฟ ไม่มีใครห้ามปรามเสียด้วย
สุดท้ายถึงชม.หน้าดำ เพราะนั่งชั้นสาม
หน้าต่างปิดไม่ได้ สนุกดีค่ะ

โดย: BeCoffee วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:21:11:26 น.

ถ่ายทุกซอกทุกมุม
ที่เครื่องจักรตามราง
โลดแล่นไป....
ถ้าสมัยก่อนกล้องยัง
คงใช้ฟิลม์ คงหมดสตางค์ไปหลาย

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:0:05:50 น.

อยากไปเที่ยวปากช่องจัง....เพลงเข้ากับเนื้อหามากครับ

โดย: ค่ำคืนหน้าหนาว วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:0:12:36 น.

รูปเยอะ..ดูกันเพลินไปเลยค่ะ
เคยเห็นแต่ในรูป..ไม่เคยขึ้นรถไฟนานแล้ว
จำได้ว่า..เคยนั่งไปอุบลฯเมื่อตอนที่เด็กมากมาก
แต่จำความรู้สึกบนนั้น..ไม่ได้เลยค่ะ

รูปที่แปด เก้า สิบ เอียงนั่นเก๋ค่ะ
รูปที่เป็นขาวดำก็สวย..สามภาพสุดท้าย..ธรรมชาติก็งดงาม

โดย: nikanda วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:9:45:13 น.

คุณ sunsmile_a >> ชุดต่อไปกำลังจะเสร็จค่ะ อีกสักพักคงได้เที่ยวปากช่องด้วยกัน

คุณธรรม >> รองเท้านักเรียนประกบพริกแดงและเนื้อแดดเดียว เข้าตาพอดี ...รู้สึกว่า..ภาพนี้ "โดน" เช่นกันค่ะ

คุณโมก >> คิดถึงเช่นกันนะ ..

คุณแม่ไก่ >> เราก็ได้สนองนโยบายรัฐไปหน่อยนึงเองล่ะ ..เดือนที่แล้ว ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ ...แต่ค่าไฟเนี่ย ....ไม่สามารถจริงๆ

คุณ January Friend >> เราเมล์ฟรีก็ไม่มีในเส้นทางไปทำงานของเราเลยล่ะ ....โอกาสสนองนโยบายรัฐ เลยมีไม่บ่อยนักหรอก ...

คุณ kunchit >> นานๆ แวะมานะคะ ...ดีใจที่แวะมาทันทริปรถไฟ ค่ะ

คุณอ้อน >> เราโชคดีอยู่ตรงที่ว่า ไม่เจอฝนหนักๆ ระหว่างเดินทาง เลยได้มาภาพเยอะ....ฝนลงเม็ดก็ตอนจะลงปากช่องนั่นแหละ ...

คุณชาญ >> เพราะเป็น digital ก็เลยถ่ายไม่ยั้ง ...จะว่าไปก็ลำบากเวลาคัดภาพนะคะ มันเยอะจัดอ่ะ

คุณค่ำคืนฯ >> ก็เลือกเพลงให้เหมาะกับเรื่องราวค่ะ จะได้อ่านไป ดูไป ฟังไป แบบเป็นธีมเดียวกันไง

คุณแจง >> นั่งรถไฟครั้งแรก ก็ยังเด็กเล็กอยู่ จำอะไรไม่ได้เหมือนกัน มีแต่ภาพถ่ายเก่าๆ บันทึกไว้ ...ต้องลองไปรื้อดูอีกทีดีกว่า เอามาแปะไว้ก็ดีเนอะ ...

โดย: นัทธ์ วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:22:14:37 น.

เห็นหลายเล่มที่คุณนัทธ์อ่าน..แต่แจงไม่เคยอ่านเลย
แต่อย่างน้อย..ก็ได้รู้ว่า เรายังเป็นคอเดียวกันอยู่บ้าง..นะ
คิดเหมือนคุณนัทธ์เลย..เห็นชื่อดวงตะวัน..ไม่ค่อยผิดหวัง
ชอบเกือบทุกเรื่อง เกือบทุกแนว..แต่คงตามอ่านไม่ทันคุณนัทธ์แน่ๆ

วันก่อน..ไปท่องเวปคุณกิ่งฉัตรมาค่ะ
อ่านเจอคำถามๆนึง..คล้ายๆว่า..หนังสือเล่มใดที่ซื้อมาแล้ว
ผิดหวังจนอยากจนโยนทิ้งและเข็ดไปอีกนาน
เห็นคนตอบกันเยอะ และแนวเดียวกันเลย
ว่าเป็นหนังสือของคุณดวงตะวันและคุณปิยะพรเกือบทุกเล่ม
อะจ๊าก..ก..แจงไปต่อไม่ไหวเลยค่ะ..เหอ เหอ นักเขียนในดวงใจทั้งสองคน

เราคนอ่านหนังสือ...พอจะเข้าใจนะคะ
ว่าแนวการอ่านของคนเรา ไม่เหมือนกัน
เราชอบ คนอื่น อาจจะไม่ชอบก็ได้..แต่แหม
ถึงขนาดว่าเข็ดขยาดอยากปาทิ้งขนาดนั้นเชียว...ออกจะเกินไปหน่อย
เอ..หรือว่าอคติแห่งรักของเรา มันมากไปหน่อย
จึงอยากให้คนอื่นคิดเหมือนเรา..ก็ไม่รู้
อิอิ..เล่าสู่กันฟังเฉยๆค่ะ..คนอื่นไม่ชอบไม่เป็นไร..เราชอบของเรา ก็พอ

โดย: nikanda วันที่: 19 กันยายน 2551 เวลา:1:22:07 น.

มาหาค่ะคิดถึงๆๆๆ

โดย: โมกสีเงิน วันที่: 19 กันยายน 2551 เวลา:11:12:40 น.

อิจฉาๆ
ได้ไปเที่ยว

ชอบการเดินทางด้วยรถไฟเหมือนกันครับ

หอบหนังสือไปอ่านได้เยอะเลย
และเพลินดี : )

ขอบคุณที่เก็บภาพมาฝากค้าบพี่ : )

โดย: ชรันจ์ วันที่: 19 กันยายน 2551 เวลา:20:16:04 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ
เมื่อก่อนเรานั่งรถไฟบ่อย
เพราะช่วงฝึกงานต้องนั่งไปกลับนครปฐม-ตรัง เดือนละ 2 ครั้ง

เคยติดอยู่ในรถไฟข้ามวันข้ามคืนด้วย
เพราะขบวนก่อนหน้าชนวัวแล้วตกราง

ขบวนเราเลยติกแหง็กอยู่กลางทุ่ง
ประทับใจมาก...

โดย: Jevanni วันที่: 20 กันยายน 2551 เวลา:0:07:57 น.

ถูกใจทริปนี้ตรงคำว่า "ฟรี" นี่แหละ

โดย: ยาคูลท์ วันที่: 20 กันยายน 2551 เวลา:3:30:41 น.

หวัดดีค่ะ คุณนัทธ์

ไม่ได้เห็นหัวลำโพงมานานหลายปีแล้วค่ะ
เสาชิงช้าดูสวยงามขึ้นเยอะ
แต่ก่อนไปต่อรถเมล์ที่นี่ค่ะ
โอยยย คิดถึงบ้าน

อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะ
คิดถึงเสมอค่ะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 20 กันยายน 2551 เวลา:5:07:01 น.

มารอดูภาพดรีมเวอร์

...หนังสือจบลงด้วยดี อย่างไม่น่าเชื่อเนอะคุณนัทธ์
หนังสนุกไหมคะ เหมือนหนังสือไหม
อยากให้สปอยล์แต่ไม่ยืมนะ
...เป็นประเภทขี้เกียจดูหนังค่ะ

อืม...แต่จดหมายรักของยาขอบ
ที่คุณนัทธ์เคยรีวิว ขอยืมใด้ไหมคะ
ยังหาอ่านไม่ได้ถึงบัดนี้ แหะๆ

โดย: BeCoffee วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:21:43:20 น.

รูปสวยดีค่ะ ได้บรรยากาศมากเลย บวกกับเพลงอีกต่างหาก ได้อารมณ์ๆๆอย่างแรง

โดย: TaMaChAN (narumol_tama ) วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:22:00:12 น.

คุณนัทธ์ถ่ายรูปได้สวยดีนะคะ ดูแล้วได้บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ น่าอิจฉาจังได้นั่งรถไฟฟรีไปเที่ยวด้วย

โดย: payun-sai วันที่: 22 กันยายน 2551 เวลา:8:37:12 น.

ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี จ๊ ะ
หายไปหลายวัน กลับมาพร้อมเอาบุญมาฝากมากมายจ๊ะ
และขอบคุณหลายๆที่แวะเวียนไปเฝ้าบ้านให้ช่วงที่ป้าไม่อยู่

ก่อนอื่นขอบอกว่าเพลงบรรเลงไพเราะเหลือหลาย - เหตุเพราะป้ากับเพลงไทยๆค่อนข้างจะมีไมตรีกันจ๊ะ

หนูพูดถึงการเดินทางด้วยรถไฟ ทำให้ป้านึกได้ว่าป้ากับรถไฟไม่ได้เจอกัน….นานมากกกกก…..ทีเดียว
ร่วมๆ 38 ปีเห็นจะได้
ครั้งสุดท้ายที่ป้าใช้บริการรถไฟคือตอนเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ากรุง
เพราะหลังจากนั้นก็หันมาใช้บริการรถบัสตลอด

การเดินทางของหนูช่วยให้อดีตวันวานกับการเดินทางด้วยรถไฟของป้า…ได้ย้อนกลับมาอีกครั้ง
ขอบคุณจ๊ะ….ขอบคุณ

ป้าอยากแจ้งด้วยว่า ….ถัดจากวันนี้ป้าคงไม่ได้เข้าบล็อกบ่อยเหมือนก่อน
เหตุเพราะต้องการแบ่งเวลาให้กับวันเวลาที่เหลืออยู่น้อยของตัวเองบ้างจ๊ะ
แจ้งกันล่วงหน้าแบบนี้จะได้ไม่งงว่าป้าหายไปไหน
และเป็นไปได้ว่าป้าได้แวะมาเยี่ยมแต่ไม่ได้ฝากคอมเม้นต์ไว้ ….อะไรประมาณนั้น
หากความระลึกถึงผูกพันยังคงอยู่จ๊ะ

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับวันดีๆทุกทุกวันนะจ๊ะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 23 กันยายน 2551 เวลา:15:50:30 น.

Name
Opinion

นัทธ์

รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้

สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

[Add นัทธ์'s blog to your web]