<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
28 กุมภาพันธ์ 2552
 

เที่ยวเมืองพระนคร แห่งอาณาจักรขอม ..: ตามทางสู่เมืองเสียมราฐ


ขอหยิบการเดินทางและภาพเก่าเมื่อ 3 ปีที่แล้วมาเล่า
....นี่เป็นทริปต่างประเทศกับเพื่อนๆ ครั้งแรกของเรา

การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นจากโต๊ะอาหาร เย็นวันหนึ่ง .....เพื่อนๆ เกิดเห็นพ้องต้องกันขึ้นว่า ควรจะไปเที่ยวด้วยกันบ้าง
...ไม่ใช่ต่างคนต่างเที่ยว แล้วเอาภาพมาอวดกันตอนนัดกินข้าวเย็นประจำเดือนอย่างนี้

"นครวัด-นครธม" ปราสาทหินสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่เป็นที่กล่าวขวัญกัน
จนกระทั่งมีประโยคอมตะออกมาให้นักเดินทางท่องกันปาวๆ ว่า
"See Angor Wat and Die" --- ประมาณนั้น

ทิ้งช่วงกันไปหลายเดือนจนเราคิดว่า ลืมทริปนี้กันไปแล้ว แต่ไม่ใช่อ่ะ มีคนเช็คบริษัททัวร์ โปรแกรมทัวร์
วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2549 เรามาถึงที่ทำงานตามปกติ
ชงกาแฟ นั่งโต๊ะทำงาน เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ยังไม่ทันจะเริ่มงาน เสียงโทรศัพท์มือถือก็ดังขึ้นมา
ดูชื่อคนโทรเข้าก็เห็นเป็นเพื่อนศึกษานารีก๊วนเดิม คงจะบอกเรื่องร้านอาหารที่จะนัดพบคราวต่อไป

“ ...พวกเราจะไปนครวัด นครธมกันล่ะ จะไปด้วยมั๊ย”

นครวัด นครธม เขมร ...ถามเรื่องวันเวลาและค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายที่เพื่อนเราบอกมา เพียง 7,900 เดินทางด้วยรถตู้ ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ทริปช่วงวันที่ 9-10-11 ธันวาคม ...ผ่านทางด่านปอยเปต

เราตอบตกลงไปทันที มีเพื่อนเที่ยวแบบสมบุกสมบันได้ ถ้าไม่ไปตอนนี้ แล้วจะให้ไปตอนไหนกันล่ะ

“งั้นไปทำพาสปอร์ต ทางบ.ทัวร์จะทำวีซ่าให้ แล้วก็ขอรูปถ่ายด้วยนะ “

พอตกปากรับคำเพื่อนแล้ว เราก็เริ่มต้นด้วยการเขียนลาพักร้อนวันพุธ
เพื่อไปทำพาสสปอร์ต ให้ทันได้รับวันศุกร์ซึ่งเพื่อนเราประสานงานไว้แล้วล่ะ .... รับรองว่าทำวีซ่าทัน
ระหว่างนี้เราก็ ขุดหนังสือที่มีมาอ่านไปพลางๆ เตรียมความพร้อมก่อนเที่ยว >>
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=bookkii&month=30-11-2006&group=1&gblog=6

แต่แล้วก็มีเหตุการณ ที่ทำให้อารมณ์จะได้เที่ยวของเรา หดหายไปส่วนนึงก็คือ
ต้นเดือนธันวาคม ....นายบอกว่า "พี่จะอยู่แค่สิ้นเดือนนี้นะ ...พี่ลาออกแล้ว"

เฮ้ย....ช๊อคค่ะ....แสดงว่า นายฉัน รับ MD คนใหม่ไม่ได้อ่ะดิ ....ทนไม่ไหวแล้วซินะ ...
และจากนั้น ...ดิฉันต้องเผชิญหน้า รับคำสั่ง รับนโยบาย จาก MD (ที่ไม่ศรัทธามาแต่แรก) โดยตรง
จนกว่า จะมีนายคนใหม่ .....
พยายามไม่คิดถึงเรื่องนี้ .....พยายามคิดว่า ....จะเที่ยว...ปล่อยเรื่องงานไว้ก่อน
กลับมาค่อยว่ากัน .....

เช้าวันศุกร์ ตื่นแต่มืด...อาบน้ำแต่งตัว นั่งแท็กซี่ไปถึงจุดรวมพล อนุสาวรีย์ชัย ตอนตีสี่ ...
เพื่อนๆ พร้อมกันราวตีห้า ...ก็ออกเดินทาง ด้วยรถตู้เกือบจะ VIP
ขึ้นรถได้ ...คุยกันสักพัก....ก็นอนต่อ.....

ถึงอำเภอสระแก้ว..ประมาณ 7 โมงกว่า...ก็กินอาหารช้ากันก่อน รอด่านเปิด
8 โมง....น้องไกด์ก็พาพวกเราไปทำเรื่องผ่านด่านประเทศไทย....
มีผู้คนรอต่อคิว..ออกนอกประเทศ ทั้งนักท่องเที่ยวแบบเราๆ และนักพนัน...มากมาย

พ้นด่านเมืองไทยราวๆ 9 โมง...ก็ได้พบไกด์ท้องถิ่นที่จะรับช่วงต่อไป
เราต้องเปลี่ยนมาใช้บริการรถตู้ทางฝั่งเขมร...
แต่กว่าเราจะผ่านขั้นตอนด่านเมืองปอตเปต...ก็เลทไปมากกกกกกกกกกก
ส่วนหนึ่งเพราะคนเยอะ ...อีกส่วนหนึ่งก็เพราะขั้นตอนการผ่านด่าน....ต้องถ่ายภาพ ทุกคนเลย
และที่ทำให้หงุดหงิดมากก็คือ เวลาเที่ยงเค้าพักอ่ะ....
แบบพักพร้อมกันทุกช่องเลยด้วย

ตอนนั้น 11 โมงแล้ว ในแถวของพวกเราก็ใกล้จะถึง...แล้ว
11 โมง 45 เค้าก็ปิดช่องอ่ะ...หยุด... เฮ้ย.....อีกนิดเดียวเอง
เรากลุ่ม 8 คน...เสียงน้อย แต่มีกลุ่มทัวร์เสียงใหญ่กว่ากลุ่มเรา ....ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่
สักพัก ....เค้าก็เปิดช่อง...ทำงานต่อ

พวกเราหลุดจากพิธีการตรวจคนเข้าเมืองตอนเที่ยงครึ่ง ทั้งร้อน ทั้งหิว...แต่พยายามไม่หงุดหงิด
ตอนนี้ เราอยู่บนแผ่นดินเขมร อย่างถูกต้องแล้ว

ไกด์พาเรานั่งรถบริการจากด่านไปยังท่ารถ...เพื่อขึ้นรถตู้


รถของพวกเรา...เป็นรถตู้ที่ "พอใช้ได้" .....มีแอร์ แต่ไม่มีม่าน....
คิดดูละกันว่า "ร้อน" แค่ไหน.....
แต่เราทำอะไรไม่ได้....นอกจาก "ทำใจ" .....
พวกเราทำความรู้จักกับไกด์...(ลืมชื่อไปซะแล้ว) แล้วก็พากันระหกระเหินเดินทางไปตามถนนลูกรัง
จากปอยเปต มุ่งหน้าเมืองเสียมเรียบ


พักเข้าห้องน้ำร้านค้าข้างทาง....แล้วก็ได้กินข้าวเที่ยงตอนบ่าย 2



ระหว่างทางไกด์ก็เล่าว่า....
ถนนลูกรังนี้...อยู่ระหว่างปรับปรุงเป็นถนนราดยาง .....และบริษัทจากเมืองไทยนั่นแหละ รับสัมปทานทำเส้นทางนี้
ทำมาหลายปีแล้ว....ไม่เสร็จซะที
เหมือนบอกกลายๆ ว่าความลำบากของพวกเรา ...ก็เพราะคนไทยทำถนนนั่นเอง....


แม้เส้นทางจะขรุขระ...สะท้านสะเทือนเป็นระยะ
แม้แดดจะเปรี้ยง ...และเราไม่มีม่านมาบัง
แต่ 2 ข้างทางที่แตกต่าง...ก็ดึงดูดสายตาเราเหมือนกันแหละ
พวกเราก็เลย พยายามลืมร้อนกันด้วยการ ยกกล้องมากดภาพ ซ้ายที....ขวาที.....


พวกเราระหกระเหินเข้าถึงเมืองเสียมเรียบตอนเย็นมากแล้ว
ไกด์ให้คนรถ พาพวกเราไปยล ปราสาทนครวัด....ตอนปิด....กระตุ้นต่อมอยาก
แล้วก็กลับเข้าเมืองมากินข้าว เช็คอินเข้าที่พัก ....พักผ่อนกันก่อน
พรุ่งนี้จะได้ตะลุยเที่ยวปราสาทหินกันล่ะ ....

เมืองเสียมเรียบ หรือ เสียมราฐที่ไทยเรียกมาแต่โบราณนั้น ....
ยุคสมัยหนึ่งเคยเป็น ขอบขัณฐสีมาของราชอาณาจักรไทย
เป็นหนึ่งในสามเมือง ที่ต้องตัดแบ่งให้อยู่ในความดูแลของฝรั่งเศส
นับแต่ปีพ.ศ.2535 เมื่อเมืองพระนครได้รับยกย่องให้เป็น เมืองมรดกโลก
ปราสาทหินจำนวนมากมายในเมืองเสียบเรียบนี้ ก็มีได้รับการบูรณะปฏิสังขรขึ้นใหม่ โดยความอนุเคราะห์จากประเทศเพื่อนบ้าน
รวมถึงการเก็บกู้ระเบิด ที่ฝั่งไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งประเทศเล็กๆ นี้ด้วย




Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2552
Last Update : 1 มีนาคม 2552 10:16:19 น. 8 comments
Counter : 1580 Pageviews.  
 
 
 
 
รอต่อไปเด้อ
 
 

โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:30:51 น.  

 
 
 
มารอด้วยคนค่ะ เสียดายจังที่ของสวยๆ งามๆ ของเรา ต้องตกไปเป็นของคนอื่นนะคะ
 
 

โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:9:53:46 น.  

 
 
 
ค่ำนี้คงได้อ่านต่อจ๊ะ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:10:22:37 น.  

 
 
 
ว่าจะและก็ว่าจะก็ยังไม้ได้ไปเขมรซะทีปีที่แล้วว่าจะไปก็ดันเบนเข็มไปสิบสองปันนาซะ อยากไปบ้าง อันตรายไหมคะคุณนัทธ์
 
 

โดย: เกศสุริยง วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:10:52:01 น.  

 
 
 
น่าเที่ยว แต่ช่วงนี้ไปไหนบ่ได้เลย เฮ้อออออออออออ
 
 

โดย: สายลมอิสระ วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:12:11:25 น.  

 
 
 
อย่างว่าเจ้านายเป็นเครื่องฉุดให้เรายังเห็นโลก



































































































































 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:12:45:30 น.  

 
 
 
โทษทีenterค้างแล้วก็ลงไปสุดเลย
โลกพระศรีอาริย์ไม่มีบัญญัติว่าเจ้านายจะ
ตามไปจิกเรา ทำไงได้ อย่างไรก็นึกถึง
กล้องSRDที่เพิ่งสร้างมา เป็นเครื่องไม่ละความ
พยายามก่อนละกัน เมืองเขมรฉายซ้ำ มันก็
ทำให้เรามีความสุขประโลม ไม่ต้องไปสร้างหา
ซื้อใหม่ให้สิ้นเปลือง ส่วนคลิปพี่เพาช์ ผมไปดูทีมี
ซับไทย sanook แทนอะครับ
 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:12:48:37 น.  

 
 
 

แวะมาสวัสดียามบ่าย คิดถึงนะคะ
 
 

โดย: เกศสุริยง วันที่: 1 มีนาคม 2552 เวลา:14:53:41 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com