ลำปาง : นั่งรถม้าไปชมเจดีย์

ความเดิมตอนที่แล้ว คลิก

มาลำปางทั้งที ไม่นั่งรถม้าซะเลย จะให้เรียกว่า "ถึง" ลำปาง ก็คงไม่ได้
แต่ความเห็นของชาวคณะ ก็แตกออกเป็น 2 ฝ่าย
เนื่องจากพอเข้าบ่าย ไม่มีฝน ฟ้ากระจ่าง แดดก็แรงขึ้นเรื่อยๆ
ลูกทัวร์ ส.ว. ชักไม่สู้กับสภาพอากาศแล้ว ...เริ่มเหนื่อย และเริ่มเนื่อย อยากนั่งรถตู้
แต่พวกรุ่นสาวกว่านั้น กำลังตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้น อยากนั่งรถม้า ...
ก็พอดีเลย รถม้าคันนึง นั่งกัน 3 คน 300 บาทหารลงตัว

ไม่ต้องเดาต่อ...เราอ่ะ จัดตัวเองไว้ในกลุ่ม "ยังรุ่นสาว" ...ก็ไปนั่งรถม้ากับน้องๆ ซิคะ...

รถตู้ส่งพวกเรา 3 คนที่ย่านถนนบุญวาทย์ ข้างศาลากลางจังหวัด ซึ่งมีรถม้าจอดเรียงราย
แต่เลือกไม่ได้หรอก ...เค้ามีคิว...เหมือนวินมอร์เตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ นั่นแหละ
พี่ไกด์บอกสถานที่ที่ต้องแวะเรียบร้อยแล้ว สามสาวก็ไปนั่งหน้าเริ่ดกันบนรถม้า

ม้าพันธุ๋ไหนก็ไม่รู้อีกแหละ....ตัวเล็กๆ ขนแผงคอก็ยาว...
ค่อยๆ เยาะย่าง ลากรถม้า...พร้อมผู้โดยสาร 3 สาวไปตามถนน ...ชมบ้านเรือนริมถนนสองข้างทาง

มุ่งหน้าสู่วัดถัดไป ....ทริปนี้เน้นวัดนะเนี่ย

แล้วพวกเราก็มาถึง วัดเจดีย์ซาวหลัง ก่อนรถตู้ซะอีก

วัดนี้มีเจดีย์ 20 องค์ ตามชื่อเรียกวัดที่คำว่า "ซาว" ในภาษาเหนือหมายถึงจำนวนยี่สิบ
องค์พระธาตุเจดีย์เป็นศิลปะล้านนาผสมพม่า

พระประธานในพระอุโบสถ

กราบพระกันแล้ว ก็พากันออกมาเดินวนเวียนนับเจดีย์ ...ครบ 20 รึป่าว
แล้วเราก็ติดใจสัตว์ปูนปั้นที่วัดนี้

ลายชัด อ่อนช้อย และดูสง่างามดี

ข้างหมู่พระเจดีย์มีวิหารหลังเล็กประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางสมาธิ ศิลปะเชียงแสน
ชาวบ้านเรียกว่า “พระพุทธรูปทันใจ” และที่ด้านหลังพระอุโบสถได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุ
ที่ชาวบ้านนิยมนำมาถวาย จากหลักฐานการขุดพบพระเครื่องสมัยหริภุญชัยที่องค์พระเจดีย์
ทำให้สันนิษฐานได้ว่าวัดนี้สร้างมานานกว่าพันปี

จากนั้นก็มาตั้งท่าถ่ายรูปบนรถม้ากันอีกพักใหญ่
พอเพื่อนร่วมทางที่มากับรถตู้ ไหว้พระกันแล้ว ...ก็มาต่อคิวขึ้นรถม้าถ่ายรูปกัน
สมควรแก่เวลา ...รถม้าก็ออกตัวก่อนมุ่งหน้าไปสำนักสุสานไตรลักษณ์
ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรม เดิมเป็นที่วิปัสสนาของครูบาเกษม เขมโก ผู้เป็นที่เคารพของชาวลำปางและประชาชนทั่วไป
มีมณฑปประดิษฐานสรีระร่างไร้วิญญานของท่าน ให้ผู้คนได้นมัสการ

ระหว่างรอรถตู้...พวกเราก็จัดฉากถ่ายรูปกับม้าอีกรอบ

แล้วก็ชิ่งไปจุดหมายต่อไปล่วงหน้าก่อน...จะครบชั่วโมงแล้ว
เดี๋ยวต้องจ่ายเพิ่มอ่ะนะ ....

Last Update : 9 มิถุนายน 2552 16:43:08 น. 9 comments

รถม้าคนละ 100 เลยหรอคะหรือว่าคิดตามระยะทางใกล้ขไกลเอ่ย???

ขำตงที่รถม้ามาเร็วกว่ารถตู้ค่ะ ก็ไม่รู้ว่ารถตู้แอบแวะที่ไหนรึเปล่าน๊อ

ปล..วันนี้เจิมเปล่า

โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:16:58:28 น.

คุณส้ม >> ได้เจิมแล้วล่ะ ....
ดูเหมือนว่า รถม้าจะคิดเป็นชั่วโมงค่ะ ...ชั่วโมงละ 300 ต่อรองได้ ...ซึ่งเราต้องบอกเค้าไปว่าเราจะให้ไปไหนบ้าง
คนขับจะประมาณเวลาคราวๆ
แต่ที่พวกเราใช้บริการจริงๆ ก็เลยชั่วโมงนะ...หยวนๆ กันไปค่ะ ...คนไทยด้วยกัน ก็ช่วยกันอุดหนุน
นักท่องเที่ยวที่จะนั่งรถม้า...ก็ไม่ได้มีมากมายนักหรอก ...

โดย: นัทธ์ วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:17:18:44 น.

อิ อิ ไปเอารูปการ์ตูนมาจากไหนอ่า

น่ารักจัง(การ์ตูนอ่ะค่ะ)

โดย: http://twitter.com/wiina IP: 58.8.246.96 วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:17:19:40 น.

^
^
จาก Photoscape นั่นแล...

โดย: นัทธ์ วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:18:12:26 น.

ทริปผีตาโขนไม่ได้ไปค่ะ เสาร์นั้นมีนัดไว้แล้วค่ะ..
คงต้องรอดูทริปต่อไปค่ะ..ว่าเค้าจะไปไหนกันอีก..
ถ้าว่างคงไปด้วยแน่ๆค่ะ

โดย: อมยิ้มนิดนิด วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:18:26:08 น.

สวัสดีเจ้า

ชวนมาแอ่วลำปาง...อีกสักเตื่อ(ครั้ง)

เผื่อว่าติดใจอยู่ลำปางเมินๆ (นานๆ) อิ อิ อิ

โดย: จ๊ะเอ๋ (เจ๋อ๊ะ ) วันที่: 10 มิถุนายน 2552 เวลา:14:04:02 น.

เอ..นี่มาเองหรือซื้อทัวร์ค่ะ

โดย: mutcha_nu วันที่: 14 มิถุนายน 2552 เวลา:23:07:29 น.

มาแอ่วเมืองลำปางด้วยคนค่ะ

อิอิ ..ด้วยความคิดถึงบ้านเกิด ..

โดย: Nongpurch วันที่: 11 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:21:34 น.

ผมก็เคยไปนั่งรถม้าที่ลำปางคับ สนุกมาก
สารถี(คนขับ) ก็ใจดีมาก
ยังไงก้ช่วยกันอุดหนุนการท่องเที่ยวไทยนะค้าบบบ
นี่เบอร์คนขับรถม้าคับ 087-9323981
เราจะให้รถม้าไปรับ หรือส่งที่โรงแรมก้ได้นะคับ แล้วแต่ตกลง พอดีวันที่ผมไปมีถนนคนเดิน กาดกองต้าก้เลยแวะลงที่ตลาด สนุกคับ เอาใจช่วยรถม้าให้อยุ่คุ่ลำปางนานๆนะคับ

โดย: สนุกจัง IP: 118.172.115.223 วันที่: 27 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:39:40 น.

Name
Opinion

นัทธ์

รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้

สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

[Add นัทธ์'s blog to your web]