ยักษ์วัดแจ้ง:ท้าวจัตุโลกบาล - ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์
คอลัมน์ คติสัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์
| นอกจาก วัดอรุณราชวราราม หรือวัดแจ้ง จะมีพระเจดีย์หรือที่รู้จักกันดีในนามของพระปรางค์วัดอรุณฯ อันเป็นเจดีย์ที่นับกันว่าเป็นเจดีย์ที่งดงามหนึ่งในสามของโลกแล้ว
ที่หน้าวิหารวัดอรุณฯ บริเวณทางไปท่าน้ำ ยังมีประติมากรรมที่งดงามและกล่าวขวัญกันอยู่ก็คือ ยักษ์วัดแจ้ง
ในที่นี้ยักษ์วัดแจ้งตามภาพนี้มิใช่ยักษ์ แต่เป็นท้าวจัตุโลกบาล หรือผู้คุ้มครองโลก เป็นผู้ที่จะตรวจสอบพฤติกรรมของมนุษย์ให้ประพฤติอยู่ในศีลธรรม
จัตุโลกบาล 2 ตน ที่ปรากฏในภาพ ด้านซ้ายมือของภาพ คือ ท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวัณ ท่านเป็นเจ้าแห่งผี เป็นเทพแห่งสมบัติ เป็นผู้ดูแลโลกฝ่ายเหนือ ในภาคเหนือของประเทศนิยมบูชาท้าวเวสสุวัณ มักจะติดรูปท้าวเวสสุวัณไว้ที่เปลเด็ก เพื่อป้องกันและขับไล่ผี ที่จะมาทำอันตรายเด็ก ส่วนทางขวาคือท้าววิรุฬหก เป็นเทพแห่งโชคลาภ มีอสูรเป็นบริวาร เป็นผู้ดูแลโลกทางทิศใต้
รูปปั้นของจัตุโลกบาลทั้งสองรูปนี้ เป็นรูปปั้นท้าวจัตุโลกบาลที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ
นอกจากพระปรางค์วัดอรุณฯ ท้าวจัตุโลกบาลที่งดงาม วัดอรุณฯ ยังมีเรื่องเล่าขานถึงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนสำคัญอีก 2 ท่าน คือ เรื่องของนายเรืองและนายนก
ในปีพุทธศักราช 2333 และ 2360 บุรุษทั้งสอง ได้อธิษฐานถึงความปรารถนาในพระโพธิญาณ คือ การเข้าถึงพระนิพพาน โดยขอให้ดอกบัวที่เก็บมาบูชาพระมหาเจดีย์หรือพระปรางค์บานในวันรุ่งขึ้น
ปรากฏว่าดอกบัวที่เก็บมาบูชา พระปรางค์เกิดบานขึ้นในวันรุ่งขึ้น จึงอธิษฐานขอสละชีวิตตนเองเป็น ดั่งดวงประทีป เช่นเดียวกับชาดกที่กล่าวว่า พระศรีอริยเมตไตรยเคยเผาตัวเองบูชาเจดีย์ของพระพุทธเจ้าในอดีตพระองค์หนึ่ง นามพระสุมงคลพุทธเจ้า
นายเรืองและนายนก ได้นั่งภาวนาอยู่ท่าน้ำวัดอรุณฯ เอาไส้เทียนพาดแขนจุดไฟบูชาพระพุทธเจ้า และต่อมาได้ใช้น้ำมันราดตัวและจุดไฟเผาตัว มีเรื่องเล่ากันว่า ชาวบ้านที่มาดูก็ร่วมอนุโมทนาโดยการโยนทรัพย์สิน เสื้อผ้า เข้ากองไฟด้วยและแม้ปลาบางตัวหน้าวัดอรุณฯ ก็ยังกระโดดขึ้นมาตายในกองไฟก็ดี
มีการปั้นรูปนายเรือง นายนก ไว้ที่หน้าพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม ราชวรวิหาร
หน้า 6
ขอบคุณ ข่าวสดออนไลน์ คอลัมน์ คติสัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย คุณชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ อาทิตยวารสิริสวัสดิ์ค่ะ
Create Date : 04 พฤษภาคม 2557 |
Last Update : 4 พฤษภาคม 2557 11:23:52 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1676 Pageviews. |
|
|