บริหาร การจัดการ การตลาด พัฒนาตนเอง พัฒนาความคิด กลยุทธ์ ธรรมะ จักรราศี ฯลฯ
จัดตั้งธุรกิจ ปรับปรุงกิจการ | ไขความลับสมองเงินล้าน | การเขียนแผนธุรกิจ | บริหารคน บริหารงาน | พัฒนาความคิด
พระไตรปิฎกฉบับหลวง | แด่องค์กรที่แสนรัก | สุขใจกับเด็กสมาธิสั้น
Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
27 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น... (ตอนที่ 9) : Advance มากเกินไป

ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น...
(ตอนที่ 9) : Advance มากเกินไป


โดย วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)
หมวด : หลักพัฒนาตนเอง



คนเราจะเปลี่ยนเพศของตนเองได้สักกี่ครั้ง สำหรับผม การเปลี่ยนเพศครั้งนี้ นับว่าให้ประสบการณ์มากมายเลยทีเดียว ได้พัฒนาตนเองได้มากขึ้น และ มีข้อคิดมุมมองที่มากมายมาเล่าเสริมเติมแต่งกันเป็นนิยายสนุกๆนะครับ...



ตอนที่ 1 : จุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลง
ตอนที่ 2 : หน้าที่ใหม่
ตอนที่ 3 : วิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 4 : First Impression
ตอนที่ 5 : ครึ่งเดือนผ่านไป
ตอนที่ 6 : ปากเป็นเหตุ
ตอนที่ 7 : ความแตกต่าง
ตอนที่ 8 : กว่าจะได้แผนกลยุทธ์



ผมกับเพื่อนๆ เริ่มสอน Advance EXCEL ให้กับนักศึกษา เรื่มจากทำความรู้จักกับห้องของตนเอง ต่างคนต่างแยกย้ายไปแนะนำให้นักศึกษาทราบถึงอาจารย์ที่จะดูแล จริงๆเวลาของแต่ละห้องก็ไม่ตรงกันหรอก แต่เราอยากให้อาจารย์ที่ดูแลเป็นคนไปเปิดห้องเรียนมากกว่า จากนั้นเราอาจจะสลับกันสอนเป็นสัปดาห์บ้าง หรือ สัปดาห์ไหนทุกคนสอนได้ก็จะแยกย้ายกันไปสอน

ห้องผมส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กเรียน และ ผมเรียกนักศึกษาว่า “น้อง” เนื่องจากผมถือว่าผมจบที่นี่เหมือนกันจึงเป็นรุ่นพี่ อีกอย่างผมไม่อยากให้ความห่างระหว่างผมกับน้องๆจะมีผลต่อการเรียน เพราะ นักศึกษาส่วนใหญ่จะไม่กล้าที่จะถามอาจารย์มี่มาดขรึมๆ ดุๆ (อย่างผม) ท่าทางเด็กเรียนขนาด พูดอะไรไปนิดๆหน่อยๆยังจดเลย แต่ห้องของเพื่อนผมจะมีแต่น้องๆที่ชอบเล่น ชอบอยู่ในสังคมเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ FB เพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า วันแรกก็เจอดีเลย มีน้องอยู่คนหนึ่ง มาบอกว่าขาเป็นแผลแล้วถลกกระโปรงให้ดูแผล ซึ่งเป็นแผลเล็กๆไม่มีอะไร ผมว่าน้องๆเขาลองดูนิสัยอาจารย์มากกว่าว่าขี้หลีขนาดไหน ลืมบอกไปว่า เพื่อนผมเป็นคนหน้าตาดีประเภท ตี๋หล่อ น้องๆก็คงอยากรู้จักและชอบคุยเล่นกัน ส่วนน้องที่ทำงานอีกคนก็ใจดี... น้องๆนักศึกษาชอบแซวเพราะแซวแล้วน้องคนนี้จะหน้าแดง... ส่วนผมออกไปแนวอาจารย์ผู้คงแก่เรียนเลยไม่มีใครกล้าเล่นด้วย...

ผมได้รู้มาว่า วิชา Advance EXCEL นี้เป็นวิชาที่ 2 ของการเรียน ดังนั้น วันแรกของการเรียนจริงๆจังๆ ผมจัดเบาๆของผมก่อนไปเลย ทำปฏิทินแต่ละเดือนโดยสามารถเปลี่ยนเดือน เปลี่ยนปี แล้วให้ปฏิทินเปลี่ยนตามที่กำหนด การเปลี่ยนข้อมูลก็ใช้เครื่องมือ Spin Button และ Combo Box สรุปว่าน้องๆนักศึกษาแต่ละคนทำตามได้ สามารถเสร็จภายในชั่วโมงนั้น แต่ก็บ่นกันระนาวเลย ขนาดนักศึกษาที่เรียน IT โดยตรงเข้ามาเรียนด้วยยังบอกว่า “ยากมาก คิดว่าวิชานี้จะง่ายเสียอีก” ทำให้ผมคิดว่าห้องนี้อาจจะไม่เข้าใจ ลองสอนห้องทั้งหมดดูเอง สรุปเมื่อสิ้นสัปดาห์ นักศึกษาแทบจะไม่มีใครเข้าใจเลย เพราะมันมีทั้งการใช้ IF, IFS, ค่อนข้างมากหลายชั้น และ คำสั่งใหม่ๆ อีกทั้งยังมี Format Condition, การเพิ่มวันที่, การหาวันในสัปดาห์, ต้องสอนให้เขารู้จักรูปแบบการเก็บของวันที่และเวลาใน EXCEL รวมไปถึงแนวความคิดในการทำปฏิทิน

สัปดาห์ทีสองเลยเปลี่ยนแผนใหม่ ไม่ขึ้นของใหม่ แต่ใช้เวลาในการทบทวนของเดิมอีกครั้ง และ อธิบายแต่ละคำสั่งใหม่หมด และเพิ่มการทำให้เป็นปฏิทินรายปี โดยให้ทำเป็นการบ้านด้วย... สรุปว่าแต่ละคนจะเข้าใจเรื่องตบแต่งให้สวยงาม ซึ่งก็พื้นๆ และมีเพียง 3-4 คน จาก 3 ร้อยกว่าชีวิต เท่านั้นที่เข้าใจ ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ

สัปดาห์ที่สามก็เริ่มด้วยรูปแบบการจัดเก็บวันที่และเวลา และ ตามด้วย การใช้ Offset และ Match แทน VLookup ซึ่งปัญหาของ VLookup คือต้องจัดเรียงข้อมูลก่อนถึงจะค้นหาเจอ แต่ถ้าใช้ Offset และ Match แทนก็ไม่จำเป็นแถมมีความเร็วในการทำงานมากกว่าด้วย สรุปว่า คำสั่ง VLookup น้องๆนักศึกษา ก็ยังไม่รู้จัก ทำให้เราต้องปรับแผนการสอนใหม่ เพื่อนผมอาสาไปคุยกับคณบดีถึงการสอนของเราน้องๆยังรับ Advance แบบเราไม่ได้ จึงต้องปรับเปลี่ยนการสอนลงมาให้น้อยลงกว่าเดิม

จากนั้นมาจึงสอนเฉพาะเครื่องมือที่มีอยู่ใน EXCEL เพราะถ้าลึกไปถึงขั้นผูกสูตร สร้างหลักการใช้ Sheet หรือ มากไปกว่านั้นมีหวังตกกันทั้งหมด เราจึงเริ่มต้นด้วย Pivot Table และ Pivot Graph และ อื่นๆมากมายที่ใช้งานจริงและบางอย่างที่หนังสือทั่วไปไม่ได้มีการสอนไว้ ซึ่งมันก็ยังทำให้น้องๆเขาสับสนอยู่ดี จึงต้องไปเรียนท่านคณบดีอีกครั้งว่า เราจะขอปรับเปลี่ยนเป็นการสร้างแนวความคิดให้เป็นระบบด้วย ซึ่งท่านก็ให้เราทำตามที่เราเห็นสมควร

ผมเริ่มปรับการสอน ให้กลายเป็นแนวความคิดอย่างเป็นระบบให้น้องๆ ให้น้องๆนักศึกษาได้เห็นภาพจริงของการทำงานในองค์กรต่างๆ ที่พวกเขาจะต้องเผชิญในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ใช้เวลาในการเล่าชีวิตการทำงานข้างนอก และอธิบายให้เห็นถึงมุมมองจากคนภายนอก แต่ก็ต้องสอดแทรกการประยุกต์เอา EXCEL ไปใช้กับงานจริงๆ

ผมได้ข้อมูลมาจากเพื่อนท่านหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า “เขาไม่ชอบรับ นักศึกษาผู้หญิง มหาลัยเอกชน เข้ามาแล้วส่วนใหญ่เสียเวลาหาผัวกัน ทำให้หนุ่มๆทำเอาเสียการเสียงานกันหมด” โอ๊ย... โดนไปจังๆ ฟังแล้วนึกถึงช่วงแรกๆที่เพื่อนผมเข้าไปคุยกับน้องๆนักศึกษาเลย “อาจารยขา...ขาหนูเป็นแผล” แล้วถกกระโปรงให้เพื่อนผมดูแผล... ผมเลยตัดสินใจเล่าให้น้องๆฟัง และเตือนพวกเขาว่าถ้าออกไปอย่าได้ทำตัวให้ใครเขาบอกมาว่าเป็นคนอย่างที่เขาตราหน้าไว้ แค่ผมได้ฟังผมยังจี๊ดเลย น้องๆบอกว่าผมแรงมาก แต่ผมอยากให้เขาสำรวมมากกว่านี้ การกระทำบางอย่างมันทำให้ภาพลักษณ์ของนักศึกษาดูไม่ดี และก็ได้ผล หลังจากนั้นมา น้องๆในชั่วโมงที่ผมสอนแต่งตัวเป็นนักศึกษาที่เรียบร้อยกันมากขึ้น

หลังจากนั้นผมปรับการเรียนการสอนให้เหมาะกับน้องๆมากขึ้น สิ่งที่สอนไปแล้วถือว่าเป็นเรื่องที่เขาต้องรู้ ก็จะทบทวนจนพวกเขาเข้าใจ สิ่งใหม่ๆที่สอนให้ก็จะเป็นเรื่องพื้นๆสำหรับพวกผมแต่กลับเป็นเรื่องใหม่ๆสำหรับพวกเขาไป ทำให้น้องๆ เรียนและนำไปประยุกต์ใช้ได้ ถึงแม้นว่าจะไม่เลอเลิศเหมือนที่ผมตั้งใจไว้ก่อนเริ่มสอน แต่ได้แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว

ผมคิดว่าผมจะอยู่มหาวิทยาลัยแค่ 4 เดือน ไปๆมาๆ ผมต้องอยู่เกือบ 9 เดือน เพื่อให้การเรียนการสอนของนักศึกษารุ่นนี้จบเสียก่อนถึงจะลาออก ไม่อยากให้นักศึกษาเคว้งเมื่อไม่มีอาจารย์สอน

สาเหตุของการลาออกก็เพราะ ความเครียดจากคนเป็นส่วนใหญ่ มันมีความแตกต่างทางด้านแนวความคิด ส่วนเรื่องเนื้องานจริงๆนั้น ผมกลับสนุกสนาน สนุกในการสร้างสรรค์ผลงาน สนุกในการคิด แต่ว่าการทำงานของผมเร็วไปหน่อย เลยมีเวลาว่างค่อนข้างมากด้วย ทำให้ผมตัดสินใจที่จะลาออกจะเปลี่ยนแปลงตนเอง เป็นเจ้าของบริษัทฯ ซะหน่อย กะว่าจะออกมาทำธุรกิจของตนเองตามเดิม

ส่งใบลาออกไปแล้ว พอกลับบ้านพี่ชายก็มาแจ้งข่าว การบวชพระรุ่น 1500 เพื่อเป็นพระพี่เลี้ยงรุ่นแสนรูปแรกของโลก ได้ยินแล้วขนลุก ความอยากบวชมันเริ่มก่อตัวขึ้นมา เลยเอาเรื่องนี้ไปคุยกับภรรยา จนภรรยาอนุญาต อธิบายให้ลูกวัย 10 ขวบ และ 9 ขวบฟังว่า พ่อจะบวช และ มาขอขมาทุกๆท่าน และขอบวชจากแม่ของผม เพื่อจะได้เข้าบวชอย่างถูกต้องตามวินัย เปลี่ยนเพศตนเองเป็นสมณะ เข้ามาศึกษาพระธรรม ทำให้มีเวลาคิดทบทวนมากขึ้น ลึกซึ้งกับหลักธรรมมากขึ้น และ เข้าใจว่าสิ่งที่ตนเองคิดมาทั้งหมด มันมีอยู่ในหลักธรรมเกือบทั้งสิ้น แล้ว จะนำเอาประสบการณ์ที่ผมเจอในเพศสมณะมาใช้ในชีวิตปกติของเราได้อย่างไรนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป...

หมายเหตุ เกริ่นมา 9 ตอน ก็เพื่อที่จะเชื่อมโยงให้เห็นว่า จริงๆแล้วหลักธรรมสามารถนำเอามาใช้กับชีวิตประจำวัน และ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างๆ มันตรงกับหลักธรรมอย่างไร...



ข้อคิดที่ได้รับ
1. บางครั้งคนเราวาดฝัน คาดหวัง ไว้สูงมากเกินไป ทำให้เมื่อทำไม่ได้อย่างที่ตั้งความหวังไว้ หรือ ไม่ได้สิ่งที่หวังทำให้เราเสียใจ น้อยเนื้อต่ำใจ แต่ถ้าคนเราสามารถปรับตัวของเราให้เข้ากับสถานการณ์ ปรับตัวของเราให้เข้ากับคนรอบข้าง เมื่อสิ่งต่างๆไม่เป็นไปดังหวังก็ปรับแนวความคิดของเราให้ลดลงมา แล้วพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมี สิ่งที่ตนเองอยู่ สิ่งที่ตนเองเป็น ถ้าสามารถทำได้เช่นนี้ เราก็จะอยู่อย่างมีความสุข

2. การกระทำบางอย่างของน้องๆ เขาอาจจะไม่รู้ว่ามันจะกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร การตักเตือนอาจจะใช้วิธีการนุ่มนวล หรือ ตักเตือนแบบสุภาพชน แต่สำหรับผม ผมก็แค่เล่าเรื่องที่ผมไปได้ฟังได้ยินมา ขนาดผมยังทนไม่ได้เลย ผมคิดว่าน้องๆก็คงยอมรับไม่ได้เช่นกัน

3. การปรับเปลี่ยนแนวคิดให้นักศึกษา สามารถมีแนวคิดเป็นตัวของตัวเอง ในทิศทางที่ถูกต้อง ไม่สามารถสอนได้ภายใน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แถมยังต้องสอน EXCEL ดังนั้น ขอแค่พวกเขาได้มีแนวความคิดที่ถูกต้องสักเรื่องสองเรื่อง แล้วสามารถต่อยอดได้ ผมก็ว่าเขาได้รับอะไรไปบ้างแล้ว แต่สำหรับผม ผมอยากให้นักศึกษาทุกๆคน สามารถมีแนวคิด วิเคราะห์เป็น เห็นเหตุสามารถเดาผลได้ หรือ เห็นผลก็สามารถเดาเหตุที่เกิดได้ เป็นต้น ซึ่งคงต้องให้ลาสิกขาออกไป อาจจะกลับไปขอสอนในเรื่องการพัฒนาความคิดของนักศึกษา เพื่อให้แผนกลยุทธ์ของผมสำเร็จสมบูรณ์ดั่งที่ได้เขียนไว้

4. ชีวิตผมตั้งแต่เริ่มทำงาน ก็มีแต่ความทุ่มเทให้กับงาน ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงาน ซึ่งไม่มีเวลาที่จะอยู่กับตัวเองจริงๆ ใช้เวลาในการคิด วิเคราะห์ วางแผนงานให้กับองค์กรที่รับผิดชอบ ทั้งชีวิตมีแต่ความวุ่นวาย บางเรื่องก็แก้ไม่ตก บางเรื่องก็รุมเร้าเข้ามาบ่อยๆ การเปลี่ยนเพศเป็นสมณะในครั้งนี้ จึงนับว่าอยู่ในช่วงเวลาและโอกาสอันเหมาะที่ผมจะได้อยู่กับตัวเองได้มากขึ้น



ตอนที่ 1 : จุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลง
ตอนที่ 2 : หน้าที่ใหม่
ตอนที่ 3 : วิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 4 : First Impression
ตอนที่ 5 : ครึ่งเดือนผ่านไป
ตอนที่ 6 : ปากเป็นเหตุ
ตอนที่ 7 : ความแตกต่าง
...




 

Create Date : 27 มกราคม 2554
5 comments
Last Update : 27 มกราคม 2554 20:08:37 น.
Counter : 4449 Pageviews.

 

มาอีกรายแล้วหรือ ที่ทำงานไม่มีวันหยุด
คนนะ ไม่ใช่เครื่องจักร

มันต้องมีเวลาพักผ่อนบ้าง จะได้ไม่ล้าค่ะ

หรือว่าพักผ่อนด้วยการท่องเน็ทคะ

นักศึกษาเป็นหญิงมากกว่าชาย
เลยเรียกน้องไว้ก่อน ดีที่ซู๊ด...
ฮ่าๆๆๆ
+ Business

 

โดย: nart (sirivinit ) 28 มกราคม 2554 19:31:33 น.  

 

 

โดย: nart (sirivinit ) 3 กุมภาพันธ์ 2554 21:35:23 น.  

 

หลักธรรม ใช้ได้ทุกสถานการณ์จริงๆ

 

โดย: ทักทาย IP: 61.91.203.170 16 กุมภาพันธ์ 2554 17:26:05 น.  

 

ชอบที่มีข้อคิดดีๆ อยู่ตลอดเวลา

มีอะไรก็ แนะนำกันบ้างนะหลวงพี่

 

โดย: Lp มะตูม IP: 61.91.203.170 31 มีนาคม 2554 12:55:43 น.  

 

HAPPY BIRTHDAY ล่วงหน้า 12 วัน

 

โดย: ยังไม่บอกชื่อ IP: 180.210.216.131 8 เมษายน 2554 21:38:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


wbj
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 210 คน [?]




ต้องการสอบถาม กรุณาติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com หรือ 062 641 5992, 062 826 1544

วิทยากรเชิงกิจกรรม

วิทยากรกระบวนการ

ที่ปรึกษาธุรกิจ

ด้านการบริหารจัดการ

การตลาดและการประชาสัมพันธ์

การบริหารทรัพยากรมนุษย์

การวางแผนกลยุทธ์

วิจัยธุรกิจ

IT Dashboard



ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้...
ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย
และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด



<< Main Menu >>



ดวงถาวร


ดวงตามวันเกิด



ดวงตามปีเกิด






;b[^]pN 06' ไรินนื ่นนืเ "รินนื ๋นนืเ c:j06'

ต้องการสอบถาม โทร 062-641-5992, 062-826-1544
ติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com
Line ID : wbjoong

ที่ปรึกษาธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ การตลาดและการประชาสัมพันธ์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และ การวางแผนกลยุทธ์ วิทยากรเชิงกิจกรรม, วิทยากรกระบวนการ นักวิจัยการดำเนินงานธุรกิจ Executive & Management Coach

ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้... ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด
<< Main Menu >>
Friends' blogs
[Add wbj's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friends


 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.