บริหาร การจัดการ การตลาด พัฒนาตนเอง พัฒนาความคิด กลยุทธ์ ธรรมะ จักรราศี ฯลฯ
จัดตั้งธุรกิจ ปรับปรุงกิจการ | ไขความลับสมองเงินล้าน | การเขียนแผนธุรกิจ | บริหารคน บริหารงาน | พัฒนาความคิด
พระไตรปิฎกฉบับหลวง | แด่องค์กรที่แสนรัก | สุขใจกับเด็กสมาธิสั้น
Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น... (ตอนที่ 7) : ความแตกต่าง

ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น...
(ตอนที่ 7) : ความแตกต่าง


โดย วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)
หมวด : หลักพัฒนาตนเอง



คนเราจะเปลี่ยนเพศของตนเองได้สักกี่ครั้ง สำหรับผม การเปลี่ยนเพศครั้งนี้ นับว่าให้ประสบการณ์มากมายเลยทีเดียว ได้พัฒนาตนเองได้มากขึ้น และ มีข้อคิดมุมมองที่มากมายมาเล่าเสริมเติมแต่งกันเป็นนิยายสนุกๆนะครับ...



ตอนที่ 1 : จุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลง
ตอนที่ 2 : หน้าที่ใหม่
ตอนที่ 3 : วิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 4 : First Impression
ตอนที่ 5 : ครึ่งเดือนผ่านไป
ตอนที่ 6 : ปากเป็นเหตุ



ผมไม่เคยเสียใจที่ได้แย้งแผนการตลาดในห้องประชุม ถึงแม้นว่าถ้าย้อนเวลากลับมาได้ (สำนวนนี้จริงๆไม่อยากใช้เลย) ก็จะยังคงแย้งเช่นเดิม เพราะว่า เงินที่ผมได้รับเป็นค่าตอบแทนนั้นมาจากมหาวิทยาลัย ไม่ใช่มาจากเจ้านายดังนั้น อะไรที่ผมคิดว่าทำให้มหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จ หรือ อาจจะต้องโดนอะไรมากมาย ผมก็จะทำ และ การกระทำของผมทำให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางด้านการตลาดหรือเปล่า ผมไม่รู้ แต่ถึงอย่างไร ผมก็พบว่า มหาวิทยาลัยมีแนวโน้มของการพัฒนาที่ดีขึ้น

ในที่ประชุมการตลาด ท่านอธิการบดีฯ ได้เปรียบการหานักศึกษาเหมือนกับพระสังข์หาปลา กลายเป็นคำฮิตของกลุ่มการตลาดในเวลานั้น ท่านช่างเปรียบเทียบแล้วเห็นภาพได้ชัดจริงๆ ผมก็เลยนำเอาหลักของท่านมาเป็นพื้นฐานของการเขียนแนวทางการหานักศึกษาเขามาสู่มหาวิทยาลัยฯ ซึ่งใช้เวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลประมาณ 3-4 วัน และ เขียนเป็นแผนอีกประมาณ 1-2 วัน สรุปโดยรวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็ส่งเมล์แจ้งให้กับทางกลุ่มได้รับทราบ

แผนงานทั้งหมด นับว่ายังเป็นแผนงานคร่าวๆ เพราะผมตั้งใจให้ทีมงานได้ร่วมกันคิดในส่วนรายละเอียดเพิ่มขึ้น ส่วนข้อมูลโดยรวมก็ได้สรุปไว้ให้เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ทำ Presentation ไว้อธิบายในขณะเข้าประชุม หัวหน้ากลุ่มก็ชื่นชมกับผลงานที่ให้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อ คณบดีอีกท่านหนึ่งกล่าวถึงการวิเคราะห์ควรจะวิเคราะห์ให้เจาะลึกเข้าไปถึงรายละเอียด เพราะว่าท่านยังไม่เข้าใจว่าการตลาดที่ผ่านมามันมีปัญหาตรงที่ใด ซึ่งหัวหน้ากลุ่มก็เห็นดีด้วยเลยให้ดำเนินการตามคณบดี

เส้นตายของเราในการนำเสนอแนวทางมีเพียง 3 สัปดาห์ ท่านใช้เวลาไปเกือบทั้ง 3 สัปดาห์ในการเจาะการตลาดในปีที่แล้ว และเมื่อถึงวันที่ต้อง Present ก็ได้แต่สรุปประเด็นการตลาดที่ทางฝ่ายการตลาดรายงานไว้เมื่อเดือนที่แล้ว และอ้างว่าเวลาที่ให้น้อยเกินไปในการวางแผนการหานักศึกษาเข้ามายังมหาวิทยาลัย เมื่อออกจากห้องประชุม ผมก็ส่งเมล์ให้กับท่านอธิการบดี ในไฟล์ต้นฉบับที่ผมได้ออกแบบไว้ และบอกหัวหน้ากลุ่มว่าไม่สะดวกในการดำเนินงานต่อ เนื่องจากว่าต้องไปดูแลการประมวลผลค่าจ้างแรงงานทั้งประเทศฯ แบบว่าถอนทัพกันเลยทีเดียว

ต่อจากนั้นท่านอธิการบดียังสั่งให้ผมเข้าไปดูแลการตลาดของ ปริญญาโทฯด้วยกลางห้องประชุมการตลาด การประชุมมีขึ้นทุกสัปดาห์ แต่ไม่มีการแจ้งให้ผมรับทราบ จนมีเมล์หลงมาถึงผมเรียกเข้าประชุมก็ผ่านการประชุมไปหลายรอบแล้ว การตัดสินใจหลายๆอย่างถูกขีดเส้นไว้แล้ว จึงไม่สามารถดำเนินการอย่างไรได้ แถมผู้ใหญ่ทางการตลาดกระซิบบอกผมว่า อยากให้ผมช่วยเข้ามาอัดการตลาดของลูกน้องเขา เขาจะสนับสนุนเต็มที่ แค่วันนั้นผู้จัดการฝ่ายการตลาดก็ไม่ชอบขี้หน้าผมแล้ว ยังจะให้ผมอัดอีกหรือ? ผมก็เลยตั้งใจฟังว่ามันเป็นอย่างไร อ่อ.. มันมีความขัดแย้งกันนั่นเอง จะเอาผมเป็นเครื่องมือ ชี้ประเด็นว่าของเขาถูกต้อง ผมก็เลยตัดสินตามข้อมูล ไม่ได้อัดผู้จัดการฝ่ายการตลาด แต่กลับชมว่าถ้าเป็นผมผมก็ทำเช่นนี้ สรุปก็คือมีคนไม่ชอบหน้าเพิ่มขึ้นอีก หนึ่งคน ผมมาดูที่สาเหตุว่าทำไมผมไม่ได้จดหมายเข้าการประชุม พบว่าคนกลางจัดการประชุมก็ไม่ใช่ใคร คนในเครือเดียวกัน อยู่ภายใต้การตลาดซึ่งมีหัวหน้างานคนเดียวกัน มันแปลกดีตรงที่เจอกันก็บ่อย แต่เวลาประชุมกลับไม่มีชื่อ... เข้าไปประชุมประมาณ 2 ครั้ง เจ้านายก็สั่งว่าคุณไม่ต้องเข้าประชุมแล้ว ปล่อยให้พวกเขาทำกันเอง นี่แสดงว่าเห็นความสำคัญของการทำรายงานมากกว่าการทำการตลาดขององค์กรเสียอีก และ สิ่งที่ผมเขียนและคิดขึ้นก็คงอยู่ในเครื่องคอมฯที่ผมใช้ และคิดว่ามันก็คงเป็นเพียงข้อมูลที่ไม่ได้นำมาใช้งานอะไรอีกเลย

หลังจากนั้นมา ผมก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการตลาดของมหาวิทยาลัยอีกเลย... แต่ก็ดี ผมจึงได้ทุ่มเทเวลาไปกับงานวิจัย ซึ่งงานวิจัยเมื่อข้อมูลเริ่มเข้ามา ก็เริ่มมีการประชุมกันมากขึ้น จากรายงานประมาณ 100-200 Report สรุปแล้วผมก็ต้องทำรายงานจาก EXCEL เกือบ 3000 รายงาน

รายงานผลการสำรวจค่าจ้างและสวัสดิการ ปี 2552/2553

ผลการสำรวจค่าจ้างและสวัสดิการ ปี 2552/2553

ตอนที่ผมออกแบบระบบใช้ตาราง EXCEL เพียงลงข้อมูลพื้นฐานลงไป ส่วนอื่นๆจะคำนวนรายงานและกราฟให้อัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่า ปีต่อๆมาจะง่ายขึ้น แต่ก็ใช้เวลาในการทำนานพอสมควร ผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ และ ก็จริงอย่างที่คาดการณ์ ปีถัดมาน้องที่ทำงานร่วมกันมีหน้าที่ทำรายงานและรูปแบบรายงานต่างๆก็ออกมาในลักษณะเดิม แต่ในปีที่ 3 คนที่เข้ามารับหน้าที่คงต้องหนักใจหน่อย เพราะว่า ต้องเริ่มทำแนวโน้มของค่าจ้างแรงงาน และการประเมินค่าแรงในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่แปลก แต่ก็ไม่แตกต่าง

หลังจากทำรายงานเสร็จ ผมก็ต้องมาทำควบคุมคุณภาพ ซึ่งก็มีแต่ประชุม และ ได้รับงานวางแผนกลยุทธ์ 5 ปีของมหาวิทยาลัยฯ และขอเป็นอาจารย์สอนพิเศษวิชา Advance EXCEL ให้กับนักศึกษาด้วย งานเครียดๆ ได้งานที่ชอบมาก็เลยยังพอถูไถไปได้

แรกๆ ผมคิดว่า งานวางแผนกลยุทธ์ ท่าทางว่าจะท้าทายความสามารถสำหรับผม ผมได้วางแนวทางที่จะทำให้มหาวิทยาลัย ก้าวกระโดด ไปพร้อมๆกับปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรม แต่เนื่องจากมีกรอบมาให้ ซึ่งบางประเด็นผมคิดว่ามันไม่สำคัญ ก็ตัดออกไปบ้าง ผลก็คือ โดนเจ้านายเรียกไปต่อว่าอีกว่า ทำไมคุณถึงตัดเรื่องนี้ออก... งานเข้าเลย... ก็ต้องอธิบาย เจ้านายก็อธิบาย... เสียงดังออกมานอกห้องกันเลยทีเดียว มันจะเกิดเหตุการณ์อะไรต่อไป โปรดติดตามตอนต่อไป...



ข้อคิดที่ได้รับ

1. คนทำงานมักเข้าใจผิดว่า รายได้ของตนเองมาจากเจ้านาย ทำให้เจ้านายได้ใจ จะใช้อะไร จะสั่งอะไร ก็กลายเป็นงานของเจ้านายเสียทั้งหมด จนบางคนกลับเอาแรงงานไปใช้ในเรื่องส่วนตัว หรือครอบครัวของตนเอง ถ้าคนทำงานยึดหลักว่า เงินเดือนที่จ่ายมานั้นเป็นเงินขององค์กร เวลาทำอะไรก็ควรจะทำให้องค์กร มันจะดีกับองค์กร ถึงแม้นว่าตนเองจะลำบากก็ตาม ผมเห็นว่ามันเป็นเรื่องสมควรเพราะฝรั่งเขาปลูกฝังผมมาแนวนี้ ผมก็ดำเนินการแนวนี้ คนไทยรับไม่ค่อยได้ไม่เป็นไร แต่ผมคิดว่า ผมทำได้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้แล้ว

2. ที่ปรึกษา กับ นักวิชาการมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อยากให้อ่านบทความที่เกิดจากความแตกต่างของคนทั้งสองกลุ่มนี้...

ความแตกต่างในการแก้ปัญหาของนักวิชาการ กับ ที่ปรึกษาฯ

3. การทำงานที่ต้องมีการต่อเนื่อง พยายามทำให้งานสามารนำไปใช้งานได้หลายๆครั้ง โดยไม่ต้องเปลี่ยแปลงอะไร ทั้งนี้ในการสร้างงานมันจะลำบากสักหน่อย แต่ในแต่ละปีจะมีความรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ระยะยาวสำหรับองค์กร



ตอนที่ 8 : กว่าจะได้แผนกลยุทธ์
...




 

Create Date : 25 มกราคม 2554
1 comments
Last Update : 26 มกราคม 2554 18:12:24 น.
Counter : 1937 Pageviews.

 







ขอบคุณบทความดีๆ




 

โดย: nonthon 25 มกราคม 2554 18:02:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


wbj
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 210 คน [?]




ต้องการสอบถาม กรุณาติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com หรือ 062 641 5992, 062 826 1544

วิทยากรเชิงกิจกรรม

วิทยากรกระบวนการ

ที่ปรึกษาธุรกิจ

ด้านการบริหารจัดการ

การตลาดและการประชาสัมพันธ์

การบริหารทรัพยากรมนุษย์

การวางแผนกลยุทธ์

วิจัยธุรกิจ

IT Dashboard



ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้...
ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย
และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด



<< Main Menu >>



ดวงถาวร


ดวงตามวันเกิด



ดวงตามปีเกิด






;b[^]pN 06' ไรินนื ่นนืเ "รินนื ๋นนืเ c:j06'

ต้องการสอบถาม โทร 062-641-5992, 062-826-1544
ติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com
Line ID : wbjoong

ที่ปรึกษาธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ การตลาดและการประชาสัมพันธ์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และ การวางแผนกลยุทธ์ วิทยากรเชิงกิจกรรม, วิทยากรกระบวนการ นักวิจัยการดำเนินงานธุรกิจ Executive & Management Coach

ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้... ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด
<< Main Menu >>
Friends' blogs
[Add wbj's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friends


 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.