..เที่ยวพม่า ตอนที่ 1..ปี 2014

สวัสดีค่ะเพื่อนๆที่น่ารักทุกท่าน
ช่วงนี้ พอมีเวลาว่างบ้าง..
เลยปัดฝุ่นภาพเก่าๆที่เคยไปเยือนมา..
จะค่อยๆฟื้นความทรงจำหน่อยนะคะ
..อยากไปพม่ามานานแล้ว ..
อยากไปช่วงพระจันทร์เต็มดวง วันพระใหญ่
ช่วงที่ไปเดือนสิงหาคม คศ. 2014 คะ

ไปกัน 3 สาว..ป้าตัว(คนขวามือ) และน้องกุ้ง(คนซ้าย)
ใส่แว่นกันทั้งหมดเลย..อิอิ

ให้ทัวร์นำเที่ยว จัดกลุ่มเล็กๆ 3 คน
ค่าใช้จ่ายประมาณ 25000 บาทต่อคน
รวมค่ารถ ค่าเข้าชม ค่าไกด์ที่พูดไทยได้ ค่าอาหาร ค่าที่พัก 4 คืน 5 วัน
ออกเดินทางโดยAir asia ft.07.15น.
อ้อมแอ้มแลกเงินจ๊าด แบงค์ใหม่ๆเลยคะ
มีคนบอกว่าเอาเงินบาทไทยไปก็ได้ ที่โน่นต้องการเงินไทยด้วย

อ้อมแอ้มเตรียมแต่ผ้าถุงไปทั้งหมดคะ
เพราะชาวพม่าชอบใส่ผ้าถุง..
เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตาม
หลักๆอยากไปเที่ยวเจดีย์ชเวดากองในวันพระใหญ่
และพระธาตุอินทร์แขวน

มีไกด์คนพม่ารูปหล่อแต่พูดไทยชัดมาก ชื่อ Ohm Hsang Mong
มารับพร้อมกับคนขับรถตู้
(คนขับตัวใหญ่ พูดไทยไม่ได้)

สถานที่แรกที่น้องไกด์พาไป ก็คือสุสานสงคราม Taukkyan
เป็นสุสานสำหรับทหารพันธมิตรจากเครือจักรภพอังกฤษ
ที่เสียชีวิตในการสู้รบในพม่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
อยู่ในหมู่บ้านTaukkyan
ห่าง25 กิโลเมตรทางเหนือของย่างกุ้งบนถนน Pyay

จากนั้นก็ไปเที่ยววัดไจ๊ท์ปุ่น(Kyaik Pun Pagoda)ในเมืองหงสาวดี
เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมล้อมรอบด้วยพระพุทธรูปปางมารวิชัย 4 องค์

น้องไกด์รูปหล่อพาไปเที่ยววัด
จ่ายค่าเข้า ค่าถ่ายภาพด้วย..
การไปไหว้พระในเมืองย่างกุ้ง ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย
ผู้หญิงห้ามใส่เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว
กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้นเด็ดขาด
ผู้ชายให้สวมกางเกงขายาว
ก่อนเข้าวัดจะต้องถอดถุงเท้า ถุงน่อง
และรองเท้าให้เรียบร้อย
ชอบช่อดอกไม้(พวงมาลัย)สีเหลือง สวยดีคะ

น้องไกด์มีความทุ่มเท ให้ภาพออกมาสวยคะ..อิอิ

ต้นไม้ในวัด แปลกดีคะ..

น้องไกด์พาดูการทำอาหารเลี้ยงพระในวัดหนึ่งคะ
จำไม่ได้ว่าชื่อวัดอะไร พระในวัดเยอะมาก
ดูจากการจัดเหมือนขันโตก พระภิกษุเป็นร้อย

ชาวบ้านมาช่วยกันทำกับข้าว
พระภิกษุก็หุงข้าวหม้อใหญ่ แกงก็หม้อใหญ่มากคะ

3 สาว พวกเราบริจาคเงินจ๊าด
ช่วยเป็นค่าอาหารให้ทางวัด
มีพระมารับปัจจัยคะ..น่าจะเป็นหลายพันจ๊าด

อาหารเลี้ยงพระ มีหลายอย่างคะ..
ถ่ายมาให้ดู ไม่ได้ชิม..อิอิ

น้องไกด์พามาทานอาหารกลางวันที่ภัตตาคาร
ไม่ค่อยมีคนเลย อร่อย ได้กุ้งคนละตัว
และอาหารหลายอย่าง ทานกับข้าวสวยคะ
ฝนตก ไฟดับด้วยคะ ต้องจุดเทียนทานข้าว

จากนั้นก็ออกเดินทางไปพระธาตุอินทร์แขวน
เปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถบรรทุกคันใหญ่
ที่Highway Bus Station ในเมืองย่างกุ้ง
ไปยังจุดขึ้นลงรถบริเวณเชิงเขาของพระธาตุอินทร์แขวน
ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที
มีชาร้อนให้ทานฟรีคะ
3 สาวเรานั่งด้านหน้ากับคนขับ
ฝนตกเกือบตลอดทาง แต่ไม่หนักมาก

ถึงที่พัก..เราพักที่รร.Kyaik Hto
ตีนเขาขึ้นพระธาตุอินทร์แขวนเลยคะ

น้องไกด์จัดให้พักรวมกัน 3 คนเลย..

มาพม่าครั้งนี้ ได้ขึ้นไปชมพระธาตุอินทร์แขวน 3 รอบเลยคะ..
คือมาถึงเอากระเป๋าไปเก็บที่ห้องก็ขึ้นไปเลย
และหลังทานข้าว รอบดึกก็เดินขึ้นไปอีก
และตอนเช้ามืดตี 5 วันรุ่งขึ้นก็ไปอีกคะ..สาธุ

ตอนออกจากรร.จะขึ้นไปกราบพระธาตุอินทร์แขวนครั้งแรก..
จะมีไกด์เด็กผู้ชายเข้ามาประกบพวกเรา..ตัวต่อตัว
ถือร่มคันใหญ่ มาคอยแนะนำและพาเราเดินทัวร์คะ

พูดไทยไม่ค่อยได้คะ..แต่เป็นไกด์ได้ดี
จะแนะนำว่าต้องทำท่ายังไงถึงถ่ายรูปออกมาสวย
รูปนี้..น้องๆไกด์ก็แนะนำให้ทำคะ..

ก่อนถึงตัวพระธาตุอินทร์แขวน
มีเกจิอาจารย์ชื่อดัง รักษาอาการปวดต่างๆ
แวะกราบและปิดทองก่อนคะ..

ฝนที่พม่า..ตกๆหยุดๆ..ไม่แน่นอน
ดีที่เตรียมชุดกันฝนไปด้วย

มาทำความรู้จักพระธาตุอินทร์แขวนกันหน่อย..
พระธาตุอินทร์แขวน(Kyaikhtiyo Pagoda)
มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 600 ตัน
มีความสูง 8.15 เมตร
ส่วนเจดีย์ที่ประดิษฐานอยู่บนก้อนหิน
มีน้ำหนัก 19.45 ตัน สูง 33 ฟุต 2 นิ้ว
อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,615 ฟุต
ตั้งอยู่ที่เมืองไจ่ก์โถ่ (Kyaikhto)แห่งรัฐมอญ
ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 160 กิโลเมตร
คนพม่าเรียกว่า ไจ่ก์ทิโย คนไทยเรียกว่าพระธาตุอินทร์แขวน (Golden Rock)

สมัยก่อนหินก้อนนี้..ได้อยู่บนยอดเขาแบบลอยอยู่กลางอากาศ
มีไก่เดินลอดใต้ก้อนหินได้
แต่เนื่องจากมีคนทำบาปทำชั่วไว้เยอะ
ก้อนหินจึงลอยต่ำลงมาเหลือเพียงนกพิราบที่สามารถเดินลอดใต้ก้อนหินได้
และคนก็ทำบาปมากขึ้นเรื่อยๆ
จนทำให้ก้อนหินลดต่ำลงเหลือเพียงนกกระจอกที่ลอดใต้หินได้
และต่อมาก็เหลือเพียงเส้นด้ายที่ลอดใต้ก้อนหินได้้
ก่อนที่ก้อนหินนี้จะติดพื้นจนถึงปัจจุบันนี้

เค้าไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปใกล้พระธาตุอินทร์แขวน
จะมีเหล็กกั้นไว้ เข้าได้เฉพาะผู้ชาย
ก็คงเหมือนกับวัดในไทย ที่ไม่ให้ผู้หญิงเข้าในเขตชั้นในของวัด

กลับลงมาจากพระธาตุอินทร์แขวน
ก็ทานข้าวมื้อเย็นในโรงแรม
อาบน้ำเสร็จ ก็เดินขึ้นพระธาตุอีกเป็นครั้งที่ 2
ผู้คนเดินขึ้นเรื่อยๆ ไม่ขาดสาย
วิวก็แปลกไปอีกแบบคะ..

กลับมานอนพักผ่อน..พรุ่งนี้เช้าจะตื่นตี 5
ขึ้นพระธาตุอีกรอบเป็นครั้งที่ 3 คะ
คืนนี้..ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..
ปล.ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากinternetคะ

คุณทนายอ้วน, คุณ**mp5**, คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณJohnV, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณmultiple, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณtoor36, คุณnewyorknurse, คุณKavanich96, คุณTui Laksi, คุณSweet_pills

ไกด์หน้าคุ้นๆครับ เหมือนกับพาคนไปเที่ยวเยอะมาก

โดย: ทนายอ้วน 23 พฤษภาคม 2564 10:13:22 น.

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** 23 พฤษภาคม 2564 10:57:17 น.

พม่าเป็นประเทศที่สวยงามมากอีกประเทศหนึ่งเลยนะครับพี่
โดยเฉพาะวัดวาอารามทั้งหลาย

โดย: กะว่าก๋า 23 พฤษภาคม 2564 12:22:31 น.

ขอบคุณคุณอ้อมแอ้มที่แวะมาชวนไปเที่ยวจ้า

โดย: หอมกร 23 พฤษภาคม 2564 12:56:52 น.

ตอนนี้อยากออกไปเที่ยวมากครับ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ (cvid-19) เพื่อชาติมานานพอสมควรละ

ปล.เพลงไพเราะ นักเรียนน่ารักมากๆครับ

โดย: JohnV 23 พฤษภาคม 2564 13:01:51 น.

นึกถึงพม่าเมื่อครั้งไป อยากไปอีก...ตอนไปผมใช้ US$..เขายินดีครับเลยครับ 555
...
ประเพณี/การแต่งกายผมว่าพม่า
ดีเลยครับ...

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 พฤษภาคม 2564 15:02:15 น.

เที่ยวพม่าทำตัวได้กลมกลืนมากค่ะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 23 พฤษภาคม 2564 15:17:09 น.

โอ้ นักเรียนสาวน้อย ร้องเพลงเพราะ แด๊นซ์เซอร์ ก็ลีลาพริ้วมากเลยนะครับ555

สายบุญต้องมาเที่ยวพม่า ถูกต้องแล้วละครับ

วิวบนยอดเขา พระธาตุอินทร์แขวน สวยงามมากเลยจริงๆ

แล้วก็ตอนไปปี 2014 ตอนนั้นพม่ายังสงบสุข อยู่เลยนะครับ ถ้าไปตอนนี้ ต้องวิ่งกันผ้าถุงปลิวแน่เลยครับ 555

โดย: multiple 23 พฤษภาคม 2564 17:28:37 น.

สวัสดียามเย็น จ้ะ น้องอ้อมแอ้ม
นักเรียนน่ารักทุกคนเลย จ้ะ
มาทบทวนคามหลังจากการ
เที่ยวพม่าของอ้อม พม่าครูไป 2ครั้ง เที่ยวครบ 5 พระธาตุตามความเชื่อจ้ะ ไปพระธาตุอินแขวนขอพรจากเทพทันใจไหม
โหวดหมวด ท่องเที่ยว

โดย: อาจารย์สุวิมล 23 พฤษภาคม 2564 19:42:06 น.

7 ปีเลย นานอยู่นะครับ ดีที่รีบไปปัจจุบันน่าจะยากที่จะได้ไป เนื่องจากสภาวะสงคราม และโรคระบาด

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 23 พฤษภาคม 2564 20:10:15 น.

มาเที่ยวพม่าด้วยค่ะ
เคยไปนานแล้ว

โดย: newyorknurse 24 พฤษภาคม 2564 3:24:11 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อ้อมแอ้ม

โดย: กะว่าก๋า 24 พฤษภาคม 2564 6:01:24 น.

โดย: Kavanich96 24 พฤษภาคม 2564 6:56:19 น.

เป็นกลิ่นอายที่เราโหยหายามนี้กันค่ะ
การได้ไปท่องเที่ยวต่างถิ่น
กับวิวสวยๆและบรรยากาศวัฒนธรรมที่ดี
ขอบคุณมากค่ะคุณอ้อมแอ้ม

โดย: Tui Laksi 24 พฤษภาคม 2564 11:30:33 น.

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่บล็อก 3F - ผัดวุ้นเส้นนะครับ

โดย: ทนายอ้วน 24 พฤษภาคม 2564 20:45:53 น.

ยังไม่เคยไปพม่าเลย
ขอตามคุณอ้อมแอ้มไปเที่ยวนะคะ
น่าเที่ยวมากค่ะ

โดย: Sweet_pills 24 พฤษภาคม 2564 23:54:26 น.

น่าไปมากๆค่า

โดย: สมาชิกหมายเลข 3450494 27 พฤษภาคม 2564 12:25:01 น.

คนผ่านทางมาเจอ

[Add คนผ่านทางมาเจอ's blog to your web]