สายขั้นตอนมุ่งทำร้ายคนอื่น
สายขั้นตอนมุ่งทำร้ายคนอื่น

    ลำดับขั้นตอนของการมุ่งทำร้ายคนอื่น มีดังนี้

    ๑) เคืองใจกัน (ปฏิฆะ) คือ การขัดใจกัน หมองใจกัน ผิดใจกัน ไม่พอใจกัน เช่น เรามีคติไม่ชอบอย่างหนึ่ง แต่เขาดันมาทำสิ่งที่เราไม่ชอบ แม้จะเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรามองว่ามันไม่ธรรมดา เช่น เรากำลังกินข้าวอยู่ แล้วมีเพื่อนมาจักจี้ บีบที่หัวไหล่ ทำให้เราแทบจะสำลัก รู้สึกล่วงล้ำสิทธิตนเอง ทำให้ไม่พอใจ แสดงความไม่พอใจออกมา และอีกกรณีหนึ่ง เขาหยิบปากกาของเราไปโดยไม่บอกเรา แล้วเราไม่ชอบใจ ขัดเคืองใจ ทั้งๆ เรื่องนิดเดียว แต่เป็นเพราะว่าเรามีอคติที่ไม่ชอบเรื่องแบบนี้ เราจึงเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ จึงแสดงความไม่พอใจออกมา ไม่ว่าเรื่องอะไรแต่ละคนมักจะมีอคติที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้น เมื่อเราเห็นว่าเพื่อนหรือใครไม่ชอบสิ่งใด เราก็ไม่ควรที่จะไปแหย่ หรือไปทำสิ่งนั้น แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่ในความคิดของเขาแล้วเป็นเรื่องใหญ่

    ๒) คับข้องใจ คือ เกิดจากความหงุดหงิดกระวนกระวายใจ กลุ้มใจ ต่อต้านซึ่งกันและกัน เช่น เมื่อมีผู้ขัดขวางไม่ให้เราดำเนินงานให้สำเร็จ เราอาจคับข้องใจและแสดงความก้าวร้าวออกมาได้ทางสีหน้า กิริยา และวาจาน้ำเสียง และอีกกรณีหนึ่ง เขาบอกว่าใช่ แต่ฉันบอกว่าไม่ใช่

    ๓) จูงครอบงำ บังคับให้เป็นไปตามความคิดของตน เอาตามความต้องการของตนเอง คือ เมื่อตนตัดสินใจสิ่งใดแล้ว ก็จะพยายามจูงชักนำให้คนอื่นเห็นคล้อยตามความคิดของตน ใครดีกว่า ใครถูกกว่า ก็จะจูงฝ่ายตรงข้าม

    ๔) มุ่งร้ายกัน คือ คิดที่จะเอาคืน หรือคิดที่จะทำร้ายแต่ยังไม่ได้ลงมือ เพียงแต่วางแผนที่จะทำร้าย คือ พอเราจูงเขาไม่สำเร็จก็จะมุ่งร้ายต่อกัน

    ๕) พยายาท คือ ความปองร้ายผู้อื่น ความผูกใจเจ็บและอยากแก้แค้น คิดหาอุบาย วิธีการ แผนการที่จะทำให้ผู้อื่นประสบความพินาศ ย่อยยับ โดยความคิดปองร้ายของผู้มุ่งจะทำร้ายชีวิตของผู้อื่น เช่น สาปแช่งมึงต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้, ผมจะฆ่าคุณให้ได้สักวัน, ครอบครัวคุณจะต้องเดือดร้อนเพราะผม คอยดูนะ..., ฉันจะเล่นงานคุณคอยดูนะ

    ๖) อาฆาต คือ กล่าวโทษจะทำร้าย หมายความว่า หากว่าเขาพยาบาทและทำอย่างนั้นแล้วยังไม่เพียงพอก็จะเกิดอาฆาตมากขึ้น คำว่าอาฆาตนี้คือจองเวรให้มากขึ้น เช่น เที่ยวนี้แค่ปากนะ แต่เที่ยวหน้าจะกูจะตัดคอมึง คือ เป็นการประกาศความมุ่งร้าย
    ซึ่งความอาฆาตนี้จะเป็นหมวดใกล้เคียงกับคำว่าพยาบาท เพราะเป็นผลสืบเนื่องกัน

    ๗) แค้น คือ ่ควบคุมไม่อยู่จะทำร้าย, เจ็บใจไม่หายจะเอาคืน

    ในความแค้นจะอยู่ท่ามกลางทุกข้อที่กล่าวมานี้ แต่ที่มาอยู่ในข้อนี้นั้นหมายความว่า ความแค้นเป็นประธาน เป็นการแค้นหนัก เช่น เขาแค้นทำร้ายแต่ทำไม่ได้ก็ยิ่งแค้นหนักไปอีก ก็ยิ่งเพิ่มขึ้น เช่น เราจะทำให้เขาเจ็บ แต่เขาไม่เจ็บ แล้วเราจะแค้นไหม? เราก็จะเอาให้หนักขึ้น แต่ทุกขั้นตอนจะมีความแค้นผสมอยู่ในนั้น

    ๘) กล่าวร้าย คือ ใช้แต่เพียงวาจา คำพูดไปกล่าวร้ายเขา ยังไม่ลงมือกระทำ คือ กล่าวหาให้เขา แต่สำหรับการกล่าวหานี้เบากว่าการกล่าวร้ายเยอะ

    การกล่าวร้าย คือ พูดว่าร้ายเขา กล่าวหาว่าเขาผิดอย่างนั้นอย่างนี้

    แต่ถ้าให้ร้าย คือ สร้างเรื่องให้เขาได้รับความผิด ต้องได้รับความผิด มีจุดหรือเงื่อนไขขึ้นมา มีเหตุผลขึ้นมารองรับ อย่างนี้เรียกว่าให้ร้ายแล้ว

     ๙) ทำร้าย คือ ทำร้ายเลย ลงมือทุบ ตี เล่นงาน

    ๑๐) วางแผน คือ ให้ร้ายฝ่ายตรงข้าม อย่างต่อเนื่อง วางแผนจะให้ทำสำเร็จ การวางแผนเพื่อให้สำเร็จตามที่ต้องการของเขา และจะต้องวางแผนให้ต่อเนื่องยังไงจะให้สำเร็จได้อย่างสะใจว่าเขาเป็นคนร้ายจริงๆ แต่การวางแผนก็มีอยู่ในทุกขั้นตอนแต่ไม่ใช่ประธาน แต่ถ้าเรียงลำดับมาถึงขั้นนี้จะเป็นประธาน จะวางแผนอย่างเป็นทางการมากขึ้น

    ๑๑) จองเวร คือ ผูกอาฆาตพยาบาท กัดไม่ปล่อย

    ๑๒) ผูกพัน ก็คือ เราจะทำร้ายเขาให้ได้ เราจองเวรเขาแล้วเราก็จะหมั่นหาวิธีมาทำร้ายเขาให้ได้ วิธีนี้ไม่สำเร็จก็จะพยายามหาวิธีการอื่นมาทำร้ายให้สำเร็จ ยังไงๆ ก็จะทำร้ายเขาให้ได้ ก็จะมาเข้าคำว่าจองร้าย ผูกพันที่จะทำร้ายตลอดอย่างต่อเนื่อง

    ๑๓) ทำลาย คือ ทำให้แตกหัก หรือพังทลาย ทำให้ฉิบหาย ทำให้เสียหาย

    ๑๔) สังเวย คือ ทำให้หลุดออกจากสิ่งนั้น ให้ถูกครอบงำอยู่ตรงนี้ไม่ให้ได้ผุดได้เกิด

    ๑๕) สาปแช่ง คือ แช่งไม่ให้ได้ผุดได้เกิด ไม่ให้ได้ดี 

    ๑๖) หาพิธีกรรมที่จะให้สิ่งนั้นเป็นเช่นนั้นตามที่เราเจตนาปรารถนาให้สำเร็จ



Create Date : 01 ธันวาคม 2563
Last Update : 1 ธันวาคม 2563 6:40:09 น.
Counter : 54 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ธันวาคม 2563

 
 
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog