กรรมที่เกิดจาก "ราคะ"
กรรมที่เกิดจาก "ราคะ"

    กรรมที่เกิดจากราคะ คือ กรรมที่ได้เสวยผลวิบากกรรมเกี่ยวกับคู่ครอง แฟน สามี ภรรยา การนอกใจ ชู้ เป็นต้น ซึ่งนำมาให้เราเกิดความทุกข์ร้อนใจ ครอบครัวมีปัญหา ซึ่งผู้ที่ได้รับกรรมวิบากทางราคะนี้ เกิดจากอดีตเคยก่อวิบากกรรม ๓ ประเภทนี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

    ๑. อดีตเคยถูกกระทำ ปัจจุบันจึงสำส่อน ได้เสียกับคนอื่น เป็นชู้กับคนอื่น มีน้อยมีหลวง เป็นต้น เพื่อแก้แค้นคืน นี่คือ ตัวพยาบาทแสดงออกทางราคะ

    ๒. อดีตเคยกระทำเขา ปัจจุบันเขาทำคืน ตนเองจึงต้องเสวยกรรมวิบาก ต้องเจ็บช้ำน้ำใจ มีเรื่องทุกข์ร้อนใจเกี่ยวกับสามี ภรรยา คู่ครองเรื่อยๆ

    ๓. กรรมปัจจุบัน คือ โดนยก ยั่ว ยุ ยัด โดนพลัง รับพลังที่ไม่ดี จึงก่อกรรมทางราคะ (กรรมในข้อนี้ก็มีวิบากที่เคยทำมาอยู่ แต่เป็นเพียงเหตุปัจจัยร่วมเท่านั้น)

        ราคะเป็นตัวผสมเข้ากับตัวกิเลส เช่น โลภที่จะไปเบียดเบียน ถ้าเราเอาราคะไปใส่กับความโลภ ก็จะเอาของเขามาก ถ้าเราเอาราคะไปบวกกับกิเลสตัวไหน กิเลสตัวนั้นก็จะมากขึ้นทันที

    แล้วถ้าเราอยู่กับเมียแต่ไม่มีราคะอย่างนี้ได้มั้ย ตอบว่าไม่ได้ เราอยู่ในภูมินี้จะบอกว่าไม่มีราคะไม่ได้ แต่ราคะของเรา เราจะเอาอะไรไปบวกราคะของเรา สมมติว่าเราเอาสัมมาไปบวกราคะ ก็กลายเป็นราคะแบบสัมมา (ถูกต้อง) คือเบียดเบียนอย่างพอควร แต่ถ้าเรามิจฉา คือ โลภมาก ตัวมิจฉาก็คือเบียดเบียนอย่างโลภมาก ละโหมบ ไม่เพียงพอ อยู่ที่เราจะเอาอะไรไปบวก เป็นสมการ

    ตรงข้ามกับราคะคือวิราคะ เป็นไวพจน์หนึ่งของนิพพาน ด้านตรงข้ามหนึ่งของนิพพานก็คือราคะ    เรายังอยู่ในภพภูมินี้เป็นไปไม่ได้ที่เราจะละราคะได้ แต่คนชอบเอาไปรวมความไว้ว่าเราสามารถละได้ คนทั่วไปก็จะสับสนว่าเป็นไปได้ยังไง ทำไม่ได้หรอก โลกนี้หยุดหมุนเลย

    คนที่ไปวัดจะมีข้อแย้ง ไปแย้งที่เป็นบัณฑิตทั้งหลายนี้ เชื่อไม่ได้ หรือเชื่อไม่ลง คนทั่วไปก็จะมีข้อแย้งอยู่เรื่อย

    ตราบใดที่เรายังไม่เข้าสู่นิพพาน เราก็ต้องเบียดเบียนตลอด ซึ่งเป็นธรรมชาติ เราไม่เบียดเบียนเราจะเกิดขึ้นมาได้ยังไง ตั้งแต่เราเกิดมาเราก็ต้องเบียดเบียน เอาเป็นว่าคิดง่ายๆ ตั้งแต่ปฏิสนธิเราอยู่ในท้อง เรากินสารอาหารของแม่ เราไม่เบียดเบียนใช่มั้ย แต่แม่เราต้องไปเบียดเบียนมาให้เรากิน แม่ต้องไปฆ่าไก่มาให้เรากินมั้ย? แม่ต้องกินเนื้อไก่ลงไปถึงจะมาปรับเปลี่ยนเป็นสารอาหารให้กับเรา แล้วนี่เป็นการเบียดเบียนมั้ย

     เราบอกว่า ไม่เบียดเบียน เราไม่กิน เราบอกว่ากินเจไม่เบียดเบียนใช่หรือไม่? แต่ผักไปร้องต่อศาลบอกว่า เขากินเรา แล้วจะบอกว่าผักไปร้องต่อศาลได้เหรอ แล้วผักไม่มีชีวิตเหรอ ผักก็เป็นสิ่งมีชีวิต แล้วเราจะกล้าบอกมั้ยว่าผักไม่มีชีวิต นี่แหละถ้าเราจะถืออย่างนั้น ผักก็ต้องมีสิทธิ์ 

    ทุกฝ่ายที่เกิดมาในธรรมเขาจะจัดสรรค์ให้ว่า มีวิบากอะไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เช่น ไก่ตัวนี้ทำไมต้องเกิดมาเป็นไก่ เพราะไก่มีวิบาก แต่เราเอาละโหมบไปใส่มั้ย

    แล้วที่เราเคยไปแก้กรรมราคะล่ะ เพื่ออะไรในเมื่อราคะเราต้องมีเพราะอยู่ในภูมินี้ ที่เราไปทำพิธีแก้กรรมราคะ เพื่อให้ราคะลดให้เกิดความสมดุล ไม่ใช่ให้เอาออกหมด เพราะว่าราคะเยอะเกินไป เราก็ต้องไปเบรคเอาไว้ลดลง ถ้าไม่ลดลงก็กลายเป็นละโหมบ ราคะเอาออกให้หมดไม่ได้ ราคะไม่มีทางที่จะให้เอาออกให้หมด มันเป็นกิเลสตัวหนึ่ง ซึ่งกิเลสไม่มีทางเอาออก และตัณหาก็ไม่มีทางเอาออกให้หมดได้ บางคนเข้าใจผิดว่า ต้องฆ่ากิเลส ฆ่าตัณหา ทำอย่างนี้ไม่ได้ เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติในตัว เรายังไม่ถึงภูมินั้น เราจะทำตรงนี้ไม่ได้เด็ดขาด

    มีผู้หญิงคนหนึ่งอยากที่จะบรรลุธรรม เป็นเจ้าของร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ยกตัวอย่าง เจ้าของร้านคนหนึ่ง มีคนมาซื้อโต๊ะ แต่ราคาติดไว้ ๕๐๐ บาท ลูกค้าต่อ ๔๐๐ บาท เจ้าของร้านบอกว่าอย่างนี้ไม่ได้มันขาดทุน แต่ที่จริงๆ แล้ว ทุนแค่ ๓๕๐ บาท แล้วจะขาดทุนตรงไหน นี่แหละโกหกเขาแล้ว แล้วเราจะทำยังไง หลอกเขามั้ย หลอกเขา เป็นราคะมั้ย เป็นราคะ เราไม่อยากได้มากขึ้นเหรอ นี่เหรออยากบรรลุธรรม มันได้ยังไง ภูมิเราอยู่ตรงไหนเราก็ต้องทำภูมิของเราให้สมดุลยังไง? เขาไม่รู้เรื่องแล้วอยู่ดีๆ จะสละหมด แย่มากเลย ถ้าเขาสละหมดเขาจะทำยังไง ถ้าทุกอย่างสละ พระภูมิเจ้าที่ก็บอกว่า ไม่ต้องมาร้านนี้เลย เขาจะสละแล้ว การค้าไม่เอาแล้ว แล้วบอกว่าไม่อยากมีสิ่งเป็นภาระอะไร ผัว และลูกจะอยู่อย่างไร ก็เราตั้งจิตปรารถนาละ แล้วเขาจะทำยังไง ทำให้คนมีปัญหาเยอะ 

    ความคิดขัดแย้งกันเองมั้ย เราจะเอาสิ่งหนึ่งแต่ไปขัดกัน แล้วเราอยู่ในภูมินี้เราจะต้องมีภาระอะไร ดูแลอะไร แล้วเราจะทำยังไง ฉะนั้น เราแย่นะ วิธีให้มีการพิจารณากรรม ๕ พิจารณาวิบาก ๗ ให้มันพอดี ให้มันสมดุล ไปเรื่อยๆ ค่อยๆ ทำไป ภาระค่อยๆ ค่อยๆ ละ ค่อยๆ ไป เขาเรียกว่าไปตามวาระโดยธรรม ไม่ใช่ไปฝืนธรรม ขัดขวางธรรม เราต้องตั้งมั่นที่จะลด ลดโดยไม่สมเหตุสมผลในธรรม เราก็แย่

 



Create Date : 20 ตุลาคม 2564
Last Update : 20 ตุลาคม 2564 22:44:15 น.
Counter : 21 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog