บิลลีออกจากวงของเอิร์ล ไฮน์สในเวลาไม่ช้าไม่นานต่อมา เพื่อที่จะฟอร์มวงดนตรีของตัวเอง เขาฉกเอาซาราห์เข้าไปร่วมวงกับดิซซี กิลเลซปีและแฟ็ตส์ นาร์วาโรในตำแหน่งทรัมเป็ต, เด็กซ์เตอร์ กอร์ดอนและซันนี สติตต์ ตำแหน่งแซ็กโซโฟน, ออสการ์ เพ็ตติฟอร์ด ตำแหน่งเบส และอาร์ต แบล็กกีย์ มือกลอง คงจะสังเกตกันจากนามอันกระเดื่องของแต่ละคนในวงนี้ ซึ่งแต่ละคนก็เป็นรุ่นบุกเบิกแจ๊สสายบีบ็อปทั้งสิ้น ซาราห์เองก็พัฒนาขีดความสามารถของตัวเธอในเรื่องของฮาร์โมนีและเมโลดีของบีบ็อปเช่นกัน และก็เป็นวงดนตรีแบ็กอัพวงเดียวกันนี้เองที่เล่นให้กับเธอในผลงานบันทึกเสียงชุดแรกเมื่อปี 1944 กับสังกัดคอนติเนนตัล ซึ่งเธอต้องยอมรับค่าตัวเพียงยี่สิบดอลลาร์อย่างมิค่อยจะเต็มใจนัก ราวปี 1945 เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายมิวสิกคราฟต์ อันถือเป็นสถานที่เริ่มต้นอาชีพนักร้องอัดแผ่นอย่างสวยงาม ด้วยเพลงอมตะอย่าง Lover Man และ East Of The Sun And West Of The Moon ไปจนถึงเพลงไม่คุ้นหูอย่าง Motherless Child เธอได้ผนวกการร้องในแบบบีบ็อปให้เข้ากับงานเพลงป็อปปูลาร์อย่างกลมกลืน
ผลงานโดดเด่นช่วงที่อยู่กับค่ายรูเล็ตต์นั้นก็คือการได้เล่นกับวงของเคาน์ต เบซี (ซึ่งไม่มีเคาน์ตแล้ว) ซึ่งเธอสร้างผลงานเยี่ยมยุทธอย่าง Lover Man, I Cried For You แล้วก็ Perdido ฉบับขึ้นสวรรค์เอาไว้ นั่นคือผลงานคลาสสิกของซาราห์ ซึ่งสำแดงอารมณ์และความปรารถนาผ่านมาทางเสียงร้องของเธออย่างแรงกล้า ผลงานชุด The Divine One เสนอเพลงที่มีความเป็นวงมากขึ้น เรียบเรียงและอำนวยวงโดยจิมมี โจนส์ มีเพลงอย่าง You Stepped Out Of A Dream และ Have You Met Miss Jones? รวมอยู่ด้วย อัลบัมนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่เรืองรองในอาชีพการเป็นนักร้องของเธอ หลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นดาวเด่นต่อเนื่องมาตลอด
ในปี 1963 เธอเดินออกจากสังกัดรูเล็ตต์ ย้อนกลับเข้าชายคาเมอร์คิวรีอีกครั้ง ซึ่งก็ยังเป็นที่ที่ให้สิทธิแก่เธอในการทำงานกับอีมาร์ซีเช่นเดิม คู่หูคนสำคัญอย่างควินซีย์ โจนส์ได้พัฒนาและวางภาพรวมในการทำงานของพวกเขา กลายมาเป็นผลงานเด่นอย่าง Sassy Swings The Tivoli, Vaughan And Voices และที่ถือยอดเยี่ยมที่สุด Youre Mine You นอกจากนั้นเธอยังร้องเพลงละตินอีกจำนวนหนึ่ง โดยนำมาเรียบเรียงเสียใหม่ ซึ่งภายหลังดนตรีละตินก็กลายเป็นสิ่งที่เธอชื่นชอบมากในที่สุด สัญญาของเธอในการทำวงบิ๊กแบนด์กับเมอร์คิวรีหมดลงในปี 1967 จากนั้นเมื่อซาราห์กลับมาเข้าห้องอัดอีกครั้งในยุคทศวรรษที่ 70 คุณภาพคับแก้วของเธอกลับยิ่งมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะมองในแง่เสียงที่ยิ่งใหญ่ ร่องเสียงที่กว้างขึ้น และเทคนิคในการร้องก็แกร่งขึ้นอีกประการหนึ่งด้วยเช่นกัน
"I still find each day too short for all the thoughts I want to think, all the walks I want to take, all the books I want to read, and all the friends I want to see." John Burroughs
ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะคะ