คนไทยชื่นชม! "คุณตัน" หลังโรงงานจม 90% ยันไม่ท้อ

หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะได้เห็นหน้าเจ้าพ่อชาเขียว "ตัน ภาสกรนที" ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้คนในยามที่บ้านเมืองประสบภัยพิบัติ หรือควักกระเป๋าบริจาคเงินจำนวนมาก เพื่อช่วยน้ำท่วม ตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษา สร้างอาคารเรียน ฯลฯ ทำให้ภาพจำของผู้ชายคนนี้ คือนักธุรกิจใจบุญผู้มีรอยยิ้ม และอารมณ์ดีที่สุดคนหนึ่ง

มาวันนี้เขาเองต้องประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับเจ้าของธุรกิจอีกหลายแห่งในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะโรงงานเครื่องดื่มที่เขาปลุกปั้นขึ้นมาด้วยเงินลงทุนหลายล้านบาท ได้จมไปกับน้ำท่วมกว่า 90% แล้ว

ทั้งนี้ ตัน ภาสกรนที ได้เปิดใจถึงสถานการณ์น้ำท่วมโรงงานในรายการ เจาะข่าวเด่น กับสรยุทธ สุทัศนจินดา ว่า โรงงานของเขาที่นิคมฯ โรจนะ เฟส 3 ลงทุนไปกว่า 3,500 ล้านบาท ตอนนี้ถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด

"ตอนแรกจะเข้าไปลพบุรี แต่มีคนบอกมาว่า โรงงานถูกน้ำท่วมแล้ว ก็เลยตัดสินใจว่า ผมต้องเข้ามาดูแล้ว เพราะน้ำมันสูงมาก ไม่ไหวแล้ว ผมอยากจะเข้ามาให้กำลังใจทุก ๆ คน ตอนนี้ก็ออกไม่ได้แล้ว"

คุณตัน บอกว่า จริง ๆ ตั้งแต่ตอนที่น้ำท่วมโรงงานนิคมฯ โรจนะเฟส 1 เขาก็เริ่มทำใจแล้ว ว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ซึ่งเราก็พยายามป้องกันกันอย่างดีที่สุดแล้ว และต้องขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่อยู่ช่วยกันที่นี่

"ผมยังออกไปไม่ได้หรอกครับ กัปตันไม่สามารถทิ้งเรือได้ ผมต้องส่งให้พนักงานออกไปให้หมดก่อน แล้วพรุ่งนี้เช้า (หมายถึงวันที่ 11 ต.ค.) ผมจะออกไปแน่นอน แต่ยังมีคนงาน 5 คน รับอาสาเฝ้าโรงงานให้ ตอนนี้ก็ดีใจที่พนักงานปลอดภัยทุกคน ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องเงินเรื่องทองอะไรแล้ว"

แม้ว่าความเสียหายครั้งนี้ ทำให้เจ้าพ่อชาเขียวต้องกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เพราะโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุด แต่ถึงกระนั้น คุณตันก็ยังมองโลกในแง่ดี

"ก็ไม่เป็นไรครับ ไม่ใช่ผมคนเดียว แต่ทั้งประเทศมีคนเป็นตั้งเยอะ มีคนหนักหนากว่าผมมาก แต่สำหรับผมก็หนักหนาอยู่เหมือนกัน ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ยังมีกำลังใจ ทุกอย่างสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ ผมว่ากำลังใจสำคัญมาก ถ้ามีกำลังใจอยู่ชีวิตก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ เป็นคนไทยไม่ยอมแพ้ ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน"

คุณตัน กล่าวต่อว่า เขาไม่โกรธธรรมชาติ เพราะที่ผ่านมาธรรมชาติได้เตือนเราตลอด แต่เราไม่รู้ เมื่อถึงคราวธรรมชาติเอาคืนบ้างก็คงจะโทษใครไม่ได้ ต้องโทษตัวเอง รวมทั้งเขาด้วย บทเรียนครั้งนี้ ทำให้เราต้องกลับมาคิดใหม่ว่า เราจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ถือเป็นบทเรียนราคาแพง และวันนี้ทุกอย่างจบแล้ว สิ้นสุดการต้านทานน้ำแล้ว ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันและให้กำลังใจกัน พรุ่งนี้ก็คงต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ และสู้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ชวนคุณตันออกไปด้วยกันในวันนี้ (10 ตุลาคม) เพื่อความปลอดภัย คุณตันกลับปฏิเสธ ว่า ไม่เป็นไร เพราะเขาเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่าง รวมทั้งเครื่องปั่นไฟมาแล้ว ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยเสียงสะอื้นว่า

"ผมจะนอนที่นี่ ที่โรงงานที่โรจนะ ผมจะรอให้คนงานออกหมด แล้วผมจะออกเป็นคนสุดท้าย จะอยู่ให้สมกับที่ลงทุนทำไป (ร้องไห้)"

ทางด้านพิธีกรอย่าง สรยุทธ ก็กล่าวยอมรับว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาเห็นคุณตันอึ้งกับเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ และที่น่าตื้นตันใจก็คือ ก่อนที่โรงงานแห่งนี้จะถูกน้ำท่วม โรงงานแห่งนี้ไม่ได้ผลิตชาเขียวอย่างที่ใคร ๆ คิด... กลับกัน คุณตัน ได้สั่งให้โรงงานเดินเครื่องผลิตน้ำดื่มจำนวนมหาศาล เพื่อเตรียมจะส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่สุดท้ายแล้ว น้ำดื่มของคุณตันก็ยังไม่ทันจะได้ส่งถึงมือผู้ประสบภัย เพราะต้องมาเสียหายจากเหตุอุทกภัยเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม เชื่อเหลือเกินว่า สิ่งดี ๆ ที่คุณตัน ภาสกรนที ได้ทำเพื่อสังคมตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา จะช่วยให้สามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ภายในเวลาไม่นาน เพราะกำลังใจดี ๆ ที่เขาได้มอบให้พี่น้องชาวไทย ก็จะกลับไปถึงตัวเขาเช่นเดียวกัน






ที่มา kapook.com



Create Date : 13 ตุลาคม 2554
Last Update : 13 ตุลาคม 2554 0:01:20 น.
Counter : 1080 Pageviews.

0 comments

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
5
6
9
10
12
14
15
16
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog