"แหม่ม" ประกาศตามหา "แม่บังเกิดเกล้า"
แหม่ม วิชุดา ปล่อยโฮ ประกาศตามหาแม่ ชื่อ ตุ๊ก เผยเครียด หวั่นตัวเองฆ่าตัวตาย รับเข้าบำบัดจิตนาน 3 เดือน

ออกรายการประกาศตามหามารดาที่แท้จริงชื่อ ตุ๊ก ดาราสาว แหม่ม - วิชุดา พินดัม ถึงกับปล่อยโฮกลางรายการ "บางกอกสเตชั่น" เผย เครียด หวั่นตัวเองฆ่าตัวตาย จึงต้องเข้ารับการบำบัดจิตนาน 3 เดือน ด้วยอาการแปลกแยกจากตัวเอง(DISSOCIATION) และคนอื่น พร้อมเผย แพทย์พบว่าตนเองต้องค้นหาบางสิ่งที่หายไปจากชีวิตตั้งแต่เด็กนั่นก็คือ แม่แท้ๆ โดยทราบแค่ชื่อว่า "ตุ๊ก" และเคยมาหาเมื่อตอน 9 ขวบ จากนั้นก็ไม่เคยพบกันอีกเลย กระทั่งเธอรู้ตัวว่าเครียดกับเรื่องนี้มากจึงเข้ารับการบำบัดจากจิตแพทย์

ออกมาตามหาแม่ เพราะ "มันใช้ชีวิตยาก ไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ เราไม่อยากฆ่าตัวตาย ทำไมอยู่ไม่ไหว ตอบตัวเองไม่ได้ ทำไมต้องเหงา เรารู้สึกว่า อาการเหงา มันหนักมากขึ้น ใครๆ ก็เหงา ก็รู้ เรารู้สึกว่าอาการเหงา เป็นอาการเหงาแบบแทบขาดใจ"

รู้สึกต้องออกตามหาแม่ "ตอนบำบัดได้เดือนแรก ไม่รู้ว่าเป็นไร ไม่รู้ว่าทำไมป่วยแบบไม่ปกติ แต่ว่าไม่มีใครรู้ เรามีหน้าที่ทางสังคม เราเป็นนักแสดงตั้งแต่เด็กๆ เราเป็นเอนเตอร์เทรนเนอร์ อะไรต่างๆ เก็บคนเดียวที่บ้าน ที่นี่อยู่ในสังคมมันทำได้ไง แล้วเวลาออกมาเจอคน เวลาเราปวดหัวเราก็ต้องยิ้ม กลับไปอยู่คนเดียว แย่มากมันทรมาน"

ตัดสินใจเข้ารับการบำบัดจริงจัง "ตอนแรกไม่ได้คิดบำบัด รู้สึกว่าตัวเองเริ่มทรมานอยู่คนเดียว ทานยาเยอะๆ มากๆ เกินไป อะไรแบบนี้ ไม่ได้คิดฆ่าตัวตาย รู้สึกแค่อยากนอน นอนไม่ได้ 3 วัน 5 วัน แล้วก็น็อค ปวดหัว ง่วง แต่ไม่หลับ ร่างกายไม่ไหว สมองไม่สั่งให้ตัวเองหลับ 3 เดือนมันทรมานแย่ แหม่มคิดว่าเป็นอะไรที่ไม่น่ากลัว แต่ก็คิดว่ามีอีกหลายอาการ ไม่รู้ บล็อกไว้ไม่จำ คุยกับหมอ เขาก็รู้อาการอะไร อันตรายต้องหาอะไร"

ปรึกษาใครไหม "ไม่มี มีแค่เพื่อนสนิทพามาหาหมอ เป็นเพื่อนที่สนิทกัน 10 ปี เป็นเพื่อนนอกวงการ นานๆ จะคุยกัน โดยเฉพาะเวลาที่เราแย่ๆ เขาเป็นเพื่อนที่อยู่ข้างเรา อยู่กันตลอดเวลา กล้าเล่าให้ฟัง ไม่ได้โทรคุยตลอดเวลา มีอะไร อ่อนแอ เขาจะรู้ คือ เวลาจะอ่อนแอ เมื่อก่อน เราเก่งตอนนี้ทุกคนหนีไม่ได้เกลียดเรานะ เขาคิดว่าจะช่วยแหม่ม อย่างไรกลัวกลายเป็นว่าเหลือเราคนเดียว เวลาเราอ่อนแอ ไม่เคยพูดอะไรให้ใครฟังเลย"

กินยาอะไร "ยานอนหลับ ไม่ได้ยาฆ่าตัวตาย กินสองสามแผง ตอนกินไม่รู้นะ"

เป็นจุดที่แหม่มลุกขึ้นมาตามหาแม่ที่แท้จริง "33 ปี เป็นผู้ใหญ่พอสมควร นั่งคิดว่า บอกตรงๆ ในชีวิต ไม่เคยทำไรเพื่อตัวเอง ลุกขึ้นมาครั้งแรก คิดว่าถ้าเขารักเราจริงๆ สิ่งที่เราทำคือไม่ได้ขอร้อง ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ เขาต้องเห็นใจเราบ้าง ต้องรู้ว่าเราเป็นอะไรทำไม ต้องมายืนตรงนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมายืนเล่าตรงนี้ให้ทุกคนฟัง หลายคนไม่เข้าใจแหม่มเลย อาจจะเห็นใจแหม่ม ถามว่าเสี่ยงไหม คุ้มถ้าได้ทำ แหม่มรอคอยมานาน ใครไม่เจอกับตัวไม่มีวันรู้ว่า ความเจ็บปวด ความเหงา ที่เป็นมาตลอด แทบตายแค่ไหน มีอีกหลายคน ที่เป็นเหมือนแหม่ม แต่พูดไปแล้วไม่มีใครเข้าใจ เชื่อว่ามันมี บอกให้รู้เลย ถ้าใครเป็นเหมือนแหม่ม อย่าปล่อยไป แหม่มเชื่อว่ามีอีกหลายคนคิดฆ่าตัวตายโดยไม่รู้ตัว"

จะพูดอะไร กับพ่อแม่ที่อุปการะเราอยู่ "เราคงไม่เริ่มต้นพูด ถ้าถามเรายินดีตอบ ไม่รู้จะตอนไหน แหม่มผ่านจุดจะทำหรือไม่ทำมาแล้ว ถามยินดีตอบ ไม่กลัว" หวังแค่ไหนกับการตามหาแม่ "ถ้าเจอก็ดี ไม่เจอก็ไม่เป็นไร ที่ผ่านมา เวลาใครมาบอกเป็นพ่อแม่ คือเป้าหมาย ใครอยากแอบอ้าง เชื่อว่าถ้าแหม่มได้คุย ใช่หรือไม่ ความรู้สึกแหม่มกับแม่ ใกล้กันมาก"



ที่มาไอเอ็นเอ็น



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2553 15:10:59 น.
Counter : 820 Pageviews.

0 comments

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
พฤศจิกายน 2553

 
5
9
15
16
19
27
 
 
All Blog