ka-ki-ku-ke-ko คะ คิ คุ เคะ โคะ เล่าจิปาถะจากญี่ปุ่น
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
29 เมษายน 2552

ชีช้ำภาษาญี่ปุ่น 006

Smileyชีช้ำภาษาญี่ปุ่น 6  ถอนรากถอนใบ (ขุดรากขุดใบ)


Free TextEditor


ภาษาไทยเรามีสำนวนว่า "ถอนรากถอนโคน"
หมายถึงว่า เอาหมดไม่ให้เหลือ

ภาษาญี่ปุ่นก็มีสำนวนที่คล้ายๆกัน

แต่ของเขาไม่ใช่ถอนรากถอนโคน
แล้วความหมายก็ต่างกันไปนิดนึง
ญี่ปุ่นเขาว่า ......" ถอนรากถอนใบ "

nehori hahori Smiley


Free TextEditor

เคยเจอคนไทยในญี่ปุ่นนี่แหละ

เราเพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก

จะว่าแกเพิ่งมาหมาดๆก็ไม่ใช่
เพราะแกบอกว่าแกอยู่มาได้หลายปีแล้ว ชำนาญ
แกว่าแกมีการศึกษาสูง (หาาาา)
ทั้งๆที่เราไม่ได้ถามประวัติการศึกษาของแกสักกะนิด

คุยกันได้ปะเดี๋ยวปะด๋าว
แกก็ยิงคำถาม ถามไปทุกเรื่อง

แกช่างถามจุกจิกสารพัดเรื่อง

เราก็ตอบแกไปเรื่อยๆเท่าที่ตอบได้

หลายข้อหลายประเด็น แกถามแล้วก็ไม่ยอมเลิก

ในที่สุด ชะตากรรมของเราก็มาถึง

คำถามเด็ดๆของแกก็ลามไปถึงเรื่องคนที่บ้าน



แก " แฟนพี่ทำงานอะไร"
เรา "บราๆๆ"
แก "แล้วทำตำแหน่งอะไรพี่"
เรา (อึ๋ม..เหม่ อะไรฟะ แต่ก็ยังใจดีตอบ) "บราๆๆ"

สุดท้ายแกถามเด็ดได้ชะมัด
แก "แฟนพี่ได้เงินเดือนเท่าไร"



เราเลิกตอบเพราะเราตอบไม่ได้
เงินเดือนของคนที่บ้านเราได้เท่าไรเราเองก็พอรู้อยู่หรอก
แต่จะตอบก็กระไรอยู่

สงสารคนที่บ้านจับใจ

ใครเจอะเจอคนจู้จี้จุกจิกธุระชาวบ้าน บอกเขาว่า
ถามแบบนี้คนญี่ปุ่นจะพูดว่า

ถามอะไรมากมาย " nehori hahori "
ถามอะไร(ฟะ) ถอนรากถอนใบ

ถามแบบจะถอนรากถอนโคนกันรึไง
...อุเหม อุเหม่Smiley


ไม่ได้ดูถูก  แต่แน่ใจว่าคนมีการศึกษาถึงระดับปริญญาโทอย่างที่แกคุยนี่


ธรรมดาคนดีๆทั้วไป
เขาคงไม่ถามถึงเงินเดือนสามีคนอื่นหรอกนะ 


อุเหม่ และเอวัง 




Free TextEditor




 

Create Date : 29 เมษายน 2552
0 comments
Last Update : 30 เมษายน 2552 7:36:32 น.
Counter : 804 Pageviews.


akebi1
Location :
กรุงเทพฯ Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ka-ki-ku-ke-ko คะ คิ คุ เคะ โคะ
เล่าจิปาถะจากญี่ปุ่น

สงวนลิขสิทธิ์เนื้อหาและรูป
[Add akebi1's blog to your web]