....OUR FAMILY'S JOURNEY....
จากอินเตอร์ลาเก้น..สู่อัมสเตอร์ดัม

กลับมาพบกันอีกครั้งในทริปยุโรปของเราครับ บล๊อกนี้จะเป็นการเดินทางต่อเนื่องหลังจากที่เรามาทัวร์สวิสกันในบล๊อกก่อนๆแล้ว 10 วัน วันนี้จะพาคุณๆนั่งรถไฟสวิสและรถไฟเยอรมัน (DB) จากเเมือง Interlaken ในสวิสไปที่เมือง Amsterdam ในประเทศเนเธอร์แลนด์กันครับ .... บล๊อกนี้เป็นการเดินทางแบบผจญภัยสุดๆของเราเลยก็ว่าได้ มีอะไรน่าตื่นเต้นบ้างไปตามอ่านกันเลยครับ

ในตัวเมือง Interlaken ในตอนเช้า

ที่สถานีรถไฟ Interlaken Ost.

วันนีี 30 พย. ต้องอกจากสวิสแล้ว กำลังอินน์กับความสวยงามของประเทศเล็กๆนี้อยู่เลย ซึ่งในหน้านี้แต่ละวันมีความเปลี่ยนแปลงตลอด วานนี้พื้นที่ยังเขียวขจี แต่อีกวันขาวโพลน ซะแล้ว...แต่ถึงเวลาก็ต้องไปต่อตามแผนครับ

เราจองตั๋วรถไฟผ่านบริษัท GoEuro Travel Gmbh ไว้ก่อนเดินทางจากเมืองไทยแล้วครับ โดยรถที่เราเลือกเป็นรถไฟเยอรมันครับ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังเมืองที่เราจะออกจากสวิสคืออินเทอร์ลาเก้น ซึ่งเส้นทางจะเป็นดังนี้ครับ

จาก Interlaken --> Basel SBB --> Frankfurt (main) Hbf --> Amsterdam Centraal ครับ คือแต่ละสถานี เราจะต้องเปลี่ยนขบวนรถเพื่อเดินทางต่อ ซึ่งในตั๋วก็จะบอกชานชาลาไว้หมด (อยู่ในช่อง Gleis) ส่วนชื่อขบวนรถก็จะอยู่ในแถวขวาสุดครับ ... โดยในค่าโดยสาร 3 คน จากอินเทอร์ลาเก้น ถึง อัมสเตอร์ดัม ราคารวม VAT 19% แล้ว คือ 169.59 Euro. ถ้าคิดจากอัตราแลกเปลี่ยนในวันนั้นที่ 38 บาท/ 1 ยูโร ก็จะตกประมาณ 6444.42 บาท .... แต่ถ้าเราเลือกนั่งรถไฟ TGV ไปทางปารีส ผ่านเบลเยี่ยมแล้วเข้าเนเธอณ์แลนด์ ราคาจะแพงกว่านี้มาก แต่ต้องไปเสียเวลารอที่ปารีสอีกนานหน่อย เวลาที่เข้าถึงอัมสเตอร์ดัมช้ากว่าอีก .... เราเลยเลือกไปทางเยอรมัน

แผนที่การเดินทาง

ที่สวิสในหน้าหนาว อากาศเปลี่ยนเร็วมาก วานนี้ (29/11/17) เราไปเจนีวาในตอนเช้า หลายๆพื้นที่ยังเห็นทุ่งหญ้าสีเขียวขจีอยู่เลย เช้านี้โดนคลุมด้วยหิมะขาวโพลนไปหมดแล้ว และดูเหมือนจะคลุมทั่วประเทศเสียด้วยสิ .... สองข้างทางวันนี้จึงมีแต่สีขาวเต็มไปหมด

จาก Interlaken วันนี้หิมะปกคลุมทั่วสวิส

ขนาดเราวางแผนการเดินทางมาอย่างดี กะออกจาก Interlaken Ost. 8.00 น. ไปให้ถึง Amsterdam 17.30 น. แต่รถไฟสวิสก็มีเพี้ยนเหมือนกัน โดยออกจาก Interlaken ตามแผน แต่พอถึง Bern ต้องจอดรอเสียเวลา 6 นาที ชักเริ่มเสียวแล้วสิ ถึง Basel (ติดชายแดนเยอรมันและฝรั่งเศส) เปลี่ยนรางเข้าอีก พอลงไปวิ่งไปหา Track เดิมที่จะรถไฟ DB ของเยอรมันจะออก ปรากฎว่าไม่มาซะงั้น..

รอเปลี่ยนรถไฟที่บาเซิล สวิส

คราวนี้ทำไงดีล่ะ เห็นบนสะพานลอยข้ามไปหาชานชะลามีคนใส่เสื้อขีดเขียวอ่อนติดป้าย Information เลยเข้าไปสอบถาม และพวกเขาก็รับผิดชอบดีนะ บอกว่ารถเปลี่ยนแผนวิ่ง เขาพาเราไปออกตั๋วใหม่โดยเจ้าหน้าที่เซ็นกำกับ(คงบอกว่าผิดทีระบบเขาเอง ประมาณนั้น) เขาประทับตาและเอา Timetable มาให้เรา ซึ่งต้องเปลี่ยนจากสถานี Basel SBB ไปที่ Basel Badisher Hbf ซึ่งเป็นสถานีรถไฟเยอรมันมาจอดโดยต้องนั่งรถไฟไปที่สถานีนั้นอีกประมาณ 15 นาที ก็ได้เดินทางนะ แต่ช้ากว่าเดิม ชั่วโมงกว่า โดยกำหนดถึง Amsterdam ใหม่ 19.35 น.

รถไฟขบวน ICE (Inter City) ความเร็วสูงของเยอรมัน (ขอบคุณภาพจากเวบไซต์)

Smileyในขบวบรถ ICE ของเยอรมัน จะมีแยกเป็น 2 ชั้นเหมือนรถไฟในสวิสเลยครับ ในชั้นที่1 ( 1 Klasse) จะมีที่นั่งกว้างกว่าและติดตั้งเพียง 3 แถว ส่วนชั้น 2 (2 klasse) ก็จะติดตั้งที่นั่งไว้เป็นแบบ 4 แถว สลับกับที่มีโต๊ะไม้แบบพับได้ด้วย .... เวลาจองก็ดูตามนั้น และเวลาขึ้นก็ดูดีๆว่าเป็นชั้น 1 หรือ 2 (จะเขียนไว้ตรงประตูขึ้น-ลง) แต่ถ้าจะจองแบบสำรองที่นั่งก็ต้องดูตู้ดีๆด้วยว่าหมายเลขที่เท่าไหร่ ภายในจะมีโบกี้ร้านอาหาร และมีคนเข็ญรถมาขายด้วย Smiley

ภายในห้องผู้โดยสารชั้น 2 (แบบที่เราโดยสาร) ตรงปลายทางระหว่างโบกี้มีตัวอักษรวิ่ง (สีแดง) บอกความเร็วขณะนั้น และสถานีต่อไปด้วย (ขอบคุณภาพจากเวบไซต์)

เช็คชานชาลาที่รถจะเข้าและชานชาลาที่เราจะต่อในขบวนต่อไป

พอรถไฟออกไปจากสถานีไปเข้าสู่เขตเยอรมัน ผู้คนเยอะขึ้น ช่วงจากบาเซิลไปไฟร์บูร์กรถใช้ควาเร็วประมาณ 150 กม/ชั่วโมง เราต้องเปลี่ยนรถขบวนใหม่ที่แฟรงเฟิร์ทแอร์พอร์ต ไปที่ Duisberg โดยผ่านเมืองโคโลน ช่วงนี้รถวิ่งเร็วเกือบ 300 กม/ชม.

เราต้องรอขบวนจาก Duisberg ไปอัมสเตอร์ดัมอีกร่วม 20 นาที กว่าจะได้ไป กว่ารถขบวนท้องถิ่นนี้จะผ่านเมือง Anhram (ไม่แน่ใจชื่อ) ในเขตเนเธอร์แลนด์ก็มืดแล้ว และไปถึงอัมสเตอร์ดัม ก็ 2 ทุ่มกว่า

สถานีแฟรงเฟิร์ทแอร์

ผ่านเมืองในเยอรมัน

สถานีดุ๊ซเซลดอร์ฟ

ถึงสถานี Amsterdam Centraal ก็วิ่งหาเนทและตั๋วรถรางสิครับ ได้ซิมยุโรป ราคา 29.5 ยูโร ใช้ได้ทั่วยุโรป ยกเว้นสวิสกับอังกฤษ เอาก็เอา(วะ) เพราะมืดแล้วจะไปยังไงถ้าไม่มีอากู๋...แต่ไม่ยากอย่างที่คิด ขึ้นรถรางไปซื้อตั๋วด้านบนแบบ 1 ชั่วโมง ราคา 2.95 ยูโรต่อใบ ลุงเห็นหน้าแปลกเลยถามว่าจะไปไหน เราบอกชื่อโรงแรม ลุงแกให้บอกว่าถนนอะไร? พอดีมีเนทเลยเอาชื่อโรงแรมและถนนให้แกดู แกร้องว่า I see แล้วบอกนั่งไปเดี๋ยวจะเรียก ก็ถึงโรงแรมด้วยความปลอดภัย ก่อนออกไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านเวียตนามกัน

ทุลักทุเลมาก จากต้องเปลี่ยนรถไฟ 2 ครั้ง นี่ต้องเปลี่ยน 4 ครั้ง จนคุณภรรยาหน้าซีดเพราะลากกระเป๋า มีครั้งหนึ่งที่ Basel SBB ทางขึ้นต้องเดินตามบันไดสู่สะพานลอยสูง ชาวสวิสใจดีช่วยเธอยก เพราะเรา 3 คนต้องดูแลของใครของมัน ซึ่งมีเป้หนึ่งใบ กระเป๋าใหญ่ 20 นิ้วอีกหนึ่ง...ถึงแม้จะมีเหตุการต้องแก้ไข แต่เจอน้ำใจชาวสวิสแบบนั้นก็หายเหนื่อยล่ะครับ

กับรถรางอัมสตอร์ดัม

ใกล้ๆสถานีอัมสเตอร์ดัมเซ็นทราล

สถานี Amsterdam Centraal

👉สถานีอัมสเตอร์ดัมสวยงามมาก ถ้ามองจากด้านนอกก็เหมือนพิพิธภันฑ์ยังไงยังั้น .... เราลงรถรางสีน้ำเงินขาว แล้วเดินลากกระเป๋าเข้าที่พัก ซึ่งเป็นแบบ Hostel แต่มีห้องน้ำในตัว พอไปถึงเราสามคนกลับได้ห้องพักแบบมีคนอื่นร่วมด้วย 2 เตียงเลยขอเปลี่ยนห้องใหม่โดยเอาห้องแบบพัก 1 คนและพัก 2 คน ซึ่งโชคดีมีห้องว่าพอดี โดยเพิ่มเงินอีกไม่มากนัก

พรุ่งนี้เราจะพาคุณๆออกไปชมอัมสตอร์ดัมกันครับ สำหรับวันนี้ขอพักก่อนละกัน👈

💘💘💘ขอบคุณที่ติดตามครับ💘💘💘

ลาด้วยภาพรถรางหน้าสถานีรถไฟอัมสตอร์ดัมเซ็นทราล

ในวาระดิถีปีใหม่ไทย ก็ขอให้ทุกท่านทุกคน มีความสุข สมหวัง มีพลังกาย พลังใจ
ในการดำรงชีพนะครับ..ฝากคำอวยพรตามการ์ดด้านล่างด้วย

__________________

Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2565 23:01:42 น. 5 comments

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSweet_pills, คุณKavanich96

เดินทางถึง Amsterdam แล้วนะคะคุณวิค
โชคดีจังค่ะที่พบคนมีน้ำใจทั้งตอนเปลี่ยนตารางการเดินรถ
และตอนช่วยยกกระเป๋า
ภาพสวยมากค่ะ
จะติดตามคุณวิคเที่ยวต่อค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 14 เมษายน 2561 เวลา:23:55:33 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 16 เมษายน 2561 เวลา:1:56:07 น.

สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นกันค่ะ

ขอให้คุณวิคและครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 16 เมษายน 2561 เวลา:23:40:55 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 เมษายน 2561 เวลา:15:43:02 น.

อากาศเปลี่ยนแปลง เลยได้เที่ยวในหลายบรรยากาศเลยนะคะ ^^

โดย: VELEZ วันที่: 22 เมษายน 2561 เวลา:13:15:11 น.

wicsir

...... ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว และชอบถ่ายภาพ แม้ฝีมือจะไม่ให้ แต่ใจก็รัก เพราะได้ทำแล้วมีความสุข แถมยังมี bloggang ได้ให้โอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาแสดงด้วย ยิ่งทำให้หัวใจพองโต .......

อยากจะบอกว่า

@ ดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อยๆ กับเพื่อนๆในบล็อกแก๊ง ตลอดจนคุณๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน.... แม้ภาพถ่ายจะไม่สวยนัก แต่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบาก จึงขอสงวนสิทธิไว้เป็นการส่วนตัว

@ ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล๊อก ถ้ามีความประสงค์จะใช้ภาพเพื่อการใด กรุณาติดต่อเจ้าของบล็อกด้วย เพราะจะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆไปครับ.

@ ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา และขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าท่านคงแวะเข้ามาอีก...

ด้วยจริงใจ
นาย wicsir.

Rec. 11.06.08

[Add wicsir's blog to your web]