กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526272829 
space
space
17 กุมภาพันธ์ 2567
space
space
space

ธรรมานุธรรมปฏิบัติ


 
235 ทางสายกลางแห่งความพอดี  มาลงที่ธรรมานุธรรมปฏิบัติ  เป็นอันหนึ่งเดียว

 
     ดังที่กล่าวแล้วว่า แม้แต่กุศลธรรมก็เป็นปัจจัยแก่อกุศลได้  อกุศลธรรมก็เป็นปัจจัยแก่กุศลได้   จึงต้องรู้จักใช้ และต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง อันนี้จะเข้าหลักที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัติ คือปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม  ปฏิบัติธรรมอย่างไรสมควรแก่ธรรม
 
     ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม  ท่านอธิบายว่า  ปฏิบัติธรรมน้อยคล้อยแก่ธรรมใหญ่ หมายความว่า  ในคำว่าธรรมานุธรรมปฏิบัตินั้น  ธรรม คือธรรมที่เป็นหลักการใหญ่  อนุธรรม คือธรรมข้อย่อย  ธรรมข้อย่อยต้องสอดคล้องกับธรรมที่เป็นหลักการใหญ่
 
     ธรรมข้อย่อย  เช่น  ความสันโดษ  ความเพียร เป็นต้น  ต้องสอดคล้องกับธรรมข้อใหญ่  เช่น  การบำเพ็ญมรรค การเจริญไตรสิกขา  การบรรลุโพธิญาณ  การบรรลุสัจธรรม การเข้าถึงนิพพาน  นี่คือหลักธรรมใหญ่
 
     ธรรมที่เป็นข้อปฏิบัติทั้งหลาย   ต้องเป็นไปเพื่อจุดหมายใหญ่นั้น  ถ้าสันโดษไม่เป็นไปเพื่อจุดหมายนี้   ก็แสดงว่าไม่เป็นธรรมานุธรรมปฏิบัติ   ธรรมานุธรรมปฏิบัติจะเกิดขึ้น เพราะมันได้สัดส่วน   มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรมในระบบทั้งหมดอย่างสอดคล้องลงตัว เป็นทางที่พอดี
 
     วันนี้  ได้ยกตัวอย่างเรื่องทางสายกลางมา แต่ยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องความไม่ประมาท
 
     ความไม่ประมาทจะมาเป็นตัวปรับอีกทีหนึ่ง ให้ความพอดีที่จะเป็นทางสายกลาง ดำรงอยู่ได้ ไม่ย่อหย่อนคลาดเคลื่อน
 
     แต่ขณะนี้เวลาล่วงเลยมามากแล้ว  เพราะฉะนั้น  จะขอยกเรื่องความไม่ประมาทไว้พูดในครั้งต่อไป และสำหรับเรื่องที่ได้พูดไว้เยอะแยะวันนี้  ถ้ามีข้อสงสัยอะไร ก็บันทึกไว้ด้วย แล้วจะมาคุยกันต่อไป
 
     วันนี้พอสมควรแก่เวลา  ขออนุโมทนาที่โยมได้มา ณ ที่นี้ และฟังธรรมโดยตลอด ทั้งนี้เรามีอุปกรณ์ที่นำเรามา ก็คือศรัทธาในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้มานมัสการสังเวชนียสถาน  มาเฝ้าองค์พระพุทธเจ้า ถึงสถานอันเป็นที่แรกปรากฏแห่งพระรูปกายของพระองค์
 
     แม้ว่าพระรูปกายจะล่วงลับดับสิ้นไป   แต่ดังได้กล่าวแล้วว่า พระธรรมกายยังอยู่ และพระธรรมกายนี้ก็สามารถเกิดขึ้นกับเราทุกคน  ถ้าเราปฏิบัติ   ธรรมกายก็เกิดขึ้นในเรา  เราก็เพิ่มพูนขยายธรรมกายนั้นให้เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ  นั้นคือเราได้เห็นองค์พระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง เหมือนกับว่าเราได้นำองค์พระพุทธเจ้ามาไว้กับตัวเรา
 
     เพราะฉะนั้น  จึงขอให้โยมบรรลุผลสำเร็จนี้  คือ ให้อาศัยการที่เรามาเฝ้าในที่เคยดำรงพระรูปกายของพระพุทธองค์  เป็นสื่อนำเราเข้าหาพระธรรมกายขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่แท้จริง และขอให้ธรรมกายที่แท้  คือ ประชุมแห่งธรรมในระดับต่างๆ นั้น ปรากฏเป็นผลขึ้นในจิตใจของโยม เพื่อความร่มเย็นเป็นสุข สืบต่อไปตลอดกาลนาน เทอญ
 
 


Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2567 18:34:56 น. 0 comments
Counter : 116 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space