กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
กุมภาพันธ์ 2567
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
17 กุมภาพันธ์ 2567
???
ธรรมานุธรรมปฏิบัติ
สันโดษ ไม่สันโดษ ดีไม่ดี
ได้ดุลพอดี ที่เป็นลักษณะทางสายกลาง
ปัญญา ชี้นำเข้ามาและเดินหน้าในทางสายกลาง
???
ดินแดนที่ตกอยู่ในความวุ่นวาย
หมายเหตุ
ทีนี้ มองดูเกาะใหญ่ ถัดลงไปทางใต้
มะละกาลับหาย สุมาตรา-ชวา เฟื่องฟูขึ้นมาใหม่
มะละกา ที่แดนมาเลเซียขึ้นมาเป็นใหญ่เหนือ ชวา
???
ชวา ขึ้นมาล้ำ สุมาตรา
มลายู ขยายจากสุมาตรา ขึ้นยังมาเลเซีย
อิสลาม เริ่มเข้าที่ สุมาตรา
อินโดนีเซีย: ที่สุมาตรา ย้อนไปถึง ศรีวิชัย
???
อินโดจีน ส่วนล่างกับอดีตเด่นดังที่ ลังกาสุกะ
อินโดจีน ย้อนอดีตถึง ทวารวดี
จีน- อินเดีย แล้วเกิดมี อินโดจีน - อินโดนีเซีย
ภาคผนวก
คู่ต่างคู่เติม เสริมความรู้ธรรมให้เต็ม
พุทธในอินเดียแต่ละยุคๆ
ทัพมุสลิมเตอร์ก เก็บฉาก
ปุษยมิตร - มิหิรกุละ - ศาศางกะ ทำลายพุทธในระหว่าง
ศิวะอวตาร
นารายณ์อวตารเป็นพระพุทธเจ้า
เรื่องเกี่ยวกับโพธิสัตว์
ต้นโพธิ์ พระสถูป พระพุทธรูป
ย้ำอีกที
พระรัตนตรัย:สื่อเชื่อมต่อ และส่งเข้าสู่ทาง
ดูข้างเคียงให้ทั่ว จะเห็นของตัวว่าเป็นอย่างไร
ย้ำ
วัดถ้ำ: พุทธ เชน ฮินดู เปลือกดูคล้าย
เค้าอวสานแห่งพุทธศาสนา
ฮินดูฟื้น พุทธศาสนาสลบ
พุทธศาสนาประกาศอิสรภาพให้แก่มนุษย์
วัดกับถ้ำ
หลังพุทธกาล คามวาสี-อรัญญวาสี จึงมี
ถ้ำกับชีวิตของพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา
อชันตา เอลโลรา
???
ระบบสัมพันธ์ของธรรม
รู้ทุกข์จึงดับทุกข์ได้ไม่ใช่รู้ทุกข์ไป แล้วกลายเป็นทุกข์
เศรษฐกิจจะพอดี เมื่อมันทำหน้าที่เป็นปัจจัย
ปัญญา
สัญญา
ผู้ปล่อยวางได้ แต่ไม่ปล่อยปละละเลย
ความไม่ยึดมั่นถือมั่นที่แท้ อีกที
ความไม่ยึดมั่นที่แท้ ต้องดูจากคติพระอรหันต์
สมมุติ,บัญญัติ
ธรรมกับวินัยเสริมกัน
วินัยเป็นบรรทัดฐานแห่งพฤติกรรมที่ถูกต้องตามธรรม
วินัย
ดูหัวข้อนี้ให้ชัด
ธรรมที่ตรัสไว้ต่างชุด ดุจเครื่องมือที่ใช้กับต่างงาน
ดุลยภาพในระบบความสัมพันธ์ของธรรม
ความเชื่ออีกแนวหนึ่ง
ความไม่ประมาท ช่วยปรับให้พอดี จึงเป็นทางสายกลาง
สติมา ปัญญาเกิด
มองอินเดียกับฝรั่ง ให้เห็นความแตกต่างที่เป็นคติแก่ไทย
บทบาทหน้าที่ของสติ กับ ปัญญา
ระบบทุกข์ภัยประดิษฐ์ ดีกว่าปล่อยให้มักง่าย
เรียบง่าย แต่ระวัง อย่าให้กลายเป็นมักง่าย
ความประมาท ความไม่ประมาท เป็นไฉน
ผู้ไม่ประมาทใช้ประโยชน์จากอนิจจัง
มนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญต่อความเสื่อมความเจริญ
ความไม่ประมาท คือความสามารถที่จะไม่เสื่อม
ถิ่นปิยชนผู้เปี่ยมด้วยศรัทธา
???
ธรรมานุธรรมปฏิบัติ
สันโดษ ไม่สันโดษ ดีไม่ดี
ได้ดุลพอดี ที่เป็นลักษณะทางสายกลาง
ปัญญา ชี้นำเข้ามาและเดินหน้าในทางสายกลาง
อธิษฐานจิต
ใช้เวลาสักนิด กับ เรื่องภวังคจิต
สายมู
???
สมาธิมีประโยชน์มากมาย ต้องใช้ให้คุ้มและให้ครบ
อย่าทิ้งความคิดปรุงแต่งทันที ปรุงแต่งดีได้ถึงฌานสมาบัติ
พระพุทธเจ้ากับเพลง
จะอาศัยสิ่งกล่อมหรือจะใช้วิริยะและปัญญา
อิสรภาพของมนุษย์ จะได้ด้วยการศึกษาที่ถึงธรรม
พระพุทธเจ้ามา ประกาศอิสรภาพให้แก่มนุษย์
ความรักต้องคู่กับความรู้
คิดปรุงแต่ง กับ คิดวิปัสสนา
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ
มีโยนิโสมนสิการ เรื่องร้ายก็กลายเป็นดี
รูปกาย ธรรมกาย
ที่ประกาศอิสรภาพของมนุษย์
มุสลีมะอินโด ฯ
ปฏิบัติธรรมก้าวหน้าไป นามกายเจริญเอง
โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน
เส้นทางพุทธกิจ: พุทธคยา ถึง กุสินารา
ถ้าสังเวชเป็น ก็จะได้เห็นธรรมกาย
มุสลิมเตอร์ก มุสลิมมองโกล รุ่งแล้วเลือนลับ
จากยุคมุสลิมอาหรับ เข้าสู่ยุคมุสลิมเตอร์ก
สุหนี่นำอิสลามครองสะเปน จ่อแดนจีน
ชีอะฮ์แยกออกมา
อิสลามแผ่ไพศาล
อิสลามรวมอาหรับ
เมตตาที่มีปัญญา จึงพาโลกสู่สันติสุขได้
???
รักษาแผ่นดินไทย ให้เป็นแผ่นดินธรรม
จุดเริ่มของแผ่นดินธรรม
ถ้าคนประสานกับธรรม ก็มีทางแก้ปัญหาชีวิตและสังคม
พุทธะโยงเราเข้าถึงธรรม
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ
มนุษย์ประเสริฐเพราะเป็นสัตว์ที่ฝึกได้
จากเทพสู่ธรรม จากธรรมสู่กรรม
พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้ว จะประกาศธรรมแสนยาก
ย้ำ
รู้ธรรม คือรู้เรื่องธรรมดา
โพธิพฤกษ์ โพธิญาณ
มหาวิทยาลัยสงฆ์มีไว้ทำไม
???
๕ แคว้น ที่ยิ่งใหญ่
ย้ำอุเบกขา
มาฆบูชา พัฒนาความรักแห่งวาเลนไทน์
ให้รักกับรู้ มาเข้าคู่ดูแลกัน
มนุษย์กับมนุษย์รักกัน แต่มนุษย์ทุกคน
ถึงความรักจะดี ก็ไม่พอ
มาฆบูชา กับ วาเลนไทน์
ละชั่ว ทําดียังไม่พอ ต้องต่อด้วย
หัวใจเดียว แต่มีสี่ห้อง
มาฆบูชาขึ้นมาเป็นวันสําคัญในพระพุทธศาสนา
สาระของโอวาทปาติโมกข์
มาฆบูชา กับ หัวใจพระพุทธศาสนา
ราชคฤห์ ศูนย์อํานาจการเมือง
หัวใจธรรม จากจุดศูนย์กลาง
พระพุทธศาสนาในมือของพุทธบริษัท
ร่องรอยที่เหลือ และเค้าการฟื้นฟูหลังหมดสิ้น
อวสานมาถึง เมื่อทัพมุสลิมเตอร์กลงดาบสุดท้าย
เทียบ ปทท.
นาลันทากับความเสื่อมสูญของพระพุทธศาสนา
วัดพุทธ ต้นกําเนิดมหาวิทยาลัยของโลก
พระพุทธศาสนาเกิดขึ้น ก็เกิดการศึกษาแก่มวลชน
ฟูจิ
เอาธรรมไปเป็นหลักประกันชีวิตและสังคมไว้
ธรรมเป็นอิสระจากคน คนถึงธรรมเป็นอิสระจากสังขาร
ศรัทธากับปัญญา นำเข้าเฝ้าพระพุทธเจ่า
ศูนย์กลางเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ราชสังคหวัตถุ ๔
หลักธรรมที่อโศกราชาใช้ปกครองบ้านเมือง
อโศกราชากล้าหาญในทางสันติ
เทียบกันแล้ว สรุปได้
ดูพุทธพจน์แล้ว อ่านธรรมโองการเทียบ
อโศกธรรม หรือ คหัฐวินัย
ธรรมวิชัย:หลักการใหญ่ที่นําเข้าสู่พุทธธรรม
อโศกมหาราช อโศกธรรม
ศิลาจารึกอโศก เป็นของพระเจ้าอโศกมหาราชแน่หรือ
ทรัพย์และอํานาจ สู่ความหมายและคุณค่าใหม่
ธรรมวิชัย
ไม่ประมาท ก็ไม่เสื่อม
วัดพระราม
ชมพูทวีปในพุทธกาล
สังเวชนียสถาน ๔
ย้อนทางเข้าสู่แดนพุทธภูมิ
ได้ดุลพอดี ที่เป็นลักษณะทางสายกลาง
ความได้
ดุลพอดี
ที่เป็นลักษณะสำคัญของ
ทางสายกลาง
ลักษณะของทางสายกลางอีกอย่างหนึ่งก็คือ
ดุลยภาพ
ในทางสายกลางนี้ มีความพอดีอย่างที่พูดไปแล้ว ซึ่งเกิดจากความ
ได้สัดส่วนขององค์ประกอบ
ทั้งหลายที่มา
ทำงานร่วมกัน
อย่างประสานกลมกลืนลงตัว ในสมัยปัจจุบัน เรียกว่า
องค์รวม
สิ่งทั้งหลายย่อมเกิดจากส่วนประกอบทั้งนั้น ถ้าส่วนประกอบไม่พอดีกันก็ยุ่ง เกิดปัญหา แต่ถ้าส่วนประกอบต่างๆ ประสานกันพอดีแล้วทุกอย่างก็ลงตัว กลมกลืนกันทั้งหมด และจะได้ผลดีด้วย
ดังตัวอย่างที่ได้พูดมาแล้วในเรื่อง พรหมวิหาร ซึ่งมี ๔ ข้อ ที่จะต้องมีดุลยภาพ ถ้าเราไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ทำให้พรหมวิหาร ๔ นี้เสียดุลไป แม้ว่า
พรหมวิหารแต่ละข้อจะเป็นกุศลธรรม
ก็ทำให้เกิดผลร้ายได้
เรื่องนี้เราไม่ค่อยคิดกัน พรหมวิหาร ๔ ต้องปฏิบัติให้ได้สัดได้ส่วนกันพอดีตามสถานการณ์
ถ้าใช้ผิดสถานการณ์ เช่น ในสถานการณ์ที่ควรใช้อุเบกขา กลับไปใช้เมตตากรุณา สถานการณ์ที่ควรจะใช้เมตตากรุณา กลับไปใช้อุเบกขาก็ทำให้เกิดปัญหา ทั้งๆ ที่เมตตากรุณาและอุเบกขาเป็นกุศลธรรม แต่เมื่อใช้ไม่เป็น ก็เสียหายไปหมด ชีวิตก็เสีย สังคมก็เสีย
ในเมืองไทยเรานี้ ตอนหลังๆ มีแนวโน้มที่จะดึงธรรมออกมาแยกเป็นข้อๆ
จนกระทั่งในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ระยะหลังๆ นี้ก็ทำอย่างนั้น ทำอย่างไร ? คือ
ดึงธรรมมาเป็นข้อๆ
โดยมาถกเถียงกันว่าเราจะ สอนเด็กให้มีธรรมข้อไหนบ้าง เมตตาดีนะ ก็เอามาสอน กรุณาดีนะ ก็เอามาสอน แล้วขันติก็ดีนะ เอามาสอน เลือกเอามาเป็นข้อๆ
นี่เป็นการทำไปด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ทำให้ชีวิตวุ่น และสังคมปั่นป่วน
เพราะไม่เข้าใจว่าพระพุทธเจ้าทรงวางหลักธรรมเป็นชุดๆ ทำไม
พรหมวิหาร ๔ นั้นต้องมาทั้งชุด
ถ้าเสียชุด ก็เสียหลัก แล้วผลร้ายต่างๆ ก็ตามมา การที่เป็นปัญหาอยู่ในสังคมไทยที่ผ่านมา ก็เพราะเราปฏิบัติธรรมไม่ค่อยครบชุด เช่น ได้บอกแล้วว่า
พรหมวิหาร ๔
พ่อแม่ ต้องใช้ให้ครบ มิฉะนั้นลูกจะเสีย การรักลูกระยะสั้น บางทีก็ทำให้ลูกเสียระยะยาว ถ้าพ่อแม่มีแต่ เมตตา กรุณา มุทิตา แต่
อุเบกขา
ไม่มี ลูกก็ไม่รู้จักโต ลูกทำอะไรไม่เป็น รับผิดชอบตัวเองไม่ได้
พ่อแม่มักมีความโน้มเอียงที่จะลำเอียงเข้าข้างลูก
สมัยโบราณ
ต้องใช้วิธีให้ลูกห่างพ่อแม่เสียบ้าง เท่ากับให้พ่อแม่ใช้อุเบกขาโดยไม่รู้ตัว เช่น เอาลูกไปฝากวัด หรือ
ถอยหลัง
ไปอีก
พ่อแม่ที่มั่งคั่งร่ำรวยสมัยโบราณ
ให้ลูกไปเรียนที่เมือง
ตักศิลา
ไปอยู่กับ
อาจารย์ทิศาปาโมกข์
พอไปอยู่กับอาจารย์ ท่านไม่เข้าข้าง ต้องดูแลตัวเอง เจออุเบกขาเยอะ ท่านให้เรียน ให้หัดทำงาน ให้รับผิดชอบอะไรต่างๆ เด็กก็รู้จักรับผิดชอบตัวเอง
เด็กสมัยนี้ บางทีอยู่กับพ่อแม่ตลอด
พ่อแม่ตามใจ
มีอะไรก็ทำให้ ทำแทนหมด เพราะกลัวลูกจะเหน็ดเหนื่อย ลูกเลยอ่อนแอ โตขึ้นมาทำอะไรไม่เป็น ต้องส่งไปเรียนต่างประเทศ พอไปเรียนต่างประเทศ ถูกฝรั่งอุเบกขาเข้า ก็เริ่มหัดรับผิดชอบตัวเองได้ รู้จักทำอะไรต่ออะไรเป็นขึ้น การมีอุเบกขา ชนิดที่ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศของพ่อแม่ ทำให้ไม่ต้องมีเมตตากรุณาตลอดเวลา
ถ้าพ่อแม่ มีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ได้สัดส่วนกันแล้ว ลูกก็จะโต รับผิดชอบตัวเองได้ มีความเจริญเติบโตอย่างถูกต้อง
พระพรหม
จะสร้างโลกได้ถูกต้อง
พระพรหม
จะทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ ต้องมี
ดุลยภาพ
ของ
เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา
โดยเฉพาะ ดังได้แยกไว้แล้ว มี ๔ ข้อ จัดได้เป็น ๒ ภาค คือ
ก) ภาค
คน-คน
ได้แก่
เมตตา กรุณา มุทิตา
เป็นธรรมสำหรับรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง
บุคคล
หรือ
มนุษย์
ต่อ
มนุษย์
โดยคนปฏิบัติต่อกันเพื่อประโยชน์ของคน พูดสั้นๆ ว่า
คนต่อคน
เพื่อคน
ข) ภาค
คน-ธรรม
ได้แก่
อุเบกขา
เป็นธรรมสำหรับรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง
มนุษย์
กับ
ธรรม
ที่เป็นกฎธรรมชาติ หรือตัวความจริงของธรรมชาติที่รองรับโลกมนุษย์ไว้อีกชั้นหนึ่ง โดย
คนปฏิบัติต่อกัน
เพื่อรักษา
ธรรม
พูดสั้นๆ ว่า
คนต่อคน เพื่อธรรม
ถ้าเราเอาแต่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ โดยไม่คำนึงถึงความจริงของธรรมชาติ
ชีวิต
และ
สังคมมนุษย์
นั้นเองก็จะเสียดุลยภาพ จะต้องรักษาไว้ทั้งความสัมพันธ์ระหว่าง
มนุษย์กับมนุษย์
และความสัมพันธ์ระหว่าง
มนุษย์กับธรรม
มนุษย์มิใช่จะอยู่ด้วยกันโดยลำพังบนโลกมนุษย์ แต่
มนุษย์บนโลกทั้งโลกดำรงอยู่บนฐานของธรรม
ธรรมรักษาโลกไว้อีกชั้นหนึ่ง
ฉะนั้นจะต้องไปให้ถึงอุเบกขา อุเบกขาเป็นตัวรักษาธรรมไว้ รักษาตัวหลักการไว้
ถ้าพ่อแม่มีอุเบกขา
ก็ช่วยให้ลูกเติบโต รู้จักรับผิดชอบตัวเอง รู้จักทำอะไรเป็น อย่างที่ได้พูดไปแล้ว พ่อแม่จึงต้องรักษา
อุเบกขา
ต่อลูกใน ๓ กรณี เรื่องนี้ไม่ขอทวนอีก
ในสังคมก็เช่นเดียวกัน
สังคมใดที่มนุษย์เอาแต่ เมตตา กรุณา
ก็จะช่วยกันจนกระทั่งลืมหลักการ มองข้ามกฎเกณฑ์กติกา จึงเสียความชอบธรรมในสังคม
นอกจากนั้นยังเสียอีกด้านหนึ่งด้วย คือทำให้คนหวังพึ่งกันเกินไป คนไม่รู้จักรับผิดชอบตัวเอง ก็หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กระตือรือร้นขวนขวาย กลายเป็นคนอ่อนแอเฉื่อยชา แล้วผลเสียก็เกิดแก่สังคม ทำให้สังคมไม่เจริญก้าวหน้า
สังคมที่คนมี
อุเบกขา
มาก ก็จะตัวใครตัวมัน ไม่เอาใจใส่กัน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลก็ขาดความอบอุ่น ทำให้ชีวิตเคร่งเครียด มีความทุกข์ เป็นโรคเส้นประสาทมาก แต่ทุกคนจะกระตือรือร้นขวนขวายดิ้นรนมาก มีความเข้มแข็ง เป็นนักแข่งขัน และอยู่กันด้วยหลักการกฎเกณฑ์กติกา ไม่เห็นแก่หน้ากัน ก็ได้อย่างเสียอย่าง กันอยู่อย่างนี้
โลกมนุษย์เรามักตกอยู่ในสภาพ
ที่ว่า ถ้าไม่ตึงไป ก็หย่อนไป สุดโต่งไปข้างโน้นที ข้างนี้ที พระพุทธเจ้าจึงสอนให้เราพัฒนาตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะปรับให้พอดี
ถึงตรงนี้ ก็เป็นอันว่าได้พูดถึงลักษณะสำคัญของความเป็นทางสายกลางมา ๒ ข้อแล้ว ใน ๓ ข้อ คือ
๑. ให้เห็นว่า ทางสายกลางต้องอาศัย
ปัญญา
ถ้าเรารู้เข้าใจจุดมุ่งหมายของการกระทำ ความรู้นั้น ก็จะเป็นตัวปรับพฤติกรรมให้พอดี เช่น การกินอาหาร เป็นต้น
๒. จะต้องมี
ดุลยภาพ
ระหว่างองค์ธรรมต่างๆ ที่เป็นองค์ร่วมในองค์รวมนั้น องค์ประกอบทั้งหลายจะต้องได้สัดส่วนสัมพันธ์กันพอดี
๓. ความ
สัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม
ต่างๆ ที่เป็นปัจจัยแก่กัน เช่น กุศลเป็นปัจจัยแก่
อกุศล
ได้
อกุศล
ก็เป็นปัจจัยแก่
กุศล
ได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันในความเป็นทางสายกลาง
Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2567 11:09:41 น.
0 comments
Counter : 104 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com