กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
เมษายน 2567
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
21 เมษายน 2567
space
space
space

เอ๊ะ


https://www.facebook.com/100006596922646/videos/736165402014527?idorvanity=800582937198178


> ชอบการไปโบสถ์  ชอบผู้คนที่โบสถ์  แต่ไม่เชื่อในพระเจ้า

  สวัสดีค่ะ  ตอนนี้เราไม่มีศาสนา  แต่สนใจศาสนาคริสต์เป็นพิเศษจึงไปร่วมพิธีที่โบสถ์วันอาทิตย์ แล้วรู้สึกชอบมาก ทุกคนดูจริงใจ อบอุ่น พร้อมที่จะอวยพรให้เราและอธิษฐานให้พระเจ้าช่วยเหลือในเรื่องที่เรากำลังทุกข์  ซึ่งเรารู้สึกดีมากๆกับพวกเขา  แต่ติดตรงที่เราพยายามจะเข้าถึงพระเจ้าขนาดไหน  ก็ยังไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของพระเจ้า  ยังไม่เชื่อว่าพระเจ้าจะมีจริงๆ  เราควรจะทำยังไงดีคะ  เพราะว่าแค่ความคิดเดียวก็ขัดกับหลักศาสนาสุดๆ หรือว่าเราควรจะพอแค่นี้

https://pantip.com/topic/42657272


> ผมเป็นอิสลาม  แต่อยากย้ายศาสนา

  ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นอิสลามแต่กำเนิด  ปัจจุบันอายุ 24  ซึ่งตอนเด็กวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่บ้านก็จะส่งเรียนศาสนาตั้งแต่ 6 ขวบ ขึ้นมัธยม  พ่อก็ส่งไปเรียนที่ปัตตานี  เป็นโรงเรียนศาสนาควบคู่สามัญ  เป็นโรงเรียนประจำ  พอขึ้นมหาลัยผมได้เจอสังคมได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น  อีกทั้งยังมีการศึกษาศาสนาอื่นๆ  เช่น  พุทธ   คริส   ทำให้ผมไตร่ตรองได้ว่าถ้าจิตใจเราดี ศาสนาก็ไม่มีผลอะไรเลย   (สำหรับผม)  ผมจึงอยากเลิกนับถือศาสนา และใช้ชีวิตที่เหลือตามแบบที่ผมคิดว่าดี   บอกก่อนว่าผมไม่กินเหล้า  ไม่สูบบุหรี่  เพราะงั้นที่ออกจากศาสนาเพราะอยากฝ่าฝืนกฎตัดไปได้เลย  ผมแค่รู้สึกว่าบางสิ่งในอิสลามมันค่อนข้างไม่สมเหตุสมผล...
จากทั้งหมดที่ผมพูดผมอยากออกจริงๆ ติดปัญหาที่พ่อแม่  ครอบครัว  ซึ่งถ้าออกจากศาสนาในอิสลามจะมีการตัดเครือญาติ  ตัดจากกองมรดก และอื่นๆมากมาย  ผมจึงอยากแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆพี่ๆในพันทิปครับ...ขอบคุณครับ


227 ความคิดเห็นที่ 3

หนูก็นับถือศาสนาอิสลาม   อยากออกมาไม่นับถือศาสนา  มีความคิดคล้าย ๆ กับพี่เลยค่ะ ตอนนี้ก็สอบติดพยาบาลแถวภาคเหนือรู้สึกดีใจมาก  เพราะจะได้ห่างไกลจากสังคมแถวบ้านในสามจังหวัดสักที   มีครั้งนึงเคยเปิดใจคุยกับพ่อดู   แต่พ่อเขากลับไม่ฟัง และไม่ยอม รู้สึกแย่มาก  แต่แม่ก็โอเคอยู่ค่ะ   (แม่เป็นพุทธเข้าอิสลาม)  ตัวของหนูเองคิดว่าจะตั้งใจเรียนให้จบและเลือกทางเดินของตัวเองที่อยากเดิน และอยากทำ  อยากเป็นอิสระมากๆจริงๆ  หนูก็เคยคิดนะคะว่าทำไมเราต้องเกิดมาแล้วเลือกศาสนาไม่ได้ด้วย  ใจมันรู้สึกไม่ชอบและต่อต้านมาตั้งนานตั้งแต่ตัวหนูยังเด็ก  มันรู้สึกสงสัยในหลายๆเรื่อง   มันรู้สึกทรมานมากจริงๆค่ะ  แต่หลังจากนี้ก็คงจะได้หลุดพ้นสักทีค่ะ
ปล. ส่วนตัวหนูคิดว่าถ้าเขาจะตัดออกจากครอบครัว  หนูก็ไม่แคร์ค่ะ  ถ้าหนูสามารถดูแลตัวเองได้แล้วเพราะไม่ว่ายังไงมันก็คือชีวิตของเราค่ะ : )

https://pantip.com/topic/42657184

> การตัดสินใจที่ยากที่สุดของชีวิต "เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนา"

https://pantip.com/topic/39980797


235 ยุคสมัยที่คนมีสังคมกว้างขึ้นอีกทั้งรู้คิดสืบสาวราวเรื่องจากผลไปหาเหตุจากเหตุไปหาผลแล้ว นึก เอ๊ะ ศาสนาพระเจ้า (เทวนิยม) มีจุดอ่อนมีจุดพร่อง 

ส่วนคำสอนทางพุทธ 450 (อเทวนิยม)  นั่นเล่าก็สูงเกินกำลังคน  (แง่ด้านจิตใจโดยตรง)  ไป   11     

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=03-08-2023&group=88&gblog=2

เราชาวพุทธเลยถกเถียงกันเรื่องจิตใจ  เรื่องวิญญาณขันธ์   เรื่องขันธ์    เรื่องนิพพาน  เรื่องญาณ เรื่องฌาน   เรื่องวิปัสสนา   ฯลฯ     121   

ตัวอย่าง  450

> ให้จิตเป็นผู้ดูวิญานขันธ์ ไม่ใช่ไปยึดวิญญานขันธ์ว่าเป็นจิต

   ขันธ์ 5 นั้นรู้เพื่อปล่อยวาง   ไม่ใช่รู้เพื่อไปยึด   ต่ออีกกระทู้   ไม่งั้นก็ไม่รู้จักจิต หลงไปยึดวิญญานขันธ์ว่าเป็นจิต

https://pantip.com/topic/42657515

- ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องใกล้ตัว  เรื่องในตัวของตัว  ตัวอย่าง  เช่น  

- สลด  ผู้ป่วยจิตเวช  แย่งพวงมาลัย  รถคว่ำ  ตำรวจดับสลด  เจ็บอีก 3 เผยนาทีจู่ๆคลุ้มคลั่ง



ก่อนช่วงเกิดเหตุทางตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านโนนสมบูรณ์ ว่าลูกชายซึ่งป่วยด้านจิตเวช มีอาการไม่ปกติ  ขอให้ตำรวจช่วยไปดูหน่อย  หลังจากได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปด้วยกัน 4 นาย เพื่อไประงับเหตุ

พอถึงที่เกิดเหตุก็พบหนุ่มที่ป่วยด้านจิตเวช ซึ่งทางแม่ของคนป่วยได้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยพาลูกชายไปส่งโรงพยาบาลเพื่อไปรับยา  จึงนำผู้ป่วยจิตเวชขึ้นรถมาด้วย  แต่ระหว่างทางก็มีการพูดคุยกันอยู่ดีๆกับคนป่วย และจู่ๆเขาก็เกิดคลั่ง และแย่งจับพวงมาลัย และหักพวงมาลัยรถตำรวจ

- เชื่อมจิต  450

https://www.facebook.com/reel/963122968766714


> อยากเปลี่ยนศาสนาอิสลามเป็นพุทธ หรือไม่ก็ไม่อยากนับถือศาสนาแล้ว

  เข้าเรื่องเลยนะคะ คือตอนนี้เราอยู่ศาสนาอิสลามค่ะ  แม่เข้าอิสลามตอนช่วงวัยรุ่นแต่เคร่งมากๆค่ะ ส่วนพ่อก็เข้าอิสลามตอนแต่งงานกับแม่  ไม่ค่อยเคร่งมากเท่าแม่ค่ะ  เรียกง่ายๆคือเราอิสลามแต่กำเนิดค่ะ  (แต่ถ้าเลือกได้จริงๆ ไม่อยากมีศาสนาแต่เด็กด้วยซ้ำค่ะ ไม่ได้อยากจะให้มีใครมากำหนดศาสนาตั้งแต่เราเกิดซักหน่อย  อยากจะมีอิสระในการเลือกด้วยซ้ำค่ะ)  ต่อนะคะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีใจศรัทธาแล้ว  ด้วยเหตุอะไรหลายๆอย่าง  เช่น  กฏบางอย่างที่รู้สึกเหมือนมันจะไม่เข้าสำหรับเรา  แล้วก็วิธีการสอนของผู้ใหญ่ในศาสนานี้ด้วยค่ะ  ยิ่งมุมมองของสังคมในอิสลามส่วนมากจะไม่ตรงกันกับเราเลยค่ะ  รู้สึกว่าแบบพอเราออกความเห็นที่มันแย้งกับพวกเขา พวกเขาก็จะตีตัวออกห่างเรา   เหมือนเราเป็นคนนอกเลยค่ะ  ก็เลยอยากจะสอบถามวิธีการย้ายออกวิธีต่างๆแล้วก็บอกกับพ่อแม่ค่ะ  แล้วก็ถ้าเราออกสังคมจะมองว่ายังไงบ้างหรอคะ หรือถ้ามีใครได้มีโอกาสออกมาจากศาสนานี้  คือขอปรึกษาหน่อยจะได้มั้ยคะ  แล้วก็อยากจะทราบการนับถือพุทธด้วยค่ะ  เพราะตอนนี้เราเองก็สนใจในศาสนานี้มากๆ  แต่ก็กลัวซ้ำรอยตอนศาสนาอิสลามค่ะ เลยกลัวๆ  ทำให้มีความคิดที่ไม่อยากจะมีศาสนาค่ะ  แต่อยากทราบไว้ก่อน  เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจค่ะ

https://pantip.com/topic/42673256


ระทึก! พระคลุ้มคลั่ง ถือมีดพร้าไล่ฟันคนรอบข้าง ญาตินำส่งรพ. แต่ระหว่างทางมีอาการอีกรอบถีบกระจกรถแย่งพ่วงมาลัยรถ (msn.com)

สอบถาม ญาติบอกว่า ฯ พระไชยวิสิทธิ์ บ้านเกิดอยู่จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ได้ไปบวชอยู่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเมื่อ 10 วันที่ผ่านมาได้ลงมาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดถ้ำสุมโน เพื่อมาอบรมส่งเสริมความรู้ด้านธรรมะ   จนวันนี้วันสุดท้ายก็เดินทางมารับพระไชยวิสิทธิ์ กลับไปจำพรรษาที่วัดใกล้บ้านในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช   แต่เกิดอาการคุ้มคลั่งเสียก่อน ซึ่งญาติ ๆ ยังบอกอีกว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก   โดยก่อนหน้านี้เคยมีอาการคุ้มคลั่งเอะอะโวยเช่นนี้มาแล้วด้วย   เมื่อนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล    หมอกลับบอกว่าไม่ได้เป็นอะไร  จึงให้ตัวให้กลับบ้านได้   โดยครั้งนี้ก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรเหมือนกัน  โดยส่วนมากจะมีอาการหลังนั่งสมาธิ ซึ่งทางญาติๆ ก็จะนำไปตรวจเช็กอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อรักษาอาการต่อไป
 




 

Create Date : 21 เมษายน 2567
0 comments
Last Update : 29 เมษายน 2567 4:37:05 น.
Counter : 78 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space