กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
11 ตุลาคม 2565
space
space
space

ปรารภกลุ่ม


235 ได้แนวคิดจาก กท.นี้ 3 450

> ช่วยแนะนำวัด หรือ พื้นที่สอนธรรมะได้มั้ยคะ ?

    บอกก่อนว่า เราเป็นคนไม่นับถือศาสนา เพราะตั้งแต่เด็กๆเราเคยเจอแต่บทสวด ไม่เคยเจอคำสอนเลย  ตอนเรียนโรงเรียนพระอาจารย์สอนให้ทำนู้นทำนี่ แต่ไม่เคยเจอสอนคำสอนของพระพุทธเจ้าเลย   จนมารู้ทีหลังตอนออกจากโรงเรียนแล้วว่าพระอาจารย์ที่เคยสอนเขาอยู่กินกับสีกาแบบร่วมนอนกัน  (ทางโรงเรียนแจ้งในไลน์ผู้ปกครองตอนนั้นแม่เรายังไม่ออกจากกลุ่มไลน์) บวกกับสิ่งที่ผู้ใหญ่สอนมา  เราเลยตั้งคำถามตลอด เช่น ผู้ใหญ่หลายๆคนมักจะพูด ศาสนาพุทธอยู่สูงสุด หรือใครไม่นับถือศาสนาพุทธเท่ากับบาป และตกนรก  เราเลยรู้สึกว่าศาสนาเป็นการบังคับให้นับถือ  แทนที่จะสอนและสร้างความเชื่อให้กับคน 
จนเริ่มโตเลยรู้ว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้เชื่อ แต่สอนให้อย่าเชื่อ จนกว่าจะได้ลองทำมันจริงๆ   ที่เราเคยเจอคนพูดๆมาบางครั้งก็มีเรื่องจริง  เรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือ  เรื่องที่รู้สึกว่าเราไม่ทางเลือก   เราเลยอยากศึกษาคำสอนเพื่อไขข้อสงสัยที่เราเคยเจอคนพูดใส่  ว่าเป็นเรื่องจริงมั้ยค่ะ  ที่เรามาโพสต์หาพื้นที่ที่สอนเพราะจริงอยู่ที่หาในกูเกิ้ลได้   
แต่เราอยากเรียนรู้เป็นบทเรียนเป็นขั้นตอนไป   ตามในเว็บหาอ่านแล้วไม่ประติดประต่อกัน  (เคยหามาแล้วค่ะ)  อีกอย่างคือ จากที่เราเคยเจอและอ่านๆดู เราคิดว่า คนที่สอนศาสนาคำสอนพุทธแท้จริงๆ ที่สอนด้วยหลักเหตุและผลสมัยนี้มีไม่ถึง 10%  ด้วยซ้ำ   

เราเคยถามคุณตาคนนึง  (ตอนนี้เสียชีวิตแล้ว)  เขาบอกมาในสมัยของเขาก็เป็นแบบนี้  คนงมงายมากเกินไปเอาคำสอนมาเป็นคำสั่งให้นับถือ   เอาคำสอนมาสอนมาใช้เพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเองแต่ไม่เท่าสมัยนี้ และคำสอนจริงๆก็หาเรียนง่ายกว่าสมัยนี้ คงเป็นเหตุผลที่คุณตาคุณยายเขามีความเชื่อ  (อิงจากความคิดเราเรื่องคุณตาคุณยายเพราะ จากตัวเราเองเราไม่เคยเจอคนแก่อายุ 70-100  ปี สั่งหรือเอาคำสอนมาสั่งให้นับถือเลย   ทุกคนใจเย็นมากเวลาเราบอกว่าเราไม่นับถือศาสนา และถามเหตุผลและสอนเราดีๆ กลับกันเราเจอคนที่อายุ 40-60 ปี เอาไปด่าลับหลังหรือด่าว่าเราบาปกรรม เพราะเราบอกว่าเราไม่นับถือศาสนาเราเคยไปอยู่บ้านพักคนชราเกือบๆครึ่งเดือนเพื่อนพี่สาวทำงานอยู่และพาเราไปอยู่ด้วยให้เราช่วยดูแล* อาจจะว่าเราโทษทุกคนที่อายุตามนี้ไม่มีเจตนาจะว่าร้ายนะคะ   จากตัวเราเราเคยเจอจริงๆ และไม่อยากให้ใครโดนเหมือนเรา เรารู้สึกว่ามีคนอีกหลายคนที่เป็นเหยื่อของคนคลั่งศาสนา   พวกเขาเลยเลือกที่จะไม่นับถือ  แต่ในความเป็นจริงคนพวกนั้นเอาศาสนามาบังคับ/พูดให้เรารู้สึกไม่มีทางเลือก หรือรู้สึกว่า ไม่มีเหตุผล/ไม่ยุติธรรม

https://pantip.com/topic/41677562

235 พุทธธรรมมีคำสอนมากมายกว้างขวางคลุมชีวิตหมดทั้งกายใจ ลุ่มลึกตามลำดับ จากพื้นฐาน ถึงขั้นสูงสุด  พื้นฐานในหมวดศีล (อธิสีลสิกขา)  ลึกหน่อยในหมวด สมาธิ  (อธิจิตตสิกขา)  ลึกสุดหมวดปัญญา (อธิปัญญาสิกขา).  ตรงนี้จะสนองความปรารถนาหลัง (พื้นที่สอนธรรมะ) หลักธรรมพื้นๆขั้นศีลทางสังคม  ส่วนความปรารถนาแรก  (แนะนำวัด)  คงต้องไปศึกษายังสำนักเรียนวัดที่เขาเปิดสอนธรรมศึกษาแล้วมีการสอบวัดความรู้ ทั้งธรรมศึกษา และบาลีศึกษา

ตัวอย่างอุบาสิกาที่เรียนบาลีศึกษาจนจบ 450 

https://www.facebook.com/komchadluek/posts/pfbid0ijzw9vUXCJftU8WRKA5LzpWf29APr8YxjjNkBgmF6pNArhj7VsDznybAeWsYJhSbl

 


Create Date : 11 ตุลาคม 2565
Last Update : 5 มกราคม 2567 9:06:48 น. 0 comments
Counter : 239 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space