เที่ยวถ้ำพระยานคร หาดแหลมศาลา ประจวบคีรีขันทร์

หาดแหลมศาลา และถ้ำพระยานคร

ตั้งอยู่ที่บริเวณเขาเทียน ใกล้บ้านบางปู ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปทางทิศเหนือประมาณ 16 กม. ใกล้บ้านบางปู ทางด้าน ทิศตะวันออกของถ้ำ เป็นชายหาดที่สวยงามมีชื่อว่า "หาดแหลมศาลา"

ตามประวัติเล่าว่า ในสมัยรัชกาลที่ 1 ขณะที่เจ้าพระยานคร ผู้ครอง เมือง นครศรีธรรมราช แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด บังเอิญเกิดพายุใหญ่ไม่ สามารถ เดินทาง ต่อไปได้ จึงจอดเรือ หลบคลื่นที่ชายหาดแห่งนี้ ระหว่างที่พักแรมอยู่บริเวณนั้น ได้ค้นพบถ้ำ ขนาดใหญ่ เพดาน ถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้าไปมอง เห็นความสวยงามภายในถ้ำ

จึงได้รับการขนานนามว่า "ถ้ำพระยานคร" ภายในถ้ำมีหลายคูหา มีหินงอกหินย้อยเป็นเชิงชั้นหลืบม่าน บางส่วนก็หยดย้อยลงมาเป็น รูปร่าง ต่างๆงามแปลกตา ระหว่างทางมีบ่อน้ำกรุด้วยอิฐดินเผารูปสี่เหลี่ยมคางหมู กว้าง 1 เมตร ลึก 4 เมตร เรียกว่า "บ่อพระยานคร"

จุดเด่นของถ้ำก็คือ พลับพลาแบบจตุรมุข ชื่อว่า "พระที่นั่งคูหาหาสน์" ซึ่งพระบาทสมเด็จ พระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างขึ้น พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ นับเป็นเครื่องเชิดชูอย่างยิ่งของถ้ำพระยานคร และกลายเป็นสัญลักษณ์ตรา ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน

ทริปเที่ยวปราณบุรี ประจวบฯ .....เมื่อ 6 ก.ค. 55

เกิดจากการไปสัมมนา ของสำนักงาน ทำให้มีโอกาสได้ไปที่ถ้ำพระยานครอีกครั้ง  ถ้ำแห่งนี้ แม่ใบตองเคยได้ไปสัมผัสมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน  การเดินทางในครั้งนั้น เริ่มต้นจากที่ลงรถที่บ้านบางปู แล้วเดินขึ้นลงภูเขาลูกแรก จนถึงหาดแหลมศาลา แล้วเตินขึ้นเข้าต่อไปอีก ซึ่งครั้งนั้น ร่างกายยังแข็งแรง เดินไปพักไป สนุกสนาน ไม่เหน็ดเหนื่อย

::::ภาพบริเวณจุดขี้นเรือ บริเวณหาดบ้านบางปูกับบรรยากาศฟ้าใส ๆ ::::

ครั้งนี้ไปแบบนั่งเรือจากบริเวณบ้านบางปูอ้อมเข้าลูกแรก แล้วไปเดินต่อตรงหาดแหลมศาลา

จะครั้งนี้หรือครั้งก่อนโน้น....จะนั่งเรือเพลินชมทะเล ชมเขา หรือเดินข้ามเขา (นั่งเรือราว 5-10 นาที ถ้าเดินใช้เวลาร่วมชั่วโมง) ในที่สุดเราก็มาถึงหาดแหลมศาลา    หาดทรายยาวสะอาดตา   บรรยากาศดีที่แวดล้อม ไปด้วยทิวต้นสนพลิ้วไหวต้องลม     เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

บริเวณหาดมีร้านค้าจำหน่ายอาหารและขนมเครื่องดื่มเปิดให้บริการ เค้าว่าหาดแห่งนี้ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  ซึ่งเหมาะแก่การถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

:::: ภาพขณะนั่งเรือ เห็นหาดแหลมศาลาอยู่ไกล ๆ ::::

การเดินทางต่อไปยังถ้ำพระยานครนั้น  จะอยู่ทางด้านหลังมีป้ายบอกทาง  เพราะมองเห็นง่ายเดินทางเรียบแบบสบายๆ  ภายใต้ทิวสน และเงาไม้  แต่นี้เป็นแค่น้ำจิ้ม เพราะตัวถ้ำพระยานครนั้นตั้งอยู่บนภูเขาสูง  ทางอุทยานฯ  ได้ทำทางเดินขึ้นซึ่งเป็นหินเรียงกันให้เป็นขั้นบันไดเพื่อความสะดวกในการเดินขึ้นของนักท่องเที่ยว

ต้องเดินขึ้นและลงเขาอีกประมาณ เกือบ 500 เมตร  เหมือนจะไม่ไกลสักเท่าไหร่  แต่เมื่อเดินขึ้นไปจริงๆ  แล้วรู้สึกเส้นทางจะยาวไกลซะเหลือเกิน  ราวกับสิบกิโลฯ เป็นการเดินขึ้นเขา ที่ค่อนข้างชัน แต่มีร่มไม้ช่วยลดความร้อนได้ตลอดทาง

ก่อนขึ้นถึงด้านบนจะมีจุดแวะพักชมวิวที่มองเห็นผืนทะเลด้านหน้าบริเวณหาดแหลมศาลา  เป็นจุดที่ใช้พักคลายเหนื่อยได้เป็นอย่างดี   ยืนอยู่ตรงนั้นถึงจะเหนื่อยแต่ก็ชื่นใจจริง ๆ เมื่อมองลงมายังวิวทะเลด้านล่าง   เหลือระยะทางอีกประมาณร้อยเมตรที่เป็นทางขึ้น และอีกร้อยเมตรสำหรับทางลงมายังตัวถ้ำ  แข็งใจอีกสักนิดนะ

แค่เขาลูกเดียว ทำให้รู้ว่าตัวเอง สูงวัยขึ้น (หรือเปล่า) เดินไปพักไป เหนื่อยมาก นึกว่าครั้งนี้จะไปไม่ถึงถ้ำพระยานครซะแล้ว จะเปลี่ยนใจเดินกลับตั้งหลายครั้ง แต่ก็แข็งใจเดิน อีกนิด อีกนิดจะถึงแล้ว สุดท้ายก็ถึงเป้าหมายจนได้

:::ภาพขณะยืนอยู่เหนือ ปากทางเข้าถ้ำ

ต้องเดินลงไปอีกประมาณ 100 เมตร:::

ทางเดินลงสู่ปากถ้ำมองลงไปยิ่งใหญ่อลังการมาก ด้านในมีจุดที่เที่ยวชมได้อยู่หลายจุดส่วนสำคัญที่สุดของตัวถ้ำ คือพลับพลาพระที่นั่ง "คูหาคฤหาสน์"   จุดนี้คนที่ถ่ายภาพควรมาถึงก่อนเที่ยงวันเพราะแสงจากปล่องด้านบนจะเปลี่ยนทิศทางไปเรื่อย ๆ  หลังจากเที่ยงวันไปแล้วอาจจะได้มุมแสงสวยไม่เท่าช่วงเช้า

จะมีแผนที่ บอกจุดต่างๆภายในถ้ำพระยานคร ดังนี้

1.น้ำตกแห้ง
8.ต้นซุ้มรอดคู่
9.หินจระเข้
10.ต้นไม้มีพิษ

:::ภาพขณะยืนอยู่บนทางสันจระเข้:::

นอกจากนี้ยังมีจุดอื่นๆให้ชมและถ่ายภาพที่น่าสนใจอีก   หินงอกหินย้อยจำนวนมาก ซุ้มต้นไม้ หรือซุ้มรอดคู่ ที่เป็นอีกจุดถ่ายภาพยอดฮิต “ซุ้มรอดคู่” เป็นต้นไม้ขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่โน้มกิ่งก้านจนมาถึงพื้นทำให้เกิดช่องว่างสามารถก้มลอดได้ มีความเชื่อกันว่าคู่ใดได้มาลอดซุ้มต้นไม้นี้ความรักจะมั่นคงยืนยาวอยู่กันไปตลอดรอดฝั่ง

บางคนบอกว่าถ้าลอดซุ้ม แล้วจะได้กลับมาเที่ยวที่ถ้ำนี้อีก ถ้าจะจริง ...เพราะเราได้มาเป็นครั้งที่ สอง แล้ว

พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์   อายุเกินกว่าร้อยปี  หลายคนอยากมาเห็นด้วยตาตนเอง ครั้งนี้นับว่าเป็นบุญอย่างมาก ที่ได้มาที่นี่อีกเป็นครั้งที่สอง

:::ภาพวิวชายหาดแหลมศาลา ขณะรอเรือกลับ ร่มรื่นไปด้วยทิวต้นสน :::

เรือมาแล้ว มาพร้อมกับท้องฟ้าที่มีเมฆดำ และลมฝน ฝนกำลังจะตกแล้ว

ต้องทยอยกันลงเรือ ได้ลำละ 6 คน

สุดท้าย เ ราลงเรือ เป็นชุดสุดท้าย  ฝนเทลงมาระหว่างทาง เปียกปอนกันทั้งลำ เพราะลำพัดแรงมาก ดีที่นั่งเรือระยะสั้น แต่ก็กลับถึงฝั่งอย่างปลอดภัย นับเป็นความทรงจำที่มีความสุขกับทริปนี้อีกครั้ง

มีความสุขและสนุกกับทริป เที่ยวถ้ำ ทะเล และภูเขา............. กันคะ

มีความสุขที่ได้ แบ่งปัน..... สร้างสรรค์

ยินดีที่แวะมาเยียมเยียนกันนะคะ

Last Update : 21 กันยายน 2555 16:30:03 น.

เจิมมมมมมมมมมมมมม

โดย: เนินน้ำ 20 กันยายน 2555 17:05:10 น.

เพิ่งกินขนมมันเสร็จไปเมื่อกี้
แม่ใบตองพามาเที่ยวต่อซะแล้ว
ถ้ำพระยานครไม่เคยไปเลยค่ะ
ที่จริงต้องพูดว่าไม่ค่อยได้ไปเที่ยวทางใต้สักเท่าไหร่
คงเพราะเราอยู่เมืองทะเล เลยอยากจะเที่ยวภูเขา
สัมผัสอากาศหนาวมากกว่าละมัง

พลับพลาที่ประทับเป็นของรัชกาลใดคะแม่ใบตอง

โดย: เนินน้ำ 20 กันยายน 2555 17:10:25 น.

โห พี่โอ มือเจิม เจิมเร็วมว๊าก นัทเพิ่งเดินต้วมเตี้ยมมาตอบเนี้ยหละคะ

ตามมาเที่ยวถ้ำด้วยคนคะ ถ้ำนี้อะ นัทเห็นภาพสวย ๆ บ่อยตามหนังจักร ๆ วงศ์ ๆ นะ (ใช่ถ้ำนี้ไหมเนี้ย) บางทีก็เว็บเที่ยวไทยนะคะ สวยจัง ปีหน้าไม่มีแผนไปประจวบฯ ซะด้วยนะคะ

อ้อ รวมมิตรตัวป่วน ตั้งแต่ 5-7 ขวบมาฝากด้วยหละคะ (บล็อกนี้ดองไว้ 3 ปีเพิ่งมีปัญญาคัดรูปนะคะ)

โดย: We Are FroM BeLGiUM 20 กันยายน 2555 19:24:35 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ
เห็นศาลาในถ้ำดูเด่นมากๆค่ะ
เหมือนในละครเลย :)

โดย: AdrenalineRush 20 กันยายน 2555 20:29:06 น.

เมื่อสัปดาห์ก่อน คุณพี่สาวเพิ่งไปปราณบุรีมา
บอกอากาศดี ทะเลยสวย ..ใสมาก

มาชักชวนให้เราไป

วันนี้มีคนเอาภาพมาฝากพอดีเลย
สวย และสงบน่าไปนอนเล่นสักอย่างน้อยเจ็ดวันนะนี่

โดย: secreate (secreate ) 20 กันยายน 2555 23:34:21 น.

โดย: Kavanich96 21 กันยายน 2555 10:30:07 น.

อิจฉาอ่ะแม่ใบตอง ได้กินของชอบพี่ทั้งสองอย่างเลย
ทั้งก๋วยจั๊บญวนและขนมจีนน้ำเงี้ยว
ตั้งแต่เช้าพี่ยังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยค่ะ
ผิดสุขลักษณะอย่างแรงเนาะ

วันนี้ทำงานวันสุดท้ายแล้ว สุขสันต์วันหยุดสุดสัปดาห์ล่วงหน้านะคะ

โดย: เนินน้ำ 21 กันยายน 2555 10:49:58 น.

หาดแหลมศาลา ถ้ำพระยานคร ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ
เมืองไทยเรามีสถานที่น่าเที่ยวเยอะจริงๆ
ช่วงนี้ฝนตก ไม่ค่อยได้เที่ยวไหน
ตามไปเที่ยวกับแม่ใบตองแบบนี้เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ
......
พูดถึงกลิ่นยอดมะพร้าว ต๋าไม่ค่อยรู้สึก ทานได้ค่ีะ
ส่วนเห็ดก็มีติดบ้านแทบตลอดเวลาค่ะ
ไม่ีมีสด ก็มีเห็ดหอมแห้ง ช่วยชีวิตได้หลายเมนูแล้วค่ะ

มีความสุขมากๆในวันนี้และวันหยุดสุดสัปดาห์นะคะ

โดย: Sweet_pills 21 กันยายน 2555 13:54:24 น.

เหมือนกับว่าไม่ใส่ชูชีพ ระยะทางแค่ 5-10 นาที ฝนฟ้าตกลมพัดแรง อย่าไว้ใจทะเลเชียวนา ป้องกันตัวเองไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

(หรือชูชีพอาจถอดไว้ในเรือ)

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 21 กันยายน 2555 15:26:38 น.

อ้าว เป็นป้าเลยเหรอคะ แหม น้าก็พอ แหะ ๆ ไม่ไกลจากแม่นัทเท่าไหร่หรอกคะ นัทอีกหน่อยต้องเขียนว่า 30 ใกล้เลขสี่แล้วเหมือนกันคะ กร๊าก

มากราบขอบพระคุณที่ชมตัวป่วนคะ คนนี้ยิ่งโตยิ่งตัวยืด แต่ความป่วนเหมือนเดิม

โดย: We Are FroM BeLGiUM 21 กันยายน 2555 16:22:27 น.

ไม่เคยไปเลยค่า
ตามแม่ตองมาเที่ยวด้วยคนเนอะ

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 21 กันยายน 2555 16:37:42 น.

โอ้โหวันนี้คุณแม่ใบตองพาออกจาครัวไปเที่ยว
วิวสวยจังเลยค่ะ จริง ๆ ที่นี่เคยมีเพื่อนบล็อกแกงค์พาไปเที่ยวครั้งหนึ่ง ค่ะ
แต่ภาพที่ถ่ายออกมาก็ต่างกัน
แล้วแต่มุมมองและเวลาที่ถ่ายภาพมานะคะ
ทะเลแถบนี้ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยสักครั้งค่ะ
ส่วนมากจะไปทะเลทางใต้
ไงเสาร์ - อาทิตย์นี่ ถ้าได้เดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ขอให้มีความสุขกับการพักผ่อนค่ะ

โดย: บรรณภรณ์ 21 กันยายน 2555 19:09:16 น.

หาดแหลมศาลา และถ้ำพระยานคร น่าไปเที่ยวครับ
ยิ่งอ่านรีวิว ชมภาพท้องทะเล และถ้ำแล้ว
อยากไปสัมผัสเดี๋ยวนี้เลย

ขอบคุณครับที่นำมาฝากกัน

โดย: Insignia_Museum 21 กันยายน 2555 19:31:36 น.

พูดถึงเรื่องชูชีพ หลายครั้งที่เดินทางไปเที่ยวเกาะในทะเล ใช้เวลานั่งเรือเพียงครึ่งชั่วโมง แต่เรือที่นำไป ไม่มีชูชีพจริงๆด้วย คงคิดว่าเป็นฤดูกาลท่องเที่่ยว ไม่ใช่หน้ามรสุม แต่ไม่แน่นะ คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล อย่าลืมนะว่าเรือล่มเมื่อไหร่ รอดน้อยที่สุดเลยละ

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 21 กันยายน 2555 20:14:53 น.

เคยไปเที่ยวถ้ำพระยานครตอนสมัยเรียน มศว. นานแล้วค่ะ เวลาเดินขึ้นเขามันเหนื่อยมากเหมือนที่แม่ใบตองบอกจริงๆค่ะ ต้องอีกนิด อีกนิด จะถึงแล้ว ดูจากภาพแล้วยังสวยเหมือนเดิมเลยนะคะ

แต่กอล์ฟค้างที่นั่นเลยค่ะ นอนที่บ้านพักของอุทยานที่ให้เช่าราคาถูก แต่ดันมีตุ๊กแกด้วย จ๊ากกก ...ได้ยินแต่เสียง ไม่เห็นตัว ยังนอนไม่ค่อยหลับเลยค่ะ

โดย: Mrs.Golf Joonjaroen 21 กันยายน 2555 23:53:38 น.

พักผ่อนอย่างมีความสุขในวันหยุดนะคะแม่ใบตอง

โดย: Sweet_pills 22 กันยายน 2555 7:23:04 น.

กรี๊ดดดดดดดดดด เคยไปมาแล้วค่ะ สมัยเป็นวัยรุ่น

ร้านค้าเยอะแยะนะค่ะ เมื่อก่อนไม่มีอะไรเลย ไปตั้งเต็นท์เอง ของกินก็สโมสรทหาร 55+

แต่ถ้ำสวยมาก สวยจริงๆ

เอาขนมปังมาฝากนะค่ะ ช้าไปหรือเปล่าหนอ?

โดย: bear hunt 22 กันยายน 2555 16:52:48 น.

สวัสดีคะคุณบ้านใบตอง
วันนี้มาพาทานสแน็ค & ดื่มกาแฟสัญชาติอเมริกันชื่อคุ้นหูคนไทย 5 ใน 7 สาขาที่เบลเยียมกันคะ

โดย: We Are FroM BeLGiUM 23 กันยายน 2555 16:11:18 น.

เป็นสถานที่ที่น่าไปจังเลยคะ

ตามแม่ใบตองเที่ยวดีกว่าคะ

เพราะลำพังเมษ์เอง คงไม่ได้ไปไหนคะ

ลูกเล็กคะ แถมดื้ออีกต่างหาก ...

โดย: ตาโตสุดสวย 23 กันยายน 2555 19:44:15 น.

รีบวิ่งมา คิดว่าแม่ใบตองอัพบล็อกใหม่แล้วซะอีก
งั้นตอนบ่ายมาใหม่อีกรอบก็ได้จ้า..

โดย: เนินน้ำ 24 กันยายน 2555 12:35:12 น.

ที่นั้นนอกจากปีนเขาแล้ว น้ำทะเลเล่นได้ไหมคับ

โดย: ต้น IP: 180.183.46.11 5 ตุลาคม 2558 21:16:13 น.

kuky

...บ้านใบตอง ยินดีต้อนรับ...

เปิดบล็อกเมื่อ 29 กันยายน 2551...

บ้านหลังนี้มีน้ำใจให้เสมอ สร้างไว้สำหรับเก็บข้อมูลการทำอาหารและเรื่องราวต่าง ๆ บล็อกอาจไม่สวย ไม่งาม เจ้าของบล็อก ต้องทำทั้งงานราษฏร์ งานหลวง งานบ้าน เลยตบแต่งเท่าที่เวลาจะอำนวย คะ

บล็อกนี้เน้นทำอาหารง่าย ๆ ดัดแปลงวัตถุดิบ และใช้อุปกรณ์ทำครัว แบบง่าย ๆ ของเก่าของใหม่ผสมกัน เป็นอีกหนึ่งเมนู

เจ้าของบล็อก...อายุอานามก็..เดินขึ้นเกือบกลางสะพานพระราม 4 แล้ว จะเรียกพี่..เรียกน้อง..เรียกน้า..เรียกป้า..หรือเรียกแม่ใบตอง...ก็ยินดีต้อนรับคะ

บ้านใบตอง | บ้านหลังเล็ก ๆ ที่อยากให้แวะมาคะ

Kook Lukkana | ความสุขเล็ก ๆ ที่ได้แบ่งปัน

[Add kuky's blog to your web]